[Funland] Nhà giàn trên biển Đông - chiến lược đúng đắn của Việt Nam

Thảo luận trong 'CLB Thủy Lục Không Quân' bắt đầu bởi marvel23, 4/9/12.

  1. 4/9/12 lúc 09:22 #1
    marvel23
    marvel23 Xe hơi
    Biển số:
    OF-89170
    Ngày cấp bằng:
    21/3/11
    Số km:
    155
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    Xây trên nền san hô, nền đất bùn yếu với mực nước sâu hàng chục mét, những nhà giàn DK1 đã trở thành "làng trên biển", được đánh giá là công trình phi thường, "chưa từng có tiền lệ trên thế giới".
    Hơn 20 năm trước, PGS.TS Phạm Ngọc Nam (nguyên Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Công binh) được giao nhiệm vụ cùng với đồng nghiệp thiết kế Trạm dịch vụ Kinh tế Khoa học Kỹ thuật (công trình nhà giàn DK1). Đôi mắt xa xăm, đôi tay run run lật giở từng trang "Nhật ký đời biển – DK1", ông Nam cho biết, các nhà giàn chốt giữ trên bãi san hô ngầm ở thềm lục địa phía Nam, khu đặc quyền kinh tế, thuộc đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, nơi rất giàu tài nguyên của đất nước.

    "Đây là tầm nhìn chiến lược của Bộ Chính trị, Trung ương ****, trong đó có sự đề xuất của Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Giáp Văn Cương khi ấy, và DK1 là đỉnh cao của chiến lược phòng thủ biển, bảo vệ đất nước từ hướng biển", ông Nam nói.

    Theo vị Chủ nhiệm thiết kế công trình DK1, từ năm 1985, Đô đốc Cương đã dự báo trong tương lai gần, vùng biển khu vực Trường Sa không được bình yên và sẽ là chiến trường chính của Hải quân Việt Nam. Hơn nữa, thực tiễn chiến tranh vệ quốc của dân tộc, đối phương tấn công ta phần lớn là từ đường biển nên cần bảo vệ Tổ quốc vững chắc từ hướng biển.

    Ý tưởng xây dựng nhà nổi được Đô đốc Cương trình lên Bộ Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Ý tưởng được thông qua, ông Nam được giao làm chủ nhiệm thiết kế. Ngày 6/11/1988, đoàn khảo sát đã vượt sóng ra thềm lục địa để thăm dò.
    [​IMG]
    Ông Nam nhà giàn kể chuyện xây dựng những ngôi làng trên biển.
    Để đảm bảo tính chính xác trong tính toán, ông Nam cũng mời nhiều cơ quan tham gia tính toán độc lập nhau để đối chứng, tăng độ tin cậy. Ngoài ra, nhóm cũng kiểm tra đến từng chi tiết đến tổng thể công trình về độ bền, ổn định, dao động, chuyển vị, độ bền từng nút, công phu…

    “Công trình DK1 đã có sức mạnh tổng hợp từ đông đảo các nhà khoa học, các trung tâm tính toán công trình biển của cả nước tham gia đối với hai loại nền mới lạ trái ngược nhau là nền đá san hô và nền có lớp bùn mặt dày lớn”, ông Nam cho biết.

    Để xây dựng được nhà giàn trên nền san hô cũng như nền có lớp bùn rất dày, ông đã dùng phương án móng cọc thép mà không dùng móng trọng lực hay khi gia cường nâng cấp công trình là loại móng cọc kết hợp với gia trọng. Ông đã sáng tạo ra kết cấu cọc đặc biệt để có thể đóng được vào nền đá san hô, quả búa cũng phải tương thích 18 tấn hoặc 30 tấn. Thời điểm đó Việt Nam có hai tàu lớn là Hoàng Sa và Trường Sa. Tàu Hoàng Sa có sức cẩu 1.200 tấn, tàu Trường Sa có hai móc cẩu, cùng lúc cẩu được 600 tấn và đầu máy có công suất khoảng 15.000 mã lực, sàn rộng 54m, dài 170m.

    Sau gần 7 tháng khảo sát và chuẩn bị, ngày 10/6/1989, nhà giàn đầu tiên mang phiên hiệu Phúc Tần trụ giữa biển Đông với tư cách là “cột mốc chủ quyền quốc gia đặc biệt trên biển”. Tiếp sau đó, công trình DK1/1 được thi công tại bãi Tư Chính ngày 27/6/1989. Khối hạ tầng, chân đế do ban quản lý công trình Dầu khí thiết kế, liên doanh dầu khí Việt - Xô thi công. Tại đây, cọc chỉ đóng vào nền đá san hô sâu được 2-2,5m do chưa tương ứng về mấu và cọc. Khối nhà ở, thượng tầng do ông Nam thiết kế, xí nghiệp X49 Bộ Tư lệnh công binh thi công.

    Hai công trình DK1/3,4 do Bộ Giao thông Vận tải thiết kế, xây dựng năm 1989 với phần hạ tầng bằng phương án trọng lực. Thượng tầng (nhà ở) do TS Nguyễn Xuân Kiên thiết kế, X49 thi công. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố hai công trình này chỉ đáp ứng yêu cầu chính trị mà người chưa ở được.

    "Do lần đầu tiên xây dựng công trình trên biển, đối mặt với những dòng chảy dữ dội, những đợt sóng thần, những bất thường về khí tượng thủy văn, dòng hải lưu, thăm dò thực tế còn thiếu nên chúng tôi đã gặp phải không ít khó khăn", ông Nam nói.

    Nối tiếp thành công của những nhà giàn đầu tiên, đơn vị thiết kế và thi công của ông Nam tiếp tục rút kinh nghiệm để xây dựng thành công các nhà giàn tiếp theo. Công trình DK1 sau được thiết kế thấp hơn để tránh bị rung lắc khi có sóng và có bãi đáp máy bay được thiết kế trên nóc nhà. Các nhà giàn từ chỗ không có điện đến có điện bằng năng lượng mặt trời, thiết bị thu sóng vô tuyến, có thùng xốp trồng rau xanh…
    DK1/5,6 tiếp tục được xây dựng ở đảo ngầm Tư Chính, Phúc Nguyên. Khi thi công hai nhà giàn này, bộ đội ta đã phải đứng giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết. Khi đang cẩu lắp chân đế, đóng cọc thì bão ập tới, văng, giật, lắc liên hồi. Sau 22 giờ vật lộn với sóng gió, đơn vị thi công cũng chỉ cẩu xong được 4 cọc (bình thường thì cẩu - thả một cọc vào ống chân đế chỉ mất 30 phút). Sau khi thả cọc vào ống chân đế là công đoạn đóng cọc. Việc đóng được cọc vào nền đá san hô chính là mấu chốt thành công của công trình DK1.

    Người chủ nhiệm thiết kế nhà giàn vẫn nhớ như in, khoảng 23h ngày 26/10/1990, một tàu nước ngoài đã xông thẳng vào đội hình ta đang thi công. Trước tình huống nguy cấp, tàu Hải quân hộ tống đoàn thi công đã bắn cảnh cáo, buộc tàu lạ chạy ra xa khoảng 5 hải lý.

    Vượt lên mọi khó khăn, các nhà giàn tiếp nối từ DK1/7 đến DK1/21 được dựng lên ở các bãi Huyền Trân, Quế Đường đến Cà Mau. Từ nhà giàn đầu tiên, đến nay chúng ta đã đóng được hàng chục cọc với độ sâu đến vài chục mét theo yêu cầu thiết kế.

    Vì là công trình xây dựng trên bãi đá ngầm ở biển nên ngoài việc chống ăn mòn, nhóm thiết kế và thi công phải luôn luôn kiểm tra, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng định kỳ bằng lực lượng tại công trình và chuyên trách hợp lý. Ngoài ra, còn phải gia cố, nâng cấp công trình DK1 phù hợp với tình hình mới.

    Mới đây, nhà giàn Phúc Nguyên, DK1/15 mới được xây dựng bên cạnh nhà giàn cũ. Đây là nhà giàn thế hệ thứ ba có kết cấu vững chắc, liên hoàn vởi diện tích khoảng 250m2. Sự vượt trội của nhà giàn mới so với nhà giàn xây dựng trước đó là hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời nhiều gấp 3 lần. Mùa mưa bão không có ánh mặt trời, hoặc sương mù, các chiến sĩ vẫn có điện dùng để chiếu sáng, nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem ti vi trong một tháng, trong đó các nhà giàn khác chỉ khoảng 10 ngày.

    "DK1 là công trình được xây dựng ở những khu vực đặc biệt đặc thù mới lạ, cả trong nước và thế giới đều chưa có tiền lệ, được nhiều nhà khoa học danh tiếng đánh giá là 'phi thường', công trình dũng khí’. Không chỉ có ý nghĩa to lớn về chính trị, quốc phòng, an ninh, DK1 còn mở ra tương lai tươi sáng cho việc chinh phục biển vốn còn non trẻ của nước ta", người thiết kế nhà giàn nói.

    Sừng sững giữa biển khơi với những chiếc chân cắm sâu vào lòng biển, 20 nhà giàn DK1 của Việt Nam đang hiên ngang giữa đất trời, là cột mốc sống, tạo thành phên giậu, khẳng định chủ quyền đất nước trên biển Đông. Các trạm dịch vụ kinh tế khoa học kỹ thuật này cũng được gọi là "những ngôi làng trên biển", "khách sạn giữa biển Đông" hay “mắt thần trên biển”.
    Các bác cùng xem chùm ảnh về nhà giàn của chúng ta :
    [​IMG]
    Hiện nay, Việt Nam có 20 công trình DK1 trên biển. Bên cạnh những nhà giàn được xây từ thế hệ đầu tiên, nhà giàn thế hệ thứ ba với những cải tiến vượt bậc cũng đã hoàn thành. Trong ảnh là hai nhà giàn DK1/15 cũ và mới được nối với nhau. Sự vượt trội của nhà giàn mới là kết cấu vững chắc, liên hoàn với diện tích lớn. Hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời nhiều gấp 3 lần so với nhà giàn cũ. Mùa mưa bão không có ánh mặt trời, hoặc sương mù, các chiến sĩ vẫn có điện dùng để chiếu sáng, nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem tivi suốt một tháng, trong khi các nhà giàn cũ chỉ được khoảng 10 ngày.
    [​IMG]
    Ba công trình DK1 được thi công và hoàn thành năm 1989. Từng bộ phận của nhà giàn được cẩu và lắp ghép trên bãi cạn san hô giữa biển.
    [​IMG]
    Để vận chuyển các bộ phận của nhà giàn ra vị trí thi công, thời điểm đầu chúng ta có hai tàu Hoàng Sa và Trường Sa với với sức cẩu của Hoàng Sa đạt 1.200 tấn, Trường Sa 600 tấn và đầu máy có công suất 15.000 mã lực.
    [​IMG]
    Các mối nối công trình phải được làm chắc chắn và cẩn thận. Đây là mối nối công trình DK1/6.
    [​IMG]
    Trong quá trình thi công, bộ đội công binh phải đối mặt với sóng to, gió lớn, thậm chí bão và sóng thần. Như khi thi công công trình DK1/5, 6 bộ đội công binh phải vật lộn với sóng gió suốt 22 tiếng mới cẩu xong được 4 cọc và bắt đầu nện búa đóng xuống thềm san hô (bình thường cẩu - thả một cọc vào ống chân đế chỉ mất 30 phút).
    [​IMG]
    Vượt qua mọi khó khăn, nhà giàn được dựng lên, hiên ngang giữa lòng biển Đông tạo thành phên giậu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ từ hướng biển. Trong ảnh là công trình DK1/2 được xây dựng trên bãi Phúc Tần A (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
    [​IMG]
    Là Trạm Dịch vụ, Kinh tế, Khoa học - Kỹ thuật nên trên nhà giàn DK1/7 còn có trạm khí tượng hải văn thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ.
    [​IMG]
    Để cải thiện bữa ăn chỉ toàn đồ hộp hoặc các món chế biến từ cá tươi, cán bộ làm việc trên nhà giàn còn trồng thêm rau xanh. Những vườn rau tươi tốt đã mang không khí đất liền đến với những người làm việc trên biển.
    [​IMG]
    Các cán bộ làm việc, nghiên cứu trên nhà giàn DK1 luôn mong ngóng thư từ quê nhà. Khoảng 3 - 5 tháng mới có một tàu mang nhu yếu phẩm từ đất liền ra tiếp tế.
    [​IMG]
    Nhiều nhà giàn đã được nâng cấp với thiết kế bãi đỗ máy bay trên nóc. Trên các nhà giàn có đầy đủ dụng cụ tập luyện thể thao, máy tính nối mạng và phủ sóng điện thoại.
    [​IMG]
    Ở DK, mùa đông gió Đông Bắc thét gào, mùa hè hầm hập gió Tây Nam, sóng thần. Khi hoàng hôn buông xuống, công trình DK1 được phủ một màu vàng rực, sững sững giữa biển cả mênh mông. Bộ ảnh được chủ nhiệm thiết kế nhà giàn Phạm Ngọc Nam ghi lại trong những lần làm nhiệm vụ trên biển.
     
  2. 4/9/12 lúc 09:32 #2
    thtvuf
    thtvuf Xe điện
    Biển số:
    OF-19944
    Ngày cấp bằng:
    15/8/08
    Số km:
    2,670
    Động cơ OF:
    79 mã lực
    Mã lực:
    79
    Lại tầm nhìn...
     
  3. 4/9/12 lúc 09:55 #3
    polar bear
    polar bear Xe container Chã!
    Biển số:
    OF-49
    Ngày cấp bằng:
    23/5/06
    Số km:
    7,000
    Động cơ OF:
    816 mã lực
    Mã lực:
    816
    Kg tầm nhìn thì là cái gì. Kg cắm mấy cái nhà dàn, bây giờ Khựa chiếm hết rồi lại chửi ĐL kg có tầm...

    Tóm lại là cụ kg nên có những comment kiểu như vậy. Chuối lắm.
     
  4. 4/9/12 lúc 10:19 #4
    kduc
    kduc Xe container
    Biển số:
    OF-5541
    Ngày cấp bằng:
    14/6/07
    Số km:
    5,048
    Động cơ OF:
    559 mã lực
    Mã lực:
    559
    Cái này gọi là ném đá hội nghị cụ ợ, kệ thôi.
     
  5. 4/9/12 lúc 10:44 #5
    nouvo
    nouvo Xe tăng
    Biển số:
    OF-9291
    Ngày cấp bằng:
    6/9/07
    Số km:
    1,315
    Động cơ OF:
    104 mã lực
    Mã lực:
    104
    Khi nghĩ về mấy nhà giàn em cũng toàn khen các cụ trước đây đã nhìn được như thế và may là cái tầm nhìn đó cũng đã thành hiện thực.
    Còn nhiều tấm nhìn em thấy cũng không đến nỗi nào như cái "e-government", cái ngành công nghiệp đóng tàu... chẳng qua là trên bảo dưới không nghe nên mới ra nông nổi này.
    Em rất cảm phục lính hải quẩn %%-
     
  6. 4/9/12 lúc 11:12 #6
    trungson.vnn
    trungson.vnn Xe tải
    Biển số:
    OF-43058
    Ngày cấp bằng:
    12/8/09
    Nơi ở:
    Neverland
    Số km:
    491
    Động cơ OF:
    47 mã lực
    Mã lực:
    47
    Không có nhà giàn thì làm gì còn biển Đông nữa.
     
  7. 4/9/12 lúc 11:16 #7
    HUNGSMUN
    HUNGSMUN Xe điện
    Biển số:
    OF-25242
    Ngày cấp bằng:
    5/12/08
    Số km:
    3,828
    Động cơ OF:
    1827 mã lực
    Mã lực:
    1827
    Không có mấy cài này chặn ở đấy thì thằng hàng xóm khốn nạn nó còn mò mẫm nữa. Các cụ ngày xưa cực kỳ sáng suốt.
     
  8. 4/9/12 lúc 11:25 #8
    Hoathanhtao
    Hoathanhtao Xe điện
    Biển số:
    OF-143470
    Ngày cấp bằng:
    26/5/12
    Số km:
    3,374
    Động cơ OF:
    11048 mã lực
    Mã lực:
    11048
    Vô cùng cảm phục các chiến sỹ hải quân! Nhưng sao ngày đó cũng dùng từ tàu lạ? Hay mới biên tập lại ạ?
     
  9. 4/9/12 lúc 11:59 #9
    guidingstar
    guidingstar Xe tăng
    Biển số:
    OF-3886
    Ngày cấp bằng:
    20/3/07
    Số km:
    1,437
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
    Có cái dự án Biển Đông 1 gì đấy hồi xưa có cụ post ở đây cháu tìm lại nhưng Mod xóa mất rồi.
    Không biết cụ nào còn cái ảnh cái nhà giàn khổng lồ đấy nữa không :D
    Công nhận là các cụ nhà mình tỉnh đòn, có giờ khựa nó liếm sạch biển rồi.
    Mà cháu tự hỏi sao bọn Phi, bọn khựa nó không làm nhà giàn như mình nhỉ.
     
  10. 4/9/12 lúc 12:22 #10
    baccucai
    baccucai Xe tải
    Biển số:
    OF-92761
    Ngày cấp bằng:
    23/4/11
    Số km:
    209
    Động cơ OF:
    36 mã lực
    Mã lực:
    36
    Cụ thử đặt mình là TQ. Phi thì cụ có làm ko? TQ thì lăm le đi xâm chiếm của người khác, nó chỉ mong chiếm được bãi san hồ, đảo chìm nào là cho đổ bê tông.
    Còn Phi thì dựa vào Mẽo, đảo nổi mà còn ko giữ được huống chi là đi làm nhà dàn.
    Về hình thức thì nhà dàn mình là dân sự nên điều kiện sinh hoạt anh em trên đó cũng hẻo lắm, ít được quan tâm như BĐ. Mong sao được NN quan tâm, làm cho cái nhà chắc chắc 1 tí để ko bị bão cuốn trôi.
     
  11. 4/9/12 lúc 12:31 #11
    Deming
    Deming Xe buýt
    Biển số:
    OF-105894
    Ngày cấp bằng:
    15/7/11
    Nơi ở:
    nhà vợ
    Số km:
    859
    Động cơ OF:
    59 mã lực
    Mã lực:
    59
    Quây lại thành từng cụm, đặt ICBM và thêm cái sân bay quân sự ở mỗi cụm nữa!

    Hàng xóm thì khốn nạn nên vườn rộng thì phải thả nhiều chó, ....
     
  12. 4/9/12 lúc 12:41 #12
    baccucai
    baccucai Xe tải
    Biển số:
    OF-92761
    Ngày cấp bằng:
    23/4/11
    Số km:
    209
    Động cơ OF:
    36 mã lực
    Mã lực:
    36
    em cũng nghĩ nếu ta có nhiều xiền thì ta sẽ làm hệ thống nhà nổi lắp ghép liên hoàn với nhau trên đó rồi mở dịch vụ du lịch và đặt nhà máy chế biến hải sản thì kiếm cũng được mớ khá khá.
     
  13. 4/9/12 lúc 20:14 #13
    fightstinger
    fightstinger Xe tăng
    Biển số:
    OF-21537
    Ngày cấp bằng:
    23/9/08
    Số km:
    1,035
    Động cơ OF:
    129 mã lực
    Mã lực:
    129
    mang Hoa Sen ra TS thay DK1 cũng được đấy
     
  14. 4/9/12 lúc 21:26 #14
    humxam75
    humxam75 Xe điện
    Biển số:
    OF-89375
    Ngày cấp bằng:
    22/3/11
    Nơi ở:
    Andromeda
    Số km:
    2,368
    Động cơ OF:
    69 mã lực
    Mã lực:
    69
    Em cũng có câu hỏi giống cụ, không biết dự án Biển Đông tiến triển thế nào rồi. Chỉ sợ Khựa nó lại phá
     
  15. 4/9/12 lúc 22:04 #15
    Camry1984
    Camry1984 Xe hơi
    Biển số:
    OF-112391
    Ngày cấp bằng:
    11/9/11
    Số km:
    103
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
    Trời ạ, ở trên này thì buồn chết đi được. 3-5 tháng mới dc tiếp tế 1 lần,.....chết mất
     
  16. 5/9/12 lúc 09:12 #16
    T91
    T91 Xe điện
    Biển số:
    OF-136341
    Ngày cấp bằng:
    29/3/12
    Nơi ở:
    MU.OFC
    Số km:
    4,612
    Động cơ OF:
    5086 mã lực
    Mã lực:
    5086
    mang em này ra khoan....vài em kilo và su 30 mk hộ tống nữa thì an tâm , khựa chắc không dám ho he
     
  17. 5/9/12 lúc 09:15 #17
    Hoathanhtao
    Hoathanhtao Xe điện
    Biển số:
    OF-143470
    Ngày cấp bằng:
    26/5/12
    Số km:
    3,374
    Động cơ OF:
    11048 mã lực
    Mã lực:
    11048
    Mình ra biển gần hơn nó,mong hải quân có được nhiều truyền nhân cụ Lý Thường Kiệt để cho cái dàn của nó tự nhiên chìm sâu xuống đại dương:D
     
  18. 5/9/12 lúc 10:45 #18
    Chã Nhỏ
    Chã Nhỏ Xe điện
    Biển số:
    OF-115758
    Ngày cấp bằng:
    6/10/11
    Nơi ở:
    Lương Sơn, Hoà Bình
    Số km:
    3,731
    Động cơ OF:
    133 mã lực
    Mã lực:
    133
    Gọi là tàu lạ vì cả Phi cả Mã cả Indo nhọ cũng nhăm nhe tuy không láo như Thuyền nhưng cũng láo phết đấy!
    vơ cả nắm vào chứ nói chính xác đủ tên nó là nhưng mấy thằng cơ
     
  19. 5/9/12 lúc 14:13 #19
    guidingstar
    guidingstar Xe tăng
    Biển số:
    OF-3886
    Ngày cấp bằng:
    20/3/07
    Số km:
    1,437
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
    Cái dự án 981 của khựa nó có 3 vạn tấn, vậy cái giàn PVdrilling 5 của mình nó to bằng sân bóng và nặng bao nhiêu ạ?
    Em thấy hơi hùng vĩ kiểu tuyên truyền chứ làm gì mà hiện đại nhất với các thứ nhất ở bọn Sing nhỉ.


    Edited:
    Em tra trên mạng thấy tham số nó ra như này: IMO number 8771124 Name of the ship PV DRILLING V Type of ship PLATFORM MMSI 574000980 Gross tonnage 15424 tons DWT 9140 tons Year of build 2011 Builder KEPPEL FELS - SINGAPORE Last known flag VIETNAM Class society AMERICAN BUREAU OF SHIPPING
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/9/12
  20. 5/9/12 lúc 14:47 #20
    Estonque
    Estonque Xe điện
    Biển số:
    OF-27090
    Ngày cấp bằng:
    7/1/09
    Nơi ở:
    Nhà BVC
    Số km:
    3,107
    Động cơ OF:
    77 mã lực
    Mã lực:
    77
    chắc thêm mắm muối vào để tăng sự tin tưởng của dư luận, nhưng em nghĩ có con PV Driling V này là mình cũng yên tâm đc nhiều rồi, đối trọng được với có, mày có cái gì ông có cái ấy :D
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)