Thảo luận NSD - ưu nhược điểm của các loại,dấu cần thay thế, tầm quan trọng của việc vệ sinh &bôi trơn NSD

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,847
Động cơ
250,907 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Đặc thù của các loại xe côn tay là NSD trần, nguyên nhân là ly hợp hoạt động do người điều khiển do vậy êm ai hay văng sẽ dẫn đến việc va chạm với hộp xích khiến mất an toàn.
Sự khác nhau của đĩa nhông cũ & mới thì ko có gì để nói ,vì nó thể hiện ra trước mắt





Vậy còn sợi xích thì sao,tại sao lại 420,428,520... 7,9,10ly có phải là độ dầy lá thép mắt xích- vậy "dão" xích là dão cái gì dão cái lá thép đó à ? Theo mọi người thì sao ?






Đây là hình ảnh minh họa cho sự hao mòn của các sợi xích đó
Nhìn trên hình ít nhiều aem cũng đã hiểu được"chi tiết" hao mòn khiến sợi xích xe bị "dão" là ở chỗ nào đúng không.Chính là chốt pin & con lăn đó





Đây là những bộ phận hoạt động chính trong sợi dây xích,khi xích được các răng nhông đĩa móc kéo khi con lăn & chốt pin đóng vai trò xoay để hoạt dộng.Do vậy nhiều người nghĩ rằng ko cần vệ sinh chỉ bôi trơn là đủ là sai lầm.Bôi trơn cũng cần bôi trơn đúng chỗ mới mang lại hiệu quả chứ không phải trải đều cả mắt xích đâu






Trong mắt xích phần quan trọng nhất là điểm tiếp xúc của pin&con lăn chứ bôi mặt ngoài hay giữa thì vô ích phí phạm.Chỉ tổ làm chỗ bám bụi
Mọi người biết rằng xích có O ring & X ring đúng không,nó có nhiệm vụ gì? Nó có nhiệm vụ ngăn chặn ko để bụi bẩn len lỏi vào giữa con lăn & chốt pin gây cản trở sự xoay khiến xích ko có độ trơn tru khi hoạt động








Ngoài ra còn có những loại đặc biệt của đội đua


Sơ bộ để mọi người biết đến tường tận để không xem nhẹ việc làm vệ sinh & bôi trơn cho xích xe
 

Andrea

Xe máy
Biển số
OF-61948
Ngày cấp bằng
15/4/10
Số km
76
Động cơ
441,070 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.pdfoo.com
Bài viết rất bổ ích! Bác có thể nói thêm là nên bôi trơn ở chỗ cụ thể nào của xích ko? Có hình minh hoạ thì càng hay.
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,847
Động cơ
250,907 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Như đã nói ở trên phần cần bôi trơn sẽ nằm ở điểm tiếp giáp lá thép mắt sên - chốt pin & ống lót























Việc làm sạch cũng coi như test thử xem ống lót còn xoay nhẹ nhàng dễ dàng không.Nếu chưa thì tiếp tục dùng dung dịch vệ sinh (chứ không phải chain lube road) - vì đây là chất dưỡng-bôi trơn ko có tác dụng hoà tan pha loãng cặn bẩn do đất bụi+gốc dầu nên cứng đầu xà bông không thể làm sạch.Tốt nhất là dạng lỏng như dầu hoả(diesel cũng tạm ổn) chai xịt như WD40.Khi lướt bàn chải thấy ống lót lăn trơn tru êm ái là đạt yêu cầu.
Bôi trơn thì chỉ cần xịt or nhỏ (quay bánh bằng tay,ko nên lười nổ máy gài số vừa sinh ra lực ly tâm-văng túa lua bẩn thỉu.Nguy hiểm khi ko may kẹp tay.Quay bằng tay từ tốn vừa đủ thời gian cho chất bôi trơn lọt vào trong lần lượt.Vừa ko để bị văng bắn lem nhem





Ngay cả công cũ hỗ trợ của biker nước ngoài họ cũng sx để cắm vào vòi bình xịt đầu ra ở vị trí 2 đầu chốt pin&con lăn






*** Bởi xịt chain lube tùm lum kín mắt sên chỉ tổ làm cho nhanh bám bụi
Đặc biệt là ở bề mặt các mắt sên(nơi thường đóng thông số của chuỗi sên) không cần xịt dưỡng,chỉ cần vệ sinh,nếu dính chất dưỡng nên dùng giấy ăn(để bỏ luôn)/khăn sạch lau sạch ko để bụi cát có cơ hội bám bẩn
 
Chỉnh sửa cuối:

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,024
Động cơ
582,527 Mã lực
Bài hay dành cho các cụ nào chưa biết. Thanks chủ thread bongxu.

Riêng em thì thấy cái chai chain lube 150k thật là giá trị, ngoài xịt xích moto, em còn xịt xích xe đạp, nhất là ổ khoá nữa, làm cái xong trơn như neptune :D
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,847
Động cơ
250,907 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Bài hay dành cho các cụ nào chưa biết. Thanks chủ thread bongxu.

Riêng em thì thấy cái chai chain lube 150k thật là giá trị, ngoài xịt xích moto, em còn xịt xích xe đạp, nhất là ổ khoá nữa, làm cái xong trơn như neptune :D
Cảm ơn bạn đã động viên,mình sẽ cố gắng có những chia sẻ giúp aem tích lũy kinh nghiệm trong việc chơi xe motor.Xem các diễn đàn biker của nước ngoài họ chuyên nghiệp về nhiều mặt.Từ những việc chăm sóc bảo trì thay thế phụ tùng cho xe đến việc handmade custom cho xe.Mỗi gara đều như xưởng thợ với các máy móc hỗ trợ cho việc gia công cơ khí ... Tựa hồ bên nước ngoài việc DIY cho xe là điều hiển nhiên ai cũng vậy.Chứ như VN ta nhiều người chạy motor PKL tuy nhiên mọi thứ đều phó thác cho thợ
Mình có một quan niệm,để đánh giá về người chủ chiếc xe hãy nhìn vào NSD là có thể kết luận được tác phong chơi xe cùng tư duy người đó ra sao.Xe có thể mua dầm chưa kịp rửa lấm lem bùn đất....nhưng bộ NSD đen kịt với "tầng" bùn kết hợp dầu đóng viền ở đĩa.Chuỗi dây xích bám lớp cặn bẩn.Hoặc gỉ sét thì biết chủ xe "cưng" xe cỡ nào !!!
Nếu có làm ai thấy tự ái - thấy"nhột" thì thông cảm nha.Sai biết để sửa chữa vẫn còn tốt "Nhân vô thập toàn" bận rộn cố gắng bớt chút thời gian dành cho "em nó" kẻo tội nghiệp !
 
Chỉnh sửa cuối:

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,024
Động cơ
582,527 Mã lực
Cảm ơn bạn đã động viên,mình sẽ cố gắng có những chia sẻ giúp aem tích lũy kinh nghiệm trong việc chơi xe motor.Xem các diễn đàn biker của nước ngoài họ chuyên nghiệp về nhiều mặt.Từ những việc chăm sóc bảo trì thay thế phụ tùng cho xe đến việc handmade custom cho xe.Mỗi gara đều như xưởng thợ với các máy móc hỗ trợ cho việc gia công cơ khí ... Tựa hồ bên nước ngoài việc DIY cho xe là điều hiển nhiên ai cũng vậy.Chứ như VN ta nhiều người chạy motor PKL tuy nhiên mọi thứ đều phó thác cho thợ
Mình có một quan niệm,để đánh giá về người chủ chiếc xe hãy nhìn vào NSD là có thể kết luận được tác phong chơi xe cùng tư duy người đó ra sao.Xe có thể mua dầm chưa kịp rửa lấm lem bùn đất....nhưng bộ NSD đen kịt với "tầng" bùn kết hợp dầu đóng viền ở đĩa.Chuỗi dây xích bám lớp cặn bẩn.Hoặc gỉ sét thì biết chủ xe "cưng" xe cỡ nào !!!
Nếu có làm ai thấy tự ái - thấy"nhột" thì thông cảm nha.Sai biết để sửa chữa vẫn còn tốt "Nhân vô thập toàn" bận rộn cố gắng bớt chút thời gian dành cho "em nó" kẻo tội nghiệp !
Cái này em đồng ý, nhưng em nghĩ do kiến thức kỹ thuật người ta không có, chứ ko phải do lười. Em thấy VN nhiều người chơi xe mà thường không biết tác dụng, chức năng của các bộ phận đơn giản trên xe.
Mấy thằng tư bản sắp chết em không chấp, gara của nó trông như workshop :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top