[Funland] Tài liệu về kinh tế Việt Nam từ thế kỷ 19 đến năm 1992

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi minh91, 30/5/19.

  1. 30/5/19 lúc 16:51 #1
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Đề tài nghiên cứu cấp Bộ , mã số 90-98-31


    I. Tình hình Dân số và xã hội

    Qui mô dân số:

    Theo tài liệu của bộ Hộ
    Năm 1819 có 613.912 đinh
    Năm 1829 có 719.510 đinh
    Năm 1840 có 970.516 đinh
    Năm 1847 có 1.024.388 đinh

    Theo ước tính của nhiều chuyên gia thì dân số sẽ tương đương gấp 7 lần suất đinh

    Cho nên qui mô dân số sẽ khoảng như sau:
    Năm 1819 có 4,3 triệu người
    Năm 1829 có 5 tr người
    Năm 1840 có 6,8 triệu người
    Năm 1847 có 7,2 triệu người

    Theo số thống kê năm 1840:
    Đinh: 970.516 đinh
    Ruộng đất thực canh: 4.063.892 mẫu (khoảng 2 tr ha)
    Tổng số thân binh, biền binh: 212.290 người
    Quan lại dân sự: khoảng 9.000 người
    Ở triều đình là 2.200 người và ở địa phương là 6.800 người

    Lính cấm vệ: 5 vạn
    Lính tuần thành: 3 vạn
    Lính phủ lệ: 2.500 người
    Lính huyện lệ: 7.200 người
    Lính trạm: 2.700 người


    Tổng số người "làm việc quan" là khoảng 313.825 người ; chiếm 33% số đinh. Tức là 3 suất đinh thì có 1 người "làm việc quan"
     
  2. 30/5/19 lúc 16:54 #2
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Năm 1837 các sở thuế Bắc Kỳ và Nam Kỳ thu được 300.227 quan tiền và 6.681 lạng bạc cụ thể:

    Sơn Tây:
    Sở thuế Trình Xá 102.858 quan
    Sở thuế Định Hương: 1.327 quan

    Hưng Hóa:
    Sở thuế Quán Tự : 43.104 quan và 1459 lạng bạc
    Sở thuế Bảo thắng: 17.099 quan và 3610 lạng bạc
     
  3. 30/5/19 lúc 16:58 #3
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Tuyên Quang:
    Sở thuế Tam Kỳ: 23.520 quan

    Lạng Sơn:
    Sở thuế Thành Tuần: 5.325 qun và 1.612 lạng bạc

    Thái Nguyên:
    Sở thuế Cẩm giang: 846 quan

    Cao Bằng:
    Sở thuế Lương Mã: 6.268 quan

    Gia Định:
    Sở thuế Lật Giang: 16.300 quan
    Sở thuế Phú Mỹ Tây: 13.000 quan
    Sở thuế Bình Thuyên: 1.000 quan

    Dài quá nên em tóm tắt như sau:

    5 tỉnh bắc kỳ và 6 tỉnh Nam Kỳ đã thu xấp xỉ số thu ngân sách, còn lại 20/31 tình không có thu được gì
     
  4. 30/5/19 lúc 17:02 #4
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Cách đánh thuế:

    Bắc Kỳ thuế phải trả là 1/40 giá hàng hóa

    Nam Kỳ đánh thuế theo thước tấc chiều ngang của các thuyền buôn

    - Thuyền chở hàng hóa đi buôn ở lục tỉnh
    4 thước trở lên là 1,5 quan
    5 thước là 3 quan
    6 thước là 5 quan
    7 thước là 7 quan
    8 thước là 9 quan
    9 thước là 11 quan

    Cứ mỗi thước tăng thêm là 2 quan

    - Thuyền lục tỉnh đi buôn ở Cao Miên
    4 thước trở lên là 2 quan 1 tiền 30 đồng
    5 thước là 6 quan
    6 thước là 10 quan
    7 thước là 14 quan
    8 thước là 18 quan
    9 thước là 22 quan

    Cứ mỗi thước tăng thêm là 4 quan
     
  5. 30/5/19 lúc 17:05 #5
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    - Thuyền Ba Xuyên đi buôn ở Cao Miên
    4 thước trở lên là 2 quan
    5 thước là 4 quan
    6 thước là 6 quan 6 tiền và 40 đồng
    7 thước là 9 quan 3 tiền và 30 đồng
    8 thước là 12 quan
    9 thước là 14 quan 6 tiền và 40 đồng

    Cứ mỗi thước tăng thêm là 3 quan

    - Thuyền buôn ở Nam Vang

    5 thước là 100 quan
    6 thước là 150 quan
    7 thước là 200 quan
    8 thước là 250 quan
    9 thước là 300 quan

    Cứ mỗi thước tăng thêm là 50 quan
     
  6. 30/5/19 lúc 17:06 #6
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Thuyền đi buôn qua ba bốn sở thuế thì chỉ nộp ở sở đầu, các sở sau được miễn

    Trong năm đi buôn ba bốn lần thì nộp ba bốn lần
     
  7. 30/5/19 lúc 17:08 #7
    Mr met
    Mr met Xe tải
    Biển số:
    OF-489034
    Ngày cấp bằng:
    15/2/17
    Số km:
    210
    Động cơ OF:
    3,090 mã lực
    Mã lực:
    3,090
    Cụ nhanh thế em đang hỏi cụ Át mấy vấn đề chưa đc trả lời thì đã bay thớt?! :))
     
  8. 30/5/19 lúc 17:08 #8
    Trâu cày đường nhựa
    Biển số:
    OF-458300
    Ngày cấp bằng:
    3/10/16
    Số km:
    6,957
    Động cơ OF:
    164,554 mã lực
    Mã lực:
    164,554
    em nóng nòng chờ thống kê thời đồng chí Tam Ích và đồng chí Tứ nghẹo
     
  9. 30/5/19 lúc 17:08 #9
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    VỀ NGOẠI THƯƠNG

    Theo tờ trình lên Bộ ngoại giao Pháp năm 1820 của J.B Chaigneau, người đã làm quan dưới triều Gia Long 20 năm

    Nền thương nghiệp ở đây do hầu hết người Hoa nắm giữ. Không ai bì kịp tính năng động của dân tộc thạo việc bán buôn này. Gần đây mới thấy 1 số ít người Nam chuyên nghề buôn bán. Chúng tôi xin giới thiệu những mặt hàng xuất nhập khẩu mà toàn thể ngành thương nghiệp ở xứ này đang hiện hành:

    Quế: Có nhiều hạng. Hạng nhất đắt hơn vàng
    Hạt tiêu: Việc trồng trọt đã giảm đi vì thuế má nặng. Giá hàng này thay đổi nhiều nhất
    Cau: giá cau đã giảm từ 6 còn 1 , kể từ khi người Mã lai trồng cau cho người Anh. Trước kia , mỗi năm Bồ Đào Nha gửi tới 19 tàu mua cau . Hiện nay mỗi tạu cau giá 2 đồng bạc hoa xòe
    Bông gòn: mặt hàng này rất ít, giá 7 đồng 1 tạ
    Tơ sợi: tùy loại từ 3 đến 4 đồng 1 cân
    Đường cát: giá từ 3 đến 4 đồng 1 tạ
    Gỗ để nhuộm: giá rẻ mạt
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/5/19
  10. 30/5/19 lúc 17:18 #10
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Cá khô: đây là mặt hàng người Hoa thao túng nhiều nhất. Chính tôi đã thấy họ mua cá khô ở Nam Kỳ với giá 2 đồng bạc xòe 1 tạ đem về Áo Môn (Ma Cao) bán 12 đồng bạc xòe

    Ngà voi: chủ yếu từ Lào và Cao Miên. 2 chiếc ngà 1 tạ khoảng 40 đồng bạc xòe

    Thư Hoàng: từ Cao Miên tới. Giá từ 18 đến 40 đồng

    Sa nhân: từ 150 - 200 đồng bạc / 1 tạ

    Da voi: Người Hoa dùng làm cao và dung dịch . Giá từ 5-10 đồng/tạ
     
  11. 30/5/19 lúc 17:22 #11
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    NHẬP KHẨU

    Vóc nhiễu: người Hoa bán vào các loại lãnh trơn, gấm, vải hoa, lụa mà họ dệt bằng chính nguyên liệu mua từ xứ này. (tức là người Hoa mua sợi từ VN để sản xuất rồi bán lại cho VN)

    Đồ sứ: (không có thông tin)

    Trà: (không có thông tin)

    Các thứ giấy: (không có thông tin)

    Trái khô, mứt kẹo: người VN rất thích các sản phẩm này

    Bình, cóng: làm bằng đất trắng và nhẹ nhõm

    Đồ chơi trẻ em: làm bằng xương trâu, xương voi mua của chính xứ này
     
  12. 30/5/19 lúc 17:23 #12
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    J.B Chaigneau viết:

    Phải tái tạo hầu hết mọi việc ở nước Nam. Xứ sở này coi như không còn quan hệ với châu Âu. Suốt 20 năm qua, chỉ có 1 tàu Hà Lan tới từ Batavia, và 4 tàu Pháp khởi hành từ Bordeaux. Còn lại hầu hết qua tay người Hoa.

    Ngay cả Mã lai là nước rất gần cũng ít vào, họ thường mua từ tay người Hoa
     
  13. 16/6/19 lúc 22:28 #13
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Một số kiến nghị của J.B Chaigneau về kinh tế Việt Nam dưới thời Nguyễn.

    Toàn bộ nền ngoại thương Việt Nam nằm trong tay người Hoa. Kể cả các láng giềng gần Việt Nam cũng chỉ mua hàng qua người Hoa.

    Các cơ hội cần lưu :

    1/ Đất đai Việt Nam khá màu mỡ và mới chỉ khai thác được 5%. Dân xứ này thường sống gần sông biển vì đó là nơi trồng lúa. Mặc dù trồng được nhiều loại cây có giá trị nhưng họ khó mà chuyển đổi để trồng thêm. Nhưng người Việt Nam lại thích những cái lạ, thích trưng diện và lạc thú. Có thể sử dụng điều đấy để sử dụng

    2/ Khi có chinh chiến thì pháo hạm của ta có thể vùng vẫy vùng biển này kể cả phải chiến đấu với người Anh. Dân bản xứ khá hữu hảo với người Pháp dễ dàng kiếm được những đồ tiếp tế đủ loại

    3/ Hàng hoá của TQ mua tại Việt Nam còn rẻ hơn mua ở Quảng Châu

    4/ Nếu Pháp mà không nhận những mối lợi mà Hoàng đế đã thoả thuận để chiếm lấy thì sẽ có nước khác nhảy vào chiếm mất.
     
  14. 16/6/19 lúc 22:30 #14
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Chú thích về tiền tệ VN năm 1820

    60 đồng = 1 tiền
    10 tiền = 1 quan
    2 quan = 1 đồng bạc xoè

    1 lạng bạc = 2 quan và 8 tiền
    1 nén bạc = 28 quan hoặc 14 đồng bạc xoè

    vàng thì đúc thành thoi và giá vàng gấp 17 lần giá bạc
     
  15. 16/6/19 lúc 22:32 #15
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Cách đánh thuế của VN đơn giản và thấp hơn TQ rất nhiều. Thương nhân phương Tây dù thừa nhận nhưng vẫn kêu ca:

    1/ Không được lập thương điếm tại chỗ, chỉ được buôn chuyến

    2/ Buôn chuyến thì không cạnh tranh nổi với sự lũng đoạn của người Hoa
     
  16. 16/6/19 lúc 22:45 #16
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Nhà Nguyễn không bao giờ đóng cửa đối với ngoại thương, thậm chí còn khuyến khích bằng cách đánh thuế rất nhẹ so với TQ.

    Chỉ có khác biệt duy nhất là tàu buôn phương Tây chỉ được cập cảng Đà Nẵng , còn tàu buôn TQ được vào tất cả các cảng. Đồng thời nghiêm cấm tàu buôn TQ chở thương nhân Phương Tây

    Còn ngoài ra cử xử với các nhà buôn phương Tây rất là nương nhẹ:

    Năm 1807, tàu buôn Hà Lan là Kê lê mân lấy cớ là túng thiếu xin tăng giá, vua Gia Long đồng ý cho 24.000 bạc xoè

    Năm 1826, tàu buôn Cốt tu mi tới dâng đồ của Vannier gửi qua, vua cho đem đồ vào kho và trả giá 7.680 lượng bạc, lại sai nha thuế giảm thuế 1 nửa

    Năm 1826, thuyền buôn nước Anh gặp nạn dạt vào Bình Thuận, vua sai quan trấn đem tiền gạo cấp cho. Vua khiến tất cả đưa về thành Gia Định, chờ gió thuận đưa về nước

    Năm 1833, tàu Xa di nước Pháp buôn ở Đà Nẵng đem bán vàng giả . Vua (Minh Mạng) bảo hộ bộ: hắn là người ngoại quốc, nếu chiếu luật mà luận tội, thì nước hắn tất nhiên che dấu tội ác của hắn, lại bảo là ta ức hiếp lái buôn phương xa, trở mang tiếng không tốt. Vậy nên tha cho hắn về
     
  17. 16/6/19 lúc 22:48 #17
    ceo_hd
    ceo_hd {Kinh doanh chuyên nghiệp} Xe tăng
    Biển số:
    OF-11477
    Ngày cấp bằng:
    8/11/07
    Nơi ở:
    125 Chùa Láng, Hn - sualaptoplayngay.vn
    Số km:
    1,422
    Động cơ OF:
    15,161 mã lực
    Mã lực:
    15,161
    Cái này giờ vẫn đúng nhỉ
     
  18. 16/6/19 lúc 22:52 #18
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Nhà Nguyễn cấm thương nhân Việt Nam có thuyền đi buôn bán ngoại quốc, chỉ có nhà nước được độc quyền làm việc đấy. Dưới triều Gia Long, nhà nước còn dùng cả người nước ngoài chỉ huy các tàu buôn đi Ma Cao và những nơi khác.

    Thống kê các chuyến ra nước ngoài dưới thời Minh Mạng

    Năm 1825, triều đình cử 1 phái bộ với 2 thuyền đi Tân Gia Ba và các trung tâm thương mại của người Âu ở Đông Nam Á. chỉ trong 5 năm từ 1835 - 1840 có 21 chuyến đi các các trung tâm đấy

    Năm 1835, sai thuỷ sư Nguyễn Văn Chư, thị vệ Võ Huy Dụng đem theo Trần Danh Bưu đi tàu Linh Phụng qua nước Tây đàm phán. Cùng năm có Trần Hưng Hoà và Nguyễn Lương Huy đi tàu Phấn Bằng sang Hạ Châu (singapore) để buôn bán
     
  19. 16/6/19 lúc 23:00 #19
    minh91
    minh91 Xe container
    Biển số:
    OF-330856
    Ngày cấp bằng:
    12/8/14
    Số km:
    6,150
    Động cơ OF:
    313,484 mã lực
    Mã lực:
    313,484
    Năm 1836, sai Nguyễn Tri Phương, Võ Văn Giải, Trần Danh Bưu, Hoàng Công Tài đi các tàu Thuỵ Long, Linh Phụng, Vân Bằng, Thanh Loan đi Giang Lưu Phá , Tân Da Ba , và cù lao Bình Nang (Pinang - chắc là Phi lip pin) làm việc quan. Tức là buôn bán và thăm dò tin tức

    Năm 1837, có 3 chuyến : Lê Bá Tú đi tàu Phấn Bằng tới Borneo, Nguyễn Tri Phương đi tàu Thuỵ Long tới Djakarta , Võ Văn Trí đi tàu Linh Phụng tới Hạ châu (Singapore)

    Năm 1838 có 5 chuyến: Đào Trí Phú và Phạm Phú Quảng đi tàu Thuỵ Long tới Djakarta, Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Văn Tií đi tàu Phấn Bằng tới Djakarta , Lê Bá Tú và Lê Viết Trị đi tàu An Dương tới Hạ châu, Lý văn Phúc và Phan Tĩnh đi tàu Linh Phụng tới Hạ châu, Lê Văn Phú và Trần Đại Bản đi tàu Tiên Ly tới Hạ châu

    Năm 1839 có 5 chuyến

    Năm 1840 có 3 chuyến
     
  20. 16/6/19 lúc 23:07 #20
    Duc Sang
    Duc Sang Xe điện
    Biển số:
    OF-533992
    Ngày cấp bằng:
    25/9/17
    Số km:
    2,766
    Động cơ OF:
    1,100 mã lực
    Mã lực:
    1,100
    Hay quá. Cháu đánh dấu đọc dần. Cảm ơn cụ.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)