Một số sai lầm của nhà đầu tư chứng khoán

Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,166
Động cơ
624,197 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
"Tôi viết bài này với tất cả sự kính trọng các NĐT vì dám mạo hiểm đầu tư vào một loại sản phẩm cao cấp, trên một thị trường có tính đặc thù cao. Trong không khí nóng bỏng của TTCK, tôi xin trình bày một số sai lầm của các NĐT, được đúc kết từ kinh nghiệm và quan sát. Vì một thị trường lành mạnh và bền vững, tôi sẽ rất trung thực!!!" - TSKH. Vương Quân Hoàng (saga.vn)

1. Nghe hơi nồi chõ
Thông tin rất quan trọng trên TT nhưng phần đông vì thiếu hiểu biết, các NĐT có xu hướng nghe ngóng. Tin thì đủ loại, trên trời dưới biển, vận hành, tài chính, tổ chức... có điều chẳng mấy ai có khả năng kiểm định. Vì vậy cái sự nghe trở nên láng máng, truyền tai nhau hết sức nguy hiểm.
Thông thường, họ tìm một số nhân vật có khả năng "hót hay như khiếu" hoặc tìm một số cán bộ môi giới - tư vấn của chính các cty CK. Cái này có mấy điểm lợi sau:
* Không khách quan vì bản chất là xung đột lợi ích
* Không đảm bảo tính chính xác vì cs khi người nói cũng không biết mình nói cái (!?)
* Không có "bộ lọc" nên không biết vừa nhận được "vàng" hay là "rác"
* Luôn luôn muộn vì nghe được thì cũng đã nhiều người khác đã nghe được

2. Không có kỳ vọng đầu tư riêng
Nói giản dị là không biêt mình muốn nghe gì, ngoài một nguện vọng ngất trời cao là lợi nhuận. Các NĐT nước ngoài chẳng hạn, họ biết rất chính xác điều họ muốn, và vì phần lớn các quỹ dạng Mutual Fund nên các chính sách của họ tương đối nhất quán, ổn định. Họ không "nhảy ra nhảy vào" TT liên hồi, gây ra các chi phí GD lớn trong khi hiệu quả chưa đo đếm được.
Việc không đặt kỳ vọng đầu tư cho mình cũng có nghĩa là để ước muốn trôi theo diễn biến TT. VD lãi 20% trong vòng 3 tháng đã là tốt, nhưng vì TT diễn biến thuận lợi, lại ước muốn 40%/ 4 tháng, nên kết cục có khi "không bán được hàng" và "chết tắc" với số tiền đầu tư (vì TT xuống giá). Không có kỳ vọng còn liên quan tới một hiện tượng nữa là kỳ vọng bị bóp méo hoặc chèn ép.

3. Tâm lý bầy đàn
Tôi đã cùng GS. André Farber (Hiệu phó trường ĐH Bruxelles - Bỉ) chứng minh bằng số liệu và mô hình thống kê toán, kết quả cho thấy "hiệu ứng bầy đàn" ở VN rất mạnh, mạnh nhất TG. Hiệu ứng này đặc biệt mạnh khi giá TT tăng nhanh trong một khoảng thời gian dài liên tiếp.
Hệ quả trực tiếp là NĐt từ bỏ cả kỳ vọng cá nhân của mình để thei đuổi mức kỳ vọng của đám đông trên TT, khiến cho khoảng cách chiến lược đầu tư tiến dần tới epsilon (đại lượng vô cùng bé). Trong khi đó, tính thanh khoản tạo ra do Delta lớn hơn rất nhiều epsilon và con người có các xu hướng GD trái chiều.
Hệ quả thứ 2, cũng trực tiếp là tính thanh khoản giảm dần. Mà tính thanh khoản chính là giá trị lớn nhất, duy nhất của TTCK (chứ không phải theo quan niệm chung là tính năng huy động vốn đâu). Khi tính thah khoản trở nên "hàng hiếm", TT biến thành Casino. Thực sự là Casino, vì mọi người cho rằng nó là cỗ máy kiếm tiền, và đâu cũng là tiền... Bằng sự nhìn nhận bình thường, chúng ta sẽ hiểu rằng điều này quá sai lầm và hoàn toàn huyễn hoặc.

4. Quan tâm tới lợi nhuận mà không quan tâm tới bổ sung kiến thức.
Phần lớn các NĐT chỉ quan tâm tới lợi nhuận và thuộc bài một cách vỡ lòng rằng đào bới được thông tin mật rò rỉ đâu đó chính là cách làm giàu kiến thức. Điều này là sai. Kiến thức khác thông tin. Kiến thức là một bộ lọc thông tin có phương hướng, có chủ đích và có phương pháp. Tôi dám cam đoan rằng việc chỉ chăm chăm đào bới các thông tin (vốn nhiều như rác) không làm cho các NĐT khôn ngoan hơn, có khi là tình tiết tăng nặng của các vấn đề ở trên. Chính vì không bổ sung kiến thức, nên TT hỗn loạn trong dòng chảy thông tin. Mệt mỏi với thông tin khiến cho người ta dễ từ bỏ kỳ vọng cá nhân,để hào hứng đi theo sự vẫy gọi của "bầy đàn"

5. Tin rằng "mình khôn ngoan nhất"
Họ cho rằng chỉ có họ mới là khôn ngoan nhất, đó là biểu hiện của thiếu kiến thức. Chính vì thiếu kiến thức, các NĐT cũng không mấy khi quan tâm thự sự tới các cách thức tính toán, quản trị và phân tán rủi ro của rổ tài sản. Bạn bè tôi thường xuyên gọi tôi đi ăn nhậu, cà phê... vì họ nghĩ rằng chỉ cần hỏi tôi 20' thì toàn bộ hệ thống kiến thức và phương pháp luận và cả những thất bại ... tôi rèn luyện ở TT, nhà trường, viện nghiên cứu và DN suốt 15 năm qua sẽ được chuyển giao hoàn hảo sang các quyết định đầu tư "ăn tiền thiên hạ" của họ.
" Tôi cũng đầu tư, cũng hoạt động tài chính và cung cấp dịch vụ tài chính... với cả một đội ngũ cộng sự dày công chăm chỉ rèn luyện ... chứ không ầm ờ, bát nháo đâu. Vì thế, tôi hiều TT không như phần lớn các NĐT nghĩ"
Nhiều người có thể không đồng tình nhưng tôi đã nói từ trước là sẽ rất trung thực, vì thế sẵn sàng chấp nhận mọi phản hồi khắc nghiệt nhất của các NĐT.
TSKH. Vương Quân Hoàng (saga.vn)
 

ducan

Xe tăng
Biển số
OF-2825
Ngày cấp bằng
18/12/06
Số km
1,936
Động cơ
581,000 Mã lực
cảm on bác cho anh em chút ít kinh nghiệm của mình, bác viết tiếp đi , em chưa tham gia TTCK nhưng vẫn đang theo dõi xem nó thía nào rồi mới quyết định được. Phải kính bác 1 ly mới được he he he
 

Speedmaster

Xe tải
Biển số
OF-982
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
235
Động cơ
578,341 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Số 2 Hàng khay
Kiến thức cơ bản để đánh giá cổ phiếu

Để tham gia đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần phải nắm vững những vấn đề cơ bản, cốt lõi nhất của phân tích và dự báo giá cổ phiếu, và do đó phải xem xét toàn diện, tổng thể các nội dung chính yếu sau (theo tôi mọi người nên đặt vị trí bản thân nếu có một số tiền cố định và có nhu cầu đầu tư thật sự, lúc đó cách nhìn nhận sẽ rất khác với cách nhận thức cưỡi ngựa xem hoa, một hình thức rất phổ biến trong cách tư duy về thị trường mới này của nhiều người Việt trẻ)

1. Tiến hành phân tích cổ phiếu trên thị trường với mục tiêu là đưa ra dự báo về giá cổ phiếu và xu hướng giá cổ phiếu trong tương lai, tìm khả năng sinh lời cao. Đó là một trong những nội dung quan trọng - xác định giai đoạn nào của chu kỳ cổ phiếu tăng trưởng - giúp nhà đầu tư cân nhắc để đi đến quyết định đầu tư chứng khoán có hiệu quả nhất.

2. Đầu tư vào cổ phiếu, với tính chất sinh lợi và rủi ro cao, nhà đầu tư thường sử dụng một lượng tiền khá lớn hoặc cực lớn để kinh doanh chứng khoán, do đó, họ rất quan tâm việc dự báo diễn biến giá cổ phiếu. Nếu dự đoán giá cả diễn biến đúng, sẽ mang lại thành công lớn; và ngược lại, sẽ thua thiệt, thậm chí có khi dẫn đến phá sản. Chính vì vậy, phân tích cổ phiếu đã trở thành một ngành kinh doanh lớn và có xu hướng ngày càng phát triển - theo đòi hỏi ngày càng cao của nhà đầu tư - vì thị trường ngày càng phát triển đa dạng và phức tạp hơn.

3. Muốn phân tích cổ phiếu để dự báo tốt về diễn biến giá cả cổ phiếu, nhà đầu tư cần phải xem xét, nghiên cứu và tìm ra câu trả lời thoả đáng các vấn đề cụ thể:

- Các cổ phiếu nào sẽ lên giá - vì sao?
- Các cổ phiếu đó lên giá bao nhiêu - lý do của việc lên giá đâu?
- Trong thời gian bao lâu, thì các cổ phiếu đó đạt mức tăng như vậy - vì đâu? Phải phân tích và tìm ra một ưu thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ khác như: độc quyền về công nghệ, phát minh sáng chế, chiếm lĩnh thị trường hoặc phương pháp quản lý khoa học, chặt chẽ, nâng cao hiệu quả kinh doanh v.v...
theo: http://www.diendanchungkhoan.com/
 

vinacar

Xe tải
Biển số
OF-2902
Ngày cấp bằng
28/12/06
Số km
216
Động cơ
562,970 Mã lực
Toàn kinh nghiệm quý báu, các bác tiếp tục đi ợ, nhà cháu đang định đi tham gia khoá học Chứng khoán nhưng mà có các bác rồi, thôi học tại chỗ để dành tiền đi offline ạ !
 

Speedmaster

Xe tải
Biển số
OF-982
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
235
Động cơ
578,341 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Số 2 Hàng khay
vinacar nói:
Toàn kinh nghiệm quý báu, các bác tiếp tục đi ợ, nhà cháu đang định đi tham gia khoá học Chứng khoán nhưng mà có các bác rồi, thôi học tại chỗ để dành tiền đi offline ạ !
Em chẳng có kinh nghiệm zề , thấy hay cop rồi up lên thôi:D
Hi vọng nó có ích
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Lúc Cp lên giá ầm ầm thì có học cũng là thừa, lúc xuống giá mới học thì lại muộn.
Gì thì gì vẫn không thoát khỏi ảnh hưởng của bầy đàn, đời đục làm sao ta trong đây:D ?
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,632
Động cơ
595,500 Mã lực
vinacar nói:
Toàn kinh nghiệm quý báu, các bác tiếp tục đi ợ, nhà cháu đang định đi tham gia khoá học Chứng khoán nhưng mà có các bác rồi, thôi học tại chỗ để dành tiền đi offline ạ !
4. Quan tâm tới lợi nhuận mà không quan tâm tới bổ sung kiến thức.
Bác bị rơi vào sai lầm này rồi nhá :D :D
 

Mic71

Xe buýt
Biển số
OF-6533
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
914
Động cơ
551,425 Mã lực
phân tích rất đúng, nhưng hiện nay nhiều người chỉ mong giá lên để gõ gạc chút ít thôi, xong rồi chào luôn, chẳng còn tâm trí đâu mà phân tích nữa
 

abel tu

Đi bộ
Biển số
OF-47805
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
1
Động cơ
459,910 Mã lực
trên ttck tin tức đặc biệt quan trọng có thể coi là vàng, tuy nhiên trên thị trường ck việt nam tin tức thật là mù mờ hay nói cách khác công bố thông tin còn chưa minh bạch. thật là buồn vì điều đó
 

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,996
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Công nhận bác phải làm khảo cổ học mới đúng, bài gần 3 năm mà bác vẫn moi lên được :77::77::77:
 

namhp

Xe buýt
Biển số
OF-96498
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
502
Động cơ
404,462 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Cảm ơn bác, bổ ích đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top