Số vẩy trên Vô lăng dùng thế nào?

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,631
Động cơ
595,641 Mã lực
Một số xe mới bây giờ có thể vẩy số ngay trên vô lăng, với giải thích là đi xe sẽ dễ dàng sang số khi muốn vượt hoặc đèo dốc. Em cũng mang máng hiểu là loại số này sẽ mô phỏng lại một số kỹ năng ở số sàn trước kia, nhưng không biết cụ thể thế nào. Nhờ các cụ hướng dẫn hộ một số kỹ năng sử dụng số vẩy này. Chẳng hạn khi vượt thì ta lên số hay xuống số, có phải phối hợp gì với ga không? Khi lên dốc hay xuống dốc thì vẩy số thế nào?
Cảm ơn các cụ nhiều!
 

Tuấn Auto

Xe điện
Biển số
OF-320027
Ngày cấp bằng
17/5/14
Số km
4,443
Động cơ
335,030 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
hà nội
Một số xe mới bây giờ có thể vẩy số ngay trên vô lăng, với giải thích là đi xe sẽ dễ dàng sang số khi muốn vượt hoặc đèo dốc. Em cũng mang máng hiểu là loại số này sẽ mô phỏng lại một số kỹ năng ở số sàn trước kia, nhưng không biết cụ thể thế nào. Nhờ các cụ hướng dẫn hộ một số kỹ năng sử dụng số vẩy này. Chẳng hạn khi vượt thì ta lên số hay xuống số, có phải phối hợp gì với ga không? Khi lên dốc hay xuống dốc thì vẩy số thế nào?
Cảm ơn các cụ nhiều!
cụ thể là cụ đang hỏi cho xe nào?
thường thì sang số trên vô lăng dành cho những xe hộp số tự động, có thêm phần số M, cụ chuyển qua M xong rồi sang số trên vô lăng thôi, chỉ dùng khi mình ko dùng số tự động D nữa
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,631
Động cơ
595,641 Mã lực
Chẳng hạn như kỹ thuật vượt xe nếu dùng số vẩy trên vô lăng này như thế nào?
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,085
Động cơ
266,800 Mã lực
Tùy hộp số có tiện ích gì, có xe đã tích hợp chức năng lên dốc và đổ đèo hay kick down đạp ga lút sàn tự về số để tăng tốc vượt xe thì cứ D chạy khỏi chuyển về M làm gì cho mệt.
 

canhtn

Xe hơi
Biển số
OF-321260
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
137
Động cơ
291,394 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
EM chưa đi con con nào có vẩy số volang, vào hóng các cụ :)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,631
Động cơ
595,641 Mã lực
Em đã đi thử, thấy đang đi bt mà vấy tăng số thì xe tự nhiên chạy nhanh hơn. Như vậy thì khi muốn vượt thì vẩy tăng số? Cái này ngược với số sàn, lúc vượt em thường lùi số nhấn ga.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,582 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tùy xe nào thì mới rõ được:
Về cơ bản, cần số AT là cái công tắc điện nhiều tiếp điểm giống Joystick chơi điện tử, đóng mạch số nào thì ECU tính toán chuyển số đó.
Nó có 2 chế độ đi số là D tự động hoàn toàn, M +- là tự động nhưng vòng tua sẽ cao hơn và sẽ ngăn chặn xe lên số cao nhất.
Số vẩy - Bơi chèo - Paddle Shift cũng chỉ là cái công tắc lắp thêm để dùng ngay các tiếp điểm M+- trên vô lăng.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,631
Động cơ
595,641 Mã lực
Tùy xe nào thì mới rõ được:
Về cơ bản, cần số AT là cái công tắc điện nhiều tiếp điểm giống Joystick chơi điện tử, đóng mạch số nào thì ECU tính toán chuyển số đó.
Nó có 2 chế độ đi số là D tự động hoàn toàn, M +- là tự động nhưng vòng tua sẽ cao hơn và sẽ ngăn chặn xe lên số cao nhất.
Số vẩy - Bơi chèo - Paddle Shift cũng chỉ là cái công tắc lắp thêm để dùng ngay các tiếp điểm M+- trên vô lăng.
Thưa cụ, em không quan tâm nhiều đến bản chất nó là cái gì. Em đang muốn biết sử dụng nó thế nào thôi cụ ạ!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,582 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thưa cụ, em không quan tâm nhiều đến bản chất nó là cái gì. Em đang muốn biết sử dụng nó thế nào thôi cụ ạ!
Tùy xe, phổ biến là gạt cần số sang M rồi bấm số vẩy có dấu — là giảm số, bấm + là tăng số giống hoàn toàn M+— như trên cần số.
Xe sang thì có loại chỉ bấm + hay — nó tăng giảm số ngay và một lúc không thấy chạm tới số vẩy thì nó tự chuyển qua chế độ D.
Trước em chạy Civic 2.0 dùng chức năng này đúng 1 lần thấy ko có ích lợi gì mà xăng tốn nên ko bao giờ dùng nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Stormyman

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-1999
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,429
Động cơ
1,252,016 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Chắc cụ chủ thớt chưa lái xe số sàn bao giờ phỏng? Nếu đã chạy số sàn thì cụ sẽ tự trả lời được các câu hỏi của chính cụ:

- Số vảy trên vô lăng (Paddle shifter) sẽ được dùng như chế độ M+/M- trên cần số khi chuyển sang chế độ Manual (hay chế độ S = Sport ở 1 số xe).
- Khi vượt khi không có đà, trên xe số sàn cụ thường phải về ít nhất 1 số, ga lên lấy đà rồi vào số cao hơn để tăng tốc vượt. Trên xe AT thì dùng chế độ M-, ga lên chút rồi lên M+. Có thể tăng M+ nhiều lần đến số cao nhất. Tuy nhiên trên xe AT muốn dùng M+ hay M- thì phải lựa chọn tốc độ để đồng tốc. Vượt xong thì gạt cần số về D để chạy tự động.
- Khi lên dốc/ xuống dốc cũng tương tự. Bình thường lên dốc số AT thì cứ để D mà đi, xuống dốc thì dùng M+ hay M- để phanh bằng động cơ (nếu dốc dài, độ dốc cao), tương tự như xe MT lên số nào xuống số ấy.

Mình nghĩ là Paddle shifter chỉ hữu dụng với các thao tác lái xe cần nhanh hoặc nhất định phải lái xe bằng 2 tay như xe đua hay khi đi đèo dốc quanh co chứ bình thường dùng chế độ M bằng cần số đem lại cảm giác "thật như sàn" hay hơn nhiều :)
 

Stormyman

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-1999
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,429
Động cơ
1,252,016 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Có tài liệu này dùng cho Honda, các cụ ngâm cứu thử:







 

tienloantn

Xe hơi
Biển số
OF-96860
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
159
Động cơ
401,490 Mã lực
Số này khi vượt ít dùng. Hay dùng trong lúc lên dốc cao và đổ đèo phanh bằng hộp số
 

David_nguyen283

Xe hơi
Biển số
OF-442150
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
132
Động cơ
211,540 Mã lực
Tuổi
29
Bình thường cụ chạy là để số D. Muốn dùng lẫy chuyển số thì cụ chuyển sang số M (Manual) để chạy như xe số sàn. Trên bảng đồng hồ sẽ hiển thị số như số sàn. Cụ tăng giảm số tuỳ theo vận tốc bằng cách sử dụng 2 cái lẫy chuyển sô ( + bên phải và - bên trái). Tuỳ theo hộp số của xe cụ có mấy cấp thì xe có thể tăng giảm tương đương.

( Em nói sai gì các cụ gạch đá em it thôi nhé)
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,482
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Bình thường cụ chạy là để số D. Muốn dùng lẫy chuyển số thì cụ chuyển sang số M (Manual) để chạy như xe số sàn. Trên bảng đồng hồ sẽ hiển thị số như số sàn. Cụ tăng giảm số tuỳ theo vận tốc bằng cách sử dụng 2 cái lẫy chuyển sô ( + bên phải và - bên trái). Tuỳ theo hộp số của xe cụ có mấy cấp thì xe có thể tăng giảm tương đương.

( Em nói sai gì các cụ gạch đá em it thôi nhé)
Nguyên lý hoạt động thì em hiểu rồi, nhưng trên thực tế lái xe, khi nào thì sử dụng những vẩy số này thì không thấy ai nói. Em thi thoảng dùng số vẩy giảm số khi xuống dốc cầu vượt thì thấy không hiệu quả lắm.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,582 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nguyên lý hoạt động thì em hiểu rồi, nhưng trên thực tế lái xe, khi nào thì sử dụng những vẩy số này thì không thấy ai nói. Em thi thoảng dùng số vẩy giảm số khi xuống dốc cầu vượt thì thấy không hiệu quả lắm.
Nó không giảm nếu cụ ko lùi tiếp 1 số hoặc đệm phanh giảm tốc.
VD: cụ đang chạy D tương ứng số 4 chuyển số sang M thì vẫn là số 4. Lùi tiếp 1 lần thì là số 3 xe chậm lại. Nếu vẫn còn nhanh thì lùi tiếp lần nữa sẽ về số 2.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,482
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Nó không giảm nếu cụ ko lùi tiếp 1 số hoặc đệm phanh giảm tốc.
VD: cụ đang chạy D tương ứng số 4 chuyển số sang M thì vẫn là số 4. Lùi tiếp 1 lần thì là số 3 xe chậm lại. Nếu vẫn còn nhanh thì lùi tiếp lần nữa sẽ về số 2.
Xe em đang đôi thì đơn giản hơn, để nguyên số D vẫn lùi được số. Vì thế em vảy ngay khi đang số D cho nhanh. Tuy nhiên em thấy không hiệu quả như khi ta lùi số MT. Lực cản của động cơ không rõ rệt lắm.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,371
Động cơ
872,761 Mã lực
Xe em đang đôi thì đơn giản hơn, để nguyên số D vẫn lùi được số. Vì thế em vảy ngay khi đang số D cho nhanh. Tuy nhiên em thấy không hiệu quả như khi ta lùi số MT. Lực cản của động cơ không rõ rệt lắm.
Khi độ dốc rất cao thì bác viết khá đúng, vì xe AT (classig) dùng biến mô nên vẫn cho phép 2 phần truyền và nhận chuyển động trượt (như xe số sàn rà côn khi không nhả hết côn)!
Nhưng vẫn khá hiệu quả dùng số thay phanh khi xuống dốc, hay bức (ép ga) cho xe tăng tốc mạnh lúc cần vượt rất nhanh!
Thực ra đi AT lâu thfi cũng khong nhất thiết phải quan tâm quá nhiều đến cái dạng MT này, mà chỉ cần bằng cách nhún ga (kickdown) cũng làm cho số xe lùi khá nhiều mức để vọt như vậy, hay khi leo 1 cái dốc dài lại bị giới hạn về tốc độ mà xe lại tự lên số làm, máy rung, không khoẻ cũng chỉ cần nhún nhẹ ga rồi giữ nguyên mức ga để xe giữ được số thấp hơn khi leo. Lúc hết dốc muốn nó trả về số cũ cũng chỉ cần nhả nhẹ ga ra rồi lại vào lại nhẹ nhàng!
 

Kienlunngoc

Xe đạp
Biển số
OF-295661
Ngày cấp bằng
11/10/13
Số km
16
Động cơ
312,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Website
maydovaphantich.vn
chào các cụ. E mượn nick của vợ cả góp ý về chủ đề này. E đi mt trước đây và nay đi at của honda. Cái lẩy số tay cực kỳ hữu dụng cho lên dốc và xuống dốc cao các cụ ạ. Còn vượt xe bằng lẩy số chỉ tạo cảm giác lái thốc tốc khi mình giảm số và tăng gas thôi, đây là trong trường hợp đi số D. Còn việc đổ dốc cao là PHẢI ĐI BẰNG SỐ S (XE HONDA) VÀ DÙNG LẨY SỐ ĐỂ ĐIỀU KHIỂN SỐ PHÙ HỢP. Cái này cực kỳ nghiêm túc, các cụ phải biết nếu không muốn đốt phanh hoặc lao xuống vực. Cụ thể là phải đạp phanh để giảm tốc phù hợp đồng thời bấm - để giảm số tương ứng cho máy ghì xe lại đc. Nếu không đạp phanh để giảm tốc mà cứ - thì xe cũng không giảm được đúng số vì máy tính sẽ tự điều chỉnh số theo tốc độ của se khi đó. Khi leo dốc ở số S sẽ giúp xe không tự thay đổi (tăng số) theo tốc độ như cụ nào đã nói ở trên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top