Vẫn chủ yếu là do shop xử lý ko khéo thôi ạ
Shop tiếp trăm, nghìn khách, thì phải kinh nghiệm trong xử lý tình huống hơn 1 người mới mua hàng trên shopee lần đầu chứ. Khách vote ngay 1 sao sau khi mua hàng, ko phải là chuyện hiếm gặp với các shop. Tình huống này, Shop liên lạc với khách: tiếp nhận thông tin, xin lỗi nếu shop sai, đề xuất hướng xử lý/bồi thường cho khách, và nhờ khách sửa Sao, và comment nếu khách đồng ý! (Shopee cho người mua dc sửa sao/comment tối đa 1 lần, cũng vì dự phòng các tình huống như vậy)
Shop đôi co với khách cho đã cái tôi, rồi thì kết quả là: 1 sao giữ nguyên, comment chê giữ nguyên, và 99% khách hàng này ko bao giờ quay lại
Em cũng nghĩ: người mua có thể khó tính, kỹ tính cũng được, nếu cá nhân thấy sản phẩm đáng 1,2,3 sao thì cứ vote 1 sao, đừng vì cả nể shop, mà vote dễ dãi 4 5 sao. Tuy nhiên nếu vote ít sao thì nên có comment diễn giải cụ thể lý do, cảm nhận trải nghiệm, dịch vụ ntn, để tạo data tham khảo hữu ích cho những người mua sau!
Ý kiến cá nhân của em là: xu hướng hiện nay của người mua là đọc các comment, vote 1 sao, để cân nhắc khi chọn shop, nghe có vẻ vô lý đúng ko ạ?
Ví dụ: Em tham khảo 1 máy hút bụi D của shop A
+ Lượt mua ổn, lượt đánh giá 5 sao ổn, tuy nhiên số liệu này có thể buff ảo, nên vẫn lưỡng lự chưa quyết
+ Đọc tiếp các đánh giá 1,2,3 sao: chủ yếu chê cái là: giao lâu, hộp bị nát, tiếng hút ồn, tư vấn ko nhiệt tình, chậm trả lời, giao thiếu phụ kiện hoặc bị nứt vỡ khi nhận hàng (cái này cứ phản hồi shop hay shopee là đc xử lý nên ko lo)
=> chất lượng ko thấy phàn nàn gì, chấp nhận được, và chốt mua