Nên thay dầu gì cho vespa LX, S ie để máy chạy cực bóc

Thảo luận trong 'Hai bánh xe quay' bắt đầu bởi dammevespa, 11/12/11.

  1. 11/12/11 lúc 19:04 #1
    dammevespa
    dammevespa Xe tải
    Biển số:
    OF-112069
    Ngày cấp bằng:
    8/9/11
    Số km:
    243
    Động cơ OF:
    32 mã lực
    Mã lực:
    32
    Anh e cho ý kiến nên thay dầu gì cho dòng vespa S và Lx nay để máy chạy êm và bóc (nhớt họp số và nhớt máy),và xe mới mua nên thay lần đầu ở km 500 hay 1000 ạ.
     
  2. 11/12/11 lúc 19:07 #2
    q630666
    q630666 Xe tải
    Biển số:
    OF-68313
    Ngày cấp bằng:
    13/7/10
    Số km:
    314
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    1. Dầu máy thay Motul 300V. Dầu láp thay Bobil HD plus
    2. Thay ở 500 cây cả dầu máy và dầu láp ( để đến 1000km để đỡ tốn tiền chăng )
     
  3. 11/12/11 lúc 22:26 #3
    MEOTO1988
    MEOTO1988 Xe tải
    Biển số:
    OF-123142
    Ngày cấp bằng:
    5/12/11
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    255
    Động cơ OF:
    316 mã lực
    Mã lực:
    316
    Cứ làm 1 bộ đôi AGIP chuyên cho dòng xe PIAGGIO là chạy ngon rồi bác à! thay 500km đầu là tốt nhất, vì dầu trong xe lúc đầu mua đa phần là loại dầu bảo quản máy móc. Khi chạy các bánh răng mới tinh chuyển động cùng nhau sẽ tạo thành rãnh mới ăn khớp với nhau, lúc này sẽ tạo ra bột sắt, mủn sắt...Thay dầu lần đầu để xả ra, chạy sẽ ngon và êm hơn. qua 1000km máy sẽ mượt hơn vì bi côn và bánh răng máy có độ mòn nhất định, chạy rất mượt và bớt hao xăng hơn. Góp vài ý với bác chủ thớt.
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/12/11
  4. 11/12/11 lúc 22:58 #4
    bravochan
    bravochan Xe buýt
    Biển số:
    OF-114306
    Ngày cấp bằng:
    26/9/11
    Số km:
    597
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    Dầu máy thì : AGIP, điều kiện thì Motul 300v. Lap thì AGIP. Mình thì thay ở 500km, 2000km, về sau cứ 2000km một là thay.
     
  5. 12/12/11 lúc 00:14 #5
    minhquangha0380
    Biển số:
    OF-84672
    Ngày cấp bằng:
    9/2/11
    Số km:
    162
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    - trước tiên mọi người tham khảo bài này bên PCX club đã:
    http://pcxclubvietnam.com/showthread.php?t=1261&p=10958&viewfull=1#post10958
    - em thì thấy AGIP chỉ được 1k km đầu thôi từ 1k5 km là bắt đầu máy giật ko êm rồi.
    - Em thì thấy Motul 300V ko phù hợp với xe mới đâu bác bravochan vì lý do sau:
    http://pcxclubvietnam.com/showthread.php?t=2145&pagenumber=
    đầu tiên bác đọc qua bài này đi ah. Sau đó đến bài này:
    http://www.otofun.net/threads/268508-so-sanh-motul-300v-factory-line-shell-advance-ultra
    1. Chỉ số API: Motul 300v chỉ là SL trong khi AGIP city hightech là SL ko hơn agip trong khi giá gấp đôi. :))
    - Motul 300v FL là 15W-50 cái này thì hơn AGIP 5W-40.
    - còn nếu so chỉ số với 3 loại Shell UD Mobil1 Racing và Gold thì thua xa. nhưng giá thì ngang ngửa :)) vô lý.
    2. Chỉ số JASO: => chỉ có Mobil1Gold là thích hợp cho xe tay ga mới vì phẩm cấp của nó là MB => dùng cho bộ ly hợp khô ko cần nhớt tăng ma sát.
    => 3 thứ còn lại chỉ dùng cho xe tay ga cũ vì lúc này bộ ly hợp bị bào mòn do quá trình vận hành rồi nên mới cần dầu nhớt để tăng ma sát lên. mà em thấy mấy loại còn lại này chủ yếu dùng cho xe mô tô PKL bộ ly hợp ướt mà các bác ném vô xe scooter bộ ly hợp khô thì sao tốt được ah.
    => Bởi vậy xe tay ga mới theo em nên dùng là Mobil1Gold. ko nên dùng 300v fl cho xe mới nhá.
    Em xin trích lại lời của bác Newbie bên PCXclub để giải thích lý do tại sao ko nên dung dầu có phẩm cấp MA:
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/12/11
  6. 12/12/11 lúc 01:12 #6
    darkz
    darkz Xe tải
    Biển số:
    OF-96012
    Ngày cấp bằng:
    20/5/11
    Số km:
    258
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    Bác minhquangha0380 nói rất đúng với xe PCX nhưng với vespa lại chưa chỉnh xác bởi xe PCX và Vespa khác nhau. Ngay chính trong sách hướng dẫn sử dụng của Vespa cũng khuyến cáo là sử dụng dầu nhớt có ma sát cao MA chứ ko phải là MB. Các loại nhớt như motul scooter hay mobil 1 gold ko thik hợp dùng cho vespa.

    @Bác chủ thớt: Bác muốn xe bốc thì nhớt máy thay motul 300v fl, nhớt láp thì motul 300 gear nhưng giá rất chát đó nhé, bác có thể tham khảo các loại khác có giá hợp lý hơn nhưng cái gì cũng có giá của nó^^. Motul 300v fl có nhiều loại, 5w30 5w40 10w40 15w50 nhưng ở VN chỉ nhập khẩu loại 10w40 và 15w50, vespa chỉ định dùng 5w40 nhưng VN là nước nhiệt đới nên dùng loại 10w40 cũng ko có vấn đề gì, máy lại rất bốc là đằng khác ^^.
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/12/11
  7. 12/12/11 lúc 09:08 #7
    xherox
    xherox Xe điện
    Biển số:
    OF-45438
    Ngày cấp bằng:
    4/9/09
    Nơi ở:
    around the world
    Số km:
    2,148
    Động cơ OF:
    5906 mã lực
    Mã lực:
    5906
    5W40 với 10w40 có khác gì nhau về độ nhớt đâu.
     
  8. 12/12/11 lúc 10:31 #8
    darkz
    darkz Xe tải
    Biển số:
    OF-96012
    Ngày cấp bằng:
    20/5/11
    Số km:
    258
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    Thì em có nói khác nhau về độ nhớt đâu, chỉ là ở VN thì 5w40 và 10w40 ko khác gì nhau ạ ^^.
     
  9. 13/12/11 lúc 20:05 #9
    bmwvh113
    bmwvh113 Xe hơi
    Biển số:
    OF-93171
    Ngày cấp bằng:
    27/4/11
    Số km:
    100
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    các bác cho em hỏi là li i.e là ly hợp gì thế,em xem trên mạng thì bảo là ly hợp khô,nhưng trong sách hướng dẫn sử dụng thì nó khuyên là dùng dầu JASO MA => dùng cho ly hợp ướt,tự nhiên ngồi nghiền ngẫm ra mới để ý,có cụ nào cao thủ vào giải thích hộ em với
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/12/11
  10. 13/12/11 lúc 20:29 #10
    0973383483
    0973383483 Xe máy
    Biển số:
    OF-87402
    Ngày cấp bằng:
    4/3/11
    Nơi ở:
    số 10/296/192 lê trọng tấn
    Số km:
    69
    Động cơ OF:
    33 mã lực
    Mã lực:
    33
     
  11. 14/12/11 lúc 01:04 #11
    darkz
    darkz Xe tải
    Biển số:
    OF-96012
    Ngày cấp bằng:
    20/5/11
    Số km:
    258
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    Li dùng ly hợp khô không nhúng trong dầu, JASO MA có thể dùng cho cả ly hợp khô lẫn ly hợp ướt còn JASO MB chỉ có thể dùng cho ly hợp khô, nếu dùng cho ly hợp ướt sẽ làm trượt ly hợp ạ.
     
  12. 14/12/11 lúc 08:55 #12
    dammevespa
    dammevespa Xe tải
    Biển số:
    OF-112069
    Ngày cấp bằng:
    8/9/11
    Số km:
    243
    Động cơ OF:
    32 mã lực
    Mã lực:
    32
    mà mấy bác cho e hỏi trong hảng Pi có những những laọi nhớt đó ko,hay phải ra ngoài thay,liệu thay nhớt ở ngoài ko đúng với nhớt của hảng Pi đưa ra thì liệu máy móc về sau có trục trăc gì thì Pi có chịu bảo hành cho mình ko.Ví dụ như thằng HonDa vớ vẩn,e đem con wave ra bảo dưởng cùng với bình nhớt castrol cho nó thay dùm(nhà e bán nhớt ),thì nó bảo ko dc thay nhớt castrol,nếu máy bị vấn đề j là nó ko chịu trách nhiệm,rồi lập biên bản bắt e phải ký vào nữa chứ ,nói như vậy ko khác j ép buộc khách hàng phải sử dụng nhớt honda,đúng là thằng nhảm nhí..
     
  13. 15/12/11 lúc 19:30 #13
    minhquangha0380
    Biển số:
    OF-84672
    Ngày cấp bằng:
    9/2/11
    Số km:
    162
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    @bác dark: xe Vespa hay PCX gì thì bản chất vẫn là ly hợp khô dùng dây curoa. Em đọc rất kĩ hướng dẫn sử dụng xe Vespa rồi trong sách nguyên gốc tiếng Anh là :"Recommended Products" => cái này chỉ là tiêu chuẩn tối thiểu thôi ah.
    2. Motul 300vfl sản xuất ra không phải dùng cho scooter nếu dùng cho scooter thì nó ko rỗi hơi đến mức ra thêm cái motul scooter. 300vfl sản xuất ra dành cho xe ly hợp ướt PKL nói thẳng ra là mấy cái xe moto không phải dành cho tay ga như vespa.
    3. xe bác chủ topic là xe mới chưa bị mòn chi tiết nào thì cần ma sát cao để máy nhanh hao mòn hơn ah ? chưa kể đến cái giá của nó wa chát so với các phẩm chất chất lượng của nó.
    4. bác dark nói về cái cảm giác xe bốc là sai lầm trong topic về PCX cũng đã giải thích lý do xe bốc vì lực ma sát do nhớt tạo rao quá cao nên => bắt động cơ xe phải hoạt động mạnh hơn bình thường bốc đấy nhưng tã máy cũng nhanh ko kém đâu.
    5. Mobil1Gold chỉ dùng cho xe mới khi xe cũ đi thì chuyển wa dùng Shell hoặc motul còn khi bác đã dùng Motul máy bào mòn nhanh thì đến lúc xe xuống máy thì ko có nhớt gì để xái được nữa đâu ah.
    @dark: cái này bác cũng sai nữa: hai loại phẩm cấp nhớt này khi xe đang chạy thì độ nhớt như nhau nhưng khi khởi động xe thì khác. số Xw càng thấp thi khi để xe nguội nhớt trong xe càng loãng => khi bấm nút khởi động xe nhớt bơm lên nhanh và dễ dàng => bảo vệ động cơ tốt hơn vì theo nhiều nghiên cứu rồi 70% hao mòn xe xảy ra ở ma sát lúc khởi động nhá. còn cái Xw lớn thì nhớt luoc xe nguội đặc hơn bơm khó hơn nên sẽ không bảo vệ tốt cho động cơ lúc khởi động tốt hơn đâu ah.
    => như bác đã nói => cái gì cũng có cái giá của nó bọn sản xuất nhớt ko điên để chế ra cái nhớt phẩm chất cao hơn nhưng ko có gì khác nhau đâu ah :))
    nói thêm về cái vụ 0w, 5w và 10w ... => Xw càng nhỏ khả năng tải nhiệt càng tốt nên khi bác khởi động và bắt đầu chay xe thì 10w sẽ cho cảm giác máy nóng nhanh và bốc nhanh hơn 5 và 0w. nhưng như thế ko có nghĩa là xe khoẻ máy hơn nhé. các bác tự hiểu nhớt nào tải nhiệt cho xe tốt hơn. nhất là xe vespa vốn nóng hơn những xe khác.
    => bác dark từng bảo trong manual vủa xe đề là MA vậy sao bác ko đọc cái 5w-40đi kèm ah.
    - xe em 4k km đầu xài AGIP máy nóng như điên để áo mưa trong cốp khô ngay nhưng chuyển wa MoBil1Gold thì vẫn còn âm ẩm bô xe và máy cũng ko còn nóng hầm hập như trước. vì phẩm cấp của nó là 0w-40.
    => về phẩm cấp API thì ko cần nói nhiều SM ủa Mobil với SJ của Motul là cả 1 sự khác biệt rồi.
    => em nghĩ bác dark chưa chịu tìm tòi kĩ về dầu nhớt mà chỉ chạy theo tâm lý số đông như kiểu HONDA VN thôi.
     
  14. 16/12/11 lúc 16:13 #14
    minhpham1712
    minhpham1712 Xe hơi
    Biển số:
    OF-110840
    Ngày cấp bằng:
    29/8/11
    Số km:
    157
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
    Trời đất ạ, em đang chạy LX và đang dùng Motul 300V đây ợ. Nghe bác minhquangha phân tích mà em thấy rợn cả người các bác ợ, vậy nghĩa là 300V rất hại cho xe Vespa mới sao, em nghe các bác trên này toàn khen 300V mà :D
    Lo quá h chả biết nên thay dầu j tốt cho Vespa đây, thay Agip ở hãng thì xe nóng kinh hoàng, mong các bác cho lời khuyên với ợ :D
    Mà bác minhquangha đề xuất Mobil 1 Gold cho Vespa, nếu em nhớ ko nhầm có rất nhiều bác trên diễn đàn đã dùng Mobil 1 Gold và cho phản hồi là xe nóng như lò than, hix chả hiểu thế nào nữa :D
     
  15. 16/12/11 lúc 16:20 #15
    Mata
    Mata Xe container
    Biển số:
    OF-123375
    Ngày cấp bằng:
    7/12/11
    Nơi ở:
    London
    Số km:
    6,484
    Động cơ OF:
    472 mã lực
    Mã lực:
    472
    Bác chủ hỏi dầu gì cực bốc thì Motul 300V đi bác.
     
  16. 16/12/11 lúc 16:21 #16
    Mata
    Mata Xe container
    Biển số:
    OF-123375
    Ngày cấp bằng:
    7/12/11
    Nơi ở:
    London
    Số km:
    6,484
    Động cơ OF:
    472 mã lực
    Mã lực:
    472
    Bác ko phải lo đâu, e thấy xài 300V là tốt rồi, ko sao đâu.
     
  17. 16/12/11 lúc 19:32 #17
    tuanhh
    tuanhh Xe hơi
    Biển số:
    OF-59853
    Ngày cấp bằng:
    24/3/10
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    130
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    Bác thử loại shell ultra đi dùng cho xe ly hợp khô đấy( chỉ định cho DUCATI mà DUCATI thì toàn ly hợp khô), máy bốc lại không bị nóng máy,đi <20km kô cảm giác ì máy. bác minhquangha0380 thì hơi nặng về lý thuyết,mà chả biết có đúng không
     
  18. 17/12/11 lúc 21:04 #18
    minhquangha0380
    Biển số:
    OF-84672
    Ngày cấp bằng:
    9/2/11
    Số km:
    162
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    => em cũng chả hiểu các bác ở đây nghĩ thề nào mà rước 1 con Vespa về mà lại đòi xe bốc ???
    - Nếu thích bốc sao các bác ko kiểm 1 con Ya Su hay thậm chí HD cũng được mà phải đi kiếm 1 con scooter đi đường trường hoặc đi ngắm cảnh như vespa ah.
    - như vậy thì mục đích chọn xe của các bác ko phù hợp với mục đích chế tạo ra cái xe rồi :))
    - xe VEspa cũng như xe của nhiều hãng châu âu khác như Sach, Peugeot... đều có chung 1 đặc điểm đó là các xe này đều khống chế gia tốc của xe vì mục đích an toàn.
    => các bác có thể thử bằng cách xe đang đứng yên các bác vặn hết tay ga xem các loại xe châu âu ko hề chồm hay giật mạnh lên mà sẽ tăng tốc từ từ vì khi chế tạo nó đã được khống chế gia tốc của xe rồi nên việc xe của Pi chạy bốc là chuyện ko tưởng.
    -
    cảm giác bốc của xe cũng giống như một vận động viên thích xái doping đó ah. giờ thì thấy vip nhưng 1 thời gian sau thì ...
    - còn cảm giác bốc của xe thì các bác có thể đọc qua bài về của bác Newbie bên PCX để hiểu bản chất thật sự của nó. Em cũng để link rồi nhưng có lẽ các bác ko thích tìm hiểu mà thích đi theo kn của người khác.
    - bác tuanhh: có 2 cái sai.
    1. ducati xài bộ ly hợp khô hả bác tuanhh vậy mời bác check dùm em 1 vài cái hình và bài viết em để link bên dưới để xem nó là khô hay ướt nhé :D
    http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2011/09/ngam-ducati-848-evo-2011-o-sai-gon
    http://autopro.com.vn/20111114094745394ca0047/dap-hop-ducati-848-evo-2011-tai-ha-noi.chn
    http://www.ducati.com/index.do?disableFilter=GeoIp
    ducati truyền động bằng xích mà bác phán 1 câu ly hợp khô là đủ hiểu bác rồi tuanhh :))
    2. bác nói em nặng lý thuyết okie. vì trước khi em quyết định xài Mobil1Gold đã phải ngâm cứu rất nhiêu rồi. mà muốn coi 1 vấn đề trước tiên bác phải coi lý thuyết của nó đúng ko ah. bác phán lý thuyết của em sai okie vậy bác cứ chứng minh đi ah. chứ cứ cái kiểu "chả biết có đúng ko" như bác ra đường dễ bị đánh vì cái tội biết thì thưa thốt ko biết thì dựa cột mà nghe ah.
    3. trên đây nhiều người làm trong nganh dầu nhớt muốn biết đúng sai cũng ko khó đâu bác tuanhh ah.
    4. ai nói MB1GOLD nóng máy.
    em đi ko hề nóng chút nào mặc dù em thuộc kiểu ng nhát tay chở gấu đi chơi thường cứ 10-15 km/h mà chạy còn đi một mình max cũng chỉ 50km/h ko nóng máy, ko hề giựt.
    => nó chỉ có 1 nhược điểm là do khả năng tải nhiệt cho xe tốt nên xe sẽ nóng máy chậm thôi ah. lúc mới khởi động xe thì ko nên đi liền hoặc có đi thì đi chậm chậm thôi.
    => PCX, vespa,... cùng một dòng ly hợp khô xài dây curoa nên dùng để ss được chứ ducati là xe mô tô PKL lại đi so thì thật là hết biết.
    - em cũng lục tung mấy cái diễn đàn xe ở VN rồi. Khen Motul 300vfl thì nhiều nhưng chả thấy ai đưa ra 1 cái lý do gì cả tóm lại là chỉ :"bốc, ko nóng máy ..."=> chỉ là càm giác mơ hồ. trong khi những bài em đưa lên đều có lý thuyết +dẫn chứng giải thích cụ thể. các bác muốn theo cái nào thì tuỳ các bác.
    P/s: MObil1GOLD cũng có 2 loại đấy ah. Loại màu trắng nhập từ MI chỉ hơn 300k trong khi loại màu vàng của Pháp tới 400k, con Mobi1Racing thì màu bạc nắp vàng nhập từ Sing có khi mấy bác lại mua nhầm cái racing với cái gold nhập từ Mĩ rồi :)). Em xài loại của Pháp.
    P/s: MOBIL1GOLD chỉ dùng cho xe mới thôi nhá các bác. Xe cũ dùng nó cùi bắp đừng đổ thừa tại nó nhá :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/12/11
  19. 20/12/11 lúc 08:51 #19
    minhpham1712
    minhpham1712 Xe hơi
    Biển số:
    OF-110840
    Ngày cấp bằng:
    29/8/11
    Số km:
    157
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31

    Khiếp nghe bác thuyết trình 1 bài về Mobil 1 Gold thế này em nghe mà hơi hãi :D bác ca ngợi em nó thế thì đợt tới em thử dùng 1 chai Mobil 1 Gold xem sao, trải nghiệm xem nó có tốt thật như bác nói ko :D
    Mà Mobil 1 Gold có 2 loại thì loại nào tốt hơn vậy bác, hình như em thấy chai từ Mỹ lại đắt hơn của Pháp, nghe vô lý nhỉ :D
     
  20. 20/12/11 lúc 09:10 #20
    MinhPT
    MinhPT Xe tăng
    Biển số:
    OF-28047
    Ngày cấp bằng:
    31/1/09
    Số km:
    1,181
    Động cơ OF:
    62 mã lực
    Mã lực:
    62
    Các bác tranh luận vui quá, cho mình góp vài ý kiến cá nhân:
    1. Côn Ducati khô hay ướt: cá nhân mình đã đi cả 2 loại khô và ướt. Ducati khuyến cáo người dùng dùng dầu Shell Advance Ultra.

    2. Mình dùng dầu Mobil1 Gold cho mọi xe ở nhà trừ HD (cái này chưa dùng thử vì cần loại 20W-50) từ xe máy đến oto, và dùng từ 5 năm trước. Hài lòng với chất lượng, nhưng giá thì chỉ 250K/1 lít mới hài lòng.

    3. Các loại khác: Motul 300V: quá đắt so với chất lượng. Khuyến cáo: không nên dùng, cho dù bạn chay xe máy Sport (dòng 1000 trở lên)

    4. Hợp lý về giá và chất lượng là:
    - Mobil1 Gold Mỹ 250K/ 1 bình (thay cho Li VN lúc 500km, đi đến 6000km vẫn ngon hơn các loại dầu 230K ở đại lý Pi đi 2 3000km)
    - Shell Advance Ultra 240K/1lit (vừa thay cho Li VN lúc 6000km), đang khuyến mại nên có giá này nhé.

    5. Bảo dưỡng càng sớm càng tốt: Nhà máy Pi lắp xe VN không có trách nhiệm, dầu mỡ chả bôi gì, mấy cái giảm chấn (thợ gọi như vậy) đều không có mỡ nên đi bị cót két. Dây ga, dây phanh, dây công tơ mét không có dầu mỡ... Bảo dưỡng mất 150K tiền công + nửa ngày mà đi Li VN khác hẳn, còn ngon hơn xe mới.
    Khuyến cáo bảo dưỡng xe Pi VN ngay khi mua, bạn sẽ thấy lời khuyên 150K này cực kỳ hợp lý.

    Các bạn thấy hay thì votka cho vui.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)