Đánh giá Những tâm sự sau khi đi xe Fiat hai năm

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Cũng phải trải nghiệm từng ấy thời gian rồi em mới mạnh dạn viết mấy dòng này để tâm sự chia sẻ với các bác và cũng là mời các bác cùng trao đổi kinh nghiệm.

Ngày mua xe thì em đã nghiên cứu trên OF đến gần một năm và quyết định chọn Fiat. Thay vì chọn Su Wagon hay Lanos, Matiz…Lúc mua thì Siena 1.3 nhà em cũng đã tròn 6 tuổi chạy 4,7 vạn km.

Hôm mua xe về, ông anh ở cơ quan (đã từng lái xe mấy chục năm) gọi điện thoại trách: “Chú mua xe chả hỏi anh gì cả, phụ tùng con đấy đắt bỏ mẹ, điều hòa nó có mát đâu”…nói tóm lại là chú dại rồi!!!”
Hôm sau đi làm về, Gấu mặt buồn buồn than thở: “Em vừa khoe mua xe thì chú M bảo sao chồng mày lại mua loại xe đó làm gì rồi chết tiền sửa chữa. Chú mà biết trước chú gàn ngay. Khổ, thằng chồng mày dại quá!”
Mấy đứa bạn có xe rồi thì nó bảo: “Ông này liều! Cứ đi đi rồi khắc biết, mua xe chả hỏi gì bạn bè anh em…”
Mới mua xe mà mọi người nói như thế thì các bác có hoang mang không?
Câu trả lời của em là: Không ạ!


Vì sao ư?
Em đọc một năm cái box Fiat này để làm gì? Đọc xong em nhớ cái gì? Nhớ nick nào? Nên em có niềm tin là anh em trong box Fiat này sẽ giúp em nếu xe có vần đề gì mà em chưa hiểu. Thế nên sau khi mua xe em mới lập cái Topic Hỏi linh tinh về Fiat (Hỏi gì đáp nấy). Bây giờ cũng hơn 100 trang rồi…


Phải nói là Mèo cũng khám & phá đến hai con xe Fiat là Siena và Doblo nên mới nhiều kinh nghiệm đến thế. Những kinh nghiệm đó Mèo và anh em đem chia sẻ trên OF này và em thấy nếu đọc hết sẽ tự dưng được mở mang kiến thức về Fiat rất nhiều. Nhiều lúc nghĩ chả biết cám ơn Mèo bằng cách nào. Ngại quá!!!
Tất nhiên còn phải kể đến số “anh em Fiat đời đầu” của OF cống hiến nhiều lắm. Tiếc (và cũng là mừng) là số ấy bây giờ đi xe xịn hết rồi. Lâu lâu anh em về uống bia giao lưu với hội Fiat, được ngồi cạnh mấy bác Phuongcuunet, Fiat_ELX, Kiavuong, Lada2007, MQC…em cũng học hỏi được nhiều điều lắm. Có lẽ không nên thu tiền mấy bác ấy khi về giao lưu Offline – nhất là những buổi chuyên đề Hội thảo kỹ thuật.


Mua xe được hai hôm, em gọi ông bạn cũng dạng chuyên gia về ô tô đi kiểm tra. Nó phóng vù vù lên trang trại ở Hòa Lạc. Hết thử lốp bên này lại đến bên kia. Cách thử là nó lái để bánh xe mình chạy vào lề đường chỗ đá lởm khởm. Trước khi đỗ xe nó bảo:”Lốp bơm căng quá”. Khung gầm được đấy! Lên đến sân trang trại nó dạy em cách xem xe. Mở hết bốn cánh ra. Nó nhấc từng cánh một như kiểu mình kiểm tra bản lề có bị lỏng không? Rồi nó nhìn cái chỗ khớp chốt cửa. Nó soi bốn góc xe nữa. Em cười bảo:”Cái này Mèo dạy tao rồi. Rồi nó mở capo kiểm tra dầu phanh, dầu trợ lực, nghe tiếng quạt gió, nghe tiếng máy phát, sờ dây cuaroa…toàn những việc Mèo diễn trước mặt em rồi. Sau cùng nó bảo:”Côn số thì ngon rồi, máy tốt, chưa đâm đổ va quyệt, vừa tầm tiền, mỗi tội điều hòa không mát”

Hôm sau em vác xe sang ăn vạ Mèo. « Hộ anh cái điều hòa đi cho mát ». Mèo bảo đợi em tý. Sau đó Mèo lái sang AutoCare sai một cậu mất khoảng 3 phút bỏ nó cái lọc gió điều hòa ra - ối zời bẩn kinh khủng. Lúc đi về hai anh em mát quá lại phải giảm xuống. Sau này em lại vệ sinh cái lọc đó sạch sẽ và lắp vào chỗ cũ. Trước đó đi thay dầu ở MK cũng được bác Khiêm kiểm tra và xả bớt ga ra vì quá áp. Bây giờ những hôm nóng 37 độ mà chạy đường QL1 thì ngồi sau cũng đúng là không thể nào mát bằng xe Nhật hoặc HQ. Đường HCM thì vô tư vì chạy nhanh hơn.

Đi một thời gian thì lo lắng chuyện đai cam – bi tỳ. Đọc trên này thấy cũng vài bác sai lầm. Em xuống Long (Thanh Trì) mở ra thấy dây đai cam vẫn có vẻ ngon. Nhưng đây là chuyện không nên xem thường nên em quyết định thay. Hôm đó xe mới 5,5 vạn nhưng bi tỳ đã khô hết dầu rồi kêu ro ro kiểu sắp chết. Em đoán chắc nó cũng chưa chết ngay nhưng khả năng sẽ « ra đi đột ngột » tầm 6 vạn đến 6,5 vạn. Thay luôn cho nó lành. Từ đó yên tâm vụ đai cam – bi tỳ.
Siena 1.3 thì có đứt đai cam cũng chả sao. Chứ HL với Doplo và Albea mà đứt thì đi mẹ nó giàn supbap. Có bác cũng cay đắng vụ này vì cứ nghĩ là tiết kiệm đi đến 7-8 vạn mới nên thay. Chuyện đấy ở hậu trường nhà thợ mới biết chứ trên này ai dại khoe ra...Em thề, em hứa, em đảm bảo là sẽ không bao giờ khai ra xe nhà bác nào.


Cái hộp nhựa bọc đai cam nếu mua mới cũng hơn 800k. Có bác đứt đai cam vì cái hộp này lỏng lẻo. Làm cái tai nhôm bắt vào chắc chắn mà cũng có xấu đi tý nào đâu. Cũng phải cám ơn chú Long (Thanh Trì) vụ này.

Mấy cái dây cuaroa cho máy phát, điều hòa, bơm trợ lực…em cũng tò mò nghiên cứu vì sợ đứt giữa đường. Thế nên « đi qua » mấy chỗ bán phụ tùng là « tự nhiên » cái thông số dây nó đã vào trong đầu em. Mà em lại vô tình đi ngang qua cái hàng bán dây cuaroa ở ngoài chợ. Em thấy đa phần các xe thông dụng ở VN đều có dây ở đấy. Xe tải to đùng nó còn mua ở đấy thì cái con Fiat cỏ nhà mình sợ gì? Có điều những xe người ta bán suốt ngày thì nói Premacy là người ta đọc thông số cho đứa nhân viên nó đi lấy ngay. Fiat vài tháng mới có thợ mua nên họ chả thèm nhớ. Túm lại dây cuaroa nên kiểm tra thường xuyên và cũ nên thay. Vào hãng cũng được mà mua dây cho thợ thay cũng được. Nhưng mình cứ làm lấy hết công việc của thợ thì họ sống bằng cái gì? Mà xem tháo hết để thay 3 cái dây này cũng khó lắm. Em chịu chả làm được. Của Doblo còn kinh hơn.

Trên 6 vạn lại lo đến quạt gió. Thấy tiếng quạt có vể hơi kêu, qua chỗ bác Hậu kiểm tra thấy cổ góp đã mòn, thôi thì thay quạt khác cho lành. Nói dại giữa đường mà hỏng quạt thì cứu hộ là may. Cháy máy thì toi. Em thay quạt HQ mua ở chỗ Dũng Huế được gần năm rồi. Ngon nghẻ chả vấn đề gì kể cả, những hôm nóng như này chạy Tây Nghệ An vẫn thấy đồng hồ báo nhiệt độ OK.

Lâu lâu thấy đồng hồ báo xăng có vẻ không chính xác. Hôm mua 300k xong thấy nó bảo bơm đầy mà đi một đoạn thấy đồng hồ vẫn báo vơi !!!
Về nghiên cứu thì em mới phát hiện ra cái sai của điện trở hiển thị mức xăng. Tháo nóc bình xăng, làm sạch điện trở đi thì lại ngon. Sau vụ đó lại hiểu thêm về bơm xăng. Bây giờ trong xe có cả bơm xăng mới dự trữ nhưng cái cũ theo xe nó cũng chẳng thèm hỏng để mà thay. Mà nó hỏng giữa đường thì tự thay cũng chỉ 60 phút là cùng. Nhưng chính ra có tiền mua hẳn cả cụm đâu 4,5 củ cả bơm và cái cảm biến mức xăng thì yên tâm dài lâu. Vấn đề là làm gì có 4,5 củ nên đành mua cái bơm xăng 550k để sẵn đấy. Nghĩ lắm lúc không có tiền khổ thật !!!


Siena con nào quá 6-7 vạn cũng hay bị có tý dầu loang ở giăng mặt máy. Tưởng thế nào, có chưa đến 300k cái giăng đó. Thay xong là lại khô ngon.

Vụ cảm biến đánh lửa thì đến ngày nó hỏng. Nó không hỏng mà là chập cách điện thôi. May mà xe nằm trong bãi nên em mua mới thay luôn. Biết thì cũng chả phải mua. Vụ này cũng phải cám ơn Autocare. Cái cũ khắc phục thay dây rồi cũng cho Mèo luôn. Bây giờ giữa đường hỏng dây cảm biến đánh lửa thì thay dây điện vào cũng được. Thay mới còn lâu mới hỏng, biết chỗ “nó đi” trên vỏ máy bị nóng nên bọc chách nhiệt cẩn thận rồi.

Gạt nước thì cứ đến hạn thấy mòn thì thay. Vụ lọt nước mưa qua gioăng cửa thì cả nhà biết rồi. Chọc thủng cái lỗ là xong. Bây giờ chắc xử lý nốt cái vụ luồn ống gen vào gioăng cửa nữa cho nó khít cửa hơn nữa. Mai kia đóng “phập” một cái cho oách. “Vỏ của Fiat ngon hơn Vios!” hôm nọ bạn em mượn xe nó bảo thế, không biết có đúng không? Em cũng tin vì bạn em làm cơ quan nhà nước ở chỗ có cái cột truyền hình cơ mà!!!

À cửa kính mà lên xuống không êm thì mở ra tra mỡ vào cái chỗ nó trượt lại ngon. Cái dây loa và dây liên quan đến kính điện đi qua cái khớp nối cũng hay chập chờn nếu lỏng hoặc bẩn ở cái khớp đấy.
Cái khóa gật gù tay lái hôm vào bác Hậu nhờ hàn lại lắp vào nhưng cũng có mấy khi dùng đến. Chỉ khi nào cho ông bạn to cây (tầm 80km) mượn xe thì mới thấy phải nâng tay lái lên.
Tay lái muốn ngon thì vứt cái vỏ bọc dầy đi. Qua chỗ Mèo làm một cái bằng da màu sữa khâu vào đi vừa êm vừa nom sang hẳn lên.
Hai năm thì có một lần hỏng điện trở quạt mát – chỉ hàn lại chứ cũng “chữa” gì đâu.


Giảm sóc sau thấy không êm, kiểm tra thấy không nhún đều nữa nên em mua của Dũng Huế rồi về tự thay vào ngon luôn. Lúc nào có tiền thì thay nốt đằng trước. Nếu thay đằng trước nữa thì không biết êm đến mức nào?
Giảm sóc bên tài bao giờ cũng hỏng chậm hơn bên phụ. Cho nên em lại có một chiếc ngon để dự phòng cho bên phụ rồi.



Chả hiểu rồi nó hỏng cái gì nữa nhưng đến bây giờ thì thấy cứ lên xe là chạy thôi. Kể cả 3 tuần không chạy cũng chả sao. Lốp bơm đúng 2.2kg. Hôm nào đường dài thì bơm 2.3kg để gầm nó cao hơn tý. Mà sao lốp dự phòng bơm 2.5kg để 11 tháng nó cũng chỉ xuống còn 1.5kg. Lốp nhà em tầm 2 tháng mới phải bơm thêm tý ty. Có lẽ lốp tốt và cái lazang nó chưa méo thì không xuống hơi. Nghĩ thế nên đi đường em tránh từng hòn đá vào chỗ sóc là đi chậm hẳn.

Kính thì dán đen để thi thoảng chở Gấu đi chơi đỡ bị thiên hạ nó ngắm Gấu nhà. Để cái gì trên xe cũng đỡ bị người ngoài tò mò. Nhỡ có Hổ Báo nào đi nhờ cũng đỡ bị soi.

Đen nhất là vụ côn nó hơi trượt rồi nhưng không có kinh nghiệm nên hôm đi lên Đền Thượng với Gấu lúc xuống bị cháy côn. Vừa phải cứu hộ 1.7 củ và mua côn 2.5 củ rồi nhờ bác Hậu thay cho lại chạy phe phé.

Lốp xe thì hồi mới mua xe em thay ngay lốp Mit đi cho êm. Cái lốp dự phòng theo xe thì vẫn chưa lắp lần nào. Lốp bơm đúng 2.2kg thì đi xe nó êm ái nhiều bác cứ phang 2.5kg như tụi taxi thì làm sao thấy được cái êm ái của Fiat. Mà Fiat đi phải đủ tải mới sướng. Fiat Siena được cái cốp rộng đựng thoải mái.

Nhưng Fiat tay lái nó không ngoặt nhiều được như tụi HQ. Lùi vào ngõ này nọ khó hơn tý nhưng khả năng lật xe khi vào cua sẽ ít hơn. Thế nên vào cua trên đường HCM cứ chơi tầm 70kmh cũng thấy êm ro. Tất nhiên mà vào cua gặp cát thì xe zời cũng bay.

Má phanh em mua sẵn nhưng vẫn còn ngon nên cũng chưa phải thay. Nhưng láng má phanh trước thì nên làm lúc 5 vạn. “Tăm bưa” bánh sau thì chắc 10 vạn mới phải nghiên cứu xem có nên láng hay không. Vụ moay_ơ thì trúng số em sẽ thay ngay xem như nào.
Lâu lâu lọc gió, lọc xăng, lọc dầu cứ đúng định kỳ thì thay.
Cái khóa cốp cũng cần vệ sinh tra dầu mỡ chứ không mở được thì hãng bảo là phải thay cả bộ khóa và chìa (đồng bộ) chứ khong bán rời. Nắp bình xăng cũng liên quan đến khóa. Hơi sợ vụ khóa này. Các bác cẩn thận nhé!
Mà sao buri nhà em nó vẫn ngon nhỉ? Hay tại vì em hay vệ sinh lọc gió mí lại làm sạch cảm biến ở họng hút? Hôm lâu còn dự phòng bộ buri HQ 240K nhưng hôm lâu gặp bác Doblo bị hỏng em để lại luôn và cũng chưa mua lại. Em nghĩ cũng chả cần chính hãng. Cũng chỉ là đánh lửa thôi mà.


Chuyện cái giàn nóng của Fiat nó khác thường thì Vietvoiz đã nói rồi. Cho nên việc vệ sinh giàn nóng là thường xuyên và cần thiết. Những ngày mưa lất phất hay đi đường bụi nhiều là về xịt nước vệ sinh ngay. Nhiều bác toàn chú ý việc dán kính mí lại sơn cho đẹp…em thì cứ vệ sinh lọc gió với giàn nóng là cần hơn nhiều. Và em cũng chả thấy hay ho lắm cái vụ lắp thêm quạt ở phía trước. Nói thế này cũng hơi bị nhiều bác ghét đấy. Hội cựu Fiat ngày xưa thấy hò nhau lắp quạt phụ ác lắm. Sau này chả hiểu sao bán sạch???

Thấy Fiat Siena không có dây an toàn ghế sau – em ra chợ tìm mua đâu tầm 250k một đôi của xe tải HQ rồi về tự lắp vào. Bây giờ đi đường dài tít 80kmh em cũng yên tâm với khách ở ghế sau. Sau này em còn được giới thiệu cái chỗ bán nhiều cái dây an toàn của xe HQ tháo ra. Em vẫn dư một bộ ở nhà.

Bóng đèn thì từ ngay mua hỏng đúng một bóng “Cốt”. Mua dự trữ đủ loại mà chưa dùng đến. Cầu chì ra chợ 1k/cái mua mỗi loại một đôi để dự phòng mà chưa dùng đến cái nào. Cầu chì của xe Fiat bền thật!!!

Dây kéo và dây “bú accu” thì cũng chưa dùng cho bản thân lần nào mặc dù trên xe là có. Mèo tặng cho cái xẻng cũng chưa dùng nốt.

Tết vừa rồi xin Gấu được hơn 2 củ nên cũng thay cái đầu CD để nó có đường AUX và cắm được thẻ USB nên giờ cũng nhiều lựa chọn kết nối khi đi đường dài. Ngày cuối tuần lại rong ruổi cả nhà đi chơi. Ước mơ một chuyến xiên Việt mà mới đến được Đà Nẵng. Hy vọng hè này hoặc mùa Đông tít một chuyến. Hoặc đi Sapa ngắm lúa chín ruộng bậc thang.

Em cũng hay mua xổ số với hy vọng đổi đời mua xe khác cho nó xịn nhưng mãi chả trúng nên cứ đành phải nghiên cứu và đi con Siena này vậy. Nhưng bây giờ thì nó có thể hỏng cái gì cơ chứ? Liệu có thủng giàn nóng hay khô dầu bi máy phát à? Em chả thấy lo lắng nhiều lắm như suy nghĩ của mấy người quen của em. Vì sao? Vì em đã có hai năm đi Fiat và trải nghiệm cùng các bác. Thực tế những chi phí bỏ ra vẫn là rẻ so với lợi ích con xe mang lại. Phụ tùng Fiat ngày nay không đắt nhiều như ngày xưa.
Bác nào nghĩ Fiat rẻ thì đọc xong những tâm sự này sẽ thấy cần phải thận trọng khi quyết định lựa chọn Fiat.
Bác nào có tý lọ mọ nghiên cứu và giao lưu cộng đồng được thì chơi cũng chả ngại.
Bác nào mà hàng xóm với Mèo hoặc bác Hậu (Hà Đông), Khiêm Mê Kông, Long (Thanh Trì)… thì nên tham khảo họ trước khi mua. Nghĩ cho cùng đó mới là những người hiểu sâu về Fiat mà em biết. Chứ như em nhiều khi mải vui trên này cũng thành chém gió mà vô tình không biết.
Thôi còn kinh nghiệm gì mời các bác tâm sự nốt vào đây nhé! Em xin nhường lời cho các bác!
 
Chỉnh sửa cuối:

perfect_vp

Xe buýt
Biển số
OF-88485
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
898
Động cơ
415,146 Mã lực
chữ nhỏ quá,
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
930
Động cơ
564,670 Mã lực
Cụ Ocha viết hay quá. Mời cụ ly rịu nào.
 

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,071
Động cơ
453,315 Mã lực
Cụ chỉnh lại ngay kẹo có nhìu cụ đọc bài cụ xong là vô Viện Mắt đóa, e hoa hết cả mắt òy cụ ahf.
E kính cụ 1 ly vì những gì cụ chia sẻ với các Fiater
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,534
Động cơ
484,413 Mã lực
Cụ ocha hôm nay đi nhậu ở đâu về mà trải lòng nhiều thế
 

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,252
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Sao mà người ta lại có thể đam mê thế được?
Em thấy là bác Ocha đang đi Siena 2.6 mới đúng. Vì S1.3x2=S2.6 mừ=))
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,087
Động cơ
483,790 Mã lực
cụ ocha cụ có biết chỗ nào bán kính lúp o ,cụ mua rúp một cái , để em rịch
 

xephaoma...tot

Xe buýt
Biển số
OF-45246
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
823
Động cơ
471,264 Mã lực
Oài, các bác trong nhóm Fi cởi mở thật! thực ra xe nào chả có bệnh tật. Bạn em đi Mazda cũng tẻo bơm xăng, đứt dây cuaroa ngang đường.
Có những bài như thế này thì các Fiater yên tâm quá roài.
Em cực nể cụ chủ trình cao ( cả mấy cụ trong box mà cụ chủ kể nữa ), văn hay và funy nữa. Em buồn cười nhất là cụ dùng đơn vị đo trọng lượng là "km" =)).

Em mời cụ 1 ly nhé.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Em vội quá bây giờ sửa lại cỡ chữ rồi. Mời các bác tiếp tục nhá!
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,497
Động cơ
507,398 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Cụ viết hay lắm, cứ như chiên gia rồi.
 
Biển số
OF-22098
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
1,134
Động cơ
507,026 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Em đi Fiat được 1,5 năm. Cũng tâm tí sự chia sẻ với các bác tí

Số là nhà em ở tỉnh lên thủ đô kiếm ăn, nhà lại có 2 cháu bé, mỗi lần bồng bế nhau về quê tay xách nách mang bao nhiêu túi bỉm sữa nước tã rồi lại bồng bế chen chúc trên xe khách rất mệt mỏi, vì thế quyết tâm cao độ là phải mua 1 cái bốn bánh, gi gỉ gì gi cái gì cũng mua. Trong thời gian này thì hay được thuê xe Matiz Van của bác Mad Love trên này với giá cực kỳ ưu đãi (xe số tự động, 250k 1 lần lấy xe, đi 1 ngày 2 ngày thậm chí 3 ngày cũng được, đi thoải mái không hạn chế km). Có điều bác ấy mới bán rồi vì bà xã bác ấy không ưa tự lái mà thích chồng chở. Hơi phí.


Một ngày đẹp trời, được sự hỗ trợ tạo điều kiện lớn lao của một thành viên trên diễn đàn (2 bác có đọc được những dòng này thì cho bọn em bày tỏ sự biết ơn sâu sắc) bọn em quyết định hiện thực hóa ước mơ bốn bánh.

Cũng như bác Ocha, cân lên đặt xuống nào là Lanos, Matiz, Wagon...Do trước đây hay đi với bác Mèo bên nhiếp ảnh nên toàn hỏi bác Mèo, cuối cùng bác Mèo bẩu: "Fiat". Đọc box thấy các cụ Fiat khen xe thôi rồi cho nên quyết định, vâng thì Fiat

Cùng lúc này thì trên diễn đàn một bác đăng bán Fiat, giá cả cũng nằm trong mức có thể chơi được, em bèn đến, đánh xe ra nhờ bác Mèo thẩm định, sau một hồi xem xét thì bác ấy nhận xét: "Con này được cái xấu đều" - Mua được. Thế là thu xếp tiền bạc, nhận xe

Việc đầu tiên em làm là đánh xuống Mekong, thay các loại dầu máy, dầu phanh, đo đạc bằng máy xem có vấn đề gì không. Lúc này phát hiện ra xe có hiện tượng hao dầu tuy chưa nghiêm trọng nhưng có hiện tượng, rất tiếc là chủ cũ biết bệnh này mà không nói với em (một lời trách nhẹ nhàng của em, qua bác Ký thì em biết là bác có biết bệnh này trước khi bán), tuy nhiên xác định mua xe cũ thì sẽ gặp phải một vài vấn đề trước sau cũng giải quyết nên em không căng thẳng lắm, hơn nữa bác Hậu có nói: Yên tâm, hao thì bổ xung, bao giờ có điều kiện thì thay Séc măng

Tại thời điểm mua xe, em lái thử và nghĩ rằng việc xe không có trợ lực lái không phải vấn đề gì lắm, tuy nhiên vài hôm sau thì biết rằng mình đã nhầm, đi bình thường thì không sao nhưng phải tiến lùi đỗ đủng mới thấy nó nặng, lúc ấy chỉ mơ ước đặt 1 tay lên vô lăng và vê nhẹ được một vòng. Em bèn xác định, phải làm lại séc măng để chữa bệnh hao dầu và lắp trợ lực

Sau đó, cứ tà tà đi, không có vấn đề gì mặc dù em chả biết gì về xe cộ cả, ngày nào cũng đi độ 50km, mỗi tháng lại làm chuyến về quê 200km, thi thoảng theo các cụ ô phở Hòa Bình hòa biếc, đi vài tháng thấy không hỏng gia đình em bèn quyết định làm chuyến 2800km Hà Nội - Tây Nguyên - Hà Nội , đi về đều ngon, bị mỗi bệnh tắc vòi thoát nước điều hòa nên nước ướt sàn, nhưng đang đi nên em kệ, về HN mới giải quyết.

Trong thời gian này, em đã kịp trang bị một vài món cho xe như hộp tì tay, camera lùi, cảm biến lùi, màn hình, đầu đĩa. Mấy món này xin được từ các cụ ở cơ quan nâng đời nên phí tổn ít mà vẫn dùng tốt, thấy lên xe cũng đầy đủ ra phết

Thời gian sau, em đã thay séc măng, lắp trợ lực lái, tháo côn dầu cho về côn dây như cũ, đến nay xe vẫn vận hành bình thường, phục vụ em tận tụy, kiến thức về xe của em cũng chả tăng lên là bao vì cũng chả mấy khi chọc choạch như bác Ocha. Có chỗ bác Mèo, bác Hậu để hỏi và sửa với giá hợp lý, có chỗ Nguyễn Công Trứ để mua đồ, có sự nhiệt tình hỗ trợ của nhiều Fiater (như cụ Thích Ngủ Mặn đã giúp em nhiều lần mua phụ kiện, gắn gương miễn phí...). Vừa rồi có sơn tút lại mấy chỗ xước xát bên cụ Vietvoiz gặp sự cố nho nhỏ là nhân viên của cụ ấy đổ dầu phanh vào bình dầu trợ lực cho nên trợ lực lái đang kêu vo vo, cái này sang ăn vạ vụ Vietvoiz sau. Sau 1 năm rưỡi vẫn thấy ổn và sẽ tiếp tục sử dụng thời gian dài nữa

Chỉ có 1 vấn đề khó chịu không giải quyết được là 6 tháng phải đi đăng kiểm 1 lần.

Quen mui từ chuyến 2800km năm ngoái, vừa rồi bọn em lại lên đường với hành trình 4500km - HN-HCM-HN, nhưng do chuyến đi dài hơn nên em mượn 1 chiếc Forte đi cho lành và nhàn, mặc dù em nghĩ rằng đi Fiat chắc cũng chả sao.

Tóm tắt tình hình sử dụng bình quân:
+Tiêu thụ nhiêu liệu: 7,7 lít/100km (Hà Nội) - 6lit/đường trường
+Cả 2 đầu nhà và cơ quan đều chưa mất phí gửi xe vì cậy xe còi, để quanh đó không sợ mất gương
+Khai thác: ~2000km 1 tháng

Kết luận:
+Đã là xe cũ thì xe hãng nào cũng phải để ý và sửa chữa, vì thế việc mua 1 chiếc Fiat cũ hay 1 xe hãng khác cũ thì đều phải dành thời gian ngó nghiêng chăm sóc
+Đi Fiat không có gì phải sợ
+Đồ đạc không khó kiếm và cũng không đắt
+Sửa chữa ở những chỗ chuyên về Fiat bệnh tình giải quyết nhanh chóng, giá cả phải chăng
+Không có gì là không thể chế, sửa, thay (Thí dụ, em bị gãy trục điều khiển cần gạt mưa, các anh Mekong dọa phải thay hết 4,5 triệu, em đi hàn hết có trăm rưỡi)
+Đồ hãng khác có thể thay cho đồ Fiat (nhiều cụ đã thay quạt, két nước của Nhật sang...)
+Nếu có điều kiện thì đi xe đời mới cho nhàn, chưa có điều kiện thì Fiat là lựa chọn không tồi
 
Chỉnh sửa cuối:

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,534
Động cơ
484,413 Mã lực
Song kiếm hợp bích đây roài

Em thì ko trải lòng ra đây được vì văn em rốt lắm

Em đang xót ruột hôm qua cái accpui tèo rồi, ATLAS 55A mà chạy gần 2 năm đã teo, mượn cái xạc về cắm 30 phút đề nổ chạy ra thị trấn mua cái Rocket mà ko có đành lại phải mua cái ATLAS 55A giá 1,65 củ, trừ bình cũ 150k, vị chi là mất 1,5 củ. Giá đắt quá thôi mất
 

pnt

Xe tải
Biển số
OF-14753
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
305
Động cơ
516,316 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng quê em
Fi Ác là quá chuẩn so với tầm tiền. Em đã 2 lần mua Fiac, chiếc đầu 1.6 mua 80t thanh lý từ taxi Nội Bài, về đại tu hết 30t, chiếc này đi 2 năm bán được 120t. Xe rất ngon máy khỏe mặc dù 1.6 lái ổn định chắc chắn. Chiếc thứ 2 là 1.3 (1.3 thấp cấp hơn 1.6 ko chỉ ở dung tích, theo em bác nào có ý định mua Fiac nên tìm mua 1.6) chiếc này em đi được 3 tháng thì trúng đề nên đổi:D .
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,651
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
Em thấy cụ chủ thớt mua xe fiat thay cững nhiều đồ ấy chứ
 

jupitercocs

Xe buýt
Biển số
OF-50712
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
591
Động cơ
461,718 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng
hai cụ ocha và vịt vân đình đã trải lòng mình về FIAT ! Em cá với các cụ là 2 cụ này chuẩn bị lên đời xe hịn đây ! Các cụ có tậu xe mới thì cũng năng về với hội FIAT nhé !
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
55
Sao bác Ocha lại bị cháy côn lúc xuống dốc nhỉ? Thường em thấy hay bị dính lúc lên dốc, còn nếu về số thấp ngay từ chân dốc, hạn chế về số giữa dốc thì em nghĩ chả vấn đề gì, đặc biệt đi ép số hay bị nóng máy, dẫn đến dễ thổi gioăng quy lát lắm.
 

ngocquybk

Xe điện
Biển số
OF-96161
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
2,259
Động cơ
413,524 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Fi Ác là quá chuẩn so với tầm tiền. Em đã 2 lần mua Fiac, chiếc đầu 1.6 mua 80t thanh lý từ taxi Nội Bài, về đại tu hết 30t, chiếc này đi 2 năm bán được 120t. Xe rất ngon máy khỏe mặc dù 1.6 lái ổn định chắc chắn. Chiếc thứ 2 là 1.3 (1.3 thấp cấp hơn 1.6 ko chỉ ở dung tích, theo em bác nào có ý định mua Fiac nên tìm mua 1.6) chiếc này em đi được 3 tháng thì trúng đề nên đổi:D .
Chứng tỏ đi FIAT may mắn cụ nhỉ . Cụ chủ đi xe FIAT cũng đánh xổ số suốt nhưng lại k chúng đc . Nhưng em nghĩ chắc cũng sẽ trúng thôi .@};-
 

Laixebk

Xe tăng
Biển số
OF-82777
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,155
Động cơ
1,213,482 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh sương mù
Cụ viết giàu cảm xúc. Em thấy cụ yêu xe như thế cũng thấy chạnh lòng cho vợ hai nhà em. Mừng cụ có người đưa đường an tâm lúc nắng gió mưa bụi Việt Nam.
 

haclao

Xe hơi
Biển số
OF-64471
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
190
Động cơ
438,831 Mã lực
Trên đây e thấy cụ Ocha là yêu Fiat nhất, e cũng yêu sắp bằng cụ òi, nhưng mờ xe e còn nhiều việc phải làm quá cơ. À mà cụ cho e hỏi cái chỗ bán dây an toàn ghế sau, hôm trước cụ chỉ e cái chỗ Đỗ Ngọc Du mà tìm không ra, e còn muốn mua cả 4 cái vè che mưa cho Siena mà chưa biết chỗ bán, cụ giúp e với nhá.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Em xin cảm ơn tất cả sự động viên của các bác. Các bác voka nhiều nên em hơi bi tây tây...

Sao bác Ocha lại bị cháy côn lúc xuống dốc nhỉ? Thường em thấy hay bị dính lúc lên dốc, còn nếu về số thấp ngay từ chân dốc, hạn chế về số giữa dốc thì em nghĩ chả vấn đề gì, đặc biệt đi ép số hay bị nóng máy, dẫn đến dễ thổi gioăng quy lát lắm. .
Xe em thì đi Đền Thượng ba lần rồi. Hải Vân cũng leo rồi. Đèo dốc Tây Bắc chưa thử thôi. Hôm đó trời mưa mà sau tết nên nhiều xe máy quá nên không tránh được việc phải phanh giữa dốc nhiều lần. Tất nhiên là đềppa liên tục. Ô tô thì giữ khoảng cách được nhưng đường đông toàn xe máy tạt đầu nên cũng phải đổi số 1&2 liên tục. May nó ko chết lúc lên mà lúc xuống em rẽ vào Suối Ngà định nghiên cứu để hè vào chơi. Lúc đó nó mới bị. Đi với Gấu đầu năm mà thành ra hai đứa bỏ rượu ra uống rồi gọi điện tư vấn đủ kiểu biết ko thể làm gì được nên gọi cứu hộ. Vứt xe ở nhà ông Hậu rồi gọi điện Dũng Huế gửi côn vào hôm sau vào lấy xe thôi. Côn nó nó cũng là cái đến ngày phải hỏng nhưng bây giờ xót côn nên chân để hản ra ngoài rồi. Cũng hơi thiếu kinh nghiệm nên chưa kiểm tra côn cũ trước khi đi đèo dốc là cũng kém bác nhỉ?

Em thấy cụ chủ thớt mua xe fiat thay cững nhiều đồ ấy chứ
Xe mua có 170 củ. Vào tay em thì cũng phải thay bộ lốp. Còn đai cam, bi tỳ, quạt gió, giảm sóc thì tầm 6 vạn cũng đến hạn phải thay tính ra hơn chục củ vẫn còn rẻ chán. Cảm biến thì Siena kiểu gì nó cũng chết vì nhiệt. Biết thì thay đoạn dây đỡ mất 1.3 củ. Nhưng cũng phải trả học phí chứ.
Bây giờ thì hỏng được cái gì nữa cơ chứ? Mấy cái cảm biến thì cũng chả sợ. Sợ chuột cắn dây thôi. Mà chuột cắn xe nào chả chết.
200 Củ em cũng chả bán. Bỏ hai tay đi trên cầu Vĩnh Tuy tầm 500m nó chả lệch thì mới biết là khung gầm và tay lái nó ngon như nào?
Tất nhiên nếu được trúng số như bác Pnt thì em cũng thay lên Albea cho máu.
Bài này lúc đầu em định viết là "Những sai lầm khi nghĩ về Fiat" sau sợ nhận định của mình còn thiếu khách quan nên em viết tự sự cho các bác tham gia cùng.
Mời các bác viết tiếp đê!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top