[Funland] Metro bến Thành-Suối Tiên có gì không đúng?

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi Lầm, 26/12/18.

  1. 26/12/18 lúc 14:51 #1
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    Báo chí cũng ồn ào, thông tin có đúng, có sai, nay em hệ thống lại để các bác dễ theo dõi:

    Một trong những vấn đề cơ bản được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra đó là những bất cập trong việc điều chỉnh nguồn vốn đầu tư; trong đó, nguồn vốn bị “đội lên” quá lớn cũng như những quyết định trái thẩm quyền của lãnh đạo UBND Tp.Hồ Chí Minh trong suốt quá trình triển khai dự án đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, từ năm 2011 đến nay.

    1.UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên theo Quyết định số 4480/QĐ-UBND ngày 21/9/2011 (tổng mức đầu tư là 236.626 triệu Yên tương đương 47.325 tỷ đồng) là chưa đúng giá trị, chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền.

    -Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng (lớn hơn 35.000 tỷ đồng), trở thành dự án quan trọng quốc gia, phải trình Quốc hội xem xét, quyết định. Thẩm quyền quyết định đầu tư dự án phải là TT Chính phủ.

    -Thành phố có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn.

    -Quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh không đúng giá trị lập. Cụ thể, giá trị tổng mức đầu tư được lập với 2 loại tiền (Yên Nhật và Việt Nam đồng), mỗi loại tiền lại được tính toán trượt giá khác nhau.
     
  2. 26/12/18 lúc 14:52 #2
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    -UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành năm 2017 sang năm 2019 là không tuân thủ trình tự và thẩm quyền mà theo quy định, dự án quan trọng quốc gia kéo dài 1 năm trở lên thì ********* Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

    -Ông Hoàng Như Cương, Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án là trái thẩm quyền.

    -Ban quản lý đường sắt đô thị đã điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 16.788 triệu Yên.

    -Quy mô nhà ga Bến Thành là 2 tầng, diện tích sàn là 12.720m2 với chức năng ga trung tâm nhưng đã được điều chỉnh lên 4 tầng với diện tích sàn hơn 30.000m2 với chức năng ga trung tâm tích hợp với Trung tâm thương mại ngầm.

    -Điều chỉnh kết cấu hầm với kết cầu vòm sang kết cấu hộp kết hợp tường vây.
     
  3. 26/12/18 lúc 14:52 #3
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    -Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh thực hiện thẩm định dự án để phê duyệt là không đúng thẩm quyền. Bởi dự án thuộc công trình quan trọng quốc gia, việc thẩm định phải được thực hiện bởi Hội đồng thẩm định Nhà nước.

    -Ngay cả nội dung thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cũng không đảm bảo quy định khi không đánh giá, kiểm tra đầy đủ, hợp lý các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư, chưa xem xét các yếu tố đảm bảo tính hiệu quả của dự án.

    -UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo đơn vị thẩm định sử dụng kết quả thẩm tra tổng mức đầu tư của tư vấn CPG&SMRT do JICA – Nhật Bản là không phù hợp với quy định
     
  4. 26/12/18 lúc 14:53 #4
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    -Hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ nội dung, nhiều hạng mục công trình còn thiếu, không đủ cơ sở cho việc lập tổng mức đầu tư như phần xử lý nền đất yếu, phần công việc làm đường tiện tích, hệ thống tạm, vách thi công, quan trắc…

    -Chưa thể hiện kết nối với các tuyến đường sắt khác trong tương lai, chưa thể hiện cao độ cắt giữa tuyến metro số 1 với số 3A và tuyến số 4.

    -Dự án áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị Châu Á – Strasya vào thiết kế nhưng còn một số chỉ tiêu không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn tiêu chuẩn.
     
  5. 26/12/18 lúc 14:54 #5
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    -Quyết định điều chỉnh kiểu dáng dầm từ dầm Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao đã làm đội vốn bất hợp lý lên 1.420 tỷ đồng, làm thay đổi kích thước nhịp dầm từ 33m xuống còn 30m, dẫn tới phát sinh 54 trụ cầu.

    -Việc thay đổi dầm nói trên, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã không báo cáo đầy đủ với UBND Tp. Hồ Chí Minh việc phát sinh chi phí, thậm chí còn bỏ qua ý kiến góp ý của cục Đường sắt Việt Nam.
     
  6. 26/12/18 lúc 14:54 #6
    kiwi8.
    kiwi8. [Tịch thu bằng lái] Xe buýt
    Biển số:
    OF-596094
    Ngày cấp bằng:
    25/10/18
    Số km:
    821
    Động cơ OF:
    3,592 mã lực
    Mã lực:
    3,592
    Cụ lầm mở thớt, chả lẽ sắp có củi thật?
     
  7. 26/12/18 lúc 14:55 #7
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    -Tổng mức đầu tư dự án được lập có tới 60% giá trị chưa đảm bảo cơ sở để xác định tính toán như khối lượng, đơn giá, định mức, một số giá thiết bị nhập khẩu trong dự toán cao hơn nhiều so với giá dự thầu, còn tồn tại về tính toán khối lượng, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá, lãi vay đã làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.
     
  8. 26/12/18 lúc 14:56 #8
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    -Việc phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 236.626 triệu Yên là sai giá trị tổng mức đầu tư được lập vì lập 2 loại tiền (Yên Nhật và Việt Nam đồng), mỗi loại tiền lại được tính mức trượt giá khác nhau.

    -Trường hợp giá trị phê duyệt 100% bằng tiền Yên thì tất cả trượt giá phải được tính theo tiền Yên với giá trị trượt giá 2,4%/năm, đưa tới giá trị tổng mức đầu tư chỉ là 206.126 triệu Yên (giảm tới 30.500 triệu Yên).
     
  9. 26/12/18 lúc 14:56 #9
    hathanh121881
    Biển số:
    OF-470381
    Ngày cấp bằng:
    14/11/16
    Số km:
    133
    Động cơ OF:
    1,972,957 mã lực
    Mã lực:
    1,972,957
    Em để cho các cụ 1 ít thông tin đa chiều

    Không có đồng minh nào vĩnh viễn chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn .

    Tuyến Metro Line 2A Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào vận hành ngày 2/2/2019 trước tết nguyên đán .

    Sau gần 8 năm được chính thức xây dựng năm 2011 ( trước đó trên giấy ko tính ) với bao lùm xùm và các báo chí lề trái chống cộng tha hồ chửi bới khai thác . Suy cho cùng của rẻ là của hôi các vị ko thể đòi hỏi được hơn thế nhất là về tiến độ nó còn nhanh và ít bê bối hơn tuyến bến thành - Suối tiên trong HCMC , và chúng ta nên nhớ tuyến đầu tiên của Bangkok cũng phải mất 10 năm mới xong vì thế tuyến Cát Linh Hà Đông 8 năm cũng đâu chuyện gì lớn

    Hãy nhìn sang tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên do nhật làm xem sao đang rất bê bối và ko 1 tờ báo chống cộng vào khóc thuê dắt mũi dư luận với mưu đồ chính trị , chỉ lác đác vài bài báo chính thống nhắc tới . Thực sự dự án này đang hấp hối .

    Sau các lùm sùm về việc đại sứ Nhật tại Việt Nam gửi thư yêu cầu thành phố Hồ Chí Minh giải ngân vốn để tiếp tục dự án metro thì mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền, trong đó đáng lưu ý là việc thay đổi độ dày tường vây. Thanh tra Thành phố HCM kết luận độ dày tường vây từ 2 m bị giảm xuống còn 1,5 m. Đây thực sự là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, độ an toàn và đến các công trình xung quanh. Tiếp đến hoàng loạt các cán bộ cấp cao của Ban quản lý đường sắt nộp đơn nghỉ việc, người thì đi Mỹ, người thì đi khám bệnh. Được biết tuyến metro số 1 đội vốn từ 17,3 nghìn tỷ đồng lên hơn 47,3 nghìn tỷ , do nhà thầu Nhật làm chủ đầu tư. Thiết nghĩ việc chính phủ chưa giải ngân vội cũng có phần hợp lí khi dự án đội vốn quá nhiều, chất lượng còn đang là dấu " ?"

    Hiện trạng tuyến Metro này chưa biết bao giờ mới về đích .

    Vì thế độc giả chúng ta cần cái nhìn đa chiều sâu rộng đừng như đàn cừu ngây thơ bị dắt mũi bởi truyền thông bẩn .
     
  10. 26/12/18 lúc 14:57 #10
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    -Kiểm toán Nhà nước khẳng định, nguyên nhân tăng giá trị tổng mức đầu tư là do trượt giá và các thay đổi hợp lý, đưa đến tổng mức đầu tư phù hợp là 29.211 tỷ đồng.

    -Giá trị tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47.325 tỷ đồng cao hơn giá trị mà Kiểm toán Nhà nước đưa ra là 18.114 tỷ đồng. Số tiền đội vốn này, theo Kiểm toán Nhà nước là do thay đổi kết cấu dầm làm tăng 1.420 tỷ đồng, do tính toán 9.668 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư chưa hợp lý,

    -Tăng quy mô nhà ga làm tăng 3.224 tỷ đồng, tăng tính an toàn, tăng số lượng, thiết bị do tăng quy mô và môt số nguyên nhân chưa xác định được với số tiền 3.802 tỷ đồng.
     
  11. 26/12/18 lúc 14:58 #11
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    “Tổng mức đầu tư của dự án là 236.626 triệu Yên cùng với việc dự báo hành khách trong tương lai là quá lạc quan, sẽ dẫn đến hiệu quả kinh tế và hiệu quả tài chính của dự án khó khả thi.

    Nếu chỉ với doanh thu bán vé cùng với việc bước đầu phải có giá vé hợp lý để thu hút người dân thì rủi ro về tài chính là khá cao”,

    Kiểm toán Nhà nước đánh giá./.
     
  12. 26/12/18 lúc 15:02 #12
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    Cái vụ tường dày 2m xuống 1,5m thực ra là có cơ sở khoa học, không phải làm liều. Bản thân người Nhật cũng không đưa ra được quan điểm giải thích cặn kẽ tại sao đoạn khác dày 1,5m mà riêng đoạn ngắn lại phải dày 2m.

    Đọc báo cần tỉnh táo chút
     
  13. 26/12/18 lúc 15:04 #13
    hathanh121881
    Biển số:
    OF-470381
    Ngày cấp bằng:
    14/11/16
    Số km:
    133
    Động cơ OF:
    1,972,957 mã lực
    Mã lực:
    1,972,957
    Rất may là người Nhật bảo, chứ nếu có dính dáng đến TQ thì ... ha ha
     
  14. 26/12/18 lúc 15:05 #14
    vnvodoi
    vnvodoi Xe buýt
    Biển số:
    OF-569000
    Ngày cấp bằng:
    14/5/18
    Số km:
    853
    Động cơ OF:
    1,135 mã lực
    Mã lực:
    1,135
    Hôm nay thấy báo đăng ông ********* của Nhật vừa sang Việt nam để giục tiếp tục dự án kìa. Chắc muốn ép mình chấp nhận chuyện đã rồi để tiếp tục vay tiền nó đây.
     
  15. 26/12/18 lúc 15:05 #15
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Tp. Hồ Chí Minh, tuyến metro số 1 (tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 236.626 triệu Yên Nhật, tương đương 47.325 tỷ đồng) đã thực hiện được tổng khối lượng đạt 57%.

    -Gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 50,6%;

    -Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 67,6%;

    -Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 78%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường rat và bảo dưỡng) đạt 33,7%;

    -Gói CP4 (hệ thống thông tin cho tòa nhà vận hành và bảo dưỡng) dự kiến triển khai thiết kế kỹ thuật từ đầu năm 2019.
     
  16. 26/12/18 lúc 15:07 #16
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    Đơn xin nghỉ việc của ông Hoàng Như Cương Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị thể hiện, bản thân ông cũng đã nhiều lần làm đơn xin nghỉ việc, lần cuối là vào ngày 16/11/2018.

    Trước khi đi nước ngoài, bản thân ông đã giải trình việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2;

    giải trình kết luận của Thanh tra Thành phố đối với dự án tuyến metro số 1;

    giải trình dự thảo kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án tuyến metro số 1, đồng thời làm xong bản kiểm điểm cá nhân sau thanh tra theo chỉ đạo của ************* thành phố./.
     
  17. 26/12/18 lúc 15:15 #17
    cairong_2011
    cairong_2011 Xe điện
    Biển số:
    OF-193288
    Ngày cấp bằng:
    9/5/13
    Số km:
    4,837
    Động cơ OF:
    176 mã lực
    Mã lực:
    176
    Nghe cụ Lầm đưa ra các TT thì rất "đầy đủ". Tuy nhiên như em thì đọc để biết thôi, tức là có sự thay đổi khi điều chỉnh phê duyệt ... nhưng làm chưa đúng trình tự, thẩm quyền .... Tuy nhiên như nhiều dự án khác, cũng chưa đúng thẩm quyền, đội vốn khủng (theo báo chí) rồi cuối cùng cũng không biết ai có bị đưa ra hành quyết hay không hay lại có văn bản giải trình tất cả đều do thiếu năng lực, kinh nghiệm. Ai lại về nhà nấy.
    Vậy suốt bao năm làm sai thế, chắc chắn con số vượt tổng mức đầu tư, thẩm quyền phê duyệt .... đâu chỉ có 1-2 người biết , vậy mà nay TẤT CẢ mới biết và ngã ngửa người ra ?
    Vì sao có lẽ ai cũng hiểu ?
     
  18. 26/12/18 lúc 15:15 #18
    hailuatn
    hailuatn Xe container
    Biển số:
    OF-13656
    Ngày cấp bằng:
    2/3/08
    Số km:
    5,551
    Động cơ OF:
    5,988 mã lực
    Mã lực:
    5,988
    Theo em hiểu ban đầu cố tình để tổng mức đầu tư thấp để khỏi phải thông qua QH (xác suất thông qua chỉ là 50/50), sau đó thì vì các lý do abc...xyz sẽ tăng vốn, rồi trình CP (hoặc QH) duyệt. Lúc này CP hoặc QH buộc phải duyệt cho sự đã rồi.
     
  19. 26/12/18 lúc 15:18 #19
    vietwin
    vietwin Xe máy
    Biển số:
    OF-592772
    Ngày cấp bằng:
    1/10/18
    Số km:
    69
    Động cơ OF:
    97 mã lực
    Mã lực:
    97
    Thế việc Trung Quốc muốn nhảy vào thay thế Nhật hoàn thành dự án này là có thật ko vậy cụ Lầm?
     
  20. 26/12/18 lúc 15:21 #20
    Lầm
    Lầm Chã! Xe cút kít
    Biển số:
    OF-8453
    Ngày cấp bằng:
    18/8/07
    Số km:
    15,964
    Động cơ OF:
    17,375 mã lực
    Mã lực:
    17,375
    Hiện chỉ là tin đồn. Bác search lại ODA là thế nào thì sẽ thấy tin đồn trên là không có căn cứ.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)