Thảo luận Nước làm mát - chỉ chú ý để không bị thiếu đã đủ chưa ? Sai lầm đấy !

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,843
Động cơ
250,899 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Động cơ làm mát bằng dung dịch (nước) được thiết kế trên các xe hiện đại khá phổ biến.Nếu như aem chỉ chú ý đến việc luôn châm thêm nước vào cho đủ,để không bao giờ bình phụ bị thiếu hụt đã được coi như đủ đảm bảo an toàn cho động cơ chưa ??? Xin thưa rằng - CHƯA - Bởi NSX họ đã tính toán tuổi thọ của dung dịch làm mát động cơ - nước làm mát có thời gian hoạt động là bao nhiêu h,cùng với đó là các thông số như nhiệt độ sôi,chống đông (chỉ ở khu vực băng tuyết mới quan trọng) trong thành phần nước làm mát.
Dung dịch làm mát động cơ là hỗn hợp của nước (tinh khiết,mềm ko có các chất như canxi....) và những chất hóa học có tác dụng chống đóng băng khi nhiệt độ thấp,tăng thêm t° sôi , có tính chất nhớt - để bôi trơn cho hệ thống cánh quạt của bơm nước...Cho nên đa số nước làm mát sẽ có màu sắc như Xanh ,Đỏ ,Hồng .... & tùy theo từng hãng SX mà t° sôi sẽ được tăng lên trên mức sôi của H²O nguyên chất (bình thường)
Sau 1 thời gian hoạt động sẽ có những lúc nước sôi & sự "bay hơi" của thành phần nước trong dung dịch khiến cho dung tích nước làm mát ít đi.Khi đó các thành phần hóa học để tăng tính chất như bôi trơn cụm bơm,chống đông sẽ còn lại chỉ là lượng H2O bị thiếu đi mà thôi.Khi đó việc phải làm là châm thêm cho đủ lượng dung dịch làm mát,vậy sử dụng dung dịch làm mát hay nước tinh khiết (nước cất) để bổ sung thêm là đúng nhất ??? Về tỷ lệ các thành phần của dung dịch làm mát thường là 50\50 - với 50% là các chất phụ gia (chống đông...) & 50% nước tinh khiết mang tính chất dung môi của dung dịch
* dưới đây là dẫn chứng cụ thể tài liệu của NSX về dung dịch làm mát động cơ để mọi người tham khảo "nguồn sưu tập internet"
Đây là nguyên văn tài liệu bằng tiếng Anh
Screenshot_2021-03-01-04-25-57-196_com.android.chrome.jpg

Screenshot_2021-03-01-04-24-51-473_com.android.chrome.jpg
IMG_20210301_041321.jpg

Screenshot_2021-03-01-04-10-22-202_com.android.chrome.jpg

Có nghĩa là khi thiếu nước mát thì ta có thể sử dụng nước tinh khiết - nước Cất để bổ sung để tỷ lệ của dung dịch không bị sai lệch quá lớn.
Nước cất này chỉ cần dùng loại 1 lần chưng cất thôi,giá cũng ko đắt khoảng 20k\lit
430bcb923d235aa417e12d6ad0296a9e.jpeg

Việc chỉ đổ nước làm mát vào & không chịu thay thế sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường
Bởi cái gì cũng có tuổi thọ của nó....
IMG_20210301_035118.jpg

unnamed.jpg

Nên chú ý đến thời gian sử dụng để tiến hành việc xúc rửa hệ thống ống & két làm mát cùng với thay mới dung dịch làm mát mới để đảm bảo đ.cơ luôn có tình trạng hoạt động tốt nhất
Để xúc rửa hệ thống nên sử dụng các loại dung dịch xúc rửa để tiến hành nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.VD như dung dịch Liquy Moly or Bluechem...v..v..
ket-nuoc-xe-may.jpg

Screenshot_2021-03-01-03-30-10-788_com.android.chrome.png


Chúc aem thành công !!! 👌👍
 

tung.npvh

Xe tăng
Biển số
OF-121350
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
1,132
Động cơ
386,561 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Nhà em có con Lead, đang dùng chung nước làm mát với ô tô (loại đóng lon màu xanh). Hôm nay mới biết có thể cần pha thêm với tỷ lệ 50-50.

Em phải đọc lại hướng dẫn sd của nsx mới được.
 

Traisuonggio

Xe buýt
Biển số
OF-755285
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
666
Động cơ
55,917 Mã lực
Nơi ở
Coi tam
Dài vãi, cụ nào túm váy hộ phát xem cần làm ntn ạ
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,112
Động cơ
576,976 Mã lực
Nhà em có con Lead, đang dùng chung nước làm mát với ô tô (loại đóng lon màu xanh). Hôm nay mới biết có thể cần pha thêm với tỷ lệ 50-50.
Em phải đọc lại hướng dẫn sd của nsx mới được.
Cụ yên tâm, phần lớn nước làm mát bán ở shop đã pha sẵn 50:50, chứ ít khi bắt người dùng tự pha!
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,843
Động cơ
250,899 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Nhà em có con Lead, đang dùng chung nước làm mát với ô tô (loại đóng lon màu xanh). Hôm nay mới biết có thể cần pha thêm với tỷ lệ 50-50.

Em phải đọc lại hướng dẫn sd của nsx mới được.
Theo như bạn nói thì có thể dùng nước làm mát ô tô cho xe tay ga bình thường (bởi cơ bản chúng đều là những động cơ đốt trong)tuy nhiên tác dụng với đ.cơ sẽ không được ok nhất.Do hệ thống làm mát đ.cơ xe ga có nhiệm vụ nặng hơn cầndung dịch tản nhiệt có hiệu suất cao hơn...
Vậy nên dùng đúng loại theo thiết kế ...
*Nc mát ô tô thường được pha chế sẵn đóng can 2 - 5lit
Nc mát cho đ.cơ xe ga cũng đâu có nhiều (1lit <) T.gian sử dụng cũng ko phải ít nên đầu tư +/-100k là đã có những thương hiệu sx ... như Li.Moly,Castr...
 

Chẫu_Chuộc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617386
Ngày cấp bằng
20/2/19
Số km
2,930
Động cơ
149,290 Mã lực
Tuổi
46
Dài quá. Cứ háng em vô
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,130
Động cơ
368,449 Mã lực
Xe em 10 năm, 10 vạn mới xúc xả và thay nước theo tiêu chuẩn của hãng
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,112
Động cơ
576,976 Mã lực
Xe em 10 năm, 10 vạn mới xúc xả và thay nước theo tiêu chuẩn của hãng
Không sao đâu cụ, xe em 8 năm mới thay, mà nước làm mát vẫn trong veo. Sợ là rò rỉ thiếu nước hay trục trặc bơm, quạt...thôi. Chứ nc làm mát lần đầu theo xe 10 năm cũng không sao. Phanh đĩa xe máy mua mới có khi 15 năm em ko thay, phanh vẫn ăn :))
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,843
Động cơ
250,899 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Không sao đâu cụ, xe em 8 năm mới thay, mà nước làm mát vẫn trong veo. Sợ là rò rỉ thiếu nước hay trục trặc bơm, quạt...thôi. Chứ nc làm mát lần đầu theo xe 10 năm cũng không sao. Phanh đĩa xe máy mua mới có khi 15 năm em ko thay, phanh vẫn ăn :))
Cụ ơi,cụ nhầm lẫn cơ bản rồi...Dung dịch tản nhiệt không có thay đổi đen hay đục như dầu máy, bởi nó chảy qua đường ống để làm mát động cơ thôi chứ có đen như nhớt máy đâu.Và nữa là tuy không thay đổi màu sắc nhưng chất chống đông đã mất tác dụng rồi thôi
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,112
Động cơ
576,976 Mã lực
Cụ ơi,cụ nhầm lẫn cơ bản rồi...Dung dịch tản nhiệt không có thay đổi đen hay đục như dầu máy, bởi nó chảy qua đường ống để làm mát động cơ thôi chứ có đen như nhớt máy đâu.Và nữa là tuy không thay đổi màu sắc nhưng chất chống đông đã mất tác dụng rồi thôi
Cụ mới nhầm lẫn. Ở khí hậu VN thì không cần chống đông, mà chỉ cần chống sôi thôi cụ (nước sôi ở 100 độ C, và nước làm mát thường sôi ở 130 độ C trở lên). Nếu không bị rò rỉ hay hở gioăng, trong môi trường kín ko bị hao hụt và chạy không quá số km quy định, thì em cho là 10 năm với xe dùng từ lúc mới tinh cũng không sao hết. Tất nhiên là khuyến cáo của nhà sản xuất thì không quá 5 năm rồi. Em thay chủ yếu là vì sợ nc cũ để quá lâu thì không còn tính chống ăn mòn, chứ e ko quan tâm đến việc chống đông!
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,843
Động cơ
250,899 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Cụ mới nhầm lẫn. Ở khí hậu VN thì không cần chống đông, mà chỉ cần chống sôi thôi cụ (nước sôi ở 100 độ C, và nước làm mát thường sôi ở 130 độ C trở lên). Nếu không bị rò rỉ hay hở gioăng, trong môi trường kín ko bị hao hụt và chạy không quá số km quy định, thì em cho là 10 năm với xe dùng từ lúc mới tinh cũng không sao hết. Tất nhiên là khuyến cáo của nhà sản xuất thì không quá 5 năm rồi. Em thay chủ yếu là vì sợ nc cũ để quá lâu thì không còn tính chống ăn mòn, chứ e ko quan tâm đến việc chống đông!
Câu chất chống đông chỉ là để chất hoá học pha trong dung dịch đó
Screenshot_2021-03-01-04-28-14-144_com.android.chrome.jpg
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,112
Động cơ
576,976 Mã lực
Câu chất chống đông chỉ là để chất hoá học pha trong dung dịch đó...
Cụ vẫn nặng về lý thuyết, còn em thì biết lý thuyết nhưng cũng dựa vào thực tế chứ không chỉ đọc suông. Cụ hoàn toàn có thể kiểm tra chất lượng của nước làm mát sau 5 năm để rút kinh nghiệm mà:
- cụ có thể đun sôi nước làm mát cũ sau khi thay ra, và dùng nhiệt kế để đo xem nó sôi ở bao nhiêu độ.
- cụ có thể dùng giấy quỳ để kiểm tra độ acid của nó. Nước mới thường có pH=8, và dưới 7 thì bắt đầu có tính acid.
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,843
Động cơ
250,899 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Cụ vẫn nặng về lý thuyết, còn em thì biết lý thuyết nhưng cũng dựa vào thực tế chứ không chỉ đọc suông. Cụ hoàn toàn có thể kiểm tra chất lượng của nước làm mát sau 5 năm để rút kinh nghiệm mà:
- cụ có thể đun sôi nước làm mát cũ sau khi thay ra, và dùng nhiệt kế để đo xem nó sôi ở bao nhiêu độ.
- cụ có thể dùng giấy quỳ để kiểm tra độ acid của nó. Nước mới thường có pH=8, và dưới 7 thì bắt đầu có tính acid.
,tôi là người ko có kiến thức như thợ sửa xe mà chỉ tìm hiểu qua mạng nên thấy nó gọi thế nào thì cứ barem thôi.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,112
Động cơ
576,976 Mã lực
,tôi là người ko có kiến thức như thợ sửa xe mà chỉ tìm hiểu qua mạng nên thấy nó gọi thế nào thì cứ barem thôi.
Xưng hô trên diễn đàn là cụ/mợ nhé. Người dùng tìm hiểu cũng biết, ko cần cứ phải thợ sửa mới hiểu, nó là kiến thức cấp 2 thôi =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top