[Funland] Nỏ thần - Từ truyền thuyết đến lịch sử

Trạng thái
Thớt đang đóng

taplai2012

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
23,242
Động cơ
607,702 Mã lực
Các cụ để ý xem mấy cái video cụ kỹ sư post ấy, tên bay toán loạn chứ lấy đâu ra bay quanh trục của nó đâu😥 Sơ toics cỡ đạn hỏa mai mà đạn còn lộn vòng nữa là.😥
Lực bắn demo trong khi mũi tên mô phỏng 1:1 nên phạm vi bắn ngắn, không đủ lực giúp ổn định quỹ đạo bay.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,023
Động cơ
438,946 Mã lực
Em có thấy hình tam giác, nhưng thường là tam giác dạng khối. Mũi tên cổ loa là tam giác dạng cánh cụ ạ. Về lý thuyết nó có tác dụng tạo độ xoáy ổn định hướng bắn.
ten-dong_cbyz.jpg
a2_mui_ten_co_loa_zbkk.jpg
Đây cụ.
Có bốn loại đầu mũi tên bằng đồng đang tồn tại:

1. Kiểu dáng dao găm mỏng, tương tự như mặt trước của dao găm, có gờ ở trung tâm, chia thùy ở cả hai bên, có lưỡi ở mép ngoài, hai lưỡi tập trung về phía trước tạo thành mặt trước và hình thành mặt sau, và ở giữa. đường gờ kéo dài xuống dưới để tạo thành kết nối Vòng cổ của trục mũi tên.
1638285804419.png


2. Loại hình tam giác Loại thanh này là một dải dài có ba cạnh với cạnh sắc ở phía trên và cổ áo ở phía dưới.

1638285833659.png

Trong thực tế đã chứng minh rằng dạng tam giác là phù hợp nhất, ưu điểm của nó là: dễ chế tạo, chắc chắn, sắc bén và sức xuyên mạnh. Ngoài ra, vì thân mũi tên được sắp xếp gần hợp lý, mũi tên có lực cản thấp khi bay và định hướng tốt, đảm bảo độ ổn định và độ chính xác của mũi tên sau khi bắn, đồng thời có hiệu suất tiêu diệt mạnh. Vì vậy, đến cuối thời Chiến Quốc, đầu mũi tên đồng ba cạnh dần thay thế các loại đầu mũi tên đồng với những ưu điểm của nó, và trở thành dạng chính của đầu mũi tên đồng. Có hàng vạn thanh đồng được khai quật dưới hầm mộ chiến binh Tần ở Thiểm Tây, số thanh đồng ba cạnh chiếm 99,85%, đủ cho thấy thời Tiền Tần đã chuyển từ nhiều loại sang một dạng. thanh ba cạnh.
 

taplai2012

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
23,242
Động cơ
607,702 Mã lực
Đây cụ.
Có bốn loại đầu mũi tên bằng đồng đang tồn tại:

1. Kiểu dáng dao găm mỏng, tương tự như mặt trước của dao găm, có gờ ở trung tâm, chia thùy ở cả hai bên, có lưỡi ở mép ngoài, hai lưỡi tập trung về phía trước tạo thành mặt trước và hình thành mặt sau, và ở giữa. đường gờ kéo dài xuống dưới để tạo thành kết nối Vòng cổ của trục mũi tên.
View attachment 6707699

2. Loại hình tam giác Loại thanh này là một dải dài có ba cạnh với cạnh sắc ở phía trên và cổ áo ở phía dưới.

View attachment 6707701
Trong thực tế đã chứng minh rằng "Dây đai tam giác" là phù hợp nhất, ưu điểm của nó là: dễ chế tạo, chắc chắn, sắc bén và sức xuyên mạnh. Ngoài ra, vì thân mũi tên được sắp xếp gần hợp lý, mũi tên có lực cản thấp khi bay và định hướng tốt, đảm bảo độ ổn định và độ chính xác của mũi tên sau khi bắn, đồng thời có hiệu suất tiêu diệt mạnh. Vì vậy, đến cuối thời Chiến Quốc, đầu mũi tên đồng ba cạnh dần thay thế các loại đầu mũi tên đồng với những ưu điểm của nó, và trở thành dạng chính của đầu mũi tên đồng. Có hàng vạn thanh đồng được khai quật dưới hầm mộ chiến binh Tần ở Thiểm Tây, số thanh đồng ba cạnh chiếm 99,85%, đủ cho thấy thời Tiền Tần đã chuyển từ nhiều loại sang một dạng. thanh ba cạnh.
Vâng. Mục tiêu mũi tên trên gây vết thương lớn, tăng chảy máu vết thương nên chỉ là gân tam giác.
Tên Cổ Loa có phần cánh rõ ràng, mỏng và nhô hẳn ra khỏi khối thân. Giúp có thể tạo mô men lực xoay giúp ổn định hướng bay.
Cụ quan sát lại xem.
ten-dong_cbyz.jpg
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,023
Động cơ
438,946 Mã lực
Vâng. Mục tiêu mũi tên trên gây vết thương lớn, tăng chảy máu vết thương nên chỉ là gân tam giác.
Tên Cổ Loa có phần cánh rõ ràng, mỏng và nhô hẳn ra khỏi khối thân. Giúp có thể tạo mô men lực xoay giúp ổn định hướng bay.
Cụ quan sát lại xem.
ten-dong_cbyz.jpg
Ý cụ là như thế này ạ ?
1638286368096.png
 

taplai2012

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
23,242
Động cơ
607,702 Mã lực

Bigmoto

Xe điện
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
4,971
Động cơ
287,795 Mã lực
Cụ có vẻ chắc chắn những gì mình nói ra nhỉ, cũng hay.
Chắc mà, đến giờ sau hơn chục năm không nghịch thì em có thể phi 10 phát thì cũng được 5 phát dao cắm vào thân chuối từ bất kỳ cự ly nào trong khoảng 5-20m.
Phi gần thì cắm gỗ được, phi xa thì không đủ lực cắm. Tất nhiên tầm này ngoài chuyện cắm được mũi thì độ chính xác cũng "kèm nhèm" lắm roài, ném trúng được cây chuối ở 20m cũng khoai phết, chưa nói là phi dao :))
 

taplai2012

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
23,242
Động cơ
607,702 Mã lực

taplai2012

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
23,242
Động cơ
607,702 Mã lực
Mũi tên ks Thanh phục dựng. Tuy nhiên ông này chưa tìm dc nghệ nhân đúc 1:1 nên hình dáng hơi khác. Thân đuôi mũi tên mặt cắt tròn chứ ko phải tam giác như nguyên mẫu.
a5-1577267988719828046927.jpg
a4-15772679645881774311005.jpg
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,023
Động cơ
438,946 Mã lực
Nhìn hình vẽ này cụ hình dung rõ hơn...
muithe-ditichdivat.png
Vâng cụ.
1638286845183.png

Em nghĩ cái đầu này nó vẫn gắn vào thân mũi tên, mà cuối thân vẫn dùng lông chim để định hướng. Chắc vẫn có tài liệu ghi lại, mỗi tội không có ảnh vì lông chim với tre gỗ, mấy nghìn năm khó mà còn lại được.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
12,111
Động cơ
792,459 Mã lực
Cung tên bây giờ mới sợ. Xem các cờ-nhíp bọn Tây nó săn gấu bằng cung tên thấy mũi tên xuyên qua thân con gấu ngọt lịm, máu phun ra thành tia...
Bắn phát nào chết phát đấy, khiếp vãi...:P
 

taplai2012

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
23,242
Động cơ
607,702 Mã lực
Vâng cụ.
View attachment 6707731
Em nghĩ cái đầu này nó vẫn gắn vào thân mũi tên, mà cuối thân vẫn dùng lông chim để định hướng. Chắc vẫn có tài liệu ghi lại, mỗi tội không có ảnh vì lông chim với tre gỗ, mấy nghìn năm khó mà còn lại được.
Mũi tên Cổ Loa cũng có thể có thân và đuôi như truyền thống.
P/a của ks Thanh cũng là 1 phương án hợp lý tận dụng luôn mũi tên đúc (không cần thân gỗ, đuôi). Chứ ko ai chắc chắn mũi tên nguyên bản Cổ Loa ntn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigcat1

Xe tăng
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
1,028
Động cơ
82,128 Mã lực
Tuổi
61
Em đọc báo thấy bên Tàu thời nhà Tống mới chế ra loại đại nỗ này. Loại này đã từng bắn chết tướng người Liêu trong vòng 1 nốt nhạc ở khoảng cách 500 mét
Khi nhà Lý đánh Tống. Quân Tống dùng nỏ lớn bắn chết mấy con voi của ta đấy.
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
3,062
Động cơ
421,231 Mã lực
Có khi đấy là mũi lao chứ không phải mũi tên. Phần chân dài như vậy là để gắn vào cán lao. Chứ mũi tên nặng nề như vậy thì không thể bắn xa được.
Ta có nỏ thần thì người Choang cũng có cung thần trong chuyện Thần Cung Bảo Kiếm.
Đôi khi cứ cố gán ghép vào lại thành ra sai lệch.
 

hairyscary

Xe tăng
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
1,429
Động cơ
124,599 Mã lực
Em rút ra được từ đây là khi giờ dân ta đang nói ngọng cả, còn những người ta vẫn cho là nói ngọng lơ thấp lờ cao thì khi lại đang nói đúng.
Kiểu lý sự ông Cao Lỗ thì tên đúng phải là Cao Nỏ để gắn nó với cái nỏ ý. Nhẽ cái nỏ phải gọi là cái lỗ mới đúng. Vì tục người Bắc Việt là kỵ húy không nói trùng tên (ví dụ làng em gọi hoa là huê để tránh kỵ tên thành hoàng) nên người ta giữ tên nhân vật còn gọi các thứ khác trùng với tên nhân vật bằng từ khác đi. Del ai lại tránh gọi tên vật dụng mà lái tên người ta đi, phỏng ạ. Nên thay vì gọi là cái lỗ, người ta gọi là cái lổ, xong do hội nói ngọng nó lái thành cái nỏ.
Nói đúng ra thì ta phải phát âm lờ thấp thành lờ cao hết, tỉ dụ là 'lói đúng ra' :))
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
892
Động cơ
204,249 Mã lực
Có khi đấy là mũi lao chứ không phải mũi tên. Phần chân dài như vậy là để gắn vào cán lao. Chứ mũi tên nặng nề như vậy thì không thể bắn xa được.
Ta có nỏ thần thì người Choang cũng có cung thần trong chuyện Thần Cung Bảo Kiếm.
Đôi khi cứ cố gán ghép vào lại thành ra sai lệch.
Cứ cân cái gọi là mũi tên lên, rồi tính xem nó cần lực tác động f là bao nhiêu thì sẽ rõ đích thị nó là vật gì.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
508
Động cơ
37,615 Mã lực
Tuổi
22
Mũi tên có phần đuôi hình tam giác thì nhiều khả năng là để gắn vào thân bằng gỗ. Riêng cái 3 cánh cong không đều nhau thì để nghiên cứu thêm.

Cái Nỏ thần và cấu trúc thành Cổ loa xoắn ốc chắc chắn có mối quan hệ với nhau. Em nghĩ Nỏ thần này không cố định 1 chỗ mà nó cơ động được.

Máy bắn tên ngày đó thì nhiều nhưng bắn một lúc ra nhiều mũi thì chỉ có An Dương Vương làm được. Theo tương truyền thì bí quyết nó nằm ở cái lẫy nỏ. Chính Trọng Thuỷ đánh tráo cái lẫy nỏ này nên ADV bại trận. Như vậy chúng ta cần tập trung vào nghiên cứu đầu mũi tên và cái lẫy nỏ, kết hợp với cấu trúc thành Cổ Loa sẽ cho thấy rất nhiều vấn đề.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
5,233
Động cơ
627,755 Mã lực
Nẫy to thế kia mà body người xưa nhỏ thì chắc chắn nỏ dạng "canon" rồi. Nếu nỏ cá nhân thì tên phải có thân dài mới dẫn hướng và bay xa chuẩn được. Đầu mũi tên có khi là thủy tổ của đường khương tuyến của nòng súng bây giờ quá.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,053
Động cơ
349,715 Mã lực
Em có thắc mắc là câu chuyện đánh tráo nỏ thần và tích truyện Mỵ Châu-Trọng Thuỷ có từ khi nào ạ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top