[Funland] Nữ tiến sĩ toán đoạt HCV xe đạp Olympic - Anna Kiesenhofer

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,822
Động cơ
573,147 Mã lực
Phải nói là cái cơ chế đào tạo vdv hiện nay là quá rủi ro cho vận động viên, biến con nhà người ta thành cái máy xong lỡ có rủi ro gì quẳng luôn ra đường. Như vậy chỉ những ai không còn cửa gì mới chơi, chứ con nhà tử tế bố mẹ nó cấm cửa luôn. Như vậy thì sao có nền tảng olympic được!
 

cucsat

Xe tải
Biển số
OF-34810
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
253
Động cơ
475,250 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trung
Bác thấy cha con tiến sĩ khảo cổ học Indiana John rồi đấy vừa học giỏi, kiến thức uyên thâm....lại vừa cưỡi ngựa...bắn súng....thoát khỏi trại SS nhanh và bí mất hơn Seal.

Đặc biệt Indiana John còn có kỹ năng sử dụng roi gân bò điêu luyện giống Cowboy miền Tây chính hiệu. ;))

Con người của họ đều xuất sắc trên mọi mặt dư thế cả. :))
Thêm khả năng mỗi tập chén 1 em nữa chứ cụ.
 

Tipvatit

Xe hơi
Biển số
OF-713419
Ngày cấp bằng
17/1/20
Số km
132
Động cơ
85,120 Mã lực
Nên suy ra, vn ta nên dẹp bớt các loại cơ quan đoàn thể ăn bám lưng vđv đi, để tiền đầu tư vào chăm sóc dinh dưỡng vs sức khoẻ toàn dân.
Thế thì bác Vụ trưởng Vụ thành tích thể thao cao lại tâm tư lắm ...
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,206
Động cơ
594,472 Mã lực
Phải nói là cái cơ chế đào tạo vdv hiện nay là quá rủi ro cho vận động viên, biến con nhà người ta thành cái máy xong lỡ có rủi ro gì quẳng luôn ra đường. Như vậy chỉ những ai không còn cửa gì mới chơi, chứ con nhà tử tế bố mẹ nó cấm cửa luôn. Như vậy thì sao có nền tảng olympic được!
Đã thế mà còn bỏ ao làng nữa thì số ra đường còn nhiều gấp bội.
 

Drop shot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-528372
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
1,383
Động cơ
185,899 Mã lực
Khen tây lông có khen cả ngày, nó có nền tảng cốt lõi trong phần đông dân số rồi. Vn đít rách mới vươn lên dc 1 vài tinh hoa thì con cái ăn chơi trác táng hoặc ngáo ngơ hết cả.
 

ANTV

Xe hơi
Biển số
OF-781806
Ngày cấp bằng
26/6/21
Số km
161
Động cơ
-11,343 Mã lực
Tuổi
43
Nên suy ra, vn ta nên dẹp bớt các loại cơ quan đoàn thể ăn bám lưng vđv đi, để tiền đầu tư vào chăm sóc dinh dưỡng vs sức khoẻ toàn dân. Xh hoá văn thể mỹ, thằng nào bán đc thành tích vs hình ảnh cho nhà tài trợ thì hỗ trợ cho thêm tý.
Năm nào cũng nuôi ăn tập... bồi dưỡng vđv mà chả thay đổi gì.
Bỏ là bỏ thế nào. Tìm được tài năng để nuôi dưỡng, ươm mầm là công lao to lớn của chúng tớ đấy. Đừng phí hoài thế :D
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,766
Động cơ
564,028 Mã lực
Âu Mỹ chẳng có đào tạo gà nòi, nó lấy thẳng từ VĐV phong trào ở trường, địa phương rồi đào tạo … thế mà vẫn ra toàn vô địch
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,657
Động cơ
18,361 Mã lực
Bên tây vừa đam mê thể thao vừa làm việc khác rất phổ biến và rất nhiều có thành tích cao. Hôm kia một vận động viên chèo thuyền của úc cũng đạt huy chương vàng và hiện đang là sinh viên khoa học máy tính ở ANU luôn.
Trong lab em, ông phụ trách kỹ thuật cho cả khoa lại là HLV phó của 1 đội bóng hạng tư, thế là em được đi tập ké.

Hôm nọ online hội thảo với các GV phổ thông thấy có 1 ông giáo Nhật dạy Toán, Lí và cả judo cho trường học. Một tay vài ba súng thì lại không sợ thất nghiệp.
 

Belat Missan

Xe điện
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
2,641
Động cơ
100,022 Mã lực
Đội nghiệp dư nhà mình chủ yếu khoe Face là chính ;))
 
  • Vodka
Reactions: Mzc

t_t_7love

Xe tải
Biển số
OF-711301
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
454
Động cơ
92,051 Mã lực
Tuổi
34
Chuyện này là em chứng kiến, tại nó là thằng anh họ con Bác ruột em.
Về Việt Nam chơi em dẫn ra ra sân Phan Đình Phùng đánh bóng rỗ chơi với các bạn tuyển trẻ.
Nó cao gần 1m90 mà là dân bóng rỗ đường phố bên Mỹ.
Đánh chút chơi các bạn tuyển trẻ TPHCM chịu không nổi, có vẻ cay cú.
Nên em kéo nó về đi ăn sáng, chủ yếu là để khỏi đánh nhau.
Dân nghiệp dư chơi chơi của họ nhiều khi tuyển mình chơi không lại.
CHuyện phình phường cụ ơi, cụ không nhớ thời cách đây chục năm, hơn chục năm gì đó.. mấy cái giải bóng đá giao hữu toàn mời đội "Sinh viên Hàn Quốc", "Sinh viên Nhật Bản" hả cụ? Giờ thì bóng đá đỡ hơn được tí rồi, mừng khiếp
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,486
Động cơ
678,613 Mã lực
Chuyện này là em chứng kiến, tại nó là thằng anh họ con Bác ruột em.
Về Việt Nam chơi em dẫn ra ra sân Phan Đình Phùng đánh bóng rỗ chơi với các bạn tuyển trẻ.
Nó cao gần 1m90 mà là dân bóng rỗ đường phố bên Mỹ.
Đánh chút chơi các bạn tuyển trẻ TPHCM chịu không nổi, có vẻ cay cú.
Nên em kéo nó về đi ăn sáng, chủ yếu là để khỏi đánh nhau.
Dân nghiệp dư chơi chơi của họ nhiều khi tuyển mình chơi không lại.
Cụ làm em nhớ lần đầu đội SV Hàn quốc sang ta đá giải. Mấy anh đội TPHCM, Liêm Thành, Hoàng Bảo.. giao bóng còn đá từ giữa sân định ghi bàn. Kiểu coi thường mác SV. Sau hình như các anh âý thua 4 quả với khuôn mặt cháy nắng đã chuyển màu nhợt nhạt.
Thời e học đh, ô a họ bên mẽo về chơi e dẫn ra sân clb của quận cho ổng đánh bóng rổ với hội bạn e đánh cho tuyển quận( vì hồi hoc cấp 3 e chơi bóng rổ nên hay tập với các a này, trường e kế bên sân này). Ông này sống ở mẽo từ lúc mấy tuổi nên nhìn to cao, bên đó ổng chỉ chơi kiểu hội nhóm lúc rảnh vì ổng đi làm hãng mà. Vậy mà đánh chả thua gì tuyển quận.
 

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,169
Động cơ
369,779 Mã lực
Cũng phải công nhận phong trào tập luyện thể dục thể thao (một cách có bài bản) trong dân chúng ở các nước Âu Mỹ Nhật Hàn rất phát triển. Nhìn bản đồ Strava thì cũng biết. Thế nên việc VĐV nghiệp dư này dành HCV Olympic tuy bất ngờ nhưng cũng là hệ quả tất yếu của việc rèn luyện thường xuyên trong đại bộ phận dân chúng.
 

Matnautq

Xe tải
Biển số
OF-301412
Ngày cấp bằng
11/12/13
Số km
498
Động cơ
305,686 Mã lực
Ngưỡng mộ mợ ý thật đấy.
Nhìn lại mình tốn kém bao nhiu tiền đầu tư mà năm nay huy chương đồng sợ là cũng không có.
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
935
Động cơ
357,094 Mã lực
Bài viết hay của nhà báo Vũ Công Lập cho các cụ:

ANNA KIESENHOFER: CHIẾC HUY CHƯƠNG VÀNG CỦA MỘT NHÀ TOÁN HỌC

Đối với tôi, đây không chỉ là một thành tích bất ngờ, mà còn là một câu chuyện huyền ảo.

Sáng Chủ nhật, 25/07/2021, như các bạn khác, tôi bật TV và canh chừng để xem trận thi đấu của VĐV cử tạ Việt Nam Thạch Kim Tuấn. Trước khi Tuấn vào cuộc, và thi thoảng trong quá trình thi đấu rất vất vả của anh, tôi cũng bật công tắc chuyển kênh, để ngó qua các sự kiện khác của Olympic. Trên kênh kia là cuộc đua xe đạp nữ cá nhân diễn ra trên đường phố với cự ly 137 km. Dù đua trên đường đẹp, nhưng cũng leo đèo ngược dốc, có thể nhận rõ VĐV phải nhấn từng vòng quay trên bàn đạp thật khó nhọc, và lúc ấy tốc độ chỉ còn 17 km/h, chậm như chúng ta từng đạp ngày xưa trên những chiếc xe cà khổ.

Ở cuộc đua xe nữ ấy, có một VĐV người Áo tên là Anna Kiesenhofer đang dẫn đầu, với khoảng cách khá xa, nhưng chưa bứt ra được khỏi đoàn đua đông đảo phía sau. Lúc đầu, cách đích 17 km, dáng chạy xe còn thanh thoát. Nhưng tôi nghĩ bụng, cũng như các cuộc đua xe khác, người vượt lên rồi cũng sẽ bị bắt kịp, thậm chí, đôi khi băng lên cũng là một động tác chiến thuật để tạo cơ hội cho người khác. Nên cũng không có chú ý gì đặc biệt.

Lần cuối cùng tôi quay sang xem đua xe đạp là khi cách đích 10 km. Đấy chính là lúc Kiesenhofer đang đạp xe leo lên đỉnh dốc. Trông dáng vẻ phờ phạc lắm, và có thể sắp bị đoàn đua đuổi kịp. Trong óc tôi không có ý nghĩ gì về một sự kiện thể thao lớn sắp xảy ra.
Rồi tôi quay về với cử tạ, và không để ý đến xe đạp nữa. Lúc bấy giờ, sự kiện của môn cử tạ 61 kg nam đã chiếm lấp hoàn toàn suy nghĩ, ấn tượng và cảm xúc của tôi. Cho đến khi tan cuộc, ngó qua bên kia thì cuộc đua đã ngã ngũ và chương trình chuyển sang những môn khác.

Mãi sau mới biết tin, người thắng cuộc cuối cùng vẫn chính là Anna Kiesenhofer, cô đã bảo vệ được lợi thế dẫn trước mong manh của mình. Lòng dũng cảm đã được tưởng thưởng. Và đấy cũng chính là một trong những thắng lợi đặc biệt của Olympic Tokyo 2020. Vì nhiều lý do, mà lý do nào cũng thực sự ấn tượng. Nhất là lý do, đấy có thể là sự biểu dương của Toán học.

Thứ nhất, đây là chiếc HCV đầu tiên của Áo, kể từ Thế vận hội ở Athen năm 2004. Nữ VĐV xe đạp 30 tuổi đã viết tiếp câu chuyện lịch sử đã gián đoạn suốt 17 năm, còn hay hơn cả những gì mà đội bóng đá Áo đã làm được ở EURO 2020.

Thứ hai, tính bất ngờ của thắng lợi. Người ta dự báo HCV có thể thuộc về các VĐV Hà Lan, một tập thể rất mạnh, với những nhà vô địch thế giới Van Vleuten hay vô địch Thế vận Mariana Vos. Thật tiếc khi không được chứng kiến cảnh Kiesenhofer cán đích. Đấy là lúc cô hoàn toàn kiệt sức, rồi nằm lăn trên mặt đường đua, cố hít vào từng hớp không khí. Sau này cô nói trong cuộc phỏng vấn của Đài phát thanh Áo: "Ngay cả khi lướt qua vạch đích rồi, tôi vẫn tự hỏi mình: Đấy là sự thật sao? Hay mình còn phải tiếp tục đạp thêm vòng nữa?". Không ai tính đến Kiesenhofer trong cuộc đua này. Họ coi chị không chỉ là một đối thủ chưa xứng tầm, mà hầu như còn là người không góp mặt. Cuối cùng Van Vleuten về sau Kiesenhofer 1 phút 15 giây.

Thứ ba, cách mà Kiesenhofer giành thắng lợi. Nói gọn một câu: vì cô là một người làm Toán. Kiesenhofer là Tiến sĩ, đã học qua Cambridge, hiện đang làm việc ở Đại học kỹ thuật tại Lausan - Thụy Sỹ. Ngành cô đang làm là phương trình đạo hàm riêng. Toán học đã trao cho cô kiến thức và tạo cho cô tính cách. Với kiến thức và phương pháp toán học, Kiesenhofer dễ dàng giải bài toán năng lượng: "Ta có thể biết rõ cần phải sinh ra bao nhiêu Watt để khắc phục tất cả các lực cản sinh ra khi đạp xe, trước hết là sức cản không khí và trọng lực. Khi leo đồi, thì thêm vào đấy là lực hấp dẫn. Có rất nhiều thành tố, mà cuối cùng ta phải cộng cả lại". Người ta tin rằng, Kiesenhofer đã tính toán rất nhiều và chính xác, không chỉ các thông số toán - vật lý, mà còn cả các thông số môi trường và chiến thuật. Dựa trên một nguyên lý có tính tối ưu: chỉ tiêu tốn lượng năng lượng thực sự cần thiết.

Là người làm toán, Kiesenhofer có một cách sống giúp tạo cho cô phong cách thi đấu độc đáo. Cô không thích đông người, và giỏi ở những tình huống đơn độc. Cô cảm thấy không thoải mái khi đạp xe giữa một đám đông cả trăm tay đua. Trước khi chính thức xuất phát, người ta thấy cô cho xe chạy vòng vèo một mình ở phía sau. Rồi từ đằng sau, cô dự tính tấn công ngay từ đầu, vượt lên để được chạy một mình. Kiesenhofer đã băng qua cả đoàn đua mà không ai để ý đến số đeo và gương mặt của cô. Kiesenhofer bứt tốp, một mình đi suốt 41 km cho đến khi về đích. Do thiếu thông tin, người ta không biết rằng vẫn còn một tay đua đang ở phía trước. Còn riêng Kiesenhofer thưởng thức hoàn cảnh thích thú của cô: không phải đua giữa chỗ đông người, mà được chạy xe một mình.

Một mình về đích. Một thắng lợi bây giờ mang tính thách thức: đã bước sang những năm 30 của thế kỷ 21, mà sao một VĐV nghiệp dư lại có thể thắng ở một cuộc thi lớn như thế ? Đúng vậy, Kiesenhofer hiện là VĐV nghiệp dư, vì như đã nói, nghề chính của cô là làm toán. Đạp xe chỉ như một thú vui, một loại thể thao giải trí (Hobbysport) mà thôi.

Kiesenhofer đã 4 lần vô địch đua xe đạp nước Áo. Cô cũng được mời thử làm VĐV đua xe đạp chuyên nghiệp, tại đội "Lotto-Soudal Ladies" ở Bỉ. Nhưng sau chỉ một năm, chính Kiesenhofer đã hủy hợp đồng: "Đấy không phải là thứ dành cho tôi. Gánh nặng thể chất và tinh thần đều quá lớn. Tôi cứ đạp xe như chơi thể thao giải trí vậy". Giải trí mà lại có HCV Olympic. Có thể nói đấy là nhờ cái nền toán học được không? Biết tính toán và giàu bản lĩnh.

Xin tặng câu chuyện nhỏ này cho các bạn làm toán và yêu toán.
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
2,406
Động cơ
331,758 Mã lực
Người giỏi người ta làm gì cũng giỏi :)) Vấn đề là người ta hứng thú với những gì thôi. Kiểu như De Vinci ấy :D
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,692
Động cơ
218,099 Mã lực
Vẫn là nước Áo cử đi chứ, còn là VĐV nghiệp dư chứ ko phải chuyên nghiệp mà cũng vô địch Áo 3 năm liên tiếp còn gì.
Thi ko ai giúp ko huấn luyện viên, ko ai chăm sóc, tự đề ra chiến thuật thế thôi.
Olimpic ko cần quốc gia cử đâu cụ.
Điển hình hồi chiến tranh lạnh, hai kỳ ở USA và CCCP rất nhiều vđv tham gia khi các quốc gia tẩy chay nhau.
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
935
Động cơ
357,094 Mã lực
Mình đang có phong trào các cụ u40 trở lên chạy. Em đồ sau này có cụ đến lúc đạt vàng olympic rồi phỏng vấn lại bảo tôi chỉ định chạy cho đỡ đau lưng mà vô cmn địch lúc nào không hay :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top