quạt gió ???

Thảo luận trong 'Công nghệ - Kỹ thuật' bắt đầu bởi stinger, 7/4/09.

  1. 7/4/09 lúc 08:02 #1
    stinger
    stinger Xe điện
    Biển số:
    OF-569
    Ngày cấp bằng:
    1/7/06
    Số km:
    3,530
    Động cơ OF:
    97 mã lực
    Mã lực:
    97
    chả biết em post vào đây có đúng chỗ ko, nếu sai "mu" giúp em cái!

    Theo kiến thức rửa bát của em thì cái quạt gió ở két nước làm mát chỉ được kích hoạt khi nhiệt độ vượt quá mức cho phép của nhà sx, nhằm hỗ trợ cho hệ thống làm mát, thông qua rơ le nhiệt.
    Nói nôm na là khi nước nóng lên quá mức thì cần thêm "thuốc tăng lực" để nguội nhanh là cái quạt gió. Như vậy hoạt động của của quạt gió phụ thuộc vào nhiệt độ của nước chứ ko liên quan gì đến mực nước làm mát trong két nước.
    Nếu nước trong két nước thấp (hoặc cạn hẳn) thì chu kỳ hoạt động của quạt gió sẽ giảm dần cho đến quay liên tục.

    Điều đó đúng hay sai ? bác nào am tường kỹ thuật giải thích phát!

    Và điều khiển hoạt động của quạt gió chính là rơ le nhiệt, nếu quạt gió ko quay hoặc lúc quay lúc ko thì 90% là trục trặc ở rơ le nhiệt ?
     
  2. 7/4/09 lúc 08:27 #2
    guidingstar
    guidingstar Xe tăng
    Biển số:
    OF-3886
    Ngày cấp bằng:
    20/3/07
    Số km:
    1,437
    Động cơ OF:
    72 mã lực
    Mã lực:
    72
    Cháu ném đá đầu tiên nhé:)!
    Bài của cụ hỏi đúng chỗ rồi, chả phải "mu" đâu :21:
    Đối với cái động cơ cổ điển, quạt gió gần như dẫn động trực tiếp từ trục khủy, nên việc điều khiển cho nó không cần nhắc đến nữa!
    Còn đối với động cơ hiện đại, thì cái "rơ lw nhiệt" mà cụ nói đến là cái công tắc nhiệt thôi!
    Khi nước nóng khoảng 80 độ C thì công tắc này đóng và kích hoạt rơ le quạt gió! Khi nước nguội đi thì công tắc này mở và ngắt rơ le.
    Đối với động cơ hiện đại hơn thì tín hiệu điều khiển này không trực tiếp từ công tắc nhiệt đến rơ le mà được đưa lên hộp đen để quyết định xem mở cái quạt nào hoặc ngắt cái quạt nào, thậm chí cho quạt quay ở cấp tốc độ nào.
    Còn việc cái quạt gió không quay thì có thể tại rơ le nhiệt hỏng!~Còn quạt lúc quay lúc không thì rơ le nhiệt làm việc tốt đấy chứ ạ!
    Cháu chỉ biết đến thế, mong các cụ chỉ giáo thêm!(b)
     
  3. 7/4/09 lúc 10:38 #3
    stinger
    stinger Xe điện
    Biển số:
    OF-569
    Ngày cấp bằng:
    1/7/06
    Số km:
    3,530
    Động cơ OF:
    97 mã lực
    Mã lực:
    97
    Cụ hiểu nhầm rồi, ko phải lúc quay lúc ko do nhiệt độ nước mà lúc nhiệt độ nước lên cao đáng lẽ phải quay thì nó lại im. Nhưng có lúc nhiệt độ cao nhưng lại vẫn quay. Thế mới khoai :^) Thế có phải là rơ le nhiệt bắt đầu "ấm đầu" rồi ko?
     
  4. 7/4/09 lúc 10:50 #4
    Ford Everest AT
    Ford Everest AT Xe điện
    Biển số:
    OF-25999
    Ngày cấp bằng:
    18/12/08
    Nơi ở:
    ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
    Số km:
    2,187
    Động cơ OF:
    68 mã lực
    Mã lực:
    68
    Vậy hỏng rơle nhiệt rồi, tự cụ đọc PAN chuẩn rùi còn j?
     
  5. 7/4/09 lúc 10:55 #5
    wasabi
    wasabi Xe tăng
    Biển số:
    OF-13772
    Ngày cấp bằng:
    7/3/08
    Số km:
    1,241
    Động cơ OF:
    64 mã lực
    Mã lực:
    64
    rơle đóng ngắt điện làm cho quạt chạy or ko chạy chứ ko có chạy giảm dần. mức nước làm mát có ảnh hưởng đến nhiệt độ máy, ít or nhiều quá đều làm nhiệt độ máy tăng, quạt chạy.nếu nặng thì bốc khói, quạt chỉ phát huy tác dụng khi mọi thứ trong hệ thống làm mát đều ổn.
    trường hợp của bác thì phải kiểm tra lại dây dẫn nguồn cho quạt hoặc giắc cắm ở rơle..ko thì thay luôn rơle nhiệt cho rồi, cái này rẻ mà
     
  6. 7/4/09 lúc 12:40 #6
    f40fd
    f40fd Xe tăng
    Biển số:
    OF-24154
    Ngày cấp bằng:
    14/11/08
    Số km:
    1,763
    Động cơ OF:
    64 mã lực
    Mã lực:
    64
    Thường xe có cái cảm biến nhiệt (temp sensor) nó gửi thông tin về nhiệt độ của nước cho ECU, khi nhiệt độ lên tới khoảng 90°C (có thể cao hơn hay thấp hơn tý tùy hãng xe và loại xe) thì ECU nó kích hoạt rơ-le điện để quạt chạy (nó kêu "tạch" một cái là quạt chạy tít). Quạt gió (điện) lúc quay lúc không là bình thường, nếu bác đỗ xe và để máy chạy khoảng 10-15 phút khi kim nhiệt độ chỉ ở vạch ngang (vạch chỉ ngưỡng nhiệt độ bình thường) rồi mà nó vẫn không chịu chạy thì nhiều khả năng là hỏng cảm biến nhiệt (temp sensor) hoặc quạt mòn chổi than chứ cái rơ-le điện ít khi hỏng lắm. Quạt mòn chổi than thì dùng cờ-lê gõ vào khung vài cái nó sẽ từ từ quay, còn hỏng cảm biến nhiệt thì chỉ bật điều hòa cái là nó chạy, tắt điều hòa nó lại tắt.
     
  7. 17/2/11 lúc 11:29 #7
    ina
    ina Xe buýt
    Biển số:
    OF-4777
    Ngày cấp bằng:
    16/5/07
    Nơi ở:
    Thanh Xuân
    Số km:
    860
    Động cơ OF:
    5049 mã lực
    Mã lực:
    5049
    Xe em bị hiện tượng lạ, mong các cụ chỉ giáo.
    Kể cả lúc sáng sớm, khi tra chìa vảo ổ và vặn 1 nấc (chưa khởi động) là quạt đã chạy vù vù rồi là bị làm sao các cụ? Em dự rằng nó chạy liên tục quá. Mong các cụ chỉ bảo cho ạ. Thank các cụ.
     
  8. 17/2/11 lúc 15:47 #8
    funforfun
    funforfun Xe đạp
    Biển số:
    OF-2497
    Ngày cấp bằng:
    23/11/06
    Số km:
    26
    Động cơ OF:
    60 mã lực
    Mã lực:
    60
    Úi! thế mà em cứ tưởng cái này nó phụ thuộc vào máy dọc hay máy ngang chứ cụ.
     
  9. 17/2/11 lúc 18:30 #9
    30h1917
    30h1917 Xe tải
    Biển số:
    OF-51215
    Ngày cấp bằng:
    19/11/09
    Số km:
    459
    Động cơ OF:
    45 mã lực
    Mã lực:
    45
    xe cụ cái quạt bị đấu tắt rùi chả qua đâu cả cứ chia khóa thì quay...chả ảnh hưởng gì nhưng khi đỗ đèn đỏ thì hơi ồn 1 tí thôi
     
  10. 24/2/11 lúc 19:21 #10
    hoanluong
    hoanluong Xì hơi lốp
    Biển số:
    OF-86411
    Ngày cấp bằng:
    24/2/11
    Nơi ở:
    ĐƯỜNG TRƯỜNG
    Số km:
    267
    Động cơ OF:
    36 mã lực
    Mã lực:
    36
    có thể xe cụ ina đã được đấu tắt. Ở điều kiện máy lởm không ổn định, đó là một pp...chữa cháy
     
  11. 25/2/11 lúc 23:49 #11
    tienhungtech
    tienhungtech Đi bộ
    Biển số:
    OF-84618
    Ngày cấp bằng:
    9/2/11
    Số km:
    0
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    Xe em thì bật máy là quạt chạy vù vù rồi, bất chấp nước bao độ
     
  12. 26/2/11 lúc 12:00 #12
    ChiePCW
    ChiePCW Xe tăng
    Biển số:
    OF-764
    Ngày cấp bằng:
    13/7/06
    Số km:
    1,073
    Động cơ OF:
    78 mã lực
    Mã lực:
    78
    Theo kiến thức rửa chén của em thì mực nước làm mát nó ảnh hưởng đến nhiệt độ làm mát, nếu nước làm mát thấp hoặc cạn hẳn thì khả năng quạt quay liên tục là cao vì với những từ cuối thế kỷ trước đến giờ cái cảm biến nhiệt nó hay nằm ở khu vực động cơ nên phản ứng của nó với nhiệt độ cũng khá nhạy.
     
  13. 26/2/11 lúc 12:13 #13
    ina
    ina Xe buýt
    Biển số:
    OF-4777
    Ngày cấp bằng:
    16/5/07
    Nơi ở:
    Thanh Xuân
    Số km:
    860
    Động cơ OF:
    5049 mã lực
    Mã lực:
    5049
    Báo cáo cá bác em đã cho xe đi khám và đúng là bị hỏng cục điều khiển mô tơ quạt bác ạ. Sau 1 tuần đặt hàng ở Trung Thượng thì hôm nay em đã thay thế xong. Thiệt hại hết 1 triệu rưởi.
    Em có hỏi mấy cậu kỹ thuật thì được biết, nếu không chạy điều hòa thì khi máy đạt đến 1 độ nóng nhất định thì quạt mới quay. Lúc nào mát thì nó lại dừng. Thế mới chuẩn. Nếu để nó quay liên tục sẽ hỏng quạt, thiệt hại còn nặng hơn.
    Vậy nay kính báo!
     
  14. 26/2/11 lúc 12:46 #14
    Thích Ngủ Mặn
    Biển số:
    OF-20218
    Ngày cấp bằng:
    21/8/08
    Số km:
    1,328
    Động cơ OF:
    62 mã lực
    Mã lực:
    62
    thay cái rơle nhiệt có mấy chục thôi
     
  15. 26/2/11 lúc 15:51 #15
    hoanglan_83
    hoanglan_83 Xe tải
    Biển số:
    OF-62936
    Ngày cấp bằng:
    28/4/10
    Số km:
    206
    Động cơ OF:
    41 mã lực
    Mã lực:
    41
    mấy bác tư vấn kỹ thuật cho cụ không sai, nhưng họ có nói với cụ: khi máy chạy rồi bao giờ nó mới mát để quạt tắt không???, ở VN nếu cứ đấu tắt để quạt chạy cũng chẳng làm sao đâu =))!
    cháy quạt thì thay quạt mới chứ "cháy" động cơ mới lo! Nhưng cứ hỏng là sửa, cứ chết là thay ... em là em không khuyên bác làm sai thiết kế đâu!%%-
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/2/11
  16. 26/2/11 lúc 15:59 #16
    autobiz
    autobiz Xe đạp
    Biển số:
    OF-86702
    Ngày cấp bằng:
    26/2/11
    Số km:
    21
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    Theo kinh nghiệm của em nếu xe pác dùng cảm biến cơ thì nên bỏ nó đi chạy cực ổn, còn xe dùng cảm biến điện nên dùng máy check...
     
  17. 26/2/11 lúc 16:12 #17
    autobiz
    autobiz Xe đạp
    Biển số:
    OF-86702
    Ngày cấp bằng:
    26/2/11
    Số km:
    21
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    Muốn không cháy quạt thì nên dùng mo to xịn vào hoặc dùng ly tâm xịn vào.
     
  18. 28/2/11 lúc 10:25 #18
    ina
    ina Xe buýt
    Biển số:
    OF-4777
    Ngày cấp bằng:
    16/5/07
    Nơi ở:
    Thanh Xuân
    Số km:
    860
    Động cơ OF:
    5049 mã lực
    Mã lực:
    5049
    Em thấy cục điều khiển này to bằng 2 bao thuốc lá, liền khối nên không hiểu cái rơle nhiệt nó nằm ở đâu. Bác cho em xin địa chỉ chỗ sửa này để nếu làn sau có bị thì em đến thay cho đỡ sót. Thank bác!!!!
     
  19. 3/3/11 lúc 16:11 #19
    truckservice
    truckservice Xe đạp
    Biển số:
    OF-57523
    Ngày cấp bằng:
    23/2/10
    Số km:
    44
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    Điều khiển quạt gió chính là temp sensor khi quạt lúc quay lúc ko là 100% temp sensor sống nhăn răng,khi quạt quay liên tục thì 100% temp sensor chết thẳng cẳng vì khi đó ECU nó ko biết nhiệt độ là bao nhiêu nên nó bắt cái quạt quay liên tục để bảo vệ động cơ.
    1 trường hợp nữa là đấu tắt thì quạt cũng quay liên tục
    Quạt gió chẳng phụ thuộc j vào mực nước,khi hết nước thì động cơ cũng nằm yên luôn nữa là cái quạt.Trên các động cơ hiện đại thì khi hụt nước,nhớt quá mức thì khỏi nổ máy luôn.
     
  20. 10/3/11 lúc 08:56 #20
    vvthanh
    vvthanh Xe đạp
    Biển số:
    OF-36180
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Số km:
    21
    Động cơ OF:
    44 mã lực
    Mã lực:
    44
    Xe e nó có tình trạnh giống thế này, cứ bật điều hòa nó chạy còn tắt điều hòa nó ngưng vậy là chết cảm biến phải hko6ng ạ?
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)