[Funland] Sách giáo khoa hiện có nhiều điểm bất hợp lý

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
759
Động cơ
399,045 Mã lực
Phụ huynh thế này mà cứ góp ý cho giáo dục làm gì nhỉ, sách to hình đẹp học sinh nhìn thích học thì tốt chứ, có nhìn thấy sách của trẻ em nước ngoài ko, hay mấy sách in hình cho trẻ em ấy.
Cụ đã thấy các cháu đi học vác cái cặp bao giờ chưa? To chỉ tổ nặng chứ hay ho gì . Giáo dục quan trọng nhất là sách viết cô đọng đủ kiến thức, dễ hiểu, khoa học, thầy có phương Pháp và công cụ giảng dạy tốt để trò hiểu , chứ ko phải quyển sách to, nhiều màu mè mà chất lg tốt lên dc đâu. Nếu cứ to đẹp mà chất lượng thì sách chắc phải lên Ao mới vẽ dc hết các loại hình cụ nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,816
Động cơ
188,509 Mã lực
Tuổi
44
Đấu tranh
Yêu cầu
Chửi bới

Để bắt BGD chỉ được "xây dựng khung chương trình" thôi
Còn đâu để xã hội làm hết, xã hội làm 5 bộ, 10 bộ SGK với nội dung thế nào thì kệ xã hội, miễn sao nó lằm trong khung chương trình

Giờ lại bẩu sao bộ không quy định kích thước sách ?
Giờ lại bẩu bộ phải chỉ đạo nhà xuất bản...
Giờ lại bẩu bộ phải chỉ đạo in bằng giấy gì, mầu gì ?
Giờ lại bảo bộ phải quản lý chỉ đạo việc trình bày sách


Kinh, dân ta thông thái vãi


Em thực sự ko hiểu sao BT Dục lại trả lời sách GK đắt hơn do to hơn và giấy đẹp hơn ? SGK nó có khổ chuẩn (để đút cặp ...) chứ có phải sách VH Nghệ thuật đâu mà to nhỏ ? Éo hiểu sao BT trả lời stupid thế ? Cứ nói toạc ra có khi hay vì anh ấy có làm bộ Dục thời điểm phê duyệt hay lập chương trình XB sách GK đâu.
Bộ trưởng GD phát biểu nguyên nhân tăng giá sách do trước ngân sách nhà nc phải bù nhiều vào khâu: biên soạn, xét duyệt,... giờ đẩy hết vào giá thành. Và doanh nghiệp tính toán trên cơ sở nguyên liệu đầu vào để in ấn,...
Thế hóa ra là NN buông hết ah? Giờ cái gì cũng tính đúng, tính đủ, ... và đổ lên đầu phụ huynh. Vậy tính ưu việt của ta so với TB là ở đâu nhỉ? Mình giờ thị trường còn hơn cả TB rồi.
Từ y tế, sang giáo dục. Cái cốt lõi thể hiện tính ưu việt cũng ko có. Thậm chí còn tính đắt hơn (do thông thầu, đẩy giá thiết bị,....).
Việc viết sgk chuẩn là có từ đầu khi soạn chtr mới nhưng với giá cả Nhà nước trả thì ko thuê được người viết. Thuê viết được với giá bèo thì cũng ko thể hay như tư nhân viết, hoặc lại rởm rít như sgk cũ thôi. Tăng tiền để viết thì mọi người phản đối vì ko đúng định mức chi tiêu tài chính-mức do chính QH đưa ra. Việc này cụ đưa lên QH hay lên đâu nữa cũng chịu, đâu phải cứ quyết tâm chính trị là làm được.

Ý em nói là họ cũng có phương án kiểu thị trường (sách tư) nhưng có định hướng (sách Bộ tự viết) nhưng ra sân chơi thật thì mới thấy lại phải tuân theo thị trường thôi.
Nhờ cụ làm rõ sgk xưa là của chtr nào? 2010 hay là trước đó.

Sgk 2010 đang bị kêu quá tải, nhàm chán và giờ mới đc thay bằng chtr 2018. Hiện sgk đang viết lại thì chắc chắn sẽ có lỗi và dần sẽ sửa thôi.

Sgk quan trọng nhưng chỉ là 1 kênh học thôi. Quan điểm ngày nay giờ cũng khác ngày xưa.
Em thiết nghĩ các cụ đã chọn tư nhân hoá thì phải chấp nhận hậu quả của nó thôi. Đổ thừa ông giáo dục nói không hay cũng chẳng có ý nghĩa.

Tư nhân thì đời nào nó bỏ qua miếng bánh ngon là lợi nhuận được
“Nhưng những sách biên soạn mới là những sách hoàn toàn có thể dùng lại được và Bộ cũng đã chỉ đạo các trường tăng cường mua sách đưa vào thư viện để học sinh có thể dùng nhiều lần”, ông Sơn nói.

"Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các NXB thiết kế, in ấn SGK theo hướng không để học sinh viết vào sách; các hội đồng thẩm định SGK cũng đòi hỏi SGK phải tuân thủ điều này. Nếu có những bài tập yêu cầu điền chữ, ký hiệu hoặc tô, vẽ thì những bài tập ấy đều được thể hiện vào vở bài tập, tách rời SGK.

Do vậy, phụ huynh học sinh hoặc thầy cô phát hiện quyển SGK nào có những bài tập yêu cầu học sinh viết, vẽ vào sách nên phản ảnh với Bộ GD-ĐT để bộ chỉ đạo NXB điều chỉnh, thu hồi" - bà Nguyễn Thị Kim Thúy - phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội

Hy vọng là vậy!


Thì ai là người hô hào phải phá bỏ độc quyền, phải tư nhân hoá, đa dạng hoá ngành SGK cho giống chuẩn Tây?

Cái thời BGD độc quyền SGK năm tăng 1-2 chục, sách tốt vừa đủ xài các cụ chửi lên chửi xuống.

Giờ cải cách, tư nhân hoá đúng ý các cụ rồi cũng chính các cụ ngoạc mồm chửi chứ biết nguồn căn tội lỗi là ở ai đâu.
Rất nhiều kinh vì phụ huynh đa số ko cần nó to và nhiều màu mè làm j
Thế vai trò quản lý của bộ nghành đâu anh??
BGD quản lý chất lượng, nội dung sách có đạt chuẩn hay không. Còn giá cả thả nổi theo cơ chế thị trường là đúng chuẩn mực dân chủ còn gì
Giá cả thì em không tính đến lắm vì tiền nào của ấy nhưng ghét cái trò bẩn không sử dụng được sách cũ, điều này gây lãng phí và móc tiền của những người thu nhập thấp (vì với GĐ thu nhập bình thường thì có tăng giá cũng không đáng phải suy nghĩ) và tội cho những đứa bé con nhà nghèo không có điều kiện đã phải dùng sách cũ mà còn không đầy đủ. Đấy mới là vô ...
Cụ có nhầm không? Trước đó có mỗi một mình nxb giáo dục phát hành SGK thì giá rẻ. Bây giờ có tới 5 NXB phát hành đồng thời 5 bộ sách khác nhau, và giá sgk tăng gấp 2-3 lần.

Thế bây giờ lôi ai ra chửi mới đúng đây
In giấy đẹp, chất lượng in không bằng hay kém hơn giấy xấu. Việc dùng giấy đẹp để in sách GK mà sách dùng 1 năm là lãng phí. :D
Với người thu nhập > 10tr ở HN thì bộ sách 600 -800k không vẫn đề gì. Nhưng với thu nhập các tỉnh, huyện khó khăn thì nó là vấn đề đó cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,133
Động cơ
246,809 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cái này em cũng rõ câu chuyện như cụ.

Sắp xếp môn LS nằm trong cả chương trình tổng thể thay đổi, cứ như vậy mà làm. Không nên thoả hiệp chỗ này, bảo vệ trước công luận, trước QH bằng được.
Cái hay là anh Dục đã lên tiếng. Em chỉ méo hiểu tại sao, bây giờ quyết sách vấn đề gì, cứ dân đen chửi là lại quay xe. Cho dù đúng hay sai cũng kệ cmnl. :))
Các anh làm QLGD bao nhiêu năm, kinh nghiệm đầy mình, phải biết làm gì cho GD. Dân chưa hiểu thì giải thích hay truyền thông cho họ hiểu. Dân đen biết méo gì GD!
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,309
Động cơ
519,574 Mã lực

Napolong

Xe tăng
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
1,890
Động cơ
392,705 Mã lực
Cái hay là anh Dục đã lên tiếng. Em chỉ méo hiểu tại sao, bây giờ quyết sách vấn đề gì, cứ dân đen chửi là lại quay xe. Cho dù đúng hay sai cũng kệ cmnl. :))
Các anh làm QLGD bao nhiêu năm, kinh nghiệm đầy mình, phải biết làm gì cho GD. Dân chưa hiểu thì giải thích hay truyền thông cho họ hiểu. Dân đen biết méo gì GD!
Vì có mấy ông "dân" to nữa cụ, chưa dám bật. :P
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
376
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Em mà có quyền em bắt cho hết lên mạng. Bố mẹ lấy về muốn in đẹp thì đẹp, in xấu thì xấu. Trả tiền bản quyền 1 lần cho các tác giả là OK
Đây bác:
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,934
Động cơ
364,576 Mã lực
Bộ sách đời cũ toàn viết thẳng bài giải vào đó thì ai còn dùng lại được nữa? Cụ mới là bị ảo.
Sách GK phải như này mới là chất lượng nè cụ
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,934
Động cơ
364,576 Mã lực
Hình thức đẹp là để học sinh dễ và thích học hơn. Khi nó thích học thì kiến thức nó sẽ được truyền tải dễ. Cái này cụ có thể nhận thấy dễ dàng bằng cách đưa cho bọn trẻ cuốn Tây Du Ký hồi xưa của Thuỵ Đình dịch với cuốn truyện tranh Tây Du Ký bây giờ, bọn trẻ nó thích đọc cuốn nào?
Bộ SGK mới chẳng cần phải nhà có điều kiện vì em tin rằng 99,9% hộ gia đình VN chẳng gặp khó khăn gì (chênh lệch với số cũ chỉ khoảng 100k/năm ~ 10 cốc bia hơi). Các gia đình khó khăn đến mức không mua nổi SGK thì chắc chắn sẽ được nhà trường và xã hội hỗ trợ.
Góc nhìn cụ khác em nên có lẽ em sẽ dừng ở đây. Cám ơn cụ chia sẻ thêm 1 góc nhìn khác để em hiểu việc cải cách giáo dục không bao giờ là dễ dàng.
Em đợi sách giáo khoa ra bản Giới Hạn, Bìa Da, s100 cho nó hoành tráng, thế mới thật sự giá trị, chứ loại to như cụ nói thì cũng đồng nát thôi
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,667
Động cơ
18,760 Mã lực
À, như bác nói tôi hiểu rằng các chủ biên thuê các ê kíp viết sách với giá cao hơn giá BGD thuê nên các ê kíp không viết cho BGD?

Nhưng tôi không cho là BGD thiếu tiền. Mấy năm trước báo chí viết nhiều về đề án 34 nghìn tỷ gì đó. Thực hư không biết làm đến đâu, được bao tiền. Nhưng khá an toàn để nói rằng các dự án này nọ của BGD toàn là nghìn tỷ cả.

Và quan trọng là cơ chế, luật lệ trong tay anh, thì anh phất cờ thế nào bọn nó chả phải nghe. Tư nhân làm sách cũng phải qua BGD cơ mà, tư nhân mà tổ chức sản xuất rẻ hơn càng hoan nghênh. Cuối cùng thì BGD nghiệm thu, trả tiền và nắm giữ bản quyền. Hàng năm cho quyền các nhà in sản xuất sách theo nguyên tắc phi lợi nhuận, phục vụ lợi ích công cộng.

Tôi không biết sao mà chuyện tác quyền ở mình nó lại ra thế này. Là, mỗi quyển sách giáo khoa in ra bán 30.000đ thì ông Nguyễn Minh Thuyết được 5000đ (ví dụ thôi nhé), ông Tố Hữu được 500đ, còn ông Chế Lan Viên được 400đ - vì trong sách có sử dụng tác phẩm của những tác giả này - ví dụ như vậy. Đầu nậu, ở đây là BGD mua quyền sử dụng một lần thôi chứ.
Em thấy chủ trương ban đầu thế này: 1 chương trình nhiều bộ sgk, trong đó, có 1 bộ của BGD tổ chức viết để làm đầu tàu. Ấy nhưng thất bại như em đã trình bày nên chỉ còn sgk của 3 nhóm viết.

Nếu theo phương án BGD mua đứt giá cực cao thì bộ sách nào trong 3 bộ trên được chọn? Nếu chủ trương Bộ sẽ mua ngay từ đầu thì em còn e chả ai viết sách vì ko ai muốn viết xong bán đứt đoạn vì biết chắc ko lời bằng tự bán, rồi chắc gì bộ mình sẽ được chọn.

Lại có tình huống chỉ còn 1 nhóm viết thì nó lại thành 1 sgk theo kiểu cũ và bà con lại chửi độc quyền và nội dung kém.

Nói chung là việc để sgk do nhiều người viết là xu thế tự nhiên, ko cưỡng lại được. Ban đầu chưa tốt nhưng có cạnh tranh sẽ tốt. Tất nhiên, làm dự án ở VN rồi cũng sẽ có này nọ nhưng kể cả quay trở về làm kiểu cũ, 1 nhóm viết sgk mới, khéo còn tệ hơn.
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,098
Động cơ
562,442 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Hình thức đẹp là để học sinh dễ và thích học hơn. Khi nó thích học thì kiến thức nó sẽ được truyền tải dễ. Cái này cụ có thể nhận thấy dễ dàng bằng cách đưa cho bọn trẻ cuốn Tây Du Ký hồi xưa của Thuỵ Đình dịch với cuốn truyện tranh Tây Du Ký bây giờ, bọn trẻ nó thích đọc cuốn nào?
Bộ SGK mới chẳng cần phải nhà có điều kiện vì em tin rằng 99,9% hộ gia đình VN chẳng gặp khó khăn gì (chênh lệch với số cũ chỉ khoảng 100k/năm ~ 10 cốc bia hơi). Các gia đình khó khăn đến mức không mua nổi SGK thì chắc chắn sẽ được nhà trường và xã hội hỗ trợ.
Góc nhìn cụ khác em nên có lẽ em sẽ dừng ở đây. Cám ơn cụ chia sẻ thêm 1 góc nhìn khác để em hiểu việc cải cách giáo dục không bao giờ là dễ dàng.
Sách giáo khoa lớp 7 của con tôi đang có mức giá là 700.000đ
Giá cũ là bao nhiêu bạn nhỉ?
 

Dacia90

Xe tăng
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,833
Động cơ
64,173 Mã lực
Tuổi
44
SGK có thuộc mặt hàng cần bình ổn giá không?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,603
Động cơ
398,757 Mã lực
Tính nhanh:
- Tổng số học sinh khoảng 20 triệu
- Mỗi cháu phải chi thêm 200k cho các loại sách mới
Tính nhẩm 20 triệu x 200k = 4.000.000.000.000
(Bằng chữ: Bốn ngàn tỷ đồng)

Quy mô bằng Việt Á đấy các bậc phụ huynh đáng kính ạ !
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,934
Động cơ
364,576 Mã lực
Cụ bắt đầu linh tinh những thứ ko có thật rồi.
Thì càng đẹp càng có giá trị mà, em nghĩ sai chỗ nào, sách GK mới đẹp hơn sách GK cũ thì nó sẽ đắt hơn, vậy làm hẳn bản giới hạn cho hoành tráng, cầm bộ sách nó chứng tỏ luôn đẳng cấp.Tiền nào của nấy, mà em khẳng định luôn, học xong để tủ sưu tầm, không dám bán đồng nát đâu.
Còn nói về kiến thức cụ cũng chẳng khẳng định được là sách giáo khoa cũ không chất lượng bằng mới thế cho nhanh.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,401
Động cơ
596,026 Mã lực
Thì càng đẹp càng có giá trị mà, em nghĩ sai chỗ nào, sách GK mới đẹp hơn sách GK cũ thì nó sẽ đắt hơn, vậy làm hẳn bản giới hạn cho hoành tráng, cầm bộ sách nó chứng tỏ luôn đẳng cấp.Tiền nào của nấy, mà em khẳng định luôn, học xong để tủ sưu tầm, không dám bán đồng nát đâu.
Còn nói về kiến thức cụ cũng chẳng khẳng định được là sách giáo khoa cũ không chất lượng bằng mới thế cho nhanh.
Em chưa bàn gì về kiến thức, em chỉ phản bác những lời nói sai của cụ nhé. Lý luận thế nào cũng được nhưng đừng có đổi trắng thay đen. Không đàng hoàng.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,934
Động cơ
364,576 Mã lực
Em chưa bàn gì về kiến thức, em chỉ phản bác những lời nói sai của cụ nhé. Lý luận thế nào cũng được nhưng đừng có đổi trắng thay đen. Không đàng hoàng.
Ô thì em luận theo đúng tiêu chí mà cụ : Sách giáo khoa đắt gấp 2-3 lần vì to và đẹp, cụ xem các Cụ phát biểu còn vì lý do gì???
Em còm men rất sát với thớt nhé.Còn hơn có những người Thớt bàn 1 chuyện lại nói về chuyện giời ơi.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,401
Động cơ
596,026 Mã lực
Ô thì em luận theo đúng tiêu chí mà cụ : Sách giáo khoa đắt gấp 2-3 lần vì to và đẹp, cụ xem các Cụ phát biểu còn vì lý do gì???
Em còm men rất sát với thớt nhé.Còn hơn có những người Thớt bàn 1 chuyện lại nói về chuyện giời ơi.
Giời ơi thì vô hại còn điêu toa thì có hại. Khác nhau chỗ đó thôi.
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
759
Động cơ
399,045 Mã lực
Tính nhanh:
- Tổng số học sinh khoảng 20 triệu
- Mỗi cháu phải chi thêm 200k cho các loại sách mới
Tính nhẩm 20 triệu x 200k = 4.000.000.000.000
(Bằng chữ: Bốn ngàn tỷ đồng)

Quy mô bằng Việt Á đấy các bậc phụ huynh đáng kính ạ !
Cụ tính như vậy lộ hết cả cái lý tăng có 200k mà các cháu học tốt hơn mà cũng nói vân vân và mây mây :))=))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top