[Funland] Nghịch lý giao thông Hà Nội: Chung cư gây tắc đường

Belat Missan

Xe container
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
5,501
Động cơ
645,171 Mã lực
Em không hiểu khái niệm "đông đúc" của cụ, nhưng em lên thấy còn vô vàn đất trên đó. Mà "đông đúc lắm rồi" thì giãn dân lên đấy làm gì? =))
Hiện Hòa Lạc phóng oto 100km/h ầm ầm còn không ai ở, dăm ba cái tàu 50-60km/h, ngày 2 tiếng đi làm thì ai đi? :))

Khi nào các cụ chịu sang Đông Anh, Mê Linh, hay thậm chí là Ocean Park ở hết, thì em mới tin là Hòa Lạc "đông đúc" 8->
Làm thêm mấy cái cầu qua sông.
Mà chi phí nó cũng tầm đoạn nối Xuân Mai thôi.:))
 

smart_sharp

Xe buýt
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
781
Động cơ
94,361 Mã lực
Tuổi
38
1. Việc quy hoạch nhưng không đi cùng với việc tính toán khả năng đầu tư của xã hội thực hiện quy hoạch sẽ dẫn đến quy hoạch trên giấy. Chuyển các trường ĐH đi ra xa nhưng tiền nhà nước không có? Nếu để tư nhân làm thì chỗ các trường ĐH đó hiện tại lại biến thành chung cư cao tầng ->còn tắc hơn.
2. Đô thị hóa là quá trình không thể đảo ngược.
3. Nếu kỳ vọng đô thị hóa mà không tăng lưu lượng giao thông là không tưởng. Càng giàu có và văn minh thì nhu cầu đi lại của con người càng tăng. Với kinh tế và môi trường ở VN, đô thị hóa sẽ đi cùng với chung cư, cao tầng. Nói thực, nếu tăng nhà riêng theo kiểu nhà ống 50 m thì tình trạng tắc đường cũng không thay đổi nhiều.
4. Giải pháp duy nhất là phát triển thật nhanh mạng lưới đường sắt đô thị + xe bus (đường sắt đô thị là chính và chủ yếu). Họ có khái niệm đô thị nén và để đất còn làm công viên, bãi đỗ xe....
 

Haiprozzz

Xe máy
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
88
Động cơ
55,095 Mã lực
Tuổi
32
Từ tk19 đã có quy hoạch HN.
Những năm 1930 cũng có.
Trong giai đoạn chiến tranh tầm 1950 vẫn tiếp tục quy hoạch.
Những năm 1955-1960 LX cũng giúp quy hoạch.
Tất cả những quy hoạch này đều rất tốt. Cc có thể xem các bản quy hoạch này trong bảo tàng quy hoạch HN.
Nhưng quy hoạch là chuyện của quy hoạch.
VD như quy hoạch Gia Lâm new city cách đây chưa đến 10 năm( bây giờ là OP)
View attachment 7123446
Qui hoạch không có nghĩa là giãn dân, theo e mật độ 20k ng/km2 là đẹp nhất. Hiện tại mật độ thì quá cao mà dễ gì bắt dân ra ngoại thành ở
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,874
Động cơ
390,835 Mã lực
Bắt buộc phải có tàu điện ngầm, tàu điện trên cao thì mới có thể hạn chế tắc đường.
Còn có mở ra thêm 10 làn mỗi đường, cũng k thể hết tắc.
Xây chung cư là yêu cầu tất yếu của các đô thi lớn
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
2,488
Động cơ
477,558 Mã lực
Bắt buộc phải có tàu điện ngầm, tàu điện trên cao thì mới có thể hạn chế tắc đường.
Còn có mở ra thêm 10 làn mỗi đường, cũng k thể hết tắc.
Xây chung cư là yêu cầu tất yếu của các đô thi lớn
Cái gốc của tắc là do đông dân quá.
Dân đông không phải do sinh đẻ mà do nhập cư ồ ạt, không kiểm soát.
Nhập cư ồ ạt là do chung cư mọc lên như nấm.
=> Xây dựng chung cư trong Hà nội là một nguyên nhân hàng đầu gây nên tắc :)
 

hoangson101

Xe hơi
Biển số
OF-739008
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
101
Động cơ
64,078 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
cuongphatlogistics.vn
Vấn đề muôn thuở roài, HN cũng đang làm đường kéo dân ra ngoài
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,412
Động cơ
440,961 Mã lực
Vâng, ở các quận mới chung cư mọc lên như nấm, người nhập cư ồ ạt thì không tắc mới là lạ cụ ạ
Vì thế, chính ra ở các khu mới, quận mới thì tương lai mới là ngột ngạt, so với 4 quận nội thành lịch sử
 

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
3,530
Động cơ
80,020 Mã lực
Chung cư mới đủ chỗ ở cho hàng chục triệu người
Nên xây chung cư là tất yếu và văn minh

Vấn đề tắc đường chỉ có thể giải quyết bằng tầu điện ngầm. Đường xây rộng gấp 10 thì vẫn tắc thôi
Em ủng hộ làm lại toàn bộ hệ thống đường giao thông xuống lòng đất, làm đường rộng như sân bóng đá luôn cho các cụ đánh võng thoải mái. Mỗi hộ chỉ cần làm cái thang máy đi xuống, xe để dưới nhà mình luôn. :))
 

banmotnucuoi

Xe container
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
8,828
Động cơ
318,928 Mã lực
Hoàng liệt ngày xưa là ngoại thành Hà nội cụ nhé.
Hà nội phố cổ thanh bình chứ không xô bồ như ở các quận mới cụ nhé :)
Quá thanh bình ý chứ cụ, dân trẻ ra ngoài ở, dân nhập cư thì ko đủ tiền mua, (ông có tiền cũng ko muốn mua vì ko đủ diện tích xây biệt thự để mua). Còn lại toàn các ông bà già và sắp già ở với nhau lại chả thanh bình.
B
Hôm qua đọc cái thớt về Hà Nội định xây đường cao tốc nối từ Hòa Lạc lên gần đoạn làng văn hóa dân tộc ở Thạch Thất, thấy nhiều người chê ghê lắm. Kiểu bảo trong phố còn bao nhiêu đường cần mở mà không mở, lại đi làm ở chỗ xa tít như vậy. Sang đây, nhiều cụ cứ bảo lãnh đạo quy hoạch tầm nhìn kém, trong khi lãnh đạo đang mở đường ở các vùng mới, giúp giãn dân ra thì lại chê. Quả thực là mâu thuẫn. Chắc chỉ có mở đường qua cổng nhà các cụ ấy thì các cụ ấy mới hết chê.


Qua vài post của cụ thì em cho là tầm nhìn của cụ chỉ loanh quanh bán kính 1km từ bờ Hồ :D Cái cụ nói thì không phải bàn cãi, nhưng nó không phải cốt lõi của vấn đề. GDP của Hà Nội được như bây giờ có sự đóng góp rất nhiều của các quận mà theo giọng điệu của cụ có ý kiểu coi thường ấy. Thế nên cụ có thể cảm thấy may mắn khi mình là người ở phố cổ là tốt thôi, nhưng đừng giở giọng điệu coi thường các quận mới nhé, vì chính các quận đó mới là động lực phát triển của thành phố, nuôi sống chính dân phố cổ đó.
Em luôn ủng hộ việc mở rộng đường ra ngoại thành nhất là các khu mới đc quy hoạch là thành phố vệ tinh. Nhưng e cũng chê quả 5000 tỷ cho chưa đến chục km đường ở Hoà lạc.
Hoà lạc đc quy hoạch là thành phố vệ tinh, nên bỏ tư tưởng đường lõi như dự án cao tốc này, nếu làm nên làm đường trên cao và chỉ có lối lên xuống ở đầu của thành phố vệ tinh này. Bài học của vành đai 3 mà các cụ ý ko rút kinh nghiệm.
Thay vì đầu tư 5000 tỷ cho dự án cao tốc thì chỉ nên đầu tư 2000 tỷ để chạy hẳn trên cao, 3000 tỷ còn lại làm các đường nội thị ô bàn cờ để đi lại nội khu sẽ tốt hơn
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,412
Động cơ
440,961 Mã lực
Saigon bắt đầu làm rồi đây ạ


"hầu hết các cao ốc tại TP.HCM được xây dựng trong khu vực nội thành, khu vực trung tâm khiến tích tụ đông đúc lượng người đến cư ngụ, làm việc, tham quan, mua sắm, gây nên nhiều vấn đề về giao thông như kẹt xe cục bộ, kẹt xe giờ cao điểm, kẹt xe thường xuyên… đất dành cho giao thông TP.HCM chỉ chiếm 9%, trong khi quy hoạch phải đạt 20 - 26% với đô thị trung tâm, 18 - 23% với đô thị vệ tinh, 16 - 20% với các thị trấn. Tỷ lệ đất dành cho đỗ xe, bến bãi dưới 1%, trong khi yêu cầu phải là 3 - 4%. "
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
2,488
Động cơ
477,558 Mã lực
Quá thanh bình ý chứ cụ, dân trẻ ra ngoài ở, dân nhập cư thì ko đủ tiền mua, (ông có tiền cũng ko muốn mua vì ko đủ diện tích xây biệt thự để mua). Còn lại toàn các ông bà già và sắp già ở với nhau lại chả thanh bình.
Người Hà nội, từ trẻ đến già đều có cách sống thanh thản, điềm đạm nên cuộc sống nó rất thanh bình.
Nó khác xa với cách sống xô bồ, bon chen, ồn ào nhập từ bên ngoài vào :)
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
2,488
Động cơ
477,558 Mã lực
Vì thế, chính ra ở các khu mới, quận mới thì tương lai mới là ngột ngạt, so với 4 quận nội thành lịch sử
Vâng, tương lai ở các quận mới, mọi người thở được là may mắn lắm rồi cụ ạ
 

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,202
Động cơ
377,550 Mã lực
Em ủng hộ làm lại toàn bộ hệ thống đường giao thông xuống lòng đất, làm đường rộng như sân bóng đá luôn cho các cụ đánh võng thoải mái. Mỗi hộ chỉ cần làm cái thang máy đi xuống, xe để dưới nhà mình luôn. :))
Cơ mà tiền ở đâu thì cụ ko nói 🤣🤣🤣
 

xedaprach

Xe tăng
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
1,174
Động cơ
771,824 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ cái đà này thì đến đi bộ cũng tắc thôi các cụ ah.
Đây mời các cụ thẩm, trích bài báo
"Cá biệt như con đường Nguyễn Tuân, dù chỉ dài khoảng 1 km và rộng chỉ đủ 2 xe ô tô tránh nhau nhưng có tới 20 cao ốc được xây dựng. Điển hình như chung cư Imperia Garden với 1.632 căn hộ, TNR Goldseason 47 Nguyễn Tuân với 1.500 căn hộ, 90 Nguyễn Tuân với 820 căn hộ, Việt Đức Complex với 700 căn hộ, Thống Nhất Complex với 552 căn hộ, The Legend với 460 căn hộ... "
1652942021363.png

1652942092421.png

 

vancy83

Xe tải
Biển số
OF-167238
Ngày cấp bằng
17/11/12
Số km
235
Động cơ
341,690 Mã lực
HN bây giờ chật chội quá. Mỗi lần đi làm thấy ngán
Em thấy mệt mỏi hơn cả lúc làm cụ, ngày nào cũng mất phải tầm 2 tiếng trên đường, mà khoảng cách từ nhà đến chỗ làm không xa xôi gì.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,948
Động cơ
206,862 Mã lực
Bắt buộc phải có tàu điện ngầm, tàu điện trên cao thì mới có thể hạn chế tắc đường.
Còn có mở ra thêm 10 làn mỗi đường, cũng k thể hết tắc.
Xây chung cư là yêu cầu tất yếu của các đô thi lớn
Cái cụ nói là chuẩn, cần phát triển giao thông công cộng. Tuy nhiên với quy hoạch của HN như hiện nay thì kể cả có tàu điện ngầm cũng ko phát huy hết tác dụng vì tàu điện ngầm vẫn phải bám vào mạng lưới đường bộ bên trên.
Khi quy hoạch cả mấy quận mà chỉ có 1 vài cái đường cắt qua xong toàn bộ là đường làng đổ nhựa lên thành phố thì nó là ác mộng.
bắt buộc phải chia ô bàn cờ, cái này phát minh ra từ 3-4 thế kỉ trước rồi và ko nước nào thoát đc quy hoạch kiểu này nếu muốn thành phố đẹp và văn minh.
 

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,278
Động cơ
486,781 Mã lực
Quy hoạch chung cư thì phải gắn với giao thông công cộng. Vận chuyển khối lượng lớn thì chỉ có đường sắt đô thị và BRT (là những thứ có đường riêng).

Hiện tại, theo các hồ sơ em được đọc thì em chưa thấy Tư vấn nào ở VN có tư duy như vậy cả. Ông Giao thông thì chỉ nhăm nhăm xác định lưu lượng đầu cuối, rồi vẽ đường thật to. Ông Viện Quy hoạch bê đường vào rồi áp chỉ tiêu mật độ để vẽ hệ số sử dụng đất. Nhưng như thế không đúng bản chất. Nhu cầu đi lại trong nội đô nó cần nhiều tham số hơn và bắt buộc phải lấy Giao thông công cộng làm xương sống.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top