Sử dụng xe hai cầu

Patriot

Xe tải
Biển số
OF-46
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
210
Động cơ
584,800 Mã lực
Các thông tin trong loạt bài này được biên soạn lại từ trang http://4xforum.co.za/index.html và các nguồn khác. Các hướng dẫn trong loạt bài này chỉ có tính tham khảo cá nhân và đòi hỏi sự thực hành của bạn trước khi áp dụng.
Người dịch: vuhn


Hướng dẫn sử dụng xe hai cầu (4WD - 4x4)

Bạn đã sắm cho mình một chiếc xe hai cầu nhưng chưa thực sự hiểu rõ về hoạt động và cách sử dụng của hệ thống truyền động bốn bánh (Four Wheel Drive, 4WD hoặc 4x4)? Loạt bài này sẽ đem đến cho bạn các hướng dẫn cần thiết nhất để điều khiển chiếc xe của bạn trên các con đường gập gềnh phía trước, nhằm giúp bạn mở rộng khả năng hoạt động của chiếc xe yêu quý, đưa bạn đến những nơi chưa hề có dấu bánh xe, thưởng ngoạn những phong cảnh hoang sơ mà hầu như không thể đến được nếu đi bằng các loại xe truyền động hai bánh bình thường.

Hiểu rõ về chiếc xe hai cầu của bạn

Trước khi lên đường đến với những vùng đất mới, bạn nên bỏ thời gian ra để tìm hiểu về hoạt động của hệ thống truyền động bốn bánh trên chiếc xe hai cầu của mình.

Nếu xe của bạn có hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian (full time 4WD) thì bạn cần biết được xe có công tắc khóa vi sai trung tâm hay không. Các loại xe truyền động bốn bánh toàn thời gian mà không có công tắc khóa vi sai trung tâm thì chỉ nên sử dụng trên đường đất, đường có lớp cát mỏng, có bùn lầy nhẹ mà thôi. Còn nếu xe của bạn có công tắc khóa vi sai trung tâm thì phạm vi hoạt động có thể mở rộng ra đến đường đất khá gập gềnh, đường có lớp cát trung bình và có bùn lầy tương đối nhiều. Bạn cần đọc sách hướng dẫn xem khi công tắc ở vị trí nào là khóa/mở, liệu có thể khóa vi sai trung tâm khi xe đang chạy hay phải dừng hẳn lại?




Nếu xe của bạn có hệ thống truyền động bốn bánh bán thời gian (part time 4WD) thì bạn cần biết được cách chuyển từ chế độ truyền động hai bánh (2H) sang chế độ truyền động bốn bánh (4H hoặc 4L), hay còn gọi là gài cầu. Tùy theo loại xe, việc này có thể được thực hiện thông qua cần số của hộp số phụ (transfer case) hoặc bằng nút bấm trên bảng điều khiển của xe. Bạn cần đọc sách hướng dẫn xem khi cần số phụ/ nút bấm ở vị trí nào là 2H/4H/4L, liệu có thể gài cầu khi xe đang chạy hay phải dừng hẳn lại?




Bạn cũng nên kiểm tra xem bộ gài cầu trước là loại tự động hay gài bằng tay. Nếu bộ gài cầu trước là gài bằng tay thì khi chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh (4H hoặc 4L) bạn sẽ phải xuống xe để chuyển bộ gài cầu trước từ chế độ tự do (Free) sang chế độ khóa (Lock).

 
Chỉnh sửa cuối:

GiangtrocTài khoản đã xác minh

Thành viên sợ vợ
Biển số
OF-33
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,087
Động cơ
613,379 Mã lực
Tuổi
50
Nghe nói nhiều người tháo trục các đăng xe ESC, không biêt hiệu quả và hậu quả thế nào?
Các bác tư vấn phát.
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Hiệu quả là tiết kiệm đc một tí xăng về lý thuyết thực tế chưa thử chưa biết
Hậu quả là 4x4 thành 2x4 => bỏ tiền ra để trang bị cái mà mình không được sử dụng, giống như đua nhau mua điện thoại có chức năng 3G khi chưa sử dụng được ở VN. Nhưng sành điệu phết đấy :)
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,576
Động cơ
657,401 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính thưa các bác điều xe, các bác dùng xe cho E lói leo 1 tí được kô ạ

Có khi phải mở 1 mục Việt dã để có chốn cho các lái xe thích mạo hiểm vào vui chơi đi ạ, mỗi năm phải có độ 2 chuyến thám hiểm hoặc nghịc ngợm xả bớt sì trét thì mới đã. khoảng thời gian còn lại để các bác đại tu, sửa chữa, độ lại, hồ lại cả tài xế rồi lại đem đi chọi tiếp để ăn giải, có tiết mục phun sâm panh, có nhà tài trợ hẳn hoi. Ai được giải thì được cho lên bục vinh dự tại một chỗ nào đó trên 4R ấy.

Bàn về cách dung xe 2 cầu, bài trên là của bác Vũ, một offroader có hạng, nên chăng bác Vũ copy toàn bộ dữ liệu của bác vào luôn 1 thể đi.

Nghe nói nhiều người tháo trục các đăng xe ESC, không biêt hiệu quả và hậu quả thế nào? Các bác tư vấn phát
.

Bác Black nói đúng, là 4x4 thành 4x2 , tiết kiệm được một đoạn trục, các bác có ESC cho mượn cẩn thận nhé. Tôi thấy ối xe 2 cầu chạy có mỗi 1 cầu sau, cầu trước bán thanh lý, đỡ nặng xe , đỡ nhiên liệu , khỏi phải đi offroad luôn.
 

truongluu

Xe đạp
Biển số
OF-318
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
21
Động cơ
580,610 Mã lực
Cảm ơn bác Vuhn2509 nhé, em đã down về đọc, tìm hiểu để thêm kiến thức. Có lẽ phảo cố gắng lao động nhiều vào để kiếm con 4x4 để đi ofroad với các bác mới được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top