Thảo luận Nâng cấp Loa Harman cho W212 facelift

THQN

Xe đạp
Biển số
OF-676762
Ngày cấp bằng
24/6/19
Số km
20
Động cơ
2 Mã lực
Tuổi
50
Chào các cụ ạ!
Em cũng biết tí ti về chọc ngoáy xe cộ, nhân vụ con W212 bản facelift của em bị rè loa, em thử nghiệm thay độ loa Harman L7 cho em nó.

Nói 1 xíu về loa zin của W212, có lẽ do cắt giảm bớt để cạnh tranh giá với các đối thủ, Mercedes đã ko còn sử dụng các dàn loa danh tiếng HK, Bose cho oto của mình nhiều như các năm 2010 trở về trước đó, thay vào đó, Mer sử dụng các bộ loa bình dân. W212 bản facelift cũng vậy, hãng sử dụng hệ thống loa khá tệ về chất lượng build, hầu hết với khí hậu nóng ẩm tại VN, sau 6-10 năm sử dụng lớp viền loa sẽ lão hoá, mủn và mục rách hết, tạo lên những tiếng rè khi phát nhạc.

Em có may mắn được 1 người anh trong hội C-Club dạy cho tí võ về việc tự retrofit và chăm xe nên cũng mạnh dạn nghịch thay loa cho xe. Bộ loa hướng đến đương nhiên là HK L7, theo cấu hình full cho w212 (bản E400 AMG ở VN) sẽ gồm các món như Hình 3 của bài viết, cụ thể gồm: 1 loa Center, 4 loa cánh, 2 loa lời ở cánh trên, 4 loa tweeter (2 trên cột 2 mỗi bên và 2 ở cánh sau), loa soundround phía khu cột C phía lái, loa subwoofer, loa lời phía sau. Ngoài ra, để đạt được cảnh giới L7 soundround chuẩn thì phải thêm 2 cục Amply: 1 cục tổng đặt phía sau cốp, 1 cục cho Subwoofer và cả 1 hệ thống bộ dây (dây đồng trục cho các loa, cable optical, cầu chì…)


Hình 1: Cấu hình hình bố trí Loa Harman L7 trên W212


Hình 2: Sơ đồ dây


Hình 3: Bộ full của Loa Harman L7 trên W212 bản full option


Hình 4: Bộ Amply tổng và Amply cho loa Sub


Hình 5: Bộ dây cable cho Hệ thống Loa Harman L7 trên W212

Nhìn vào cấu hình trên, em thấy nếu nâng cấp full sẽ khá đau thương về tiền và cả tháo lắp xe (phải tháo ghế, lột tung thảm, lót sàn để đi lại dây) nên em chọn cách nhẹ nhàng trước là nâng cấp thay 4 loa Cánh cửa cả 4 loa tweeter , gắn thêm loa center (nguyên bản hầu hết xe ko có loa này). Khi nào đam mê đủ đầy em sẽ nâng cấp full bộ cho em nó và hầu chuyện các cụ tiếp ạ.
Với cách em lựa chọn, thì sẽ không có được trải nghiệm soundround (kiểu hiểu nôm na là tạo hiệu ứng âm thanh vòm như khi nghe với dàn loa 5.1 ở phòng phim nếu các vụ lắp đó), cũng sẽ không có được full uy lực của chất âm vì không có Amply rời điều khiển và cấp lực cho full các loa. Tuy nhiên, cách này dễ chơi, dễ làm nhất, chất âm và độ nhạy của các Loa Harman vẫn được thể hiện khá tốt, nó so với loa zin (khi chưa rách) thì cho âm thanh hay hơn (vì dải tần của nó rộng hơn), bass chắc hơn và không bị lan man, tóm lại so sánh kiểu apple to apple thì đó đập chết ăn thịt con loa zin nếu so sánh trên từng vị trí. Đặc biệt, khi có thêm loa Center thì lời của Ca sỹ hát cũng rõ ràng hơn, và đặc biệt màng loa với build nó ngon hơn loa zin nên chắc còn lâu mới rác và rè :D

Okay, vào việc các cụ nhé!



Hình 6: Đây là set loa Harman L7 order về, hàng tháo xe, em order 2 bộ về. Giá cả ship loanh quanh 10 triệu/bộ.







Hình 7,8,9: Loa cánh cửa nguyên bản của W212, các cụ thấy rõ với cấu tạo màng “giấy”, gân bằng “xốp” sau năm tháng đã mủn hết lượt (cắn viên B1 vào làm vài bài Remix nó rách chắc :D ) khi tháo ra, em sờ tay vào cái là nó mục hết ra, mủn hết. Đây chính là nguyên nhân các cụ thấy loa sẽ rè.







Hình 10, 11, 12: Loa zin xe sau khi được cắt ra, các cụ thấy sao!? Xương loa bằng nhựa, loa được sản xuất ở Ba Lan, phần Nam châm nhỏ xíu xiu, loa rất nhẹ 🤧





Hình 12, 13: Quả Loa cánh Harman cao to đen hôi sau khi được tháo ra khỏi mặt dưỡng nguyên bản (em mua bộ của E đời W211 nên mặt dưỡng sẽ khác, phải bóc ra để gắn lại vào mặt dưỡng W212).






Hình 14, 15: So găng giữa Loa zin xe W212 vs. Harman L7. Phần màng Loa được làm bằng Nhôm (so với “giấy” của loa Zin), phần gân là Cao su (so với “xốp” của zin). Phần Nam châm từ rất to, gân bằng kim loại. Loa chắc chắn, nặng hơn tương đối so với loa zin W212.






Hình 16, 17: Cắt vành và xương loa zin W212 ra, mục đích là tạo mặt dưỡng để gắn loa Harman vào, Loa zin W212 thì 2 cánh cửa trước sữ dùng 3 đinh tán nổi để bắt loa vào cửa, nếu bác nào thích có thể khoan phá đinh tán đó ra cho dễ thao tác, sau đó bắn lại đinh tán. 2 Loa cửa sau dùng đinh tán bắn ngược, cần phải tháo hẳn lớp Nhôm cửa ra nếu muốn phá đinh tán. Ở đây, xe em sẽ để nguyên đinh tán, cắt phá xương loa cũ ra. Sau cùng, dùng vit bắt loa Harman vào, loa mới gắn vào về format, sẽ gần như zin xe.



Hình cuối: Xe em đây.

Vậy là em thay tổng cộng 9 loa/13 Loa của bộ Harman L7 cho xe. Đây là cách tiếp cận và giải quyết vấn đề của em, em cũng ko phải dân chuyên nghiệp, các thuật ngữ cũng ko thật sự chuẩn chỉ. Chỉ là muốn chia sẻ 1 hướng để các cụ nào cùng đời xe (W212, W204) muốn thay hay nâng cấp có thể dễ hình dung.
Mong nhận được góp ý của các cụ để anh em cùng chơi món này.
Bên cạnh đó, cụ nào muốn “yêu khoa học” kiểu này có thể Inbox em hướng dẫn cách làm nếu muốn chơi 🤣
Chúc các cụ vui vẻ!
Bài viết rất bổ ích. Xe tôi E400 cũng bị loa y như bác. Tháo xe xem thấy 4 cái loa cánh cửa đều mủn ra, đành phải thay loa khác. Tôi thay bằng loa steg thấy cũng ngon.
 

dangquocvietanh

Xe đạp
Biển số
OF-607838
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
37
Động cơ
157 Mã lực
Tuổi
29
Nơi ở
Hà Nội
Đọc xong bài này thì thôi e tìm con nào có lắp sẵn HK cho nó lành :))
 

Tôi ghét covid19

Xì hơi lốp
Biển số
OF-786269
Ngày cấp bằng
1/8/21
Số km
266
Động cơ
21,298 Mã lực
Tuổi
32
Chuẩn rồi cụ. Đầu năm em bán C300 plus, giữa năm bán E250 trong bài, cuối năm bán E200 vs E400 :))
Chia tay w212 và w204
Sắp cuối năm rùi đó. Cụ có đang bán em nào ko cụ. Em muốn trải nghiệm xe đức 1 lần cho biết. Lần trước kể mà biết cụ sớm vụt được em c300 kia thì có phải tốt ko
 

menx

Xe tải
Biển số
OF-32304
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
382
Động cơ
12,049 Mã lực
Sắp cuối năm rùi đó. Cụ có đang bán em nào ko cụ. Em muốn trải nghiệm xe đức 1 lần cho biết. Lần trước kể mà biết cụ sớm vụt được em c300 kia thì có phải tốt ko
Có. Em đang định đổi E300 2017 :D
Cụ mua ko ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top