[Funland] Máy bay siêu thanh Concorde – Từ kỳ quan tới thảm họa thương mại

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Chuỗi đen đủi
Trước nguy cơ phải cho Concorde nghỉ hưu sớm vào năm 1980 dù vừa sử dụng năm 1976, đội ngũ phi công, kỹ sư đã tìm mọi cách để vượt qua cửa ải bay Mỹ. Giải pháp cuối cùng là giảm bớt 14 tấn so với mức trọng lượng cất cánh tối đa để giúp máy bay nhẹ hơn, qua đó bớt ồn khi cất cánh kết hợp mới một số kỹ thuật bay đặc biệt, máy bay mới được phép hoạt động tại sân bay John F.Kennedy ở New York. Tựu chung, từ sau năm 1980, khách đi London/Paris - New York khá đều. Đôi khi hai tuyến này trở thành cứu tinh cho thân phận chìm nổi của Concorde, dù phần lớn các chuyến cũng đều trống một nửa số ghế.
Tuy nhiên, trong thời gian biên chế Concorde, Air France đạt hiệu quả thấp hơn British Airways nhiều. Ví dụ năm 1984, trong khi British Airways lãi 17,3 triệu USD, Air France chỉ thu về 8,8 triệu USD. Lý do cũng rất tréo ngoe: Pháp từ chối tham gia cùng Mỹ vào cuộc chiến tranh với Iraq những năm 80, nên từ đấy người Mỹ tỏ ra không ủng hộ các sản phẩm Pháp. Kết quả là tàu bay của British Airways luôn đông khách Mỹ, còn những chiếc Concorde của Air France thì vắng tanh.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Hết bị "trù" ẻo, hôm 25/7/2000, máy bay Concorde của Air France lại rất đen đủi khi cán phải một mẩu kim loại trên đường băng lúc cất cánh, lốp nổ và mảnh cao su vụn bắn vào khoang nhiên liệu gây chập điện, vô hiệu hoá động cơ khiến máy bay rơi làm 113 người thiệt mạng. Hậu quả là Concorde bị ngừng bay một năm.
Chưa hết, ngay khi được cấp phép bay trở lại, vào ngày chuyến bay kiểm tra của Concorde vừa kết thúc đúng bốn tiếng, một loạt máy bay lạ lao vào Toà tháp đôi tại New York.
Cả thế giới bàng hoàng. Đó chính là vụ khủng bố 11/9/2001 - một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không khi để lại hậu quả hàng năm trời do hành khách không còn dám đi máy bay. Đây là cơn phong ba dữ dội, thổi tắt ngọn lửa sinh tồn vốn chỉ còn đang leo lét của Concorde.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Già cỗi, nguy hiểm với môi trường (Concorde được cho là có thể gây thủng tầng Ozone do bay quá cao), kén khách, thị trường lao dốc, lại trở thành nạn nhân của rắc rối chính trị nên càng về sau Concorde càng bị Airbus ghẻ lạnh. Chính vì vậy, năm 2003, trong khi British Airways nỗ lực đầu tư để nâng cấp khung thân Concorde, với tham vọng tăng hạn sử dụng tới năm 2009 thì Air France lại tỏ ra thờ ơ. Một phần họ cần tập trung xử lý vụ sáp nhập với KLM, phần khác là Airbus đang dồn lực phát triển dự án A380.
Đúng lúc phận Concorde đang long đong, Skype - Ứng dụng gọi video ra mắt khiến nhu cầu tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp bị tác động, ảnh hướng không nhỏ tới nhóm khách của Concorde.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Mùa hè năm ấy, do không được cải tạo như phi đội tại British Airways, một số chiếc Concorde của Air France liên tục gặp sự cố kỹ thuật, đe dọa an toàn bay và tiềm tàng nguy cơ xảy ra một tai ương như năm 2000 nên Air France thải loại Concorde. British Airways có đường lối khác nhưng lại bị thoả thuận năm xưa cản trở, bời một khi chính phủ Pháp ra lệnh cho Airbus ngừng cung cấp phụ tùng thì British Airways cũng sẽ không thể vận hành máy bay. Vài tháng sau, không muốn nhưng hãng hàng không quốc gia của Anh đành ngừng khai thác Concorde.
Ngày nay, Concorde được trưng bày ở các bảo tàng và nơi công cộng khắp thế giới, chiếc dễ bắt gặp nhất nằm tại ga T5 sân bay Heathrow. Trong một lĩnh vực mà mỗi sản phẩm ra đời đều tạo ít nhiều ảnh hưởng lên cục diện toàn ngành hàng không, Concorde vẫn giữ được sự hào nhoáng trường tồn dù không gặt hái thành quả thương mại.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Em tạm nghỉ một chút rồi post nhiều hình ảnh về Concorde
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Concorde 1968_9_12 (1).jpg

Ngày 12 tháng 9 năm 1968 – chiếc máy bay chở khách siêu thanh thứ hai của Anh-Pháp, Concorde 002, lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp của British Aircraft Corporation tại Filton, Bristol, nơi nó được chế tạo. Concorde 002 giống hệt với Concorde 001, được lắp ráp tại Pháp, chứa các bộ phận giống nhau do Pháp và Anh chế tạo. Máy bay dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 1971
Concorde 1968_9_12 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Concorde 1968_9_18 (2).jpg

Chiếc máy bay Concorde 001 do Aerospatiale (Pháp) lắp ráp, hạ cánh trước một hàng rào trong chuyến bay thử nghiệm ở Toulouse, vào ngày 18 tháng 9 năm 1968.
Concorde 001 sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên từ Toulouse vào ngày 02 tháng 3 năm 1969 và lần đầu tiên bay siêu thanh vào ngày 1 tháng 10 năm 1969, trước khi bắt đầu chuyến bay thương mại của hãng vào năm 1976.
 

MaTeo

Xe tăng
Biển số
OF-809535
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
1,430
Động cơ
36,129 Mã lực
Tuổi
24
Concorde 1968_9_12 (1).jpg

Ngày 12 tháng 9 năm 1968 – chiếc máy bay chở khách siêu thanh thứ hai của Anh-Pháp, Concorde 002, lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp của British Aircraft Corporation tại Filton, Bristol, nơi nó được chế tạo. Concorde 002 giống hệt với Concorde 001, được lắp ráp tại Pháp, chứa các bộ phận giống nhau do Pháp và Anh chế tạo. Máy bay dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 1971
Concorde 1968_9_12 (2).jpg
Kiếm cái về quê đặt ở sân khỏi phải xây nhà
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Concorde 1969_3_2 (1).jpg

Hôm chủ nhật ngày 2 tháng 3 năm 1969, nguyên mẫu Concorde 001 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên từ Toulouse.(Pháp), do phi công thử nghiệm Andre Turcat điều khiển, người đã đưa máy bay lên độ cao 10.000 ft (3000 mét) với tốc độ lên tới 300 dặm/giờ (500 km/h). trong chuyến bay kéo dài 28 phút. Ảnh: Tony Eyles
Concorde 1969_3_2 (2).jpg

3/2/1969 – Phi hành đoàn thử nghiệm máy bay CONCORDE từ trái sang phải:
1. M. Michel Retif, kỹ sư bay;
2. Andre Turcat, Giám đốc chuyến bay thử nghiệm thuộc South-Aviation đồng thời là phi công và Cơ trưởng
3. kỹ sư cơ khí Henri Perrier,
4. Jacques Guignard, phi công phụ.
Concorde 001 bay lần đầu tiên vào ngày 2 tháng 3 năm 1969 trên đường băng của sân bay Toulouse-Blagnac
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Kiếm cái về quê đặt ở sân khỏi phải xây nhà
Cụ làm cái Boeing 747 (loại thân rộng) và hai tầng làm nhà ở và quán café thì hay hơn
Concorde bé và thấp lắm mà lại còn đắt nữa
 

MaTeo

Xe tăng
Biển số
OF-809535
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
1,430
Động cơ
36,129 Mã lực
Tuổi
24
Cụ làm cái Boeing 747 (loại thân rộng) và hai tầng làm nhà ở và quán café thì hay hơn
Concorde bé và thấp lắm mà lại còn đắt nữa
em đang san vườn để xem có hạ được cánh không cụ ơi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Concorde 1969_3_2 (3).jpg

Concorde nguyên mẫu 001 cất cánh từ Toulouse trong chuyến bay đầu tiên kéo dài 28 phút vào ngày 2 tháng 3 năm 1969
Concorde 1969_3_2 (4).jpg
Concorde 1969_3_2 (5).jpg
 

lovecarhpqn

Tháo bánh
Biển số
OF-470778
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
3,195
Động cơ
248,258 Mã lực
Tuổi
47
Tiếp nhận Concorde, British Airways thậm chí không biết nên dùng nó để bay đi đâu ngoài Bahrain, chủ yếu do đây là điểm trung chuyển nhỏ trong mạng bay và có một đoạn qua Biển Đỏ để Concorde bay siêu thanh (nếu bay trên đất liền, máy bay phải hạ tốc độ xuống bằng phi cơ phổ thông, khiến hiệu quả khai thác sụt giảm). Nhưng không ai ăn tôm hùm tới Bahrain để nối chuyến về những nơi tận cùng của thế giới, nên càng bay British Airways càng lỗ. Tương tự, Air France phải khai thác Concorde ở Rio de Janeiro. Các đại gia - những người đủ tài chính đi Concorde cần được bay đi Mỹ mà tuyến bay vàng tới New York thì ban đầu bị cấm do vấn đề về tiếng ồn.
Vn mình có cái này cũng thế này cụ:
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Concorde 1969_3_2 (6).jpg

Concorde nguyên mẫu 001 cất cánh từ Toulouse trong chuyến bay đầu tiên kéo dài 28 phút vào ngày 2 tháng 3 năm 1969
Concorde 1969_3_2 (7).jpg
Concorde 1969_3_2 (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Concorde 1969_3_2 (9).jpg

Concorde nguyên mẫu 001 cất cánh từ Toulouse trong chuyến bay đầu tiên kéo dài 28 phút vào ngày 2 tháng 3 năm 1969
Concorde 1969_3_2 (10).jpg
Concorde 1969_3_2 (11).jpg
Concorde 1969_3_2 (12).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan304

Xe hơi
Biển số
OF-108331
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
112
Động cơ
393,002 Mã lực
e nhớ hồi những năm 199x có học tiếng Anh ở bộ Streamline A hay B gì đó có nói về loại máy bay này và có vụ nổ trên đường băng, sau đó dừng hoạt động. Thế nên e rất ấn tượng với loại này. Nhưng sao thông tin của cụ Ngao lại tận những năm 2000 mới xảy ra tai nạn nhỉ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Concorde 1969_4_9 (1).jpg

Ngày 9 tháng 4 năm 1969, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Concorde 002 do Anh lắp ráp kéo dài 21 phút thành công


Phi hành đoàn thử nghiệm

 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
e nhớ hồi những năm 199x có học tiếng Anh ở bộ Streamline A hay B gì đó có nói về loại máy bay này và có vụ nổ trên đường băng, sau đó dừng hoạt động. Thế nên e rất ấn tượng với loại này. Nhưng sao thông tin của cụ Ngao lại tận những năm 2000 mới xảy ra tai nạn nhỉ
Sách cụ học là sách viễn tưởng, đi trước thời đại
Vụ cháy và rơi máy bay xảy ra hôm 25/7/2000. Lát nữa em cung cấp gần 200 hình ảnh vụ cháy và rơi này
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Concorde 1969_4_9 (4).jpg

Ngày 9 tháng 4 năm 1969, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Concorde 002 do Anh lắp ráp kéo dài 21 phút thành công

Concorde 1969_4_9 (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,026
Động cơ
1,071,890 Mã lực
Concorde 1969_4_9 (7).jpg

Ngày 9 tháng 4 năm 1969, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Concorde 002 do Anh lắp ráp kéo dài 21 phút thành công
Concorde 1969_4_9 (8).jpg
Concorde 1969_4_9 (9).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top