[Funland] Pin hỏng để lâu không thay, xe điện bốc cháy

Trạng thái
Thớt đang đóng

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
11,341
Động cơ
517,855 Mã lực
Mang vứt bãi rác là xong cụ nhỉ; pin cháy mạnh thì đem đốt trong lò nhiệt điện rác có khi lại tốt :))
Em đang định đi mua con Ya NeoS cho con nhóc đi học cấp 3 mà nghe lại thấy hơi chùn
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,701
Động cơ
219,767 Mã lực
Nhiệt độ cao, hơi nước gặp cacbon sẽ phản ứng tạo thành hidro
Screenshot 2023-09-07 142928.jpg
Chết thật, ngày nhỏ nhà tôi toàn đun bằng lò than đá, chắc nóng đến gần ngàn độ, nhiều khi ụp cả nồi nước xuống lò. May ngày ấy chưa biết hóa nên ko nổ như pin bây giờ, chỉ thấy hơi nước bốc mù mịt như cháy nhà!
Ah, ngày ấy còn có trò đốt lò gạch dã chiến trong sân nữa,gặp hôm mưa rào to cũng phun mù mịt lên, chắc h2.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,455
Động cơ
108,152 Mã lực
Tuổi
39
Thế này nhé, em ko chuyên hoá, cụ kia chắc cũng ko phải vậy.
Còn cụ có kiến thức thì chia sẻ, nói kiểu ỡm ờ nghe nguy hiểm vãi.
Nói Nôm na thế này nhé. Không thể tạo được khí Hiđro ( đủ để duy trì sự cháy) bằng cách hất nước vào 1 nguồn nhiệt 600-700⁰C.
 

Trungpv

Xe tăng
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
1,838
Động cơ
126,105 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Trungpv

Xe tăng
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
1,838
Động cơ
126,105 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chết thật, ngày nhỏ nhà tôi toàn đun bằng lò than đá, chắc nóng đến gần ngàn độ, nhiều khi ụp cả nồi nước xuống lò. May ngày ấy chưa biết hóa nên ko nổ như pin bây giờ, chỉ thấy hơi nước bốc mù mịt như cháy nhà!
Ah, ngày ấy còn có trò đốt lò gạch dã chiến trong sân nữa,gặp hôm mưa rào to cũng phun mù mịt lên, chắc h2.
chuẩn cụ nhỉ. mấy lò nung vôi, gạch ngày sưa nhiệt độ cả ngàn độ gặp mưa mà chả thấy nổ gì
mấy lò này cả về nhiệt độ và quy mô đều lớn hơn viên pin xe còn chưa tạo ra đủ hydro để gây nổ
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,323
Động cơ
636,249 Mã lực
Chết thật, ngày nhỏ nhà tôi toàn đun bằng lò than đá, chắc nóng đến gần ngàn độ, nhiều khi ụp cả nồi nước xuống lò. May ngày ấy chưa biết hóa nên ko nổ như pin bây giờ, chỉ thấy hơi nước bốc mù mịt như cháy nhà!
Ah, ngày ấy còn có trò đốt lò gạch dã chiến trong sân nữa,gặp hôm mưa rào to cũng phun mù mịt lên, chắc h2.
Than đá chứ không phải pin, pin gồm nhiều chất hoá học trong đó.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,323
Động cơ
636,249 Mã lực
Nói Nôm na thế này nhé. Không thể tạo được khí Hiđro ( đủ để duy trì sự cháy) bằng cách hất nước vào 1 nguồn nhiệt 600-700⁰C.
Đấy mới là 1 nguồn thôi, còn 1 nguồn hidro từ lithi (có trong pin) khi phản ứng với nước nữa
 

Trungpv

Xe tăng
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
1,838
Động cơ
126,105 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
trong Pin thì Li ở dạng nguyên tử hay ở dạng hợp chất cụ nhỉ?.
nếu ở dạng hợp chất thì cũng đâu có Li để phản ứng với H2O mà tạo ra H2 đc, hơn nữa để gây nổ H2 được thì còn phải cần đến tốc độ tạo ra H2 đủ nhanh nữa
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,323
Động cơ
636,249 Mã lực
trong Pin thì Li ở dạng nguyên tử hay ở dạng hợp chất cụ nhỉ?.
nếu ở dạng hợp chất thì cũng đâu có Li để phản ứng với H2O mà tạo ra H2 đc, hơn nữa để gây nổ H2 được thì còn phải cần đến tốc độ tạo ra H2 đủ nhanh nữa
Em ko phải là chuyên gia về pin và cũng ko phải chuyên hoá. Kiến thức bõm bẽm của em chỉ ở mức ấy thôi nên ko thể trả lời đến rốt ráo cho cụ được. Thành phần pin có Lithi thì ai cũng biết nhưng còn có thêm những gì, chế tạo ra sao thì nó thuộc về bí mật công nghệ rồi. Chưa kể cái cục pin bị cháy nổ ấy là loại gì thì em với cụ cũng mù tịt để biết nó có gì
Lưu ý thêm với cụ là ở nhiệt độ thường thì phản ứng Lithi với H2o là không mãnh liệt nhưng ở nhiệt độ cao thì lại rất mãnh liệt.
 

minhte1984

Xe tải
Biển số
OF-357317
Ngày cấp bằng
9/3/15
Số km
270
Động cơ
274,458 Mã lực
Nơi ở
Đông Anh - Hà Nội
Một số yếu điểm cố hữu của xe điện đang bị lờ đi. Có mỗi bài môi trường ca mãi thôi. 50 năm nữa xe điện ko dập đc xe xăng dầu.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,203
Động cơ
171,798 Mã lực
Em ko phải là chuyên gia về pin và cũng ko phải chuyên hoá. Kiến thức bõm bẽm của em chỉ ở mức ấy thôi nên ko thể trả lời đến rốt ráo cho cụ được. Thành phần pin có Lithi thì ai cũng biết nhưng còn có thêm những gì, chế tạo ra sao thì nó thuộc về bí mật công nghệ rồi. Chưa kể cái cục pin bị cháy nổ ấy là loại gì thì em với cụ cũng mù tịt để biết nó có gì
Lưu ý thêm với cụ là ở nhiệt độ thường thì phản ứng Lithi với H2o là không mãnh liệt nhưng ở nhiệt độ cao thì lại rất mãnh liệt.
Cho em xin. Cụ đã tự nhận dư này rồi
Em ko phải là chuyên gia về pin và cũng ko phải chuyên hoá
thì đừng cố giải thích gì nữa. Cơ mà nếu cụ cũng muốn tranh giải Nobel thì cứ tiếp.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,323
Động cơ
636,249 Mã lực
Cho em xin. Cụ đã tự nhận dư này rồi thì đừng cố giải thích gì nữa. Cơ mà nếu cụ cũng muốn tranh giải Nobel thì cứ tiếp.
Tham gia trên OF này đc lợi rất nhiều từ những bình luận hay chia sẻ kiến thức.
Cụ có kiến thức thì cụ cứ biên ra chia sẻ xem em sai chỗ nào. Đúng nhận sai cãi OK?
Còn ko có tí gì mà chỉ buông thõng 1 câu như thế chả khác gì chẻ con, em thật.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,867
Động cơ
886,751 Mã lực
trong Pin thì Li ở dạng nguyên tử hay ở dạng hợp chất cụ nhỉ?.
nếu ở dạng hợp chất thì cũng đâu có Li để phản ứng với H2O mà tạo ra H2 đc, hơn nữa để gây nổ H2 được thì còn phải cần đến tốc độ tạo ra H2 đủ nhanh nữa
Tên của loại pin này là lithium ion. Tức là trong môi trường chất điện phân hữu cơ lithium tồn tại dưới dạng ion Li+, ở cathode thì tùy lọai pin thường là ô xuýt kép LiCoO2.
Ở điều kiện hoạt động bình thường ion Li+ đến cathode nhưng không nhận điện tử e- mà bị ô xy hóa để vẫn tồn tại là ion Li+. Lớp màng bảo cathode đảm bảo cho việc này. Lượng khí (thường là Hydrogen sinh ra không đáng kể đảm bảo an toàn cho pin.
Nhưng xảy ra quá nhiệt (nạp hay xả dòng quá cao) cái màng bảo vệ không còn khả năng thực hiện nhiệm vụ của nó nữa. Các phản ứng hóa học sẽ tăng tốc độ lên rất nhanh, sẽ có nhiều ion Li+ nhận điện tử thành Li kim loại,...!
Quá trình cháy của viên pin Lithium là bên trong của nó do tăng nhiệt->tăng tốc độ các phản ứng hóa học. Riêng chỉ mỗi hydrogen nếu được sinh ra mới cần ô xy để cháy, nên các loại bình chữa cháy ngăn cách nguồn cháy với không khí thường không tác dụng!
 
Chỉnh sửa cuối:

HH1993

Tháo bánh
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,926
Động cơ
131,032 Mã lực
Báo lá cải,lá ngón à?
"họ cũng đã tốn ba tiếng đồng hồ và khoảng 41.600 lít để dập tắt hoàn toàn đám cháy."
Có phi lý không nhỉ?
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,720
Động cơ
604,641 Mã lực
Em ko phải là chuyên gia về pin và cũng ko phải chuyên hoá. Kiến thức bõm bẽm của em chỉ ở mức ấy thôi nên ko thể trả lời đến rốt ráo cho cụ được. Thành phần pin có Lithi thì ai cũng biết nhưng còn có thêm những gì, chế tạo ra sao thì nó thuộc về bí mật công nghệ rồi. Chưa kể cái cục pin bị cháy nổ ấy là loại gì thì em với cụ cũng mù tịt để biết nó có gì
Lưu ý thêm với cụ là ở nhiệt độ thường thì phản ứng Lithi với H2o là không mãnh liệt nhưng ở nhiệt độ cao thì lại rất mãnh liệt.
Trong muối ăn có Natri đấy cụ. Và Natri vào nước cũng tạo hydro rất mạnh. Natri cùng nhóm với Lithium mà. Thôi, từ giờ cụ đừng pha nước muối nữa nhé, nổ kinh lắm.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top