Tái sinh xe cũ, các cụ nào có chung niềm đam mê thì ủng hộ nhé!

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
486,261 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã nhen nhóm từ rất lâu, nhưng do một vài lí do, chủ quan có và khách quan cũng có, đến giờ mới thực hiện được dự án hồi sinh lại con xế điếc này.
Xét về tuổi đời, cháu mới "chỉ" 30 cái xuân xanh, nhưng con xế điếc này nó cũng 35 năm tuổi đời. Lần cuối cùng nó lăn bánh là 1997, hồi đi học cấp ba, và cũng chỉ lăn bánh được đúng 1 ngày, do hồi đó phong trào xe mini Tàu, địa hình Tàu nên do tự ti đã không đi em nó. Ông già ở nhà mất mấy ngày để bảo dưỡng nhưng cuối cùng thì lại treo gác bếp.
Tên đầy đủ của con xế này là Sputnik (tiếng Anh), nhưng xe là CCCP - Liên bang Xô Viết. Bây giờ kiếm trên mạng thông tin về hãng này cũng chẳng biết ở đâu, nhưng có mò mẫm thì được biết rằng sau khi tan rã, hãng này đã được chuyển sang Ukraina.

Logo em nó đây
Một ngày đẹp trời quyết định đưa em ấy xuống để "reborn"

Nằm im trên kho từ hơn chục năm, nhiều bộ phận đã hỏng không còn có thể sử dụng được nữa, khung cũng đã han rỉ rất rất nhiều, nhiều chỗ còn bị rỗ (khung thép khá nặng)


Những thứ còn lại không tận dụng gì được nhiều

Còn cặp vành là giữ lại được
Sau một buổi lên danh sách các việc cần làm, đồ cần mua. Công việc đầu tiên và cũng là tốn thời gian nhất đó là đánh rỉ, tẩy sơn cũ.

Cũng may trong nhà có máy đánh bóng, tốn 60K mua đĩa mài về để đánh rỉ và đa phần sơn cũ để trông nó được như trên. Do xe là khung sắt nên đánh rỉ xong nhìn cái khung đen xì xì. Nhưng có vấn đề nảy sinh đó là việc đánh sơn ở các vị trí hiểm mà máy đánh ko rờ tới được cũng như ko thể đánh bằng giấy nhám được. Chợt nghĩ tới "paint remove", lên hàng Hòm làm một thùng 70K, về bôi lên, sạch bay các vết cũ luôn. Công đoạn này mất 2 tuần để thực hiện (do không có thời gian để đi mua cũng như ngồi làm vì vướng bận con cái, chỉ làm vào hai ngày cuối tuần). Xây dựng lại chiếc xe này với tiêu chí không theo nguyên bản, hạn chế kinh phí nhất có thể nên hầu hết các công đoạn đều tự làm, chỉ duy nhất vụ cân vành là làm ngoài.
Một số thiết bị được thay thế như: Tay lái, pô tăng, đùi đĩa, trục trước sau, nan hoa, yên, cọc yên, xích, pê đan. Được bà cô ưu ái, ko lấy tiền nên cũng giảm được một khoản chi phí, cũng toàn là hàng khủng một thời (tối sẽ update mấy thiết bị này): Pê đan Mifa xịn&mới 100%, pô tăng Favorite xịn 100% mới khoảng 95%, trục trước Tiệp xịn 100%, nan hoa Tiệp xịn 100%, trục sau (được lấy cảm hứng từ xe fixed và một vài gợi ý) là dạng Coaster Brake, loại dùng cho xe trẻ em ngày xưa, hàng ĐỨc xịn, mới 100% cái này 300K ngoài chợ Trời - Thịnh Yên (ban đầu hỏi bị nói thách tới 500K lận)

Có thể một vài thiết bị sẽ không phù hợp với con xế này như vụ Pê Đan, nhưng vẫn khá tâm đắc vì con xế vẫn đa phần là đồ XHCN :) tương đối cùng thời với cái khung dù không phải là chính nó.
Phần việc quan trọng tiếp theo sau khi đnáh bóng là sơn, cũng rất mất thời gian, ban đầu định chơi màu cam đen cho nó nổi nhưng nghĩ tới nghĩ lui thì cuối cùng lại chọn Xanh-Trắng kết hợp (màu gốc xe cũng là xanh dương dạng này).
Chi phí giai đoạn này: 75K sơn gốc dầu, 75K sơn bình, 40K xăng pha, 20K tiền nhờ máy nén khí, hi sinh một cái dàn treo quần áo. Thành quả và một số kinh nghiệm có được:

Các kinh nghiệm sau lần sơn này:
- Xe khung sắt, nếu dùng sơn dầu thì không cần lớp lót chống rỉ vì sơn dầu đó cũng đã chống được rỉ rồi, sau khi lót bằng sơn chống rỉ, mất thời gian chờ khô rồi mới sơn lớp tiếp theo. Nếu xe mà khung nhôm thì chẳng cần súng phun, chỉ cần vài bình xịt ATM 27K ngoài thị trường là đẹp luôn mà lại không lo bị lạc màu.
- Không sơn lẫn, nghĩa là nếu sơn dầu rồi thì đừng có xịt sơn bình lên sau, hai hóa chất khác nhau nên gây ra hiện tượng rộp sơn hoàn toàn, phải sơn lại.
- Tốt nhất là sơn ở nhà (nếu có kho rộng), việc di chuyển khi mới sơn rất dễ làm hỏng nước sơn do bụi, nước bắn hoặc va quệt.
- Đừng dùng màu quá độc kiểu như pha 2-3 màu để cho màu mới, vì khi sơn xong muốn sơn thêm thì lúc pha lại một là nhạt hai là đậm rất dễ hỏng màu.
(to be Continued...)
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Hay đấy cụ :)
 

awu05

Xe điện
Biển số
OF-43041
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
2,501
Động cơ
489,140 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
www.toandung.com Máy công nghiệp
Website
www.toandung.com
Nhà cụ làm hỏng cái xe. Cụ nên mang đi sơn tĩnh điện (lần sau nhé) ở chỗ em sơn tĩnh điện 200k là ok còn chỗ cụ em chịu
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
486,261 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
biết chỗ cụ ở đâu mà lần, cụ cho cái địa chỉ sớm thì có khi không mất nhiều thời gian tới thế, để lần sau mang đi sơn vậy, khoảng năm sau nhé cụ, mà cụ ở HN hay ở đâu, chứ 200K mà sơn được cái khung ưng ý thì đồng ý luôn. Muốn thử sức tự làm lấy xem thế nào, cụ cho cái địa chỉ đi, em cho nó đi sơn lần sau, cả vành viếc các thứ luôn. Còn bây giờ thì tiếp tục show hàng:

Đây là bộ đùi Tiệp, mạ crom nhưng lâu năm nên rộp một số chỗ, bực mình sơn luôn

Cái này là đôi pedan Mifa xịn và cực mới đây

Toàn bộ số đồ đạc cấu thành đây, thiếu lốp và săm :(

Potang favortie xịn nhưng máy cùi chụp ko lên được hình

Coaster Brake, thứ thú vị nhất đây.
 

Kia_K2700II

Xe máy
Biển số
OF-165265
Ngày cấp bằng
5/11/12
Số km
71
Động cơ
347,500 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Đã nhen nhóm từ rất lâu, nhưng do một vài lí do, chủ quan có và khách quan cũng có, đến giờ mới thực hiện được dự án hồi sinh lại con xế điếc này.
Xét về tuổi đời, cháu mới "chỉ" 30 cái xuân xanh, nhưng con xế điếc này nó cũng 35 năm tuổi đời. Lần cuối cùng nó lăn bánh là 1997, hồi đi học cấp ba, và cũng chỉ lăn bánh được đúng 1 ngày, do hồi đó phong trào xe mini Tàu, địa hình Tàu nên do tự ti đã không đi em nó. Ông già ở nhà mất mấy ngày để bảo dưỡng nhưng cuối cùng thì lại treo gác bếp.
Tên đầy đủ của con xế này là Sputnik (tiếng Anh), nhưng xe là CCCP - Liên bang Xô Viết. Bây giờ kiếm trên mạng thông tin về hãng này cũng chẳng biết ở đâu, nhưng có mò mẫm thì được biết rằng sau khi tan rã, hãng này đã được chuyển sang Ukraina.

Logo em nó đây
Một ngày đẹp trời quyết định đưa em ấy xuống để "reborn"

Nằm im trên kho từ hơn chục năm, nhiều bộ phận đã hỏng không còn có thể sử dụng được nữa, khung cũng đã han rỉ rất rất nhiều, nhiều chỗ còn bị rỗ (khung thép khá nặng)


Những thứ còn lại không tận dụng gì được nhiều

Còn cặp vành là giữ lại được
Sau một buổi lên danh sách các việc cần làm, đồ cần mua. Công việc đầu tiên và cũng là tốn thời gian nhất đó là đánh rỉ, tẩy sơn cũ.

Cũng may trong nhà có máy đánh bóng, tốn 60K mua đĩa mài về để đánh rỉ và đa phần sơn cũ để trông nó được như trên. Do xe là khung sắt nên đánh rỉ xong nhìn cái khung đen xì xì. Nhưng có vấn đề nảy sinh đó là việc đánh sơn ở các vị trí hiểm mà máy đánh ko rờ tới được cũng như ko thể đánh bằng giấy nhám được. Chợt nghĩ tới "paint remove", lên hàng Hòm làm một thùng 70K, về bôi lên, sạch bay các vết cũ luôn. Công đoạn này mất 2 tuần để thực hiện (do không có thời gian để đi mua cũng như ngồi làm vì vướng bận con cái, chỉ làm vào hai ngày cuối tuần). Xây dựng lại chiếc xe này với tiêu chí không theo nguyên bản, hạn chế kinh phí nhất có thể nên hầu hết các công đoạn đều tự làm, chỉ duy nhất vụ cân vành là làm ngoài.
Một số thiết bị được thay thế như: Tay lái, pô tăng, đùi đĩa, trục trước sau, nan hoa, yên, cọc yên, xích, pê đan. Được bà cô ưu ái, ko lấy tiền nên cũng giảm được một khoản chi phí, cũng toàn là hàng khủng một thời (tối sẽ update mấy thiết bị này): Pê đan Mifa xịn&mới 100%, pô tăng Favorite xịn 100% mới khoảng 95%, trục trước Tiệp xịn 100%, nan hoa Tiệp xịn 100%, trục sau (được lấy cảm hứng từ xe fixed và một vài gợi ý) là dạng Coaster Brake, loại dùng cho xe trẻ em ngày xưa, hàng ĐỨc xịn, mới 100% cái này 300K ngoài chợ Trời - Thịnh Yên (ban đầu hỏi bị nói thách tới 500K lận)

Có thể một vài thiết bị sẽ không phù hợp với con xế này như vụ Pê Đan, nhưng vẫn khá tâm đắc vì con xế vẫn đa phần là đồ XHCN :) tương đối cùng thời với cái khung dù không phải là chính nó.
Phần việc quan trọng tiếp theo sau khi đnáh bóng là sơn, cũng rất mất thời gian, ban đầu định chơi màu cam đen cho nó nổi nhưng nghĩ tới nghĩ lui thì cuối cùng lại chọn Xanh-Trắng kết hợp (màu gốc xe cũng là xanh dương dạng này).
Chi phí giai đoạn này: 75K sơn gốc dầu, 75K sơn bình, 40K xăng pha, 20K tiền nhờ máy nén khí, hi sinh một cái dàn treo quần áo. Thành quả và một số kinh nghiệm có được:

Các kinh nghiệm sau lần sơn này:
- Xe khung sắt, nếu dùng sơn dầu thì không cần lớp lót chống rỉ vì sơn dầu đó cũng đã chống được rỉ rồi, sau khi lót bằng sơn chống rỉ, mất thời gian chờ khô rồi mới sơn lớp tiếp theo. Nếu xe mà khung nhôm thì chẳng cần súng phun, chỉ cần vài bình xịt ATM 27K ngoài thị trường là đẹp luôn mà lại không lo bị lạc màu.
- Không sơn lẫn, nghĩa là nếu sơn dầu rồi thì đừng có xịt sơn bình lên sau, hai hóa chất khác nhau nên gây ra hiện tượng rộp sơn hoàn toàn, phải sơn lại.
- Tốt nhất là sơn ở nhà (nếu có kho rộng), việc di chuyển khi mới sơn rất dễ làm hỏng nước sơn do bụi, nước bắn hoặc va quệt.
- Đừng dùng màu quá độc kiểu như pha 2-3 màu để cho màu mới, vì khi sơn xong muốn sơn thêm thì lúc pha lại một là nhạt hai là đậm rất dễ hỏng màu.
(to be Continued...)
ngày trước em đã từng mua phụ kiện về lên thành 1 con rồi.Thống Nhất nhe.chúc cụ chủ có xe mới
 

if2605

Đi bộ
Biển số
OF-137041
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
7
Động cơ
368,470 Mã lực
tuần rồi em cũng vừa tái sinh con xe giống hệt của bác luôn.
chả là ông chú em sửa xe đạp, về nhà thấy cái khung cứng quá nên lấy đồ đạc lắp thành cái xe.
khác với bác em phải oánh giáp bằng tay, mỏi nhừ.
nhưng cũng xong rồi, sơn một màu đen quyến rũ:))
đang ngâm cứu nốt cái nhông xích kiểu fixed gear mà chưa biết chỗ mua, chắc ra chợ trời:))
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
486,261 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ảnh bộ đồ ở phía trên đó bác, coaster brake đó, 1/2 fixed thôi, xe chưa ráp lên vì còn thiếu một số đồ nữa, thứ bảy này, nghĩa là ngày mai lấy nốt các thứ khác để ráp. Bác sơn bằng gì thế???
 

speed266

Xe điện
Biển số
OF-19955
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,737
Động cơ
550,064 Mã lực
Nơi ở
Lò Gạch
Hay hay...món này hay đấy, chờ lúc hoàn thiện...
 

LinhTran

Xe tải
Biển số
OF-7420
Ngày cấp bằng
24/7/07
Số km
229
Động cơ
542,190 Mã lực
biết chỗ cụ ở đâu mà lần, cụ cho cái địa chỉ sớm thì có khi không mất nhiều thời gian tới thế, để lần sau mang đi sơn vậy, khoảng năm sau nhé cụ, mà cụ ở HN hay ở đâu, chứ 200K mà sơn được cái khung ưng ý thì đồng ý luôn. Muốn thử sức tự làm lấy xem thế nào, cụ cho cái địa chỉ đi, em cho nó đi sơn lần sau, cả vành viếc các thứ luôn. Còn bây giờ thì tiếp tục show hàng:

Đây là bộ đùi Tiệp, mạ crom nhưng lâu năm nên rộp một số chỗ, bực mình sơn luôn

Cái này là đôi pedan Mifa xịn và cực mới đây
Đây không phải đùi Tiệp cụ ơi, đay là đùi của xe Mifa Đức. Kiếm được bộ đùi đĩa, pedan hàng NOS như thế này cũng khó lắm đấy cụ ạ.
Cụ cũng có cái thú nghịch ngơm giống em. Em bây giờ có 6 cái xe trong nhà rồi, vợ đang đòi quang hết ra sân.:D
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
486,261 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em có 3 cái thôi mà vợ đã kêu rồi, nhưng có mỗi cái này là đồ cổ, sẽ săn tiếp trong thời gian tới ạ. Ko đủ lúa để săn Peugeot nhưng Mifa thì có khả năng, vì đồ đạc của nó em có bà cô hậu thuẫn rồi ạ.
 

Vanh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52027
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
4,431
Động cơ
497,957 Mã lực
Sao cụ không hàn thêm cái mấu gài bơm trên khung? Kiếm cái bơm gắn vào cho nó "hoài cổ".
Hy vọng cụ sơn tốt sẽ không bị rạn.
Cụ lưu ý với cái phanh nhé, xe cao mà chơi phanh kiểu này thì em sợ ngã lém
 

if2605

Đi bộ
Biển số
OF-137041
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
7
Động cơ
368,470 Mã lực
em sinh viên thôi nên sài đồ bình dân thôi.
cái khung thì giống hệt ( giống cả màu luôn ),
không có càng trước nên ra hàng sắt vụn kiếm được cái càng của xe lam thống nhất (10k ) lắp vừa luôn
em oánh bằng giáp rồi mua 30k lọ sơn phun đen xịt.
lốp lấy tạm của cào cào, 2 lốp 650 nên hơi nhỏ.
xe đen xì, có cái tay bằng inox, cái bàn đạp và cái vành là sáng thôi.
đang dùng tạm líp con cào cào, chiều ra chợ giời tìm cái líp kiểu fixed gear về lắp, hi vọng là tìm được.
mai mà ổn em share ảnh bác coi:)
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
486,261 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó vốn dĩ có gá gắn bơm nhưng ngày xưa đã bị ông già bẻ, trên khung hơi bị lõm :(. Sơn thì ko bị rạn vì cho tới hôm nay khi đã khô hẳn thì sơn rất ổn, chỉ ko được bóng như yêu cầu. tối sẽ chụp cận cảnh cái nước sơn cho các cụ xem, liệu trình sơn có ổn ko. @if2605, xe của bạn có phải sputnik không? có biểu tượng con chim én ko?
 

if2605

Đi bộ
Biển số
OF-137041
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
7
Động cơ
368,470 Mã lực
mà bác mua cái lip sau kiểu fixed gear ở đâu đây ạ, chỉ em em ra tham khảo với.
vừa làm mấy cái ảnh với em nó, bác coi thử xem.


 

bong07

Xe container
Biển số
OF-85465
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
6,820
Động cơ
477,887 Mã lực
tháng trước em mới phục hồi nhân phẩm cho con mini nhật của mình!tự tay làm cũng có cái thú vị của nó các cụ nhỉ?*-:)
 

if2605

Đi bộ
Biển số
OF-137041
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
7
Động cơ
368,470 Mã lực
tháng trước em mới phục hồi nhân phẩm cho con mini nhật của mình!tự tay làm cũng có cái thú vị của nó các cụ nhỉ?*-:)
làm xong cái xe học hỏi được bao nhiêu, mà đi trên đường tự tin hẳn:))
 

29X_9198

Xe tăng
Biển số
OF-32286
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,382
Động cơ
492,610 Mã lực
Nơi ở
Quang Trung - HĐ - HN
Website
www.facebook.com
Tất cả đều đẹp , trừ nước sơn cụ tự sơn lại nhìn dại quá . lẽ ra đã mất công thì cụ đánh sạch sẽ rồi mang ra 1 gara ô tô nào đấy nhờ sơn thì ngon hơn . Mà sao cụ ko sơn mầu trắng ngọc trai đi nhìn cho nó hiện đại , mầu xanh không giống nguyên bản nên nhìn dại quá :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top