Tiêu đề "Tác giả Nghị định 100" nghe có cảm giác ông này ông ý sáng tạo ra cả cái Nghị định đó. Trước NĐ 100 có NĐ46. Cơ bản thì NĐ100 vẫn theo cơ cấu xử phạt chung của các nghị dsinhj xử
Em ủng hộ cụ. Cái tư duy Zero tuyệt đối này phản khoa học. Việc một số nước trên thế giới (chủ yếu là quốc gia Hồi giáo) có quy định Zero tuyệt đối không phải cơ sở để VN cũng quy định tương tự. Các quốc gia khác nhau có văn hóa và cách thức thực thi pháp luật khác nhau. Trung Quốc cạnh VN nó cũng đặt ngưỡng 0,02%
Về vấn đề nồng độ cồn, hồi ông này đương chức làm NĐ 100 có ngưỡng đấy cụ ạ, sau bị Luật mới nó đè lên chứ không phải là do ông:
"Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch cho biết, luật Phòng chống tác hại rượu bia 2019 đã sửa đổi điều 8 luật Giao thông đường bộ 2008.
Theo đó, nghị định 100/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật Giao thông đường bộ trên cơ sở luật Phòng chống tác hại rượu bia (có hiệu lực 1/1/2020) đã điều chỉnh luật Giao thông đường bộ.
Cụ thể, điều 35, luật Phòng chống tác hại rượu bia sửa đổi, bổ sung quy định của một số luật khác có nêu: Sửa đổi, bổ sung khoản 8 điều 8 luật Giao thông đường bộ theo hướng điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đều bị xử phạt.
Ông Thạch cho biết, lý do trong nghị định 100/2019/NĐ-CP không dẫn căn cứ theo luật Phòng chống tác hại rượu bia là bởi, nếu hướng dẫn thì phải hướng dẫn thêm nhiều văn bản luật khác căn cứ để đưa ra mức xử phạt.
“Cũng như quy định lái xe sử dụng điện thoại, người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn, luật Giao thông đường bộ không quy định xử phạt nhưng nghị định vẫn hướng dẫn xử phạt theo công ước Viên 1968 mà Việt Nam là thành viên”.