Tại sao không ngắt truyền động tới bánh xe khi thắng

duybe

Xe máy
Biển số
OF-92708
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
79
Động cơ
5 Mã lực
Về việc này em thấy các bác tranh luận cũng nhiều, bác nào cũng có cái lý của mình. Theo ngu ý của em thì thế này: Các bác để ý khi để máy xe chạy gần như chế độ không tải, vòng tua máy khoảng 800 v/ph (Không phanh, không ga) mỗi một số sẽ có một vận tốc ổ định (ví dụ số 2 khoảng 15Km/h) nếu xe đang đi chậm hơn nó sẽ tăng tốc để đạt vận tốc này -> lực kéo động cơ lớn hơn sức cản và ngược lại khi xe đang chạy lớn hơn vận tốc này nó sẽ chạy chậm lại -> sức kéo nhò hơn sức cản. Cái sức cản ở đây bao gồm rất nhiều thứ kể cả cái động cơ của các bác. Khi các bác sử dụng phanh làm gia tăng sức cản cho xe chạy chậm lại đến dừng hẳn thì có thể thấy trong khoảng thời gian xe có vận tốc lớn hơn cái vận tốc em nói ở trên động cơ tham gia làm tăng sức cản còn trong khoảng thời gian vận tốc đã xuống thấp hơn thì động cơ tạo ra sức kéo như vậy cắt côn hay không cắt hỗ trợ được phanh tùy các bác suy luận tiếp.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
15,129
Động cơ
1,310,303 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Tại sao khi thắng xe, không ngắt hẳn truyền động từ động cơ tới bánh rồi dùng ma sát thắng riêng cái bánh thôi, em nghĩ vậy an toàn hơn chứ nhỉ? hay muốn lợi dụng lực thắng của động cơ trong trường hợp xuống dốc?
cụ vừa hỏi lại vừa trả lời rồi đấy ạ.
 

quytoan

Xe máy
Biển số
OF-51758
Ngày cấp bằng
28/11/09
Số km
99
Động cơ
7 Mã lực
Câu trc trả lời câu sau rồi cụ he he
 

nghiaauto

Đi bộ
Biển số
OF-24285
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
2
Động cơ
8 Mã lực
em đi học lái các thầy toàn bảo là côn - phanh chuẩn bị! không nhớ à! :)) số tự động chả một công đôi việc đấy chứ các cụ! ở cái chân phanh ấy, hay em lại sai ạ
Vì lúc học lái xử lý còn kém nên thầy sợ chết máy nên thầy mới bảo cụ thế :))
 

xengon

Xe tải
Biển số
OF-86917
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
248
Động cơ
81 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Cửa ngõ Thủ Đô
Tốc độ đang cao thì em chưa khi nào phải thử, (hy vọng không khi nào), và khi đi nhanh, em cũng không rờ tới côn.
Nhưng ở tốc độ tầm 60 đổ lại thì chẳng có gì nguy hiểm cả. Các cụ thử mà xem, nếu phanh gấp, cắt côn sẽ nhanh dừng hơn (trừ trường hơp phanh bị kém). Em đi 2b, nếu đang đi tầm 50, phanh mà không bóp côn thì phải phanh mạnh hơn là khi cắt côn. Như em đã giải thích, ở tốc độ đó, nếu giảm tốc thật nhanh bằng phanh, lực phanh phải gánh thêm lực ỳ của trục khuỷu và bánh đà.
Cụ phải biết là có bao nhiêu nhà khoa học nghiên cứu về các loại xe. Không phải họ không tính đến những trường hợp đó nhưng họ không đưa vào áp dụng thực tiễn. Thứ nhất nếu chỉ để phục vụ cái mục đích như của cụ thì giá thành nó lại tăng quá cao cho một sản phẩm. Thứ hai là nó đang được sử dụng vào cái mục đích khác của cụ, ví dụ như một số xe đời mới đã áp dụng khi phanh thì năng lượng được tái tạo để sử dụng lại (hình như cái này thường có trong loại xe hybrid).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,370
Động cơ
266 Mã lực
Cụ phải biết là có bao nhiêu nhà khoa học nghiên cứu về các loại xe. Không phải họ không tính đến những trường hợp đó nhưng họ không đưa vào áp dụng thực tiễn. Thứ nhất nếu chỉ để phục vụ cái mục đích như của cụ thì giá thành nó lại tăng quá cao cho một sản phẩm. Thứ hai là nó đang được sử dụng vào cái mục đích khác của cụ, ví dụ như một số xe đời mới đã áp dụng khi phanh thì năng lượng được tái tạo để sử dụng lại (hình như cái này thường có trong loại xe hybrid).
Nói thực, em không rõ ý cụ lắm.
Trở lại vấn đề năng lượng quay của trục khuỷu và của bánh đà, em nhớ ngày bé có chơi cái xe đồ chơi, lấy tay đẩy đẩy mấy cái và thả ra là xe chạy khá xa, năng lượng tích trong cái bánh đà. Nếu khi nó chạy ta lấy tay chặn lại thì lực đâm vào tay khá lớn vì phải dừng cả cái bánh đà lại, đôi khi xe cứ muốn chồm lên để đi tiếp. Để chặn 1 cái xe ko có bánh đà thì nhẹ hơn nhiều. khi nó dừng là nó dừng luôn. Trong ô tô cũng có một cái bánh đà. Nếu các cụ cắt côn thì lực của bánh đà không truyền sang hộp số nữa. Em vẫn nhắc lại ý của em: nếu phanh dừng lại từ từ, lực bánh đà+trục khuỷu sẽ làm xe đi chậm nhanh hơn, còn phanh gấp, lực bánh đà sẽ làm khó khăn cho lực phanh.
 

xengon

Xe tải
Biển số
OF-86917
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
248
Động cơ
81 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Cửa ngõ Thủ Đô
Nhà cháu muốn nói là không fải nhà sản xuất không tính đến cái trường hợp đó. Họ tính rồi nhưng để sản xuất sản phẩm như vậy sẽ gia tăng giá thành sản phẩm. Cũng như ý của cụ, động cơ sẽ không ngắt khi đạp phanh từ từ hoặc khi đạp phanh ở tốc độ cao. Chỉ ngắt truyền động khi phanh gấp ở tốc độ thấp. Như vậy chẳng fải là sẽ fức tạp trong công nghệ chế tạo ko? Nhà sản xuất ngoài việc tính toán yếu tố công nghệ họ còn fải tính đến yếu tố tài chính và lợi nhuận. Cụ nên biết là mỗi hãng xe đều có một số nghiên cứu fát triển công nghệ mà họ chưa đưa vào sản fẩm. Họ sẽ đưa vào dần trong những lần sản xuất những mẫu xe mới. Đó cũng là chiến lược kinh doanh của họ.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,141
Động cơ
13 Mã lực
Nhà cháu nghĩ chế cái này quá đơn giản. Chỉ cần lắp 1 cái công tắc (senser) ở chân phanh như công tắc đèn và đề, khi mình đạp phanh thì đèn phanh sáng, và đạp phanh để đề..., công tắc truyền tín hiệu về hộp số, hay đơn giản truyền tín hiệu ra 1 mo-to ở chân côn để mo-to hoạt động kéo dây côn là ngắt động cơ.
Có nhiều lý do họ ko làm.
- lúc đó sẽ ko điều khiển được côn: chẳng han khi qua vũng nước, chỗ ngập lụt, muốn đạp phanh nhưng vẫn tăng ga để nước ko tràn vào ống xả, tăng vòng tua.. vượt qua chỗ ngập. nhưng bị ngắt động cơ nên có lực kéo để vượt qua.sẽ mất lực ko thể qua được.
- khi xuống dốc dài ( Tam Đảo, Mai Châu, Rừng QG Ba Vì...) lúc xuống đạp phanh mà bị ngắt động cơ thì lúc đó động cơ sẽ ko còn tác dụng hãm nữa, lực hãm phụ thuộc 100% vào phanh. phanh liên tục sẽ gây nóng má, chỉ 1 lúc mà sẽ mềm, và sẽ nát hết do ma sát... cuối cùng mất tác dụng.
Theo nguyên lý thì xuống dốc dài đi số(1 hoặc 2) để động cơ hãm, sẽ rất ít dìng đến phanh.
Trong trường hợp này mất tác dùng hãm bằng số hoàn toàn.

Để em nghĩ tiếp xem còn gì ko.
 

hoangsole

Xe đạp
Biển số
OF-144211
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
33
Động cơ
4 Mã lực
để đồng tốc giữ tốc độ của xe và tốc độ quay của máy, nếu cắt côn trước rồi mới phanh để giảm tốc độ xe ( ko phải dừng ) thì chỉ làm tốc độ xe giảm còn tốc độ của máy vẫn cao, nếu khi đó nhả côn ra xe sẽ rung giật, ngoài ra còn một số yếu tố an toàn nữa mong các cụ bổ xung cho cháu.
 

Xe duyen

Xe buýt
Biển số
OF-86846
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
707
Động cơ
41 Mã lực
Em hiểu ý cụ, nhiều người cho rằng động cơ làm giảm tốc xe khi phanh, điều đó đúng nhưng chỉ đúng với rà phanh, giảm tốc từ từ. Khi phanh gấp, điều đó không đúng vì dộng cơ có đà quay khá lớn, nó không giảm ngay được, bởi vậy nếu không cắt ly hợp khi phanh gấp động cơ sẽ làm chậm quá trình giảm tốc.

Giải thích kỹ hơn thì thế này: nếu cụ bỏ chân ga, không làm gì cả, xe sẽ chạy chậm lại vói gia tốc nào đó, ví dụ - 5m/s2). Nhưng khi ta phanh gấp, cần phải dừng nhanh hơn thế, khi đó, lực phanh sẽ phải gánh thêm lực động cơ. Nếu chỉ cần đi chầm chậm lại (gia tốc nhỏ hơn 5m/s2) thì động cơ sẽ làm xe chạy chậm lại.

Số giờ bay của em cũng chỉ tầm 10 vạn thôi cụ, nhưng cũng khá nhiều đèo dốc và cung đường ở VN.
Em cũng toàn vừa đạp phanh vừa côn, chẳng biết đúng sai thế nào, nhưng e nhớ là có xem 1 cái clip dạy cách sử dụng ABS và ESP của thằng Mec sprint, có thấy nói, đạp hết tầm cả chân ga và chân côn, tay vẫn tiếp tục đánh lái. Như vậy có lẽ là trong trường hợp phanh gấp thì động cơ không giúp ích được gì cho việc dừng xe mà có tác dụng ngược lại nên mới cần cắt côn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,370
Động cơ
266 Mã lực
để đồng tốc giữ tốc độ của xe và tốc độ quay của máy, nếu cắt côn trước rồi mới phanh để giảm tốc độ xe ( ko phải dừng ) thì chỉ làm tốc độ xe giảm còn tốc độ của máy vẫn cao, nếu khi đó nhả côn ra xe sẽ rung giật, ngoài ra còn một số yếu tố an toàn nữa mong các cụ bổ xung cho cháu.
Cụ cắt côn sau đó phanh thì tua máy về ralenty chứ lấy đâu ra mà cao, hay xe cụ bị bệnh òa ga ?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,129
Động cơ
-4,203,181 Mã lực
Công nhận các bác nhà ta giỏi, cái gì cũng nghĩ ra được, đến nỗi các hãng xe rình mò ăn cắp lúc nào không hay:

Ngoài ra, hộp số PowerShift của Fiesta còn có một tính năng khá đặc biệt - Neutral Coast Down, tương tự như việc cắt ly hợp khi vận hành, hiểu đơn giản là tính năng này cho phép chiếc xe lợi dụng quán tính để vận hành; mỗi khi giảm ga, bộ ly hợp cũng tự động ngắt dòng công suất để chiếc xe chuyển động theo quán tính, động cơ sẽ không phải chịu tải do đó tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tính năng này được thiết kế bằng nút bấm đơn giản ngay trên cần số để người lái có thể chủ động lựa chọn tùy theo trạng thái vận hành xe (trong nội thị hoặc đổ dốc…).
nguồn: http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/hop-so-powershift-diem-uu-cho-ford-fiesta-457720.htm

Trong trường hợp đổ dốc dài thì các bác cần bấm vào cái núi nhỏ bên cạnh cần số, hiện đèn trên táp-lô để tắt chức năng NCD ấy đi, lúc ấy hộp số sẽ ghì máy như bình thường.


 
Chỉnh sửa cuối:

Wave Alpha 20

Xe tăng
Biển số
OF-187773
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
1,971
Động cơ
2,467,698 Mã lực
Nơi ở
em tuyền ở dưới :D
theo như nhà cháu nghĩ thế này! ko cắt côn để hệ thống truyền động vẫn làm việc, khả năng kiểm soát xe tốt hơn, nếu cắt côn thì xe sẽ ở dạng trôi tự do, khi đó rất dễ xảy ra hiện tượng mất lái, mô men quay của động cơ đóng vai trò rất lớn trong việc hãm xe lại. Cháu nghĩ thế, các cụ chỉ thêm ạ!
 

hoaicam

Xe tải
Biển số
OF-21432
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
210
Động cơ
8 Mã lực
không phải người ta không chế tạo được mà nhà chế tạo không làm như vậy bởi rất nhiều lý do.
 

phinm

Xe tăng
Biển số
OF-767
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
1,203
Động cơ
13 Mã lực
Nơi ở
Quanh hồ Tây
Thắng xe khi cắt truyền động của động cơ thì không tận dụng được lực cản tác động từ động cơ nên thắng xe hiệu quả không cao và kém an toàn.
Cụ chuẩn, ngoài ra nếu ngắt chuyển động thì coi như mất hẳn quyền kiểm soát cái xe vì đôi khi phanh nhưng lại phải vọt để thoát
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,563
Động cơ
56 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
theo như nhà cháu nghĩ thế này! ko cắt côn để hệ thống truyền động vẫn làm việc, khả năng kiểm soát xe tốt hơn, nếu cắt côn thì xe sẽ ở dạng trôi tự do, khi đó rất dễ xảy ra hiện tượng mất lái, mô men quay của động cơ đóng vai trò rất lớn trong việc hãm xe lại. Cháu nghĩ thế, các cụ chỉ thêm ạ!
Chuẫn kụ ợ, iem chỉ đạp côn khi sang số và khi đỡ thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top