[Funland] Sport Boat - Ôm phản lao ra biển

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Thú chơi tàu thuyền đã có từ lâu và đang du nhập vào Việt nam. Mời các cụ đã, đang và sẽ sở hữu một con tàu hoặc đơn giản chỉ là thích ngắm những con tàu đẹp vào chém cùng cho vui ạ.

Từ một sự tình cờ mà em nhập vào môn này với vốn kiến thức hàng hải bằng không. Có bao nhiêu thuật ngữ về xe hơi thì chắc cũng có bấy nhiêu thuật ngữ với tàu thuyền và tất cả đều mới mẻ. Ví dụ như thay vì gọi là trái phải, left - right, người ta lại dùng port - starboard. Đo tốc độ của tàu thì bằng mph, mile Mỹ 1.6km, nhưng nhiều chỗ lại dùng knot, mile hàng hải 1.8km. Chiều dài thì chỗ dùng foot chỗ dùng mét. Động cơ tính bằng HP, chỗ lại tính bằng kW, loạn xạ và ù hết cả đầu. Tuy nhiên, cái cảm giác một người một ngựa giữa hàng ngàn km2 mặt nước có thể xanh mát có thể dữ dội nó thật là quá đặc biệt. Thế là em dính đòn.



Hành trình của em bắt đầu bằng một chú Four Winns Horizon 210. Four Winns là một xưởng đóng tàu khá lâu đời và có tiếng ở Mỹ.
http://www.fourwinns.com/intl



Em dài 22 foot, tương đương 6.7 mét, beam ngang rộng 2,59m, nặng 1 tấn 7.
Thân deep V ở phần bow (mũi) và vuốt xuống dần với dead rise (góc của đáy thuyền và mặt phẳng ngang) 19 độ ở phần đuôi. Với sharp chine và stable pod, thiết kế thân tàu độc quyền của Four Winns khiến các con tàu bó vỉa tốt và ổn định khi đứng yên.



Em được trang bị động cơ Mercruiser V8 Magnum 350 - 320hp, tốc độ tối đa đạt 40 knot - 80kmh ở 5000rpm, và ở tốc độ này, em uống 45 lít xăng 98 một giờ. Với bình xăng 50 gallon (190 lít), tầm với của em ở khoảng 300km hoặc hơn nếu cruising ở 3200rpm - 50kmh. Thời gian "hạ cánh" (time to plane) chưa đến 3s. Đây là một trong những chỉ số để đánh giá một con tàu. Khi mới tăng tốc, mũi tàu ngỏng lên như máy bay đang cất cánh và nó chỉ hạ xuống khi con tàu có đủ sức đẩy nhấc nó gần như lên khỏi mặt nước.

Gắn với động cơ này là bộ lái Bravo 1, em đang dùng một chân vịt 3 cánh, pitch 17.


Đây là một trong những động cơ mạnh nhất Mercruiser trang bị trên các loại sport boat dưới 26 foot (8m). Trên 26 foot, chúng ta lên một phân lớp khác, sport yatch.


Chris Craft Corsair

Dưới cái lạnh 4 độ của của một buổi sáng mùa đông Melbourne.

 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Dân Mỹ chơi tàu ác quá
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Một chiếc Four Winns rất đẹp
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,465
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Em ngắm thôi chẳng dám sờ
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi


Thú chơi tàu thuyền không chỉ dành cho người có tiền, nó thậm chí cực kỳ phổ thông. Cũng như khi tennis mới phát triển ở VN, chơi tennis là cũng xịn hơn hẳn cầu lông. Rồi tennis thực ra không phải cái gì xa xỉ lắm, trờ về đúng chất thể thao đại chúng. Rồi tiếp là golf cũng đang mang cái mác sang chảnh, nhưng thực ra cũng lại là một môn thể thao đại chúng khác. Đơn giản chỉ là nó mới lạ. Thú chơi tàu cũng vậy, nó là một thú chơi không nhất thiết phải xa xỉ.

Con tàu có thể là một tòa lâu đài triệu đô.


Cũng có thể chỉ là một phương tiện để ta thưởng thức một ánh bình minh với một cô hàng xóm hay một ráng chiều tự kỉ một mình giữa đại dương.



Hay như với nhiều cụ thì ăn chơi cứ là phải ra sản phẩm.



Lịch sử chơi tàu có thể quay lại từ đầu thế kỷ 19 khi bánh lái được thay cho cần lái và động cơ đốt trong lắp vừa vào hầm tàu.



Động cơ Mercruiser Magnum 350 MPI, V8 5.7l, 300HP.

Hacker Craft thiết kế thân vỏ Deep V đầu tiên với tàu vỏ gỗ mahogany. Cho đến hôm nay, những thân vỏ cổ điển này vẫn toát lên những dáng vẻ lịch lãm, sang trọng.

Riva Aquarama


Chris Craft Corsair


Các hãng xe ô tô cũng đã bắt đầu nhận ra thị trường mơi và bắt đầu ổm phản lao ra biển.

Toyota đuổi theo Merc bằng một mẫu Lexus 2 động cơ.

Merc giới thiệu mẫu Arrow 460

Aston Martin
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,483
Động cơ
354,379 Mã lực
Em có chút kiến thức về loại này, nhưng chỉ dám vào hóng thôi, hổng có dám mơ :D
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Mua một cái tàu hóa ra tương đối phức tạp.
Dài ngắn, mục đích sử dụng, kết cấu nội thất, thương hiệu, cấu tạo thân vỏ, động cơ gì, mã lực v.v... Nếu trên cạn mọi thức đều có tiêu chuẩn thì dưới nước, mọi thứ đều phải lựa chọn. Ở hạng nhỏ nhất, sportboat thường dưới 8 mét và thường được đặt trên trailer. Đây có lẽ là phân khúc phổ thông nhất và cũng đa dạng nhất.

Bassboat là những chiếc chuyên về câu.

Cabin cruiser là những chiếc có khoang ngủ và có thể đi những chuyến dài 1 -2 đêm.

Cuddy cabin là những chiếc có cabin nhỏ hơn.

Wakeboat là những chiếc có cấu tạo đuôi khá đặc biệt để tạo sóng.

Centre Console là những chiếc có khoang lái nổi lên ở giữa tàu. Đây cũng là loại chuyên câu cá nhưng ở xa bờ hơn.

Bowrider là những chiếc mà phần mũi có thể ngồi được. Loại này còn gọi là runabout, nghĩa là chỉ để đi lung tung, không có mục đích gì cụ thể. Cho nên cũn là loại đa dụng nhất, phổ biến nhất.

Đây là những loại phổ biến nhất hiện nay.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,483
Động cơ
354,379 Mã lực
Em đã từng ngồi lên 1 con dài 12m trang bị 3 máy magnum 454, mỗi máy 450 mà lực. Phi với tốc độ 45 knot. Mát trời mây luôn
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Nhìn nguyên một dàn cũng đã nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top