[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

man_87

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-299382
Ngày cấp bằng
22/11/13
Số km
210
Động cơ
310,710 Mã lực
Em cũng là dân trong nghề dù chưa phải chuyên gia hay tiến sĩ gì cao siêu, tuy nhiên nếu phương án thay đổi tk có đầy đủ các bên thiết kế, tư vấn độc lập...cùng xác nhận là đạt yêu cầu thì họ đang làm đúng. Cái sai có chăng chỉ là thẩm quyền phê duyệt thôi chứ không phải sai về kỹ thuật
 

mrrekl

Xe tải
Biển số
OF-2149
Ngày cấp bằng
27/10/06
Số km
447
Động cơ
571,550 Mã lực
Dự án này kéo dài cả chục năm thì tiến độ sao lại có áp lực gì? và khả năng đến 20 năm cơ mà, mà đẩy nhanh tiến độ liệu có đảm bảo chất lượng kỹ thuât?
Còn về kiểm toán thì hàng năm là phải có, bất kỳ dự án lớn nào cũng vậy. Với thanh tra cũng thế, hồ sơ đầy đủ, chứng cứ đầy đủ mà làm.
Cụ nói chứng tỏ cụ chả hiểu gì, em thật.
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
3,037
Động cơ
331,057 Mã lực
làm tăng vốn cũng chửi
làm giảm chi phí giờ cũng ... chửi

bên ngoài chả chửi, chính phủ cũng chả yêu cầu dừng,
báo chí với dân thì cứ chửi loạn lên, dự án dừng, mỗi năm mất 10% lãi vay là 4000 tỉ đồng, ... lại chửi

thực sự thì dân với báo chí muốn gì mà cứ chửi hoài vậy?
Thế theo cụ anh Chí chửi vì cái gì? Mịa giang cư mận (kể cả trên OF) khác méo gì Chí phèo
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
Báo chí cũng ồn ào, thông tin có đúng, có sai, nay em hệ thống lại để các bác dễ theo dõi:

Một trong những vấn đề cơ bản được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra đó là những bất cập trong việc điều chỉnh nguồn vốn đầu tư; trong đó, nguồn vốn bị “đội lên” quá lớn cũng như những quyết định trái thẩm quyền của lãnh đạo UBND Tp.Hồ Chí Minh trong suốt quá trình triển khai dự án đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, từ năm 2011 đến nay.

1.UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên theo Quyết định số 4480/QĐ-UBND ngày 21/9/2011 (tổng mức đầu tư là 236.626 triệu Yên tương đương 47.325 tỷ đồng) là chưa đúng giá trị, chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền.

-Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng (lớn hơn 35.000 tỷ đồng), trở thành dự án quan trọng quốc gia, phải trình Quốc hội xem xét, quyết định. Thẩm quyền quyết định đầu tư dự án phải là TT Chính phủ.

-Thành phố có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn.

-Quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh không đúng giá trị lập. Cụ thể, giá trị tổng mức đầu tư được lập với 2 loại tiền (Yên Nhật và Việt Nam đồng), mỗi loại tiền lại được tính toán trượt giá khác nhau.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
-UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành năm 2017 sang năm 2019 là không tuân thủ trình tự và thẩm quyền mà theo quy định, dự án quan trọng quốc gia kéo dài 1 năm trở lên thì Thủ tướng Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

-Ông Hoàng Như Cương, Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án là trái thẩm quyền.

-Ban quản lý đường sắt đô thị đã điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 16.788 triệu Yên.

-Quy mô nhà ga Bến Thành là 2 tầng, diện tích sàn là 12.720m2 với chức năng ga trung tâm nhưng đã được điều chỉnh lên 4 tầng với diện tích sàn hơn 30.000m2 với chức năng ga trung tâm tích hợp với Trung tâm thương mại ngầm.

-Điều chỉnh kết cấu hầm với kết cầu vòm sang kết cấu hộp kết hợp tường vây.
 

kiwi8.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596094
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
774
Động cơ
136,560 Mã lực
Cụ hỏi khó thế, chuyện còn dài, xếp dép xem thôi cụ. Em dự vụ báo chí tung "rút ruột" rồi dự luận veo sôi sục tung lên này chỉ là bài truyền thông quân xanh quân đỏ thôi. Thằng sai thằng làm láo thật sự còn ở phía sau.
Bỏ trốn và đội vốn, người giỏi bị trù dập và tự xin bỏ việc => tất nhiên có củi gộc. Chỗ nào nó chả ăn mục ruỗng, cụ còn lạ gì.
Làm đúng sao phải bỏ trốn hết thế?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
-Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh thực hiện thẩm định dự án để phê duyệt là không đúng thẩm quyền. Bởi dự án thuộc công trình quan trọng quốc gia, việc thẩm định phải được thực hiện bởi Hội đồng thẩm định Nhà nước.

-Ngay cả nội dung thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cũng không đảm bảo quy định khi không đánh giá, kiểm tra đầy đủ, hợp lý các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư, chưa xem xét các yếu tố đảm bảo tính hiệu quả của dự án.

-UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo đơn vị thẩm định sử dụng kết quả thẩm tra tổng mức đầu tư của tư vấn CPG&SMRT do JICA – Nhật Bản là không phù hợp với quy định
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
-Hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ nội dung, nhiều hạng mục công trình còn thiếu, không đủ cơ sở cho việc lập tổng mức đầu tư như phần xử lý nền đất yếu, phần công việc làm đường tiện tích, hệ thống tạm, vách thi công, quan trắc…

-Chưa thể hiện kết nối với các tuyến đường sắt khác trong tương lai, chưa thể hiện cao độ cắt giữa tuyến metro số 1 với số 3A và tuyến số 4.

-Dự án áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị Châu Á – Strasya vào thiết kế nhưng còn một số chỉ tiêu không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn tiêu chuẩn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
-Quyết định điều chỉnh kiểu dáng dầm từ dầm Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao đã làm đội vốn bất hợp lý lên 1.420 tỷ đồng, làm thay đổi kích thước nhịp dầm từ 33m xuống còn 30m, dẫn tới phát sinh 54 trụ cầu.

-Việc thay đổi dầm nói trên, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã không báo cáo đầy đủ với UBND Tp. Hồ Chí Minh việc phát sinh chi phí, thậm chí còn bỏ qua ý kiến góp ý của cục Đường sắt Việt Nam.
 

kiwi8.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596094
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
774
Động cơ
136,560 Mã lực
Cụ lầm mở thớt, chả lẽ sắp có củi thật?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
-Tổng mức đầu tư dự án được lập có tới 60% giá trị chưa đảm bảo cơ sở để xác định tính toán như khối lượng, đơn giá, định mức, một số giá thiết bị nhập khẩu trong dự toán cao hơn nhiều so với giá dự thầu, còn tồn tại về tính toán khối lượng, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá, lãi vay đã làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
-Việc phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 236.626 triệu Yên là sai giá trị tổng mức đầu tư được lập vì lập 2 loại tiền (Yên Nhật và Việt Nam đồng), mỗi loại tiền lại được tính mức trượt giá khác nhau.

-Trường hợp giá trị phê duyệt 100% bằng tiền Yên thì tất cả trượt giá phải được tính theo tiền Yên với giá trị trượt giá 2,4%/năm, đưa tới giá trị tổng mức đầu tư chỉ là 206.126 triệu Yên (giảm tới 30.500 triệu Yên).
 

hathanh121881

Xe hơi
Biển số
OF-470381
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
156
Động cơ
-70,620 Mã lực
Em để cho các cụ 1 ít thông tin đa chiều

Không có đồng minh nào vĩnh viễn chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn .

Tuyến Metro Line 2A Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào vận hành ngày 2/2/2019 trước tết nguyên đán .

Sau gần 8 năm được chính thức xây dựng năm 2011 ( trước đó trên giấy ko tính ) với bao lùm xùm và các báo chí lề trái chống cộng tha hồ chửi bới khai thác . Suy cho cùng của rẻ là của hôi các vị ko thể đòi hỏi được hơn thế nhất là về tiến độ nó còn nhanh và ít bê bối hơn tuyến bến thành - Suối tiên trong HCMC , và chúng ta nên nhớ tuyến đầu tiên của Bangkok cũng phải mất 10 năm mới xong vì thế tuyến Cát Linh Hà Đông 8 năm cũng đâu chuyện gì lớn

Hãy nhìn sang tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên do nhật làm xem sao đang rất bê bối và ko 1 tờ báo chống cộng vào khóc thuê dắt mũi dư luận với mưu đồ chính trị , chỉ lác đác vài bài báo chính thống nhắc tới . Thực sự dự án này đang hấp hối .

Sau các lùm sùm về việc đại sứ Nhật tại Việt Nam gửi thư yêu cầu thành phố Hồ Chí Minh giải ngân vốn để tiếp tục dự án metro thì mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền, trong đó đáng lưu ý là việc thay đổi độ dày tường vây. Thanh tra Thành phố HCM kết luận độ dày tường vây từ 2 m bị giảm xuống còn 1,5 m. Đây thực sự là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, độ an toàn và đến các công trình xung quanh. Tiếp đến hoàng loạt các cán bộ cấp cao của Ban quản lý đường sắt nộp đơn nghỉ việc, người thì đi Mỹ, người thì đi khám bệnh. Được biết tuyến metro số 1 đội vốn từ 17,3 nghìn tỷ đồng lên hơn 47,3 nghìn tỷ , do nhà thầu Nhật làm chủ đầu tư. Thiết nghĩ việc chính phủ chưa giải ngân vội cũng có phần hợp lí khi dự án đội vốn quá nhiều, chất lượng còn đang là dấu " ?"

Hiện trạng tuyến Metro này chưa biết bao giờ mới về đích .

Vì thế độc giả chúng ta cần cái nhìn đa chiều sâu rộng đừng như đàn cừu ngây thơ bị dắt mũi bởi truyền thông bẩn .
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
-Kiểm toán Nhà nước khẳng định, nguyên nhân tăng giá trị tổng mức đầu tư là do trượt giá và các thay đổi hợp lý, đưa đến tổng mức đầu tư phù hợp là 29.211 tỷ đồng.

-Giá trị tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47.325 tỷ đồng cao hơn giá trị mà Kiểm toán Nhà nước đưa ra là 18.114 tỷ đồng. Số tiền đội vốn này, theo Kiểm toán Nhà nước là do thay đổi kết cấu dầm làm tăng 1.420 tỷ đồng, do tính toán 9.668 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư chưa hợp lý,

-Tăng quy mô nhà ga làm tăng 3.224 tỷ đồng, tăng tính an toàn, tăng số lượng, thiết bị do tăng quy mô và môt số nguyên nhân chưa xác định được với số tiền 3.802 tỷ đồng.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
“Tổng mức đầu tư của dự án là 236.626 triệu Yên cùng với việc dự báo hành khách trong tương lai là quá lạc quan, sẽ dẫn đến hiệu quả kinh tế và hiệu quả tài chính của dự án khó khả thi.

Nếu chỉ với doanh thu bán vé cùng với việc bước đầu phải có giá vé hợp lý để thu hút người dân thì rủi ro về tài chính là khá cao”,

Kiểm toán Nhà nước đánh giá./.
 

kiwi8.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596094
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
774
Động cơ
136,560 Mã lực
Việc rút ruột hay không, hoặc 1m5 có đảm bảo an toàn hay không còn phải chờ điều tra, đánh giá. Cái sai ở đây trước hết là sửa thiết kế không đúng thẩm quyền, chưa được cấp có thẩm quyền thông qua.
Đúng rồi cụ
Cảm giác sắp thành củi nó mới đáng sợ
Đời không như là mơ.
Tiền nhiều như lũ này em dự... Chả có cơ hội để tiêu roài.
Lò... Đang cần củi!
Em cho là khó có củi, dư nuận veo lập liền mấy tóp về sự vụ này.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,218
Động cơ
697,036 Mã lực
Em để cho các cụ 1 ít thông tin đa chiều

Không có đồng minh nào vĩnh viễn chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn .

Tuyến Metro Line 2A Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào vận hành ngày 2/2/2019 trước tết nguyên đán .

Sau gần 8 năm được chính thức xây dựng năm 2011 ( trước đó trên giấy ko tính ) với bao lùm xùm và các báo chí lề trái chống cộng tha hồ chửi bới khai thác . Suy cho cùng của rẻ là của hôi các vị ko thể đòi hỏi được hơn thế nhất là về tiến độ nó còn nhanh và ít bê bối hơn tuyến bến thành - Suối tiên trong HCMC , và chúng ta nên nhớ tuyến đầu tiên của Bangkok cũng phải mất 10 năm mới xong vì thế tuyến Cát Linh Hà Đông 8 năm cũng đâu chuyện gì lớn

Hãy nhìn sang tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên do nhật làm xem sao đang rất bê bối và ko 1 tờ báo chống cộng vào khóc thuê dắt mũi dư luận với mưu đồ chính trị , chỉ lác đác vài bài báo chính thống nhắc tới . Thực sự dự án này đang hấp hối .

Sau các lùm sùm về việc đại sứ Nhật tại Việt Nam gửi thư yêu cầu thành phố Hồ Chí Minh giải ngân vốn để tiếp tục dự án metro thì mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền, trong đó đáng lưu ý là việc thay đổi độ dày tường vây. Thanh tra Thành phố HCM kết luận độ dày tường vây từ 2 m bị giảm xuống còn 1,5 m. Đây thực sự là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, độ an toàn và đến các công trình xung quanh. Tiếp đến hoàng loạt các cán bộ cấp cao của Ban quản lý đường sắt nộp đơn nghỉ việc, người thì đi Mỹ, người thì đi khám bệnh. Được biết tuyến metro số 1 đội vốn từ 17,3 nghìn tỷ đồng lên hơn 47,3 nghìn tỷ , do nhà thầu Nhật làm chủ đầu tư. Thiết nghĩ việc chính phủ chưa giải ngân vội cũng có phần hợp lí khi dự án đội vốn quá nhiều, chất lượng còn đang là dấu " ?"

Hiện trạng tuyến Metro này chưa biết bao giờ mới về đích .

Vì thế độc giả chúng ta cần cái nhìn đa chiều sâu rộng đừng như đàn cừu ngây thơ bị dắt mũi bởi truyền thông bẩn .
Cái vụ tường dày 2m xuống 1,5m thực ra là có cơ sở khoa học, không phải làm liều. Bản thân người Nhật cũng không đưa ra được quan điểm giải thích cặn kẽ tại sao đoạn khác dày 1,5m mà riêng đoạn ngắn lại phải dày 2m.

Đọc báo cần tỉnh táo chút
 

hathanh121881

Xe hơi
Biển số
OF-470381
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
156
Động cơ
-70,620 Mã lực
Cái vụ tường dày 2m xuống 1,5m thực ra là có cơ sở khoa học, không phải làm liều. Bản thân người Nhật cũng không đưa ra được quan điểm giải thích cặn kẽ tại sao đoạn khác dày 1,5m mà riêng đoạn ngắn lại phải dày 2m.

Đọc báo cần tỉnh táo chút
Rất may là người Nhật bảo, chứ nếu có dính dáng đến TQ thì ... ha ha
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,008
Động cơ
183,207 Mã lực
Tuổi
35
Hôm nay thấy báo đăng ông bộ trưởng của Nhật vừa sang Việt nam để giục tiếp tục dự án kìa. Chắc muốn ép mình chấp nhận chuyện đã rồi để tiếp tục vay tiền nó đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top