[Funland] Quyền từ chối đi làm

One-77

Xe lăn
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
11,109
Động cơ
32,125,404 Mã lực
Em lại xin các cậu các mợ có kinh nghiệm lý luận, kinh nghiệm quản lý thực tế xử lý giúp em tình huống thực tế.

Công ty đã bố trí 3 tại chỗ tại xưởng và cử 2 bạn (chưa có gia đình) ở lại xưởng luân phiên 1 tuần sau cử 02 bạn khác xuống thay

Nhưng các bạn từ chối

Công ty không muốn sa thải vì ngại đào tạo người thay thế. Nhưng từ chối việc phân công công tác trong trường hợp khẩn cấp này nên xử lý thế nào ạ.

Em xin cảm ơn ạ
Chế độ cho họ so với bình thường như nào cụ?
 

cobangchuacotien

Xe tăng
Biển số
OF-538549
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
1,246
Động cơ
6,449 Mã lực
Ngày các bạn ở lại làm bao nhiêu tiếng hả cụ? Nếu ngày làm 16/24 giờ họ không đảm bảo được sức khỏe đâu! Như vậy, họ cũng có lí do từ chối đấy.
 

Huan Tran

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-496932
Ngày cấp bằng
12/3/17
Số km
1,279
Động cơ
21,372 Mã lực
Đang dịch bệnh thế này cho lên đường chính đáng quá chứ cụ, một khi đã muốn đuổi hoặc k muốn làm thì cũng đơn giản thôi cụ ạ trừ DN có vốn nước ngoài nó còn ngại kiện tụng.
Dịch bệnh thì đâu có nói. Cụ ấy khoe là lúc nào cũng áp dụng mà :(
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,640
Động cơ
1,231,205 Mã lực
Tuổi
45
Nhịn và bơm xèng giải quyết bài toán ngắn hạn, sau triển khai thay máu ngay & luôn ạ
Đôi khi phải thế thật .. chấp nhận thiệt vài chục tiền lương trong ngắn hạn nhưng đảm bảo được sản xuất kinh doanh không gián đoạn thu về cả trăm, cả tỷ...
 

gaconcongchuong

Xe tải
Biển số
OF-21670
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
338
Động cơ
29,579 Mã lực
Nơi ở
đâu đâu cũng là nhà!
toàn các cụ chả phải chủ cũng chẳng biết công ty họ làm gì lại thêm không nắm được luật- cứ còm đuổi- đuổi như đúng rồi... sao không nghĩ là họ cũng muốn đi- xem lại mình đã, trao đổi với họ chưa?
 

MaiKN

Xe tải
Biển số
OF-785119
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
257
Động cơ
7,343 Mã lực
Em xin cảm ơn các ý kiến đóng góp ạ.
Việc này chắc đến thứ 2 may ra với có câu trả lời sau khi cân nhắc rất nhiều yếu tố thực tế có thể sẽ phát sinh mà văn bản không thể hiện được hết.
Qua đây em cũng học hỏi được rất nhiều điều, có cách nhìn nhiều chiều từ nhiều đối tượng, các ý kiến đều có lý ở mặt nào đó.

Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn CCCM ợ,

Em mong rằng những lần xin tham khảo tiếp theo được CCCM chú ý và nêu thẳng thắn quan điểm cá nhân để em có thể "co duỗi" thực hiện hợp lý nhất.

Trân trọng!
 

vietbamboo

Xe điện
Biển số
OF-146178
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
2,701
Động cơ
24,754 Mã lực
Nơi ở
Tây hồ Hà Nội
Em lại xin các cậu các mợ có kinh nghiệm lý luận, kinh nghiệm quản lý thực tế xử lý giúp em tình huống thực tế.

Công ty đã bố trí 3 tại chỗ tại xưởng và cử 2 bạn (chưa có gia đình) ở lại xưởng luân phiên 1 tuần sau cử 02 bạn khác xuống thay

Nhưng các bạn từ chối

Công ty không muốn sa thải vì ngại đào tạo người thay thế. Nhưng từ chối việc phân công công tác trong trường hợp khẩn cấp này nên xử lý thế nào ạ.

Em xin cảm ơn ạ
1- phải giải thích được sao là 2 bạn đó? Giải thích rất rõ công ty cần mọi người chung sức khi khó khăn như thế nào (tuy nhiên công ty mà không chia sẻ khó khăn với lao động thì việc nói này không có tác dụng)
2- Cụ chủ nên xem việc nhân viên từ chối điều kiện làm việc bất thường so với hợp đồng lao động là rất bình thường, như cháu thì cháu coi trọng hơn là mấy ông cả nể. Những lúc thế này chính bản thân lãnh đạo cũng phải gương mẫu, có lãnh đạo nào xung phong ở thử mấy hôm đầu không?
3 cơ chế chính sách là gì? Đôi khi mang tiền ra không giải quyết được. Nếu họ không gắn bó thì việc cho nghỉ cũng cần xem xét tới, không vì phải đào tạo lại mà lưỡng lự
Cháu nghĩ 70% lỗi không nằm ở 2 cá nhân đó.
Cháu đã từng phải hủy hợp đồng, từng từ chối lịch làm việc của đối tác vì không muốn nhân viên của cháu bị rơi vào cảnh buộc phải thực hiện.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenvannguyen

Xe hơi
Biển số
OF-202918
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
141
Động cơ
944 Mã lực
Vậy mà cụ ấy nghĩ lúc nào cũng có thể sa thải với 45 ngày lương trả trước đó cụ :(
Thường khi muốn đuổi ai thì công ty sẽ có các biện pháp "chơi xấu" để buộc người lao động chán nản và tự nộp đơn xin nghỉ việc. Ví dụ: chuyển vị trí làm việc xa nhà, áp chỉ tiêu cao ở mức không thể hoàn thành...
 

tôi yêu ô tô

Xe container
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
5,868
Động cơ
-14,894,769 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Tôi cũng quản lý lao động. Nguyên tắc thực hiện là cái gì có trong thoả thuận đã thống nhất thì cứ thế mà triển, ko làm thì đuổi, cái gì chưa có quy định cần phải thoả thuận trên tinh thần tự nguyện. Làm thế nào mà kể cả sau khi chia tay vẫn vui vẻ được với nhau mới là khó. Trái đất tròn, vn cũng hẹp lắm, trong cùng nghề sau lại va nhau chán chát thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

langthangnoidau

Xe buýt
Biển số
OF-715819
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
791
Động cơ
3,250,796 Mã lực
Tuổi
37
Đối tác bên tôi trong Sài Gòn (công ty thuộc diện được làm việc bình thường):
Làm online, đã đành.
Dưới kho thực hiện "5 tại chỗ" gì đó: Ăn ngủ ụ ị ở đó tất.
3 chú; hết 1 tuần (5 ngày) thì cử 3 chú khác xuống.
Các chú đều có thêm Lương.
Và đều happy.
Đa phần đi làm vì xèng, nên cứ tăng lương tăng tiền ngoài giờ là ok mà. Còn tăng khá rồi vẫn từ chối chắc nên kiếm ng thay thôi.
Bên em cũng đang cb 3 tại chỗ. Cho thêm xèng e mới ưng, ko thì miễn ạ 😎
 

tuanhvt

Xe điện
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
4,788
Động cơ
9,226 Mã lực
Theo e đc biết thì chấm dứt HĐLĐ phải báo trước cho người lao động 45 ngày, nếu luật đã quy định như vậy mà cty cụ bất chấp mà còn mang đi khoe thì bó tay. Chính kiểu sử dụng lao động như vậy làm mang tiếng DN Việt Nam k đàng hoàng.
Dạ, em không có ý định khoe.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
690
Động cơ
5,861,248 Mã lực
Tuổi
30
Tôi cũng quản lý lao động. Nguyên tắc thực hiện là cái gì có trong thoả thuận đã thống nhất thì cứ thế mà triển, ko làm thì đuổi, cái gì chưa có quy định cần phải thoả thuận trên tinh thần tự nguyện. Làm thế nào mà kể cả sau khi chia tay vẫn vui vẻ được với nhau mới là khó. Trái đất tròn, vn cũng hẹp lắm, trong cùng nghề sau lại va nhau chán chát thôi!
Chỗ em trước có nhiều cụ/mợ làm việc nhiệt huyết lắm, nhưng sau biết được sếp phát lương thưởng cứ sêm sêm nhau giữa người làm và không làm mấy. Sau các cụ/mợ ấy té hết. Và sếp lại tuyển người khác vào trám những chỗ bị khuyết. Quy luật rồi: ở lại thì phải đấu tranh để lấy tương đối công bằng, còn không thì té và phải hiểu bản chất là: "không có cô thì chợ vẫn đông". Sếp thì cũng thừa hiểu điều đó. Nhưng sếp có những lý do mà không nói ra được.
 

binhnq2

Xe tăng
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
1,419
Động cơ
437,253 Mã lực
:)) chết cười. Luật lao động nào cho cụ quyền đơn phương chấm dứt hđ với người lđ thế? Trừ khi họ vi phạm kỉ luật hay công ty cụ phá sản phải tái cơ cấu (vẫn phải đền bù theo thoả thuận)

Nhiều DN VN tư duy luật rừng nó quen rồi thì phải
DN nó biết cách chấm dứt đơn phương mà. Bố trí nhiệm vụ khác!
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,281
Động cơ
13,741 Mã lực
Lông nhông hoặc làm dịch vụ quan hệ với KH thì mới lo dịch bênh chứ làm tại xưởng thì lo cái gì nhỉ, nhiều ông mắc bệnh nâng cao qđiem.
giống hồi đầu mới dịch mấy ông thợ xây quê em dứt khoát ko ra Hn vì sợ dịch, sau đói quá ko có việc thì chả có ma nào thuê đóiddaif cổ ra.
 

thuypt

Xe hơi
Biển số
OF-134263
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
150
Động cơ
-5,149 Mã lực
Em lại xin các cậu các mợ có kinh nghiệm lý luận, kinh nghiệm quản lý thực tế xử lý giúp em tình huống thực tế.

Công ty đã bố trí 3 tại chỗ tại xưởng và cử 2 bạn (chưa có gia đình) ở lại xưởng luân phiên 1 tuần sau cử 02 bạn khác xuống thay

Nhưng các bạn từ chối

Công ty không muốn sa thải vì ngại đào tạo người thay thế. Nhưng từ chối việc phân công công tác trong trường hợp khẩn cấp này nên xử lý thế nào ạ.

Em xin cảm ơn ạ
Em nghĩ k nên có sự phân biệt giữa người có gia đình và người chưa có gia đình để phân công họ làm thêm vì quyền lợi và nghĩa vụ với công việc là ngang nhau. Nếu được thì cụ bố trí luân phiên là tốt nhất, k ưu tiên ai cả, trừ những người có con nhỏ quá thôi.
Ngoài ra, bên cụ xem lại chế độ làm thêm, chứ 30% thì em thấy quá ít nên họ cũng k có động lực làm thêm. Bên em nếu làm thêm trong ngày làm việc, quá 8h kia thì được 150%, còn ngày nghỉ là 200%, lễ tết 300%.
Em chỉ có vì ý kiến vậy thôi.
 

garungrobi

Xe điện
Biển số
OF-186832
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
2,235
Động cơ
-1,058,781 Mã lực
Không biết như nào chứ hầu hết doanh nghiệp ở VN thì quyền của người lao động vẫn còn khá thấp. Thực tế là chúng ta đang bovd lột lao động khad nhiều.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
15,737
Động cơ
1,598,107 Mã lực
Tuổi
64
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em lại xin các cậu các mợ có kinh nghiệm lý luận, kinh nghiệm quản lý thực tế xử lý giúp em tình huống thực tế.

Công ty đã bố trí 3 tại chỗ tại xưởng và cử 2 bạn (chưa có gia đình) ở lại xưởng luân phiên 1 tuần sau cử 02 bạn khác xuống thay

Nhưng các bạn từ chối

Công ty không muốn sa thải vì ngại đào tạo người thay thế. Nhưng từ chối việc phân công công tác trong trường hợp khẩn cấp này nên xử lý thế nào ạ.

Em xin cảm ơn ạ
Cái quan trọng nhất là "quyền lợi luôn đi đôi với trách nhiệm"!
 

Tony_Le

Xe điện
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
3,643
Động cơ
451,305 Mã lực
Chỗ em trước có nhiều cụ/mợ làm việc nhiệt huyết lắm, nhưng sau biết được sếp phát lương thưởng cứ sêm sêm nhau giữa người làm và không làm mấy. Sau các cụ/mợ ấy té hết. Và sếp lại tuyển người khác vào trám những chỗ bị khuyết. Quy luật rồi: ở lại thì phải đấu tranh để lấy tương đối công bằng, còn không thì té và phải hiểu bản chất là: "không có cô thì chợ vẫn đông". Sếp thì cũng thừa hiểu điều đó. Nhưng sếp có những lý do mà không nói ra được.
Nhà nước thì vậy thôi.
 

1234abcd

Xe điện
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,338
Động cơ
7,771 Mã lực
Ko đàng hoàng ngay từ trong suy nghĩ cụ nhỉ
Không phải
Theo e đc biết thì chấm dứt HĐLĐ phải báo trước cho người lao động 45 ngày, nếu luật đã quy định như vậy mà cty cụ bất chấp mà còn mang đi khoe thì bó tay. Chính kiểu sử dụng lao động như vậy làm mang tiếng DN Việt Nam k đàng hoàng.
Chắc hai bên ngấy nhau đến tận cổ rồi nên chỉ muốn giải thoát cho nhau sớm.
 

coolpix8700

Xe ba gác
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
24,504
Động cơ
167,510 Mã lực
Công ty không muốn sa thải vì ngại đào tạo người thay thế. Nhưng từ chối việc phân công công tác trong trường hợp khẩn cấp này nên xử lý thế nào ạ.
...
Em xin cảm ơn ạ
Tùy cty thấy cần thiết nên giữ lại hay không.
Nhưng từ giờ trở đi thì không cần phải để ý để xếp bất cứ việc gì quan trọng nữa!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top