Động cơ làm mát bằng dung dịch (nước) được thiết kế trên các xe hiện đại khá phổ biến.Nếu như aem chỉ chú ý đến việc luôn châm thêm nước vào cho đủ,để không bao giờ bình phụ bị thiếu hụt đã được coi như đủ đảm bảo an toàn cho động cơ chưa ??? Xin thưa rằng - CHƯA - Bởi NSX họ đã tính toán tuổi thọ của dung dịch làm mát động cơ - nước làm mát có thời gian hoạt động là bao nhiêu h,cùng với đó là các thông số như nhiệt độ sôi,chống đông (chỉ ở khu vực băng tuyết mới quan trọng) trong thành phần nước làm mát.
Dung dịch làm mát động cơ là hỗn hợp của nước (tinh khiết,mềm ko có các chất như canxi....) và những chất hóa học có tác dụng chống đóng băng khi nhiệt độ thấp,tăng thêm t° sôi , có tính chất nhớt - để bôi trơn cho hệ thống cánh quạt của bơm nước...Cho nên đa số nước làm mát sẽ có màu sắc như Xanh ,Đỏ ,Hồng .... & tùy theo từng hãng SX mà t° sôi sẽ được tăng lên trên mức sôi của H²O nguyên chất (bình thường)
Sau 1 thời gian hoạt động sẽ có những lúc nước sôi & sự "bay hơi" của thành phần nước trong dung dịch khiến cho dung tích nước làm mát ít đi.Khi đó các thành phần hóa học để tăng tính chất như bôi trơn cụm bơm,chống đông sẽ còn lại chỉ là lượng H2O bị thiếu đi mà thôi.Khi đó việc phải làm là châm thêm cho đủ lượng dung dịch làm mát,vậy sử dụng dung dịch làm mát hay nước tinh khiết (nước cất) để bổ sung thêm là đúng nhất ??? Về tỷ lệ các thành phần của dung dịch làm mát thường là 50\50 - với 50% là các chất phụ gia (chống đông...) & 50% nước tinh khiết mang tính chất dung môi của dung dịch
* dưới đây là dẫn chứng cụ thể tài liệu của NSX về dung dịch làm mát động cơ để mọi người tham khảo "nguồn sưu tập internet"
Đây là nguyên văn tài liệu bằng tiếng Anh
Có nghĩa là khi thiếu nước mát thì ta có thể sử dụng nước tinh khiết - nước Cất để bổ sung để tỷ lệ của dung dịch không bị sai lệch quá lớn.
Nước cất này chỉ cần dùng loại 1 lần chưng cất thôi,giá cũng ko đắt khoảng 20k\lit
Việc chỉ đổ nước làm mát vào & không chịu thay thế sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường
Bởi cái gì cũng có tuổi thọ của nó....
Nên chú ý đến thời gian sử dụng để tiến hành việc xúc rửa hệ thống ống & két làm mát cùng với thay mới dung dịch làm mát mới để đảm bảo đ.cơ luôn có tình trạng hoạt động tốt nhất
Để xúc rửa hệ thống nên sử dụng các loại dung dịch xúc rửa để tiến hành nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.VD như dung dịch Liquy Moly or Bluechem...v..v..
Chúc aem thành công !!!
Dung dịch làm mát động cơ là hỗn hợp của nước (tinh khiết,mềm ko có các chất như canxi....) và những chất hóa học có tác dụng chống đóng băng khi nhiệt độ thấp,tăng thêm t° sôi , có tính chất nhớt - để bôi trơn cho hệ thống cánh quạt của bơm nước...Cho nên đa số nước làm mát sẽ có màu sắc như Xanh ,Đỏ ,Hồng .... & tùy theo từng hãng SX mà t° sôi sẽ được tăng lên trên mức sôi của H²O nguyên chất (bình thường)
Sau 1 thời gian hoạt động sẽ có những lúc nước sôi & sự "bay hơi" của thành phần nước trong dung dịch khiến cho dung tích nước làm mát ít đi.Khi đó các thành phần hóa học để tăng tính chất như bôi trơn cụm bơm,chống đông sẽ còn lại chỉ là lượng H2O bị thiếu đi mà thôi.Khi đó việc phải làm là châm thêm cho đủ lượng dung dịch làm mát,vậy sử dụng dung dịch làm mát hay nước tinh khiết (nước cất) để bổ sung thêm là đúng nhất ??? Về tỷ lệ các thành phần của dung dịch làm mát thường là 50\50 - với 50% là các chất phụ gia (chống đông...) & 50% nước tinh khiết mang tính chất dung môi của dung dịch
* dưới đây là dẫn chứng cụ thể tài liệu của NSX về dung dịch làm mát động cơ để mọi người tham khảo "nguồn sưu tập internet"
Đây là nguyên văn tài liệu bằng tiếng Anh
Có nghĩa là khi thiếu nước mát thì ta có thể sử dụng nước tinh khiết - nước Cất để bổ sung để tỷ lệ của dung dịch không bị sai lệch quá lớn.
Nước cất này chỉ cần dùng loại 1 lần chưng cất thôi,giá cũng ko đắt khoảng 20k\lit
Việc chỉ đổ nước làm mát vào & không chịu thay thế sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường
Bởi cái gì cũng có tuổi thọ của nó....
Nên chú ý đến thời gian sử dụng để tiến hành việc xúc rửa hệ thống ống & két làm mát cùng với thay mới dung dịch làm mát mới để đảm bảo đ.cơ luôn có tình trạng hoạt động tốt nhất
Để xúc rửa hệ thống nên sử dụng các loại dung dịch xúc rửa để tiến hành nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.VD như dung dịch Liquy Moly or Bluechem...v..v..
Chúc aem thành công !!!