1 Amp = ??? Watt các cụ nhể ?

Thảo luận trong 'Công nghệ - Kỹ thuật' bắt đầu bởi Maybach Tàu, 18/7/08.

  1. 18/7/08 lúc 16:05 #1
    Maybach Tàu
    Maybach Tàu Xe điện
    Biển số:
    OF-4525
    Ngày cấp bằng:
    3/5/07
    Nơi ở:
    HÀ...LỘN
    Số km:
    3,967
    Động cơ OF:
    118 mã lực
    Mã lực:
    118
    Hix, hôm nay em có tí việc liên quan đến Vật lý mà cả buổi chiều không biết 1 Amp = bao nhiêu Watt các cụ ạ:77:. Cụ nào biết đả thông cho iem với.
    Maybach Tàu xin đa tạ(b)
     
  2. 18/7/08 lúc 16:06 #2
    Primera
    Primera Xe tăng
    Biển số:
    OF-167
    Ngày cấp bằng:
    8/6/06
    Nơi ở:
    Hà Nội 7
    Số km:
    1,870
    Động cơ OF:
    80 mã lực
    Mã lực:
    80
    Đã có kết quả thi cấp 3 rồi cơ à ???

    Năm nay trượt nhiều thế !!!

    P (công suất) = U (hiệu điện thế) x I (cường độ dòng điện)

    Biết được Ăm rồi, còn phải biết Vôn nữa, thì mới ra được Oát.
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/7/08
  3. 18/7/08 lúc 16:08 #3
    Maybach Tàu
    Maybach Tàu Xe điện
    Biển số:
    OF-4525
    Ngày cấp bằng:
    3/5/07
    Nơi ở:
    HÀ...LỘN
    Số km:
    3,967
    Động cơ OF:
    118 mã lực
    Mã lực:
    118
    Bẩm cụ, nhà cháu tập tọe tính toán mấy thứ liên quan đến điện cụ ạ. Học Đại gì cái tầm này, à mà cháu viết sai cái gì à? :D
     
  4. 18/7/08 lúc 16:18 #4
    FeRAM
    FeRAM Xe điện
    Biển số:
    OF-3806
    Ngày cấp bằng:
    15/3/07
    Số km:
    4,072
    Động cơ OF:
    98 mã lực
    Mã lực:
    98
    Cụ trả lời hộ em, 1kg = ??? mét, một con gà bằng bao nhiêu lít, .... Em sẽ trả lời câu hỏi của cụ.

    Kính cụ, riêng cụ hỏi 1 Ăm pe bằng bao nhiêu Watt thì cụ đừng tính cái gì liên quan đến điện làm gì cho nó nguy hiểm cụ ạ.


    P/S: Nó không cùng thứ nguyên (đơn vị đo) thì làm sao mà so sánh với nhau được. Cụ muốn tính cái gì thì cụ post lên đây luôn cho nhanh.
     
  5. 18/7/08 lúc 16:36 #5
    xăng A95
    xăng A95 Xe điện Chánh tổng {Kinh doanh chuyên nghiệp}
    Biển số:
    OF-4975
    Ngày cấp bằng:
    25/5/07
    Nơi ở:
    Củ Sâm ...to
    Số km:
    2,497
    Động cơ OF:
    931 mã lực
    Mã lực:
    931
    :21::21::21::21::21::21::21::21:
     
  6. 18/7/08 lúc 17:17 #6
    Maybach Tàu
    Maybach Tàu Xe điện
    Biển số:
    OF-4525
    Ngày cấp bằng:
    3/5/07
    Nơi ở:
    HÀ...LỘN
    Số km:
    3,967
    Động cơ OF:
    118 mã lực
    Mã lực:
    118
    Ân hận khi thời trai trẻ chọn khối D để bây h bị chửi tơi bời:D
    Trong bảng giá thuê điện của em thấy tụi nó toàn ghi là Amp
    13Amp/220V = 40$
    15Amp/220V = 55$
    60Amp/220V = 200$
    100Amp/380V = 800$

    Những thứ này tụi nó tính iem thành tiền mặt cho từng cái cụ thể. Mà em cần là để dùng cắm cho các thiết bị máy móc như TV, Loa đài, Máy tính...Mà những thiết bị này thì toàn thấy ghi công suất bằng Watt cụ ạ.
    Bây h iem cần biết làm thế nào để biết cái máy của mình hợp với cái nào (vì Amp càng cao thì giá càng cao như các cụ thấy ở trên)
    Ví dụ em có bộ máy công suất 1000W thì em phải thuê cái nguồn nào ở trên thì mới hạp khẩu vị:21:
    Túm lại iem chỉ cần giải quyết khâu chuyển tiền này:)):)):))
     
  7. 18/7/08 lúc 17:24 #7
    Ngúng Nguẩy
    Ngúng Nguẩy [Tịch thu bằng lái]
    Biển số:
    OF-16798
    Ngày cấp bằng:
    28/5/08
    Nơi ở:
    Nơi tình yêu lên tiếng
    Số km:
    144
    Động cơ OF:
    51 mã lực
    Mã lực:
    51
    1W = một thiết bị hiệu điện thế 1 vôn với cường độ 1 Ampe
    Nếu máy của cụ có công suất 1,000w thì nó có dòng điện như sau

    1,000 (w) / 220 (v) = 4,5 (ăm pe)

    Như vậy nếu vác thuê cái này "13Amp/220V = 40$" thì bác xài được 3 cái 1,000w
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/7/08
  8. 18/7/08 lúc 17:25 #8
    oto_oto
    oto_oto Xe máy
    Biển số:
    OF-2901
    Ngày cấp bằng:
    28/12/06
    Số km:
    75
    Động cơ OF:
    59 mã lực
    Mã lực:
    59
    Bác cứ tính đơn giản, giả sử thiết bị của bác chạy điện 220V, với 1000W thì bác cần tối thiểu 1000W/220V = 4.54Amp. Bác chọn cái nào có cái amp lớn hơn 4.54Amp và có điện áp 220V mà chọn.
     
  9. 18/7/08 lúc 17:31 #9
    Maybach Tàu
    Maybach Tàu Xe điện
    Biển số:
    OF-4525
    Ngày cấp bằng:
    3/5/07
    Nơi ở:
    HÀ...LỘN
    Số km:
    3,967
    Động cơ OF:
    118 mã lực
    Mã lực:
    118
    Vâng, cảm ơn các bác, hóa ra chia giống chia tỉ giá:D
    Kính mời mỗi bác 1 chai voka điên tử:21:
     
  10. 18/7/08 lúc 18:49 #10
    Thích Là Bụp
    Thích Là Bụp Xe lăn Chã!
    Biển số:
    OF-214
    Ngày cấp bằng:
    10/6/06
    Nơi ở:
    Bơ Vơ Club
    Số km:
    14,108
    Động cơ OF:
    4086 mã lực
    Mã lực:
    4086
    Cái này là công suất danh định nguồn cho thuê nhá, nhưng ở VN này cụ phải nhân với 0,8 là cái hệ số cosφ nữa ợ thì mới ra W là công suất khả dụng.
    Cụ thể như sau: Công suất danh định:
    1. 13Amp/220V = 2.860 VA
    2. 60Amp/220V = 13.200VA
    3. 100Amp/380V = 38.000VA

    Công suất khả dụng.
    1. 2.860VA x 0,8 = 2.288W = 2,288 kW
    2. 13.200VA x 0,8 =10.560W = 10,56 kW
    3. 38.000 VA x 0,8 = 30.400W = 30,040 kW

    Nếu cụ théc méc tại sao mục số 3 lại đắt hơn mục số 2 thì xin cụ để ý đến điện áp: 380 V là điện áp nguồn 3 pha, 220V là 1 pha.
    Cụ cộng tất cả công suất ghi sau *** các tbị điện của cụ lại, được bao nhiêu thì tìm cái công suất khả dụng lớn hơn mới dùng được. Bé hơn là đôi khi nó nhảy aptomat đấy.:P
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/3/16
  11. 18/7/08 lúc 19:02 #11
    Maybach Tàu
    Maybach Tàu Xe điện
    Biển số:
    OF-4525
    Ngày cấp bằng:
    3/5/07
    Nơi ở:
    HÀ...LỘN
    Số km:
    3,967
    Động cơ OF:
    118 mã lực
    Mã lực:
    118
    Hay đới, cuối cùng em cứ cộng hết công suất các máy của em vào, rồi tính theo phương pháp của các cụ dạy là có thể thuê được 1 nguồn hợp lý.
    Thanks all
     
  12. 18/7/08 lúc 19:51 #12
    biển1tịt
    biển1tịt Xe máy
    Biển số:
    OF-18619
    Ngày cấp bằng:
    15/7/08
    Số km:
    58
    Động cơ OF:
    49 mã lực
    Mã lực:
    49
    ơ dưng mà so sánh 1 cái xe ô tô = bao tiền thì lại so sánh được các cụ nhẩy :21:
     
  13. 18/7/08 lúc 23:27 #13
    moihocdi
    moihocdi Xe tải
    Biển số:
    OF-10290
    Ngày cấp bằng:
    27/9/07
    Số km:
    265
    Động cơ OF:
    56 mã lực
    Mã lực:
    56
    Các cụ còn thiếu cái cos phi nữa, các cụ thích true sin mà bỏ qua cái đó là không được đâu nhá
     
  14. 19/7/08 lúc 06:20 #14
    FeRAM
    FeRAM Xe điện
    Biển số:
    OF-3806
    Ngày cấp bằng:
    15/3/07
    Số km:
    4,072
    Động cơ OF:
    98 mã lực
    Mã lực:
    98
    Bác này tính thế là chuẩn, giải thích thế cũng dễ hiểu cho người ko có chuyên môn sâu. Tuy nhiên, nhớ phải tính dư công suất ra, vì ko phải lúc nào cosine phi nó cũng bằng 1 (Tùy theo từng loại thiết bị, đại loại, cái nào toàn điện trở thì nó gần bằng 1, cái nào mà có nhiều cuộn dây, tụ điện như máy bơm nước, etc, thì thường nhỏ hơn một nhiều).

    Cụ Thích là bụp nói là chi tiết nhất, nhưng ko phải ai cũng ước lượng được cos phi.

    Hơn nữa, để cho an toàn thì chỉ nên sử dụng 80% công suất của nguồn thôi, VD: Nguồn có thể cấp tối đa 100 W thì chỉ nên dùng khoảng 80W (Mặc dù, nguồn nào cũng phải có thiết kể chịu quá tải 120% công suất danh định.).

    @May Bách Tàu: Bác cứ hỏi quách thế này, có phải nhanh ko.

    Thực chất, nó căn cứ vào công thức: P = U*I*Cos Phi.

    P: Công suất tiêu thụ (tính bằng W)
    U: Hiệu điện thế (tính bằng V)
    I: Cường độ dòng điện (Tính bằng A)
    Cosphi: Hệ số công suất (Ko có đơn vị đo, phụ thuộc đặc điểm phụ tải).

    Khi nó ghi nguồn: 13 Ampe /220V, nghĩa là, nó cho bác biết, nguồn của bác có hiệu điện thế 220V, chịu được dòng tối đa 13 Ampe. Khi biết công suất phụ tải, bác dùng công thức bên trên để chia ngược ra dòng điện. VD: TV 80 W, 220V thì dòng điện tiêu thụ của nó sẽ là 60/220 V (Cos phi thằng này gần bằng 1), khoảng 0.3 Ampe. Để cho an toàn thì cứ coi như nó khoảng 0.5 A đi. Ví dụ khác: Cái máy bơm nước Tung Của, 1KW chẳng hạn thì dòng tiêu thụ của nó là: 1 000/220/0.8 = 5.6 A. Dự phòng nữa sẽ thành 5.6*1.2 = 6.7 Ampe (Đồ Tung Của hiệu suất khá thấp, cosphi em ước lượng là 0.8). Cứ vậy, mà ước lượng.

    Trong kỹ thuật, khi nói đặc tính nguồn, họ chỉ nói Hiệu điện thế và dòng cực đại vì người ta ko biết phụ tải của mình là gì, có cos phi là bao nhiêu người ta ko rõ.

    @May Bách tàu: Bác ko đổ lỗi cho việc bác thi khối D được đâu. Cái này chỉ cần học Vật lý cấp 3 là thừa. Trình độ chỉ cần thợ điện là nó đã đủ sức tính rồi.

    Qua đây, cũng thấy cái củ chuối của hệ thống giáo dục của Việt nam. Thi Khối D chỉ học mỗi mấy môn phục vụ thi, trong khi cuộc sống, cần biết bao kỹ năng khác.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/7/08
  15. 19/7/08 lúc 09:14 #15
    Tien_TCFC
    Tien_TCFC Xe điện
    Biển số:
    OF-11484
    Ngày cấp bằng:
    8/11/07
    Nơi ở:
    Xóm Liều
    Số km:
    3,091
    Động cơ OF:
    84 mã lực
    Mã lực:
    84
    E chả biết gì đâu, Cụ nào tính đến 500kV thì E mới biết :)):))

    @Cụ chủ thớt: OF là 1 thầy giáo mẫu mực mỗi tội hơi khắt khe :21:
     
  16. 19/7/08 lúc 09:23 #16
    Thích Là Bụp
    Thích Là Bụp Xe lăn Chã!
    Biển số:
    OF-214
    Ngày cấp bằng:
    10/6/06
    Nơi ở:
    Bơ Vơ Club
    Số km:
    14,108
    Động cơ OF:
    4086 mã lực
    Mã lực:
    4086
    Về căn bản, em thấy cụ nói là đúng. Thế nhưng ở đời, làm người mỗi thầy mỗi môn, có ai giỏi hết được đâu. Ví dụ như em, dân kỹ thuật thì còn biết về vấn đề này tàm tạm, nhưng hỏi em về lưu thông tiền tệ, lãi suất, chứng khoán... là em điếc.
    Tuy nhiên những kiến thúc căn bản đã học trong trường PT thì cần phải nhớ các cụ ạ, mặc dù chương trình học ở ta nó hơi dàn trải, lắm cái thì quá sâu, nhớ hết được phải nói là bất khả thi.
     
  17. 12/7/13 lúc 11:04 #17
    Kemzy
    Kemzy Xe máy
    Biển số:
    OF-30182
    Ngày cấp bằng:
    28/2/09
    Số km:
    78
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    <br />
    <br />
     
  18. 12/7/13 lúc 11:14 #18
    Kemzy
    Kemzy Xe máy
    Biển số:
    OF-30182
    Ngày cấp bằng:
    28/2/09
    Số km:
    78
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    <br />
    <br />
    có vẻ đây là thông số kỹ thuật biểu kiến rồi! bác thuê thiết bị lưu điện à? trích dẫn cho bác bài này: Nhiều người đang lẫn lộn trong cách phân biệt 2 công thức đo lường Watt (W) và Volt-amp (VA) trong đo lường công suất tải của thiết bị lưu điện (UPS). Nhiều nhà sản xuất UPS và các thiết bị tải còn làm tăng thêm sự nhầm lẫn này bằng việc không phân biệt rõ ràng giữa 2 đơn vị đo lường này.

    Công suất tiêu thụ của thiết bị được biểu thị bằng đơn vị W hoặc VA. Trị số Watt là công suất tiêu thụ thật sự bởi thiết bị tải. Trị số VA còn được gọi là “công suất biểu kiến” và là kết quả của hiệu điện thế áp dụng cho thiết kế nhân với lượng điện tiêu thụ của thiết bị

    Cả 2 trị số Watt và VA đều có công dụng và mục đích sử dụng nhất định. Trị số Watt xác định lượng điện thực sự mua từ công ty điện lực và tải nhiệt được sinh ra từ các thiết bị. Trị số VA thường được sử dụng cho việc định cỡ dây dẫn và bộ phận ngắt mạch.

    Đối với những thiết bị điện, như các bóng đèn sợi tóc, trị số Watt và VA là đồng nhất. Tuy nhiên, đối với các thiết bị tin học thì Watt và VA khác nhau một cách đáng kể, trong đó, giá trị VA luôn luôn ngang bằng hoặc lớn hơn giá trị Watt. Tỷ số W/VA được gọi là “hệ số công suất” và được thể hiện ra bằng con số (ví dụ 0.7) hoặc phần trăm (ví dụ 70%).

    Giá trị Watt có thể không bằng giá trị VA

    Tất cả những thiết bị công nghệ thông tin bao gồm cả máy vi tính đều sử dụng bộ nguồn chuyển mạch điện tử. Có 2 loại bộ cấp nguồn cơ bản cho máy tính, cái thứ nhất được gọi là bộ nguồn “Hệ số công suất hiệu chỉnh” (PFC) hoặc là bộ nguồn “tụ điện đầu vào” (CI). Không thể nói chính xác bộ nguồn nào thì được sử dụng trong loại thiết bị nào, và những thông tin này thường không được cung cấp rộng rãi trong phần đặc tính của thiết bị. Bộ nguồn PFC được giới thiệu vào giữa năm 1990 và có một đặc tính là giá trị Watt và VA gần như bằng nhau (hệ số công suất từ 0.99 đến 1.0). Bộ nguồn CI thì lại có đặc tính là giá trị Watt bằng khoảng 0.55 đến 0.75 lần giá trị VA (hệ số công suất là 0.55/0.75).

    Tất cả những thiết bị tin học lớn như thiết bị định tuyến, chuyển mạch, ổ đĩa và máy chủ được sản xuất khoảng sau năm 1996 đều được trang bị bộ nguồn kiểu PFC, vì vậy với loại thiết bị này, hệ số công suất bằng 1.

    Với các thiết bị tin học cỡ lớn được sản xuất trước năm 1996 như máy tính cá nhân, hub cỡ nhỏ và các linh kiện máy tính cá nhân thường sử dụng bộ nguồn kiểu CI, vì vậy hệ số công suất sẽ nhỏ hơn 1 và thông thường là ở khoảng 0.65.

    Trị số công suất của UPS

    UPS có cả 2 trị số công suất không thể vượt quá là Watt tối đa và VA tối đa. Đối với những hệ thống UPS nhỏ, theo tiêu chuẩn thì trị số Watt xấp xỉ bằng 60% trị số VA, đây là hệ số công suất điển hình của các tải trọng máy tính cá nhân phổ biến. Trong một vài trường hợp, các nhà sản xuất UPS chỉ công bố trị số VA của UPS. Đối với những UPS nhỏ được thiết kế cho các tải trọng máy tính chỉ có trị số VA, thì việc giả định trị số Watt của UPS bằng 60% trị số VA được công bố là hợp lí.

    Đối với những hệ thống UPS lớn hơn, người ta lại tập trung vào trị số Watt nhiều hơn, và ở đây có sự tương đương giữa trị số Watt và trị số VA cho UPS, bởi vì trị số Watt và VA của những tải trọng điển hình thì tương đương nhau. Bất cứ thắc mắc nào về vấn đề hệ số công suất của những hệ thống lớn hơn và trung tâm dữ liệu có thể được giải đáp trong Tài liệu Kỹ thuật Phổ thông số 26, Những nguy hại của việc quá tải cân bằng và trung tính.Ví dụ 1: Trường hợp của UPS 1000 VA. Người sử dụng muốn tiêu thụ công suất 900 Watt cho lò sưởi với một thiết bị UPS. Lò sưởi có trị số Watt là 900 và trị số VA là 900 với hệ số công suất bằng 1. Mặc dù trị số VA của tải nhiệt là 900 VA, thích ứng với trị số VA của UPS, UPS cũng không thể tiêu thụ điện năng theo tải trọng này. Điều này là bởi vì trị số 900 Watt của thiết bị tải vượt quá trị số Watt của UPS (trị số Watt của UPS gần bằng 60% của con số 1000 VA (tức khoảng 600 W)).

    Ví dụ 2: Trường hợp của UPS 1000 VA. Người sử dụng muốn tiêu thụ một công suất 900 VA cho một tập tin máy chủ với UPS. Tập tin máy chủ có bộ cung cấp nguồn PFC, có trị số Watt 900 W và trị số VA 900 VA. Mặc dù trị số VA của thiết bị tải là 900 VA, nằm trong tỷ trọng của VA của UPS, UPS sẽ không tiêu thụ tải trọng này. Điều này là bởi vì trị số 900 W của thiết bị tải vượt quá trị số W của UPS (trị số Watt của UPS gần bằng 60% của con số 1000 VA (tức khoảng 600 W)).

    Làm thế nào tránh những sai sót về định cỡ?

    Sử dụng công cụ Chọn UPS (UPS Selector) của Schneider Electric có thể giúp tránh được những vấn đề này, bởi vì giá trị công suất tiêu thụ tải trọng được xác định dựa trên các thiết bị đặc biệt. Cũng như vậy, công cụ này giúp đảm bảo rằng cả trị số Watt và trị số VA đều không bị quá tải.

    Trị số được thể hiện trên thiết bị thường ở dạng VA. Cho nên người ta thường khó biết được trị số Watt của thiết bị. Nếu sử dụng trị số công bố cho việc định cỡ, một người dùng dường như có thể định dạng một hệ thống xuất hiện chính xác theo một kích cỡ nào đó dựa trên trị số VA nhưng thực sự nó đã vượt quá trị số Watt của UPS.

    Bằng việc định cỡ trị số VA của thiết bị tải không lớn hơn 60 % trị số VA của UPS, nó có thể vượt quá trị số Watt của UPS. Do đó, nếu bạn không chắc chắn trị số Watt của tải trọng, thì việc tiếp cận an toàn nhất là giữ tổng trị số công bố của tải trọng dưới 60% trị số VA của UPS.

    Lưu ý là việc định cỡ bảo vệ sẽ làm tăng cỡ của UPS và phải mất nhiều thời gian hơn mong đợi. Nếu việc tối ưu hóa hệ thống và thời gian vận hành chính xác được yêu cầu, nên sử dụng công cụ Chọn UPS của Schneider Electric.

    Thông tin tiêu thụ điện trên các thiết bị tải trọng máy tính thì thường không đơn giản là theo kích cỡ của UPS. Dường như là có thể định dạng hệ thống xuất hiện theo một kích cỡ nào đó một cách chính xác nhưng thực sự là đã quá tải UPS. Chỉ cần quá cỡ UPS một chút so với trị số được thể hiện trên thiết bị, hệ thống vận hành sẽ không được đảm bảo. Vệc quá cỡ cũng sẽ mang đến lợi ích cho việc cung cấp thời gian dự phòng cộng thêm của UPS.

    (Mỹ Hạnh)
     
  19. 12/7/13 lúc 13:09 #19
    techcombak
    techcombak Xe tải
    Biển số:
    OF-86131
    Ngày cấp bằng:
    22/2/11
    Số km:
    439
    Động cơ OF:
    38 mã lực
    Mã lực:
    38
    sao các cụ trên này nhớ giỏi và bác học quá. Nói thật là vật lý cấp 3 em cũng thuộc loại khá thế mà đến giờ sau khi tốt nghiệp gần 20 năm em đọc tiêu đề của bác chủ thead em cũng chịu chẳng trả lời được. Ngoài vật lý ra thì các công thức toán em cũng quên hết sạch, Không biết là em ngu hay là do cái kiểu đào tạo của VN nữa :((
     
  20. 18/7/13 lúc 20:09 #20
    thangaudio
    thangaudio Xe tải
    Biển số:
    OF-191143
    Ngày cấp bằng:
    23/4/13
    Số km:
    227
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    EM vừa mới mua được con Biến thế cách ly cho Audio xong, nó ghi là 11AMP đang loay hoay cách tính CS thì vớ ngay được công thức tính đơn giản, dễ hiểu nhất của cụ FeRAM, thế là Bài toán được giải trong nốt nhạc, Em biết nó chỉ là cách tính tương đối thôi, chính xác thì lại phải ôn lại bài vở của >20 năm trước, hix!
    @ Cụ Techcombak ạ nó là bệnh chung đấy ự
     

Thông tin thớt

Hiện có 3 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 3 lái phụ)