[Funland] Máy bay 'Made in China' cạnh tranh với Airbus, Boeing lần đầu cất cánh

21fo

Xe buýt
Biển số
OF-802851
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
652
Động cơ
17,174 Mã lực
Tuổi
35
Thị trường Mỹ là công = đấy, xe rẻ như xe máy bên mình, ô tô TQ bán được nhiều ko cụ?
Và ngay tại VN, xe máy giờ rẻ như xe đạp, thì cụ thấy xe máy TQ bán đc nhiều ko? hay lại nói sx xe máy nó khó như máy bay =))
cụ đừng so thu nhập dân việt nam với dân mẽo vậy chứ :D,
ngày xưa xe hàn dân mẽo còn chẳng thèm đi, coi như thứ rác rưởi, giờ thì ntn :D
còn xe máy thì hơn chục củ đã mua đc honda thì xe tàu nó tự chết là bt
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe lăn
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
14,980
Động cơ
624,891 Mã lực
Nhìn chung để cạnh tranh được vẫn là câu chuyện 30-40 năm nữa. TQ vẫn cần phải giải quyết một loạt vấn đề:
- Nâng cao năng lực sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng
- Giảm phụ thuộc. Các linh kiện trên con máy bay này hiện vẫn còn phụ thuộc Âu Mỹ rất nhiều, và đến từ hàng trăm nhà sản xuất khác nhau.
- Thu thập đủ các chứng nhận. Nếu không có các chứng nhận do Âu Mỹ cấp thì chỉ bay được nội địa TQ, nội địa các nước khác (ví dụ VN) cũng không bay được vì VN cũng yêu cầu máy bay phải đạt các chứng nhận đó.
- Hạ giá thành. Vì quy mô sản xuất nhỏ và phụ thuộc các linh kiện giá trị cao nên sản phẩm này chưa thể cạnh tranh về giá ngay. 40-50 năm đầu chắc phải được nhà nước hỗ trợ mạnh 50-60% giá bán thì mới có sức cạnh tranh (hai anh đại kia cũng vẫn đang được trợ cấp). Ngoài ra còn phải cạnh tranh về công nghệ, không thể dựa vào nhân công giá rẻ vì 30-40 năm nữa thì nhân công TQ đã không còn rẻ, nhất là nhân lực chất lượng cao để làm máy bay lại càng không rẻ.
- Xây dựng uy tín với khách hàng. Máy bay phải được vận hành an toàn trong thời gian đủ dài thì các hãng hàng không mới dám chọn và khách mới dám ngồi.

Nhưng em nghĩ giống với nhiều sản phẩm khác, dần dần qua thời gian thì máy bay TQ sẽ tìm được một chỗ đứng nào đó trên thị trường, thậm chí gây sức ép lớn cho B và A. Tiếc là em và các cụ ở đây đều đã qua mốc 30 tuổi nên sẽ khó lòng nhìn thấy điều đó khi còn sống.
Cạnh tranh không có nghĩa là Trung quốc phải sản xuất tất cả mọi thứ mới cạnh tranh được. Ngay chính Boeing và Airbus cạnh tranh với nhau nhưng vẫn dùng chung nhiều nhà cung cấp.
Cạnh tranh cũng không có nghĩa là Trung quốc ngay lập tức có sự cạnh tranh ngang ngửa ngay. Cạnh tranh ở đây có khi chỉ là một giải pháp thay thế, lúc đó 2 hãng kia buộc phải giảm giá thành.
 

3005

Xe tải
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
493
Động cơ
221,444 Mã lực
Tuổi
37
Cạnh tranh không có nghĩa là Trung quốc phải sản xuất tất cả mọi thứ mới cạnh tranh được. Ngay chính Boeing và Airbus cạnh tranh với nhau nhưng vẫn dùng chung nhiều nhà cung cấp.
Cạnh tranh cũng không có nghĩa là Trung quốc ngay lập tức có sự cạnh tranh ngang ngửa ngay. Cạnh tranh ở đây có khi chỉ là một giải pháp thay thế, lúc đó 2 hãng kia buộc phải giảm giá thành.
Giải pháp thay thế chỉ có giá trị khi nó có thể dùng để "thay thế" thôi cụ. Nếu chưa giải quyết được các vấn đề đó thì nó chẳng thay thế được cho ai. Ví dụ bây giờ Mỹ Trung đang thương chiến, việc phụ thuộc linh kiện sẽ khiến việc sản xuất bị dừng. Các hãng sản xuất linh kiện cũng sẽ tính giá cao hơn (vì số lượng đặt hàng ít) và giao hàng chậm hơn (phải ưu tiên giao khách lớn trước). Cụ sản xuất ra một chiếc máy bay có nguy cơ ngừng sản xuất bất cứ lúc nào, chấm dứt bảo hành bảo trì bất cứ lúc nào, giá không rẻ, chưa bay an toàn được mấy chục năm...thì thay thế được cho ai.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,167
Động cơ
396,171 Mã lực
Nhìn chung để cạnh tranh được vẫn là câu chuyện 30-40 năm nữa. TQ vẫn cần phải giải quyết một loạt vấn đề:
- Nâng cao năng lực sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng
- Giảm phụ thuộc. Các linh kiện trên con máy bay này hiện vẫn còn phụ thuộc Âu Mỹ rất nhiều, và đến từ hàng trăm nhà sản xuất khác nhau.
- Thu thập đủ các chứng nhận. Nếu không có các chứng nhận do Âu Mỹ cấp thì chỉ bay được nội địa TQ, nội địa các nước khác (ví dụ VN) cũng không bay được vì VN cũng yêu cầu máy bay phải đạt các chứng nhận đó.
- Hạ giá thành. Vì quy mô sản xuất nhỏ và phụ thuộc các linh kiện giá trị cao nên sản phẩm này chưa thể cạnh tranh về giá ngay. 40-50 năm đầu chắc phải được nhà nước hỗ trợ mạnh 50-60% giá bán thì mới có sức cạnh tranh (hai anh đại kia cũng vẫn đang được trợ cấp). Ngoài ra còn phải cạnh tranh về công nghệ, không thể dựa vào nhân công giá rẻ vì 30-40 năm nữa thì nhân công TQ đã không còn rẻ, nhất là nhân lực chất lượng cao để làm máy bay lại càng không rẻ.
- Xây dựng uy tín với khách hàng. Máy bay phải được vận hành an toàn trong thời gian đủ dài thì các hãng hàng không mới dám chọn và khách mới dám ngồi.

Nhưng em nghĩ giống với nhiều sản phẩm khác, dần dần qua thời gian thì máy bay TQ sẽ tìm được một chỗ đứng nào đó trên thị trường, thậm chí gây sức ép lớn cho B và A. Tiếc là em và các cụ ở đây đều đã qua mốc 30 tuổi nên sẽ khó lòng nhìn thấy điều đó khi còn sống.
em nghĩ nếu TQ đánh ĐL thì thời gian trên kéo dài thêm ít nhất 10 năm nữa
 

CitroenC4

Xe đạp
Biển số
OF-344284
Ngày cấp bằng
26/11/14
Số km
49
Động cơ
271,718 Mã lực
Công nhận Tàu theo đuổi mục tiêu phát triển công nghệ rất nhanh, cử con em ra nước ngoài học cộng với ăn cắp công nghệ sx tại các công ty hay các labo nước ngoài, như tàu cao tốc của Pháp và Đức, rồi liên doanh mua công nghệ nên đi sau nhưng nghành đường sắt phát triển rất nhanh.
Máy bay này thì có khi 50 năm nữa chưa dc bay ở Châu Âu hay Mỹ. Các cụ cứ khen Tàu quá chứ giờ dân mình khá có mấy ai dùng đồ tàu. Các cụ nhìn trong nhà từ máy rửa bát bếp từ thì cứ Bosch, tủ lạnh Tivi Samsung , Sony.., máy giặt, vi sóng , lò nướng Wirlpool,Electrolux, chảo nồi tefal . Em chả thấy đồ tàu tốt dùng hàng ngày trong nhà gì cả mà sao khen kinh thế nhỉ.
Thôi máy bay này cho các cụ tin tưởng Tàu thử trước🤗
 

21fo

Xe buýt
Biển số
OF-802851
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
652
Động cơ
17,174 Mã lực
Tuổi
35
Công nhận Tàu theo đuổi mục tiêu phát triển công nghệ rất nhanh, cử con em ra nước ngoài học cộng với ăn cắp công nghệ sx tại các công ty hay các labo nước ngoài, như tàu cao tốc của Pháp và Đức, rồi liên doanh mua công nghệ nên đi sau nhưng nghành đường sắt phát triển rất nhanh.
Máy bay này thì có khi 50 năm nữa chưa dc bay ở Châu Âu hay Mỹ. Các cụ cứ khen Tàu quá chứ giờ dân mình khá có mấy ai dùng đồ tàu. Các cụ nhìn trong nhà từ máy rửa bát bếp từ thì cứ Bosch, tủ lạnh Tivi Samsung , Sony.., máy giặt, vi sóng , lò nướng Wirlpool,Electrolux, chảo nồi tefal . Em chả thấy đồ tàu tốt dùng hàng ngày trong nhà gì cả mà sao khen kinh thế nhỉ.
Thôi máy bay này cho các cụ tin tưởng Tàu thử trước🤗
mấy cái cụ nói haier, tcl, midea....nó làm đc tất và thị phần top thế giới cả
đừng lấy vd thị trường vn ra đánh giá :D
vd giờ mà xiaomi nó phân phối tv chính hãng ở vn thì e là ss, lg, sony cũng mệt với nó :D
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,184
Động cơ
200,837 Mã lực
Thật ra, trong mọi chuyện về xe cộ mà các cụ dẫn ra về chuyện ơn xe máy Tàu giúp dân Việt đỡ bị móc túi thì ko phải.
Hon đa vẫn móc túi tôi và các bạn như trước thôi. Xe máy Tàu chỉ làm cho bọn Nhật hiểu ra một điều là dân Việt ko cần dùng đồ xịn mà chỉ cần dùng đồ nhái giá rẻ!
Bài toán về giá và giá trị (nói chung) hay giá trị sử dụng vẫn vậy, ko bao giờ có ngon bổ lại rẻ.
Thời đó cái Wave Thái 30 triệu, tôi dùng đến giờ đi vẫn rất ổn, vẫn thồ 2 tạ vải đi đường xấu. Nhưng 16 triệu Wave Việt hay mấy con xe Tàu hồi đó mọi người đã dùng đến vòng đời thứ 3 rồi. 30 năm tôi dùng xe ổn định còn mọi người dùng lúc mới, lúc lọc xọc như sắp rơi mỗi nơi một mảnh (khi xe cũ).
Các thứ đồ tiêu dùng khác cũng vậy, để có chất lượng tương đương nhau thì đồ của nước nào cũng có giá tương đương cả.Những đồ của các hãng nổi tiếng hơn đắt hơn chưa hẳn về thương hiệu mà nó là sự đồng bộ, chau chuốt ở những chi tiết nhỏ nhất. Chẳng hạn 3 cái quạt có giá tương đương nhau của Nhật, Việt, Tàu thì của Việt hỏng tuốc năng ngay rồi đến hẹn giờ sau đó là hình thức dù chạy khỏe nhất, mát nhất. Tàu bền hơn nhưng cũng xuống cấp toàn diện trước đồ Nhật dù đầu tiên quạt Nhật chạy kém gió nhất.
 

21fo

Xe buýt
Biển số
OF-802851
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
652
Động cơ
17,174 Mã lực
Tuổi
35
Thật ra, trong mọi chuyện về xe cộ mà các cụ dẫn ra về chuyện ơn xe máy Tàu giúp dân Việt đỡ bị móc túi thì ko phải.
Hon đa vẫn móc túi tôi và các bạn như trước thôi. Xe máy Tàu chỉ làm cho bọn Nhật hiểu ra một điều là dân Việt ko cần dùng đồ xịn mà chỉ cần dùng đồ nhái giá rẻ!
Bài toán về giá và giá trị (nói chung) hay giá trị sử dụng vẫn vậy, ko bao giờ có ngon bổ lại rẻ.
Thời đó cái Wave Thái 30 triệu, tôi dùng đến giờ đi vẫn rất ổn, vẫn thồ 2 tạ vải đi đường xấu. Nhưng 16 triệu Wave Việt hay mấy con xe Tàu hồi đó mọi người đã dùng đến vòng đời thứ 3 rồi. 30 năm tôi dùng xe ổn định còn mọi người dùng lúc mới, lúc lọc xọc như sắp rơi mỗi nơi một mảnh (khi xe cũ).
Các thứ đồ tiêu dùng khác cũng vậy, để có chất lượng tương đương nhau thì đồ của nước nào cũng có giá tương đương cả.Những đồ của các hãng nổi tiếng hơn đắt hơn chưa hẳn về thương hiệu mà nó là sự đồng bộ, chau chuốt ở những chi tiết nhỏ nhất. Chẳng hạn 3 cái quạt có giá tương đương nhau của Nhật, Việt, Tàu thì của Việt hỏng tuốc năng ngay rồi đến hẹn giờ sau đó là hình thức dù chạy khỏe nhất, mát nhất. Tàu bền hơn nhưng cũng xuống cấp toàn diện trước đồ Nhật dù đầu tiên quạt Nhật chạy kém gió nhất.
cụ quy nạp thế là ko phải rồi, ko phải dân việt ko cần đồ xịn mà là dân việt có đủ mọi thành phần và thu nhập khác nhau, ng có 30 tr mua xe thì đương nhiên họ chọn mua wave nhật, nhưng ng ko có 30 tr mua xe thì họ phải chọn xe tàu thôi :)
giờ các hãng hàng ko vn vẫn đủ tiền mua/thuê airbus, boeing....nhờ nền kinh tế bùng nổ du lịch, chứ tầm như srilanka, châu phi....thì máy bay tàu là best choice
chứ đủ tiền mua đồ xịn thì ko ai mua đồ đểu làm gì
 

smart_sharp

Xe buýt
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
778
Động cơ
94,361 Mã lực
Tuổi
38
Nhìn chung để cạnh tranh được vẫn là câu chuyện 30-40 năm nữa. TQ vẫn cần phải giải quyết một loạt vấn đề:
- Nâng cao năng lực sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng
- Giảm phụ thuộc. Các linh kiện trên con máy bay này hiện vẫn còn phụ thuộc Âu Mỹ rất nhiều, và đến từ hàng trăm nhà sản xuất khác nhau.
- Thu thập đủ các chứng nhận. Nếu không có các chứng nhận do Âu Mỹ cấp thì chỉ bay được nội địa TQ, nội địa các nước khác (ví dụ VN) cũng không bay được vì VN cũng yêu cầu máy bay phải đạt các chứng nhận đó.
- Hạ giá thành. Vì quy mô sản xuất nhỏ và phụ thuộc các linh kiện giá trị cao nên sản phẩm này chưa thể cạnh tranh về giá ngay. 40-50 năm đầu chắc phải được nhà nước hỗ trợ mạnh 50-60% giá bán thì mới có sức cạnh tranh (hai anh đại kia cũng vẫn đang được trợ cấp). Ngoài ra còn phải cạnh tranh về công nghệ, không thể dựa vào nhân công giá rẻ vì 30-40 năm nữa thì nhân công TQ đã không còn rẻ, nhất là nhân lực chất lượng cao để làm máy bay lại càng không rẻ.
- Xây dựng uy tín với khách hàng. Máy bay phải được vận hành an toàn trong thời gian đủ dài thì các hãng hàng không mới dám chọn và khách mới dám ngồi.

Nhưng em nghĩ giống với nhiều sản phẩm khác, dần dần qua thời gian thì máy bay TQ sẽ tìm được một chỗ đứng nào đó trên thị trường, thậm chí gây sức ép lớn cho B và A. Tiếc là em và các cụ ở đây đều đã qua mốc 30 tuổi nên sẽ khó lòng nhìn thấy điều đó khi còn sống.
Điểm liên quan tới chứng nhận: nếu các chứng nhận mới do TQ cấp đủ cao và TQ đủ "mạnh mẽ" thì các nước khác (như VN) sẽ chấp nhận các chứng nhận đó sớm thôi cụ.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
3,308
Động cơ
292,783 Mã lực
cụ quy nạp thế là ko phải rồi, ko phải dân việt ko cần đồ xịn mà là dân việt có đủ mọi thành phần và thu nhập khác nhau, ng có 30 tr mua xe thì đương nhiên họ chọn mua wave nhật, nhưng ng ko có 30 tr mua xe thì họ phải chọn xe tàu thôi :)
giờ các hãng hàng ko vn vẫn đủ tiền mua/thuê airbus, boeing....nhờ nền kinh tế bùng nổ du lịch, chứ tầm như srilanka, châu phi....thì máy bay tàu là best choice
chứ đủ tiền mua đồ xịn thì ko ai mua đồ đểu làm gì
Cho cụ và tất cả các cụ nghĩ rằng máy bay Trung quốc rẻ: Xin thưa rằng con C919 này không hề rẻ chút nào.
"In a Tuesday (May 10) filing to the Shanghai Stock Exchange, China Eastern Airlines Corp said that it is planning to raise capital to buy four C919 aircraft from China's state-owned aerospace giant Commercial Aircraft Corp. of China (COMAC). Each jet is listed for a price of 653 million yuan (S$134 million).

That price would put the C919 in the same range as narrow-body competitors like the Airbus A320neo, with a list price of US$111 million (S$154 million), and the troubled Boeing 737 Max, which has a list price of US$117 million."
"... Hàng không Phương Đông Trung quốc nói rằng họ đang có kế hoạch huy động vốn để mua bốn máy bay C919 từ COMAC. Mỗi máy bay có giá thông báo là 134 triệu đô-la Singapore (99 triệu USD).

Giá này tương đương với các mẫu cạnh tranh của Airbus (A320 - 111 triệu USD) và Boeing (737 Max - 117 triệu USD)
 
Chỉnh sửa cuối:

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
8,575
Động cơ
406,021 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Tp.HCM
Đang bay có sự cố gì thì biết nàm thao?
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
2,826
Động cơ
336,366 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cho cụ và tất cả các cụ nghĩ rằng máy bay Trung quốc rẻ: Xin thưa rằng con C919 này không hề rẻ chút nào.
"In a Tuesday (May 10) filing to the Shanghai Stock Exchange, China Eastern Airlines Corp said that it is planning to raise capital to buy four C919 aircraft from China's state-owned aerospace giant Commercial Aircraft Corp. of China (COMAC). Each jet is listed for a price of 653 million yuan (S$134 million).

That price would put the C919 in the same range as narrow-body competitors like the Airbus A320neo, with a list price of US$111 million (S$154 million), and the troubled Boeing 737 Max, which has a list price of US$117 million."
"... Hàng không Phương Đông Trung quốc nói rằng họ đang có kế hoạch huy động vốn để mua bốn máy bay C919 từ COMAC. Mỗi máy bay có giá thông báo là 134 triệu đô-la.

Giá này tương đương với các mẫu cạnh tranh của Airbus (A320 - 154 triệu USD) và Boeing (737 Max - 117 triệu USD)
Trung Quốc họ giỏi. Con C919 này là họ tự thiết kế và phát triển. Kiểu như thiết kế và xây dựng nhà lắp ghép vậy. Cái gì họ không làm được thì họ mua về lắp ghép. Giá sản phẩm không rẻ thì chính xác vì phần thặng dư lớn nhất nó nằm ở phần TQ nhập khẩu. Con C919 đặt nền móng cho ngành sản xuất máy bay thương mại như vậy e nghĩ họ đi đúng hướng. E chỉ ko biết con C919 này có được cấp phép bay đến Châu Âu và Mỹ ko ? Đó là điều then chốt để bán được nhiều hay ít.
 

BMW X4

Xe tăng
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
1,559
Động cơ
29,761 Mã lực
Tuổi
16
Cho cụ và tất cả các cụ nghĩ rằng máy bay Trung quốc rẻ: Xin thưa rằng con C919 này không hề rẻ chút nào.
"In a Tuesday (May 10) filing to the Shanghai Stock Exchange, China Eastern Airlines Corp said that it is planning to raise capital to buy four C919 aircraft from China's state-owned aerospace giant Commercial Aircraft Corp. of China (COMAC). Each jet is listed for a price of 653 million yuan (S$134 million).

That price would put the C919 in the same range as narrow-body competitors like the Airbus A320neo, with a list price of US$111 million (S$154 million), and the troubled Boeing 737 Max, which has a list price of US$117 million."
"... Hàng không Phương Đông Trung quốc nói rằng họ đang có kế hoạch huy động vốn để mua bốn máy bay C919 từ COMAC. Mỗi máy bay có giá thông báo là 134 triệu đô-la.

Giá này tương đương với các mẫu cạnh tranh của Airbus (A320 - 154 triệu USD) và Boeing (737 Max - 117 triệu USD)
Đoạn sau các chiên da dự kiến nó chỉ có giá 50 triệu thôi bác, dự kiến, tất nhiên.
 

Kia_fote

Xe tăng
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
1,659
Động cơ
414,915 Mã lực
cụ đừng so thu nhập dân việt nam với dân mẽo vậy chứ :D,
ngày xưa xe hàn dân mẽo còn chẳng thèm đi, coi như thứ rác rưởi, giờ thì ntn :D
còn xe máy thì hơn chục củ đã mua đc honda thì xe tàu nó tự chết là bt
Đang nói TQ cụ cứ lôi Hàn vào làm gì? Hàn nó có sx máy bay khách đâu. Đến ạ cụ, cụ nói gì cũng là chân lý ạ =))
 

meotamthe

Xe ba gác
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
21,042
Động cơ
1,351,873 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Cho cụ và tất cả các cụ nghĩ rằng máy bay Trung quốc rẻ: Xin thưa rằng con C919 này không hề rẻ chút nào.
"In a Tuesday (May 10) filing to the Shanghai Stock Exchange, China Eastern Airlines Corp said that it is planning to raise capital to buy four C919 aircraft from China's state-owned aerospace giant Commercial Aircraft Corp. of China (COMAC). Each jet is listed for a price of 653 million yuan (S$134 million).

That price would put the C919 in the same range as narrow-body competitors like the Airbus A320neo, with a list price of US$111 million (S$154 million), and the troubled Boeing 737 Max, which has a list price of US$117 million."
"... Hàng không Phương Đông Trung quốc nói rằng họ đang có kế hoạch huy động vốn để mua bốn máy bay C919 từ COMAC. Mỗi máy bay có giá thông báo là 134 triệu đô-la.

Giá này tương đương với các mẫu cạnh tranh của Airbus (A320 - 154 triệu USD) và Boeing (737 Max - 117 triệu USD)
Nó không cần rẻ cụ ạ, ngân sách nó đã dành ra khoản như thế cho mua máy bay dân dụng rồi, nó mua nội địa bằng giá là nó là đã được lợi về nền kinh tế và sức cạnh tranh rồi.
 

datinh

Xe điện
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
2,726
Động cơ
494,383 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
em sung sướng. mai ngày ngẩng lên giời tuyền máy bay phe xhcn. bọn tư bản dờ hồn.
 

Mũi tên bạc

Xe điện
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
4,335
Động cơ
8,841 Mã lực
Giống ô tô thì giờ lên nghiên cứu máy bay điện, máy bay xăng lạc hậu r!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top