[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

angkorwat

Xe tăng
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
1,798
Động cơ
1,239,249 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Rảnh ngồi nhà .nhân chuyện nc CPC của cụ thớt em đọc nhanh 3 cuốn.
Lính Tây Nam, Mùa Chinh Chien Ấy và Rừng Khộp Mùa Thay Lá và vài thứ khác thấy quân đội mình cực khổ và mất mạng ,mất chân,mất tay,mất hp và tương lai cho CPC nhiều quá,còn quân Chính Phủ CPC thì lẹt đẹt yếu đuối .mình đánh nhau cho mình ,cho nó.mà nó đc nhiều hơn ấy thế mà dân nó ngày là dân đêm là giặc cũng lắm..dân VN còn sót lại sống trong cộng đồng nó phải nhịn nhục , phải giấu mình giả làm dân Cam đến khổ.nhiều Phum nó vẫn phản trắc như thường..
Tiên sư anh Cam giờ k biết trong sgk dạy trẻ nó có cho quân mình 1 trang nào trang trọng không nhỉ ?
Không có đâu cụ, một chữ cũng chẳng. Ngoài cái đài tưởng niệm quân tình nguyện VN ở gần Đài độc lập thì chẳng còn gì nữa.
Lính ta bên đó thì ngoài đổ máu hàng giờ thì cuộc sống thiếu thốn đủ thứ. Bọn em ở PP còn tạm được, nhưng mạng sống cũng mong manh lắm. Trên đường công tác chỉ sớm, muộn vài phút là có thể được tặng " Hoa chuối" xách súng lên xe là xác định chết. Chỉ khi nào quay về đến nhà thì coi như thoát một chuyến. Số em nhọ nên phải đi liên tục. May mà còn đến ngày nay.
 

Xe nội lước

Xe điện
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
2,300
Động cơ
63,699 Mã lực
Lạnh từ năm 90 cơ cụ ơi. Trước 90 em bận túi bụi, đoàn đi, đoàn đến. Các bộ, các ngành, hiệp định, ghi nhớ ký kết liên tục. Cuối năm 90 đã thưa dần. Sang 91 thì lèo tèo, suốt ngày ngồi đút chân gầm bàn, nhả khói. Vốn ưa chạy nhảy nên em xin nghỉ không lương nhảy ra ngoài kiếm rau cháo nuôi vợ dại, con thơ :D
Trước em chỉ nghĩ .Cam thì có cái gì .pốt có vẹo gì.bướng là quân vn sang vả rụng răng ..vì thớt của cụ mà em tò mò đọc tuần nay đc 3 cái cuốn hồi ký của các cụ đánh nhau thứ thiệt..té ra không hề dễ như ăn kẹo. nó tàn bạo man rợ và xảo quyệt kinh khủng.có cái nó còn khó khăn hơn cả ctr với Mỹ .mà nói thật là em cảm thấy ở cương vị lính thì bọn pot cũng rất thông minh và gan lỳ,táo bạo trong chiến đấu...
Nhưng đứng ở cương vị ông HS thì ông ấy cũng buộc phải tìm lối thoát và chỗ dựa cho đất nc ông ấy.miễn sao đừng ăn cháo đá bát là đc.
Bọn em hâu sinh nghĩ sao nói vậy cụ ạ .
 

angkorwat

Xe tăng
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
1,798
Động cơ
1,239,249 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Chiến trường K để lại nhiều kỷ niệm , nhưng cũng nhiều di chứng cho các CCB .
Em có ông chú là lính K từ năm 82 -86 , chú ấy là lính tiểu đoàn công binh 45 sư đoàn 9 , hình như cũng chốt gần biên giới Thái Lan . Nghe chú ấy nhắc đến địa danh Ngã 3 con voi . Bị sốt rét tiêm nhiều quá đến nỗi điếc cả 1 bên tai . Đến bây giờ rất ít khi nói lại chuyện cũ , hỏi nhiều thì chú nói nhắc đến vẫn còn ám ảnh bởi chết chóc , gian khổ , trung đội có lúc còn 3 người . Toàn chết vì mìn với bị phục kích .
Lính ta nhiều người bị điếc vì tiêm quá nhiều thuốc sốt rét đấy. Mà là điếc đặc luôn. Những ông đó thường cho xuống nuôi quân vài tháng rồi về nhà. Vì vậy nhiều ông không điếc cũng vờ bị điếc để ra quân.
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
3,431
Động cơ
13,696 Mã lực
Chiến trường K để lại nhiều kỷ niệm , nhưng cũng nhiều di chứng cho các CCB .
Em có ông chú là lính K từ năm 82 -86 , chú ấy là lính tiểu đoàn công binh 45 sư đoàn 9 , hình như cũng chốt gần biên giới Thái Lan . Nghe chú ấy nhắc đến địa danh Ngã 3 con voi . Bị sốt rét tiêm nhiều quá đến nỗi điếc cả 1 bên tai . Đến bây giờ rất ít khi nói lại chuyện cũ , hỏi nhiều thì chú nói nhắc đến vẫn còn ám ảnh bởi chết chóc , gian khổ , trung đội có lúc còn 3 người . Toàn chết vì mìn với bị phục kích .
Mình rút khỏi Cam T9/89 vừa đủ để chính quyền HS đứng vững, cũng vừa đủ dằn mặt a Thái,.vì nhiều đợt bên ta truy quét KMD thọc sâu vào đất Thái đã chạm chán qdoi và cũng thiệt hại cho cả 2 bên. Rút khỏi Cam mới đàm phán và chấm dứt hoàn toàn CT biên giới với TQ.
 

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
381
Động cơ
3,147,092 Mã lực
Tuổi
38
Em thì không chắc đường nước của mình lúc đó đã là tốt nhất với VN chưa dù đến thời điểm này em nghĩ là một quyết định hợp lý, nhưng em nghĩ mình với Cam nói chung và Hun Sen nói riêng đều không có gì không phải cả:
+ Về Cam nói chung: VN đã giúp nhân dân Cam đánh đổ Polpot thoát khỏi nạn diệt chủng, VN rút quân để tạo điều kiện cho người Cam tự chọn người lãnh đạo của mình. Sau khi rút quân thì Cam không còn nguy cơ diệt chủng hay nội loạn nữa, như thế là ta làm trọn rồi.
+ Với Hun Sen: Ta không nợ gì HS nên không có trách nhiệm phải giúp, dù VN đã dựng HS lên thì đến lúc nào đó HS phải tự chèo lái để giữ được ghế của mình chứ không thể giúp mãi được. Thực tế, ta đã giúp HS đủ để HS có thể tự bơi được, như vậy với tư cách một người bạn thì đã đã giúp đủ cho bạn rồi, cũng không có gì phải tự chê trách mình cả.

Như em đã từng nói ở mấy trang trước, VN mình cũng đã gặp may khi có được HS một cách tình cờ, có HS thì chính quyền mà VN dựng lên ở Cam mới trụ được sau khi VN rút quân. So với Mỹ LX với nguồn lực chính trị, kinh tế quân sự khổng lồ mà các chính quyền họ dựng ở Afghan gần như sụp luôn sau khi rút quân thì biết dựng một chính quyền ngoại lai ở một nước không thân thiện khó đến như thế nào. Em nghĩ HS là cái may và cái duyên của VN và với HS thì càng như vậy, VN chắc chắn là cái may lớn nhất của HS.

Về lâu dài, quan hệ giữa các nước là lợi ích quốc gia, tình bằng hữu hay ơn nghĩa nó chỉ là gia vị thôi, HS hay lãnh đạo Cam sau này nếu đủ khôn ngoan thì đều sẽ biết nên hữu hảo với VN, và VN có lẽ cũng chỉ cần có vậy.
Sau khi rút quân toàn bộ năm 1989, khi tình hình K khó khăn, ta vẫn cử lực lượng sang hỗ trợ nhưng mặc quân phục K, chưa kể lực lượng lưu lại dưới nhiều hình thức, có vậy HS mới yên tâm và trụ lại được, không thì đã như Apganistan bây giờ.
 

Xe nội lước

Xe điện
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
2,300
Động cơ
63,699 Mã lực
Mong sao nc mình hết tham nhũng phá hoại..tìm kiếm và đào tạo đc lắm nhân tài cho kinh tế ,khoa học và công,nông nghiệp ptr mau chóng .tự lực đc trên chân mình ..đại đoàn kết dt trong và ngoài đất nc, xoá bỏ mọi định kiến xưa cũ..để "ng ta " phải bóp chán suy nghĩ cái giá khi gây chuyện với ta thì may mắn quá.các lớp thanh niên vn sau này kh bao h phải biết đến ctr, không phải nghĩ chuyện vượt biên , di cư thì tốt quá đỉnh quá cc nhỉ..
 

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
381
Động cơ
3,147,092 Mã lực
Tuổi
38
Những năm 1990, 1991 lực lượng LHQ do Indonesia cầm đầu còn ra sát biên giới dọa dẫm để lấy khí thế cho phe hoàng thân, nhưng tên nào to mồm nhất sau thời gian ngắn một đi không trở lại dưới nhiều dạng nên mọi việc mới ổn dần.
 

Xe nội lước

Xe điện
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
2,300
Động cơ
63,699 Mã lực
Lính ta nhiều người bị điếc vì tiêm quá nhiều thuốc sốt rét đấy. Mà là điếc đặc luôn. Những ông đó thường cho xuống nuôi quân vài tháng rồi về nhà. Vì vậy nhiều ông không điếc cũng vờ bị điếc để ra quân.
Nhà em có anh trai của bà nội em ( cụ mất vài trục năm rồi) .cụ là du kích chống pháp khi còn tn.bị bắt và nó áp tai cụ vào nòng pháo khi bắn..cụ điếc 1 tai..sau trốn đc, cụ lại về làm du kích..trong ctr với Mỹ ,con trai cụ ( em gọi là bác) mất tại ctr miền nam ,lúc còn bé em đc theo bà em từ Hà Tây sang chơi với 2 cụ ở tận Cẩm Giàng..chỉ 2 cụ và ng con dâu ( vợ liệt sĩ) cùng với 1 cháu gái trạc tuổi em. Nhà tranh,nền đất ,sân đất.nhưng nền nhà cao lắm..gia cảnh rất buồn .sau này bác dâu đi lấy chồng nhưng vẫn qua lại chăm sóc bố mẹ chồng cũ như thường..lớn rồi nghĩ lại chuyện xưa,tưởng tượng lại ngôi nhà đó thấy lòng man mác cụ ạ.
 

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
381
Động cơ
3,147,092 Mã lực
Tuổi
38
Trong loạt phim tài liệu về Sư đoàn 330 Anh hùng, Quân Khu 9, tập gần cuối có đoạn 1 bác CCB nói:" Sư đoàn rút quân về nước năm 1989 , lúc chia tay một bà mẹ người Cam nói: 'các chú về, tháng sau lại qua'... Quả nhiên đến tháng 11 năm 1989 một Trung đoàn lại phải bí mật sang ... Năm 1994 trung đoàn này mới rút hết về nước.
Người quen của em là BS QY của f330, còn giữ nguyên bộ quân phục có cả quân hàm trung úy K lúc sang lại.
 

angkorwat

Xe tăng
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
1,798
Động cơ
1,239,249 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Mong sao nc mình hết tham nhũng phá hoại..tìm kiếm và đào tạo đc lắm nhân tài cho kinh tế ,khoa học và công,nông nghiệp ptr mau chóng .tự lực đc trên chân mình ..đại đoàn kết dt trong và ngoài đất nc, xoá bỏ mọi định kiến xưa cũ..để "ng ta " phải bóp chán suy nghĩ cái giá khi gây chuyện với ta thì may mắn quá.các lớp thanh niên vn sau này kh bao h phải biết đến ctr, không phải nghĩ chuyện vượt biên , di cư thì tốt quá đỉnh quá cc nhỉ..
Thời trước em thấy chuyên gia sang K toàn những người tài, có tâm huyết cả chỉ mấy đoàn em quen biết như :
- Y tế: có cụ Vân C, cụ Dân, cụ Tuấn
- Điện ảnh : Cụ Thủy ( HN trong mắt ai, Tử tế)
- NG : Hoàng Đình Cầu, Lê Đông, Bùi Hữu Nhân, Trần Thanh Tâm...
Các cụ này giờ khó kiếm.
 

angkorwat

Xe tăng
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
1,798
Động cơ
1,239,249 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Thớt rất hay! cảm ơn cụ chủ thớt angkorwat đã cho thế hệ sau hiểu thêm về tuổi trẻ của thời chiến. Tâm tư, suy nghĩ, lý tưởng và tình cảm của thanh niên giai đoạn sau năm 1975. Những câu chuyện cụ kể rất lôi cuốn, mang nhiều thông tin không có trong sách vở đáng được lưu lại và kể lại cho thế hệ sau.
Về cá nhân cụ là người rất khẳng khái, quyết đoán nhưng cũng rất tình cảm nhà cháu thực sự trân quý và yêu mến.
" Dòng đời xô đẩy" thôi cụ. Sau này nghĩ lại cũng thấy liều, nhiều việc hành động theo cảm tính. Dù khi thực hiện cũng tính toán chu đáo, tỉ mỉ... Nhưng vẫn là xuất phát từ tình cảm tự nhiên và " cậy đỏ, làm càn".
Giờ hơn 60 mới dám kể lại :D
 

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
381
Động cơ
3,147,092 Mã lực
Tuổi
38
Kể cả đến hiện tại, chính quyền K dù đi dây nhưng vẫn tin cậy và coi ta là những người bạn chân tình nhất, phải thông cảm cho họ. Bản thân họ hoàn toàn hiểu khi khó khăn nhất thì dựa vào ai, nhất thời vì kinh tế nên họ cũng khó có nhiều lựa chọn. Chúng ta nên tôn trọng quyền tự chủ của họ. Em xin phép cụ chủ còm vài dòng, mong các cụ lượng thứ.
 

Xe nội lước

Xe điện
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
2,300
Động cơ
63,699 Mã lực
Thời trước em thấy chuyên gia sang K toàn những người tài, có tâm huyết cả chỉ mấy đoàn em quen biết như :
- Y tế: có cụ Vân C, cụ Dân, cụ Tuấn
- Điện ảnh : Cụ Thủy ( HN trong mắt ai, Tử tế)
- NG : Hoàng Đình Cầu, Lê Đông, Bùi Hữu Nhân, Trần Thanh Tâm...
Các cụ này giờ khó kiếm.
Vâng cụ .
Cụ Nguyễn Trãi có câu này em thấy sâu thật .
" Nhân tài như lá mùa thu.
Tuấn kiệt như sao buổi sớm."
" Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau.
Song hào kiệt đời nào cũng có'.

Em cho là hiện nay nền gd và định hướng vh của ta không thật sự hay nên ngày càng khan kiệt những ng tầm vóc.xu thế xh và thế giới cũng ít nhiều tác động cụ ạ.
 

fanmu1234567

Xe tải
Biển số
OF-783768
Ngày cấp bằng
14/7/21
Số km
237
Động cơ
20,278 Mã lực
Tuổi
47
Em thì không chắc đường nước của mình lúc đó đã là tốt nhất với VN chưa dù đến thời điểm này em nghĩ là một quyết định hợp lý, nhưng em nghĩ mình với Cam nói chung và Hun Sen nói riêng đều không có gì không phải cả:
+ Về Cam nói chung: VN đã giúp nhân dân Cam đánh đổ Polpot thoát khỏi nạn diệt chủng, VN rút quân để tạo điều kiện cho người Cam tự chọn người lãnh đạo của mình. Sau khi rút quân thì Cam không còn nguy cơ diệt chủng hay nội loạn nữa, như thế là ta làm trọn rồi.
+ Với Hun Sen: Ta không nợ gì HS nên không có trách nhiệm phải giúp, dù VN đã dựng HS lên thì đến lúc nào đó HS phải tự chèo lái để giữ được ghế của mình chứ không thể giúp mãi được. Thực tế, ta đã giúp HS đủ để HS có thể tự bơi được, như vậy với tư cách một người bạn thì đã đã giúp đủ cho bạn rồi, cũng không có gì phải tự chê trách mình cả.

Như em đã từng nói ở mấy trang trước, VN mình cũng đã gặp may khi có được HS một cách tình cờ, có HS thì chính quyền mà VN dựng lên ở Cam mới trụ được sau khi VN rút quân. So với Mỹ LX với nguồn lực chính trị, kinh tế quân sự khổng lồ mà các chính quyền họ dựng ở Afghan gần như sụp luôn sau khi rút quân thì biết dựng một chính quyền ngoại lai ở một nước không thân thiện khó đến như thế nào. Em nghĩ HS là cái may và cái duyên của VN và với HS thì càng như vậy, VN chắc chắn là cái may lớn nhất của HS.

Về lâu dài, quan hệ giữa các nước là lợi ích quốc gia, tình bằng hữu hay ơn nghĩa nó chỉ là gia vị thôi, HS hay lãnh đạo Cam sau này nếu đủ khôn ngoan thì đều sẽ biết nên hữu hảo với VN, và VN có lẽ cũng chỉ cần có vậy.
Sau khi UNTAC vào K, Pot nổi lên quậy.

UNTAC không làm gì được, nhắm mắt nhìn lính VN mặc quần áo quân đội hoàn gia đánh nhau với Pot.

Hàng xóm em có 1 thằng đi lính K năm 87. Vài năm sau lại thấy nó mặc 1 bộ quân phục rất lạ màu vàng. Hỏi ra thì nó báo bây giờ nó là lính quân đội hoàng gia :)):)):))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
5,974
Động cơ
135,203 Mã lực
Tuổi
55
Em quen ông bs quân y thời bên K, tên là T..người xứ Nghệ. Ông ấy nói, Pháp nó đúc kết đặc điểm dân K, 4 từ em chỉ nhớ được 2 là dâm dục và tàn bạo @-) . Cc cứ chửi thoải mái, Pháp nhợn nói đấy nhé.
 

Goal

Xe tăng
Biển số
OF-54376
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,447
Động cơ
27,830 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Trần Hưng Đạo
Chiến trường K để lại nhiều kỷ niệm , nhưng cũng nhiều di chứng cho các CCB .
Em có ông chú là lính K từ năm 82 -86 , chú ấy là lính tiểu đoàn công binh 45 sư đoàn 9 , hình như cũng chốt gần biên giới Thái Lan . Nghe chú ấy nhắc đến địa danh Ngã 3 con voi . Bị sốt rét tiêm nhiều quá đến nỗi điếc cả 1 bên tai . Đến bây giờ rất ít khi nói lại chuyện cũ , hỏi nhiều thì chú nói nhắc đến vẫn còn ám ảnh bởi chết chóc , gian khổ , trung đội có lúc còn 3 người . Toàn chết vì mìn với bị phục kích .
Tác dụng phụ của thuốc Quinin và Chloroquin cụ ạ! Nếu dùng kéo dài thì điếc không hồi phục.
 

Chauthanh11

Xe tăng
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
1,394
Động cơ
52,439 Mã lực
Tuổi
45
Tác dụng phụ của thuốc Quinin và Chloroquin cụ ạ! Nếu dùng kéo dài thì điếc không hồi phục.
Vâng cụ .
Ông chú đấy điếc hẳn 1 bên , tai kia chắc còn 40% phải dùng tai nghe trợ thính mới nói chuyện được .
 

Goal

Xe tăng
Biển số
OF-54376
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,447
Động cơ
27,830 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Trần Hưng Đạo
Mặc dù mình vẫn cưu mang K đến sau này, nhưng đúng là khó khăn thì họ cần mình, sau này dần dần họ xa rời hẳn.

Trước học cùng em có mấy bạn K, sang mình học vàng đeo đầy người (Nhất là bọn con trai). Trong số đó có 1 bạn nữ trắng trẻo, rất xinh ;). Nhưng đến cuối 91 thì họ rút về nước hết.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
12,447
Động cơ
126,031 Mã lực
Con đường tốt nhất là tham nhũng ít, đầu tư công hiệu quả làm kinh tế tốt, để lớn mạnh, để tự mình thành một thế lực. Không phải dựa vào thế lực nào cả. VN mình có đủ điều kiện làm được như thế nếu huy động được mọi nguồn lực
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top