Em nghĩ là vấn đề không ổn là do muốn bao gồm nhiều mục tiêu vào trong một kế hoạch nên ngay từ đầu đã thâý khó làm được.
Hiện thời, đánh giá, thi và bằng TN không còn quan trọng như xưa nữa, không dùng vào việc này việc nọ nên chỉ coi như bài kiểm tra cuối giai đoạn PT và mang tính đánh giá chất lượng chung.
Còn lựa chọn vào ĐH là quá trình liên quan đến chọn lọc xếp hạng và ngành nghề nên 01. Cần có tiếng nói và tổ chức của nhà trường và 02. Có tính phân loại. Bản chất ngành nghề hiện nay chia theo khối học A, B, C cũ nên có thể xét theo hướng này.
Em nghĩ p án đẹp nhất là có ngân hàng đề thi, tài nguyên do các trường xây dựng và góp vào.
B1: Đăng ký nguyện vọng đại học ( Tối đa 03, đồng nghĩa với tối đa 3 lần thi).
Ba lần thi được hiểu dành cho các hs thi kiểu KHTN, Y với Kiến trúc, hoặc cùng khối A nhưng trường cần độ khó cao - độ khó thấp. Còn giữa các trường cùng môn hoặc cùng độ khó thì làm một bài thôi.
B2: Hệ thống xử lý và trả về danh sách đăng ký.
B3: Địa phương tổ chức thi
B4: Nhà trường chấm thi và ghi nhận kết quả
B4: Trường CD, DH làm công tác xét tuyển
Lưu ý bằng cách nào thì việc xét tuyển luôn có phần thí sinh ảo, hoặc nguyện vọng...chỗ này phải nghiên cứu tổ chức kỹ. Nước nào cũng phải xử lý ở bước này thôi. Nó gọi là match making.
Nói chung khâu thi + đăng ký, xét tuyển thuật toán và máy tính nó làm thay được nhiều đấy các cụ ạ, ngồi nghĩ cho kỹ sẽ làm được, không nên mang các cháu ra thử xoành xoạch, rất căng thẳng.
Đây là giai đoạn chuyển tiếp cho nhà trường sẵn sàng làm công tác xét tuyển bằng hồ sơ + bài thi độc lâp,... như nước ngoài.
Tất cả các kiểu thi, xét tuyển khi chưa có thuật toán + ứng dụng IT đều đau đầu về công sức, thời gian và chất lượng hs đầu vào, nguyện vọng không như mong muốn. Song từ khi hệ thống tính toán và người ta để ý các nghiên cứu ghép đôi này, nó trợ giúp được nhiều đấy ạ.