Mặc dù ý kiến của các cụ được rất nhiều người đồng tình, với lý do: xe cụ chủ từ ngõ đi ra phải quan sát, xe đỏ là xe đi thẳng nên được ưu tiên. Nhưng em xin các cụ thông não cho em phát.
1/ cụ chủ và tất cả các lái xe khi đang đi chỉ quan sát được phía trước, và cùng lắm các vật ở ngang đuôi mắt, sau đuôi mắt là không nhìn được (trừ khi quay cổ lại). Theo thứ tự ưu tiên, thì quan sát phía trước theo hướng đi của xe là ưu tiên số 1.
2/ Cụ chủ đã quan sát được xe taxi và đi chậm lại, để taxi vượt qua đầu, đây là nhường xe taxi đi thẳng, lúc này chưa xuất hiện xe đỏ.
3/ đến khi hướng nhìn xe cụ chủ đã chếch vào hướng rẽ khoảng 30%, KHÔNG còn khả năng quan sát phía sau nếu không ngoái cổ lại. Vấn phải ưu tiên quan sát phía trước vì đây là ngã 3, chật hẹp.
4/ cụ chủ vào ngã 3 trước, rồi xe đỏ mới lao từ phía sau lên. Như vậy, xe đỏ phía sau, phải quan sát được xe phía trước, theo nguyên tắc giữ khoảng cách, xe đỏ thấy chướng ngại vật phải giảm tốc độ, chứ không phải vin vào cớ đang ở hướng ưu tiên.
5/ nếu tính theo tiêu chí ưu tiên xe đi thẳng, lấy 1 điểm phía trước 2 xe làm mốc, đo điểm đầu mỗi xe theo chiều của xe ưu tiên, chắc xe cụ chủ ở gần mốc hơn. Nhìn 2 đầu xe, thì xe đỏ ở vị trí thấp hơn. Như vậy xe đỏ mới là xe lao vào xe cụ chủ.
6/ nếu tính theo trình tự thời gian, xe cụ chủ đi trước, xe đỏ lao từ phía sau lên. Như vậy, xe đỏ nhìn thấy xe cụ chủ (là chướng ngại vật phía trước) xe cụ chủ không thấy chướng ngại vật phía trước.
Việc đúng sai, em không dám bàn, vì không có chuyên môn. Chỉ xin có thêm góc nhìn khác để các cụ phân tích thêm, chẳng may gặp tình huống đó thì làm thế nào.
Chả nhẽ phải cử ngưởi đứng phía sau xe, quan sát hộ mình cho đến khi rẽ xong? Hoặc phải vừa nhìn phía trước, vừa quay đầu lại nhìn phía sau? Mà làm thế thì biết đâu mình lại húc phải thằng phía trước?
Nếu không có cam, với hiện trường giữ nguyên, em lập luận theo hướng trên để chứng minh em không có lỗi hoặc lỗi của em nhẹ hơn có được không?
Mong các cụ chỉ giáo