Tai nạn thường xảy ra vào lúc nào và khi tai nạn xảy ra

HUYNHC240

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,361
Động cơ
306 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Khi tai nạn không thể tránh khỏi...

Khi lái xe không ai muốn xảy ra tai nạn cả. Nhưng trong trường hợp nếu không thể tránh khỏi thì nên làm thế nào? Thật khó có thể hình dung tâm trạng người ngồi sau vô lăng khi biết chắc rằng chỉ sau vài giây nữa chiếc xe của mình sẽ đâm thẳng vào chiếc xe chạy ngược chiều hay đâm vào vật cản bất ngờ nào đó. Có vẻ như không còn làm được gì nữa. Nhưng không phải vậy, vẫn có thể!

Thực tế cho thấy nếu như những người ngồi trong xe lúc đó trong vài giây ngắn ngủi kịp chuẩn bị đón nhận sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ nhẹ đi rất nhiều so với những người chỉ biết phó mặc cho số phận.

Nếu như tai nạn không thể tránh khỏi thì cần áp dụng ngay một số biện pháp giảm tối đa sự di chuyển của tài xế và hành khách bên trong xe. Các chấn thương chủ yếu là do va đập vào vô lăng, kính trước, bảng táp lô. Giảm nhẹ các va chạm này chính là bài toán cần giải quyết.

Hành động của người lái. Nói chung, người cầm lái là người đầu tiên cảm nhận sự nguy hiểm xuất hiện và áp dụng các biện pháp cần thiết. Tóm lại, có thể coi là "thuyền trưởng" trên con tàu với trách nhiệm chính là đảm bảo an toàn cho hành khách. Dĩ nhiên, sẽ tốt hơn nếu hành tự biết phải làm gì trong tình huống như vậy, nhưng kịp thời đưa ra các chỉ thị từ phía người lái là đặc biệt quan trọng. Ngay trước khi va chạm, hãy tì cánh tay vào vôlăng, hai tay đặt sắt gần nhau và nắm chặt phần trên vôlăng. Đầu và cổ nghiêng về phía trước, phần thân giữ căng dây an toàn.

Thắt dây an toàn không chặt là cơ sở dẫn đến các chấn thương vùng ngực và bụng.

Hành khách. Việc thắt chặt dây an toàn cũng cần được nhắc nhở cho hành khách ngồi ghế trước. Trong tình huống xấu, hãy tỳ tay lên bảng táp lô trước mặt. Đầu và cổ nghiêng xuống dưới càng thấp càng tốt.

Hành khách ngồi ghế sau có thắt dây an toàn cần nằm ngay xuống ghế và dùng 2 tay che đầu.

Đáng tiếc là không phải tất cả các xe hơi hiện nay đều trang bị dây an toàn ở ghế sau. Trong trường hợp như vậy nên co người lại tối đa, tì hai tay vào lưng ghế phía trước.

Dùng tay giữ chặt ghế, tay nắm cửa nếu không thắt dây an toàn là việc làm vô ích.

Trong thời điểm va chạm với vận tốc xe là 100km/h, trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên 10 lần và tất nhiên sẽ không có cơ bắp nào chịu nổi nếu muốn giữ cơ thể ngồi yên tại chỗ.

Đâm từ phía sau. Một trong những nguyên tắc an toàn khi lái xe là người cầm lái phải luôn quan sát qua gương chiếu hậu. Nếu như luôn ghi nhớ điều này thì sẽ giảm được tối đa hậu quả đáng tiếc nếu như không thể tránh khỏi cú đâm từ phía sau.

Để giảm chấn thương, tài xế cần bỏ chân khỏi bàn đạp, để xuống sàn xe dưới vôlăng, lưng dựa chặt vào ghế, 2 tay ôm cổ. Hành khách ngồi ghế trước cần dựa lưng và cổ vào ghế, đầu gối tỳ vào bảng táp lô, còn tay giữ chặt hai mép ghế. Hành khách ngồi phía sau cũng cần giữ tư thế tương tự, tỳ đầu gối vào lưng ghế trước.

Sau tai nạn. Điều quan trọng nhất là cố gắng bình tĩnh, tuyệt đối không sử dụng lửa, không hút thuốc vì hoàn toàn có thể khi va chạm bình xăng đã thủng. Mở ngay nắp capô, tháo một trong hai dây nối ắcquy. Tiếp theo là gọi điện báo cảnh sát và gọi xe cứu thương nếu cần thiết.

Việc đưa những người bị nạn ra khỏi xe phải được thực hiện hết sức cẩn thận do những chấn thương não, cột sống có thể đã xảy ra. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được lôi hay lắc cơ thể người bị nạn. Đưa nạn nhân ra khỏi xe tốt nhất là không thay đổi tư thế ban đầu. Nếu có biểu hiện chấn thương cột sống thì không nên di chuyển nạn nhân nếu không còn cách nào khác. Cần đặt người bị nạn nằm ngửa hoặc nằm sấp, mở cổ áo, cởi thắt lưng để không gây khó khăn cho việc hô hấp. Cuối cùng, nếu xe cứu thương không thể đến nhanh được, phải tìm cách đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Nguồn: GTMB
 

baden

Xe đạp
Biển số
OF-118
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
25
Động cơ
10 Mã lực
Nơi ở
Ho Chi Minh
Hi bác,
Em thấy những lời khuyên này rất hữu ích, tuy nhiên phản xạ (nếu có) chỉ có lái xe là có. Thực tế chỉ có lái xe mới có thể phản ứng vì quan sát được tình hình, cảm nhận được sự nguy hiểm, còn hành khách ngồi trên xe không thể cảm nhận được nguy hiểm nên dĩ nhiên sẽ không tự bảo vệ mình được :P . vả lại, nếu có thời gian để nhắc mọi người bảo vệ thì có lẽ lái xe có thừa thời gian để xử lý. Một ngọai lệ duy nhất: mất thắng ở đèo :'( . Tóm lại, cách tốt nhất là thắt dây an tòan, và chạy xe cẩn thận vì theo như em đọc trên báo khi 2 xe đâm trực diện vưỡn chít dù xe có ABS :P . Hic...hic.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
khách VN lên xe chẳng ai chịu đeo dây an toàn cả. nhiều lúc đi với người khác tôi cứ cảm thấy lạc lõng vì chỉ có mỗi mình đeo dây an toàn.
 

pickup4wd

Quy Ẩn Giang Hồ
Biển số
OF-26
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,187
Động cơ
130 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Nếu bạn là tài xế, hãy yêu cầu những người trên xe cùng thực hiện theo bạn vì ít nhất ngoài chuyện an toàn cho mọi người trên xe, hãy làm cho họ hiểu là bạn có thể bị CSGT phạt vì có người không sử dụng dây an toàn và lúc đó chắc mọi người sẽ theo bạn
 

TungRau

Xe tăng
Biển số
OF-67
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,308
Động cơ
12 Mã lực
Nhân bài của bác Huỳnh, các bác cho em xin hỏi luôn trường hợp này để sau này nếu có gặp phải mà còn biết đường xử lý :
Với giả định là xe lưu thông đều có bảo hiểm hai chiều
1. Xe mình húc đít người khác ( mình gọi bảo hiểm ??? ... giữ nguyên hiện trường .... )
2. Xe khác húc xe mình ( bắt nó đền tiền ??? .. đấm nó vài phát :) )

Cám ơn các bác nhiều, em chưa gặp trường hợp trên bao giờ nên suy nghĩ hoài :)
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
10 Mã lực
Awake nói:
khách VN lên xe chẳng ai chịu đeo dây an toàn cả. nhiều lúc đi với người khác tôi cứ cảm thấy lạc lõng vì chỉ có mỗi mình đeo dây an toàn.
Với khách ngồi ghế trước, tôi luôn yêu cầu đeo dây, vì "để đỡ bị CSGT dừng xe bất thình lình". :) Khi đó không ai phản ứng gì nữa. Trước đây, mình cứ nói vì lý do an toàn thì ai cũng bao biện xưa nay chẳng đeo dây mà có làm sao đâu. :^)
 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,633
Động cơ
13 Mã lực
Tai nạn thường xảy ra vào lúc nào?

Sau tay lái trên xa lộ vắng.
Thật thú vị khi được lướt 100 km/h trên xa lộ vắng vẻ. Nhưng không phải ai cũng ý thức được rằng đó chính là thời điểm dễ xảy ra tai nạn nhất. Sự không tập trung và tốc độ cao là kẻ thù nguy hiểm của người lái xe.

Lái ôtô là môn thể thao thực thụ. Để điều khiển thành thạo và an toàn chiếc xe, bạn cần có sức khoẻ, sự nhẫn nại và khả năng tập trung. Những kỹ năng hoàn hảo cùng kinh nghiệm quý báu được tích lũy từ thực tế và thâm niên cầm vô lăng.

Yếu tố quan trọng nhất chi phối sự an toàn của bạn là tốc độ. Theo cách nói toán học thì tốc độ và sự an toàn tỷ lệ nghịch với nhau, khi tốc độ đạt cực đại thì an toàn bằng không và ngược lại.

Thời tiết có ảnh hưởng không nhỏ tới việc lái xe an toàn. Khi trời khô ráo và tốc độ 60 km/h, một cú phanh gấp sẽ làm xe của bạn trượt đi khoảng 40-50 m, nếu lúc đó trời mưa thì bạn có thể "bay" xa tới 140 m.

Cùng một vận tốc, ban đêm người lái thường có cảm giác xe chạy chậm hơn ban ngày, vì họ không nhìn rõ cảnh vật lướt qua bên cửa sổ. Khi trời tối, những tay lái non thường chạy nhanh hơn bình thường và gây tai nạn. Còn một mối đe dọa nữa thường xảy ra ban đêm là ảo ảnh, nó rất đa dạng, có thể là một con thú chạy qua, hay một căn nhà sừng sững giữa đường... Theo phản xạ, lái xe thường phanh gấp hoặc bẻ quặt lái, sau đó mới vỡ lẽ ra là ảo ảnh. Những người thiếu kinh nghiệm cho rằng không cần để ý đến những hiện tượng này, đó là sai lầm nghiêm trọng vì có thể hình ảnh xuất hiện là chướng ngại có thật trên đường. Những biện pháp khắc phục trực tiếp như nghe nhạc, trò chuyện với người đồng hành đều không tác dụng. Những người có kinh nghiệm thường cảm nhận ngay được sự mệt mỏi này và cương quyết rời tay lái để nghỉ ngơi, tốt nhất là ngủ một giấc, dù ngắn ngủi.

Khi tránh một chiếc xe khác chạy ngược chiều, nhất là những chiếc xe to gấp nhiều lần xe mình và chạy nhanh, người lái xe nhỏ thường sợ hãi và có cảm giác đường không đủ rộng. Trong hoàn cảnh như vậy, những người ít kinh nghiệm hoặc các cô gái thường láng xe mình ra xa, quá tập trung vào đối tượng ngược chiều mà quên mất làn đường bên phải, dẫn đến va quệt. Nếu lúc đó bạn xử lý một cách hoảng hốt thì hậu quả càng tai hại, phanh gấp hoặc ngoặt lái đều có thể làm cho xe bạn rê bánh quay ngang, đập vào chính chiếc xe kia!



(Theo Ôtô Xe Máy)
 

xecuuhoa

Xe máy
Biển số
OF-345
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
78
Động cơ
10 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Website
www.vatgia.com
thắt dây an toàn thì chỉ thích hợp với mấy xe từ 30 chổ trở xuống.chứ 30 chổ trở lênem chẳng thấy có xe nào có dây an toàn cả.kể cả AREO SPACE.Việt Nam phải có luật bắt buộc đeo dây an toàn thôi.
 

pgvinh

Xe máy
Biển số
OF-141
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
65
Động cơ
88 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.wav.vn
tai nạn thường xảy ra lúc tờ mờ sáng (0400~0600): lúc đó lái xe trên đường thường rất mệt nếu đi cả đêm, các bác dậy sớm đi làm thì nhìu khi vẫn chưa tỉnh hẳn. em xem mấy cái quảng cáo như kiểu "fatige kills với speed kills" tai nạn toàn xảy ra vào lúc đấy:(
 

toyotablack

Xe đạp
Biển số
OF-562
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
37
Động cơ
10 Mã lực
hôm qua, tôi đi phan thiết về. Tới đoạn ngã tư võ văn ngân thủ đức, tôi vừa đạp phanh thì nghe bình một tiếng. Ngó lại thì thấy một chú premacy đằng sau tôi, do đạp thắng gấp nên bị một chú đằng sau tông phải. Theo kinh nghiệm của tôi, do kẹt ở suối tiên, nên khi qua đoạn này, các bác tài núp đít dữ lắm nên các xe húc đít nhau rất nhiều. Các bác chú ý nhé. Lần trước tôi đi vũng tàu về,cũng thấy 4 chú húc nhau ở đây. Gì thì gì, chứ tới đây tôi áp dụng nguyên tắc an toàn, không chạy sát đít anh trước (khoảng cách 10m là tốt thiểu). Hôm rồi, có anh bạn cho tôi sổ tay lái xe (cứ đếm 1001 rồi 1002 để xác định khoảng cách 2 giây với xe trước). Tôi thấy rất hữu ích
 

pgvinh

Xe máy
Biển số
OF-141
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
65
Động cơ
88 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.wav.vn
toyotablack nói:
không chạy sát đít anh trước (khoảng cách 10m là tốt thiểu). Hôm rồi, có anh bạn cho tôi sổ tay lái xe (cứ đếm 1001 rồi 1002 để xác định khoảng cách 2 giây với xe trước). Tôi thấy rất hữu ích
em xin bổ xung là nếu bác đếm tiếng việt nhớ đếm rõ ràng là "một nghìn không trăm linh một" thì mới an toàn chứ đếm nhanh kiểu "một nghìn linh một" là sẽ bị hụt so với lúc đếm tiếng anh hai nhịp đấy :))
10 met tối thiểu của bác còn tùy vào lúc đó bác chạy tốc độ thế nào chứ bác chạy độ <45km/h thì xe sau nó lại vượt lên chui vào giữa bác với xe trước đấy
(xin lỗi các bác em câu bài một tí để chóng đc vote cho các bác:)
 

daothoat

Xe máy
Biển số
OF-549
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
56
Động cơ
10 Mã lực
Tuổi
55
Thời điểm dễ xẩy ra tai nạn nhất theo tui là tầm 5-7 lúc chập chọang tối ánh sáng yếu đèn lại không ăn đường xá khá đông đúc. Và tầm 3-5 giờ sáng vì lúc này dễ bị nghủ gật khi lái xe.
 

XehoiSaigon

Xe đạp
Biển số
OF-102
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
45
Động cơ
10 Mã lực
Tai nạn thường xảy ra vào lúc mà tài xế hay chủ quan nhất...
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
12 Mã lực
TN hay xảy ra vào lúc nó xảy ra.

Là cái lúc bất ngờ nhất, không bao giờ biết trước.
 

Bonnie

Xe tăng
Biển số
OF-181
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,233
Động cơ
10,078 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
XehoiSaigon nói:
Tai nạn thường xảy ra vào lúc mà tài xế hay chủ quan nhất...
đúng vậy ! những lúc chủ quan là những lúc nguy hiểm nhất .:s :s
còn lúc chập choạng tối chỉ làm cho ta khó quan sát , khó lái xe do ánh sáng đèn chưa đủ sáng và ánh sáng mặt trời thì lại thiếu .
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,633
Động cơ
13 Mã lực
compaq nói:
đúng vậy ! những lúc chủ quan là những lúc nguy hiểm nhất .:s :s
còn lúc chập choạng tối chỉ làm cho ta khó quan sát , khó lái xe do ánh sáng đèn chưa đủ sáng và ánh sáng mặt trời thì lại thiếu .
Vậy lúc chủ quan là lúc nào?
Là lúc buôn điện thoại chăng, em thì chỉ hay chủ quan chạy tốc độ cao khi đường thẳng và vắng.
 

Bonnie

Xe tăng
Biển số
OF-181
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,233
Động cơ
10,078 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
raubac nói:
Vậy lúc chủ quan là lúc nào?
Là lúc buôn điện thoại chăng, em thì chỉ hay chủ quan chạy tốc độ cao khi đường thẳng và vắng.
em nghĩ là lúc mình cho là an toàn nhất (trong khi xe đang chạy) chính là lúc mình chủ quan nhất .
kể cả chạy chậm mà mất tập trung.
 

toyotablack

Xe đạp
Biển số
OF-562
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
37
Động cơ
10 Mã lực
đúng rồi bác ạ, tùy thôi, nhưng bác có để ý là ở đoạn này, đường rộng, dải phân cách cố định nên tâm lý các bác tài chủ quan. Tuy vậy đoạn đường này lại nhiều ngã tư có đèn giao thông nên thường dẫn đến chuyện húc đít nhau khi đông xe
 

daothoat

Xe máy
Biển số
OF-549
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
56
Động cơ
10 Mã lực
Tuổi
55
HIIIIIIIIII bổ xung yếu tố tối quan trong .
Dễ tai nạn nhất lúc tây tây rùi ,nhìn một đèn thành 2........và lúc có một em trẻ chân dài ngồi bên cạnh ,một tay lái xe và một tay lái em.........
 

toyotablack

Xe đạp
Biển số
OF-562
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
37
Động cơ
10 Mã lực
cho em ké một tí, thường khi chạy đường trường, thấy xe trước xi nhan xin vượt xe trước nữa, mình cũng xi nhan theo để vượt (núp xe mà), đặc biệt là vượt nhiều xe ở những khúc cua cũng dể gây tai nạn lắm vì xe ngược chiều luôn có xu hướng là chạy vào giữa làn đường ở những đoạn cong. thế là chỉ đủ chổ cho xe 2b lách thôi và bùm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top