[Funland] Tăng mức đóng BHYT lên 6% để tiến tới miễn viện phí toàn dân

Chloe_Tran

Xe máy
Biển số
OF-753079
Ngày cấp bằng
15/12/20
Số km
79
Động cơ
52,434 Mã lực
“Câu ‘tất cả đều do người lao động gánh’ là sai, vì nó bỏ qua một sự thật rất đơn giản: doanh nghiệp cũng là một chủ thể kinh tế, cũng là công dân pháp lý và cũng đang gánh trách nhiệm xã hội.

Doanh nghiệp không có quyền trừ phần bảo hiểm của mình vào lương người lao động. Luật quy định rõ ràng đó là nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp, giống như thuế, phí và các trách nhiệm khác.

Nếu nói người lao động ‘gánh hết’, hóa ra doanh nghiệp chỉ muốn người lao động hưởng quyền lợi nhưng không muốn chia sẻ nghĩa vụ? Như vậy là không công bằng.

Người lao động và doanh nghiệp đều đang đóng góp cho hệ thống an sinh. Một bên gánh phần của mình, không ai gánh thay ai.

Vì vậy, câu nói đó không chỉ sai về pháp lý mà còn sai về tư duy: chỉ nhìn về phía người lao động mà quên rằng doanh nghiệp cũng đang đóng góp và cũng là công dân của nền kinh tế.”

Thay vì tranh nhau xem ai gánh, câu hỏi cần đặt ra là:
– Quỹ có minh bạch không?
– Chi tiêu có đúng luật không?
– Người đóng có nhận lại quyền lợi tương xứng không?”

Bởi khi việc quản lý tốt, cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều yên tâm đóng. Còn nếu quản lý kém, thì dù ai gánh cũng đều thiệt.”
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
13,986
Động cơ
525,264 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Không cần tăng , cần là quản lý cái ngân sách đó là quá đủ
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,923
Động cơ
675,808 Mã lực
“Câu ‘tất cả đều do người lao động gánh’ là sai, vì nó bỏ qua một sự thật rất đơn giản: doanh nghiệp cũng là một chủ thể kinh tế, cũng là công dân pháp lý và cũng đang gánh trách nhiệm xã hội.

Doanh nghiệp không có quyền trừ phần bảo hiểm của mình vào lương người lao động. Luật quy định rõ ràng đó là nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp, giống như thuế, phí và các trách nhiệm khác.

Nếu nói người lao động ‘gánh hết’, hóa ra doanh nghiệp chỉ muốn người lao động hưởng quyền lợi nhưng không muốn chia sẻ nghĩa vụ? Như vậy là không công bằng.

Người lao động và doanh nghiệp đều đang đóng góp cho hệ thống an sinh. Một bên gánh phần của mình, không ai gánh thay ai.

Vì vậy, câu nói đó không chỉ sai về pháp lý mà còn sai về tư duy: chỉ nhìn về phía người lao động mà quên rằng doanh nghiệp cũng đang đóng góp và cũng là công dân của nền kinh tế.”

Thay vì tranh nhau xem ai gánh, câu hỏi cần đặt ra là:
– Quỹ có minh bạch không?
– Chi tiêu có đúng luật không?
– Người đóng có nhận lại quyền lợi tương xứng không?”

Bởi khi việc quản lý tốt, cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều yên tâm đóng. Còn nếu quản lý kém, thì dù ai gánh cũng đều thiệt.”
Tưởng cụ viết gì cao siêu, viết ba cái lăng nhăng đấy mà dài vậy?
 

Chloe_Tran

Xe máy
Biển số
OF-753079
Ngày cấp bằng
15/12/20
Số km
79
Động cơ
52,434 Mã lực
Tưởng cụ viết gì cao siêu, viết ba cái lăng nhăng đấy mà dài vậy?
Bạn thấy lăng nhăng vì bạn đọc cho có.
Bảo mình lăng nhăng cho dễ chứ thực ra bạn không phản biện được nội dung mình nói đâu nhỉ? Mời bạn 🤣
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
9,136
Động cơ
1,315,406 Mã lực
Chỉ có tầng lớp trung lưu là lãnh đủ vì họ chưa vươn mình tới mức có thể có tiếng nói, trình độ và kênh phản hồi đóng góp ý kiến hiệu quả. Đóng góp cho xã hội là cần thiết nhưng phải sao cho hợp lý, hiệu quả, có kế hoạch và được quản lý chặt.
Thực ra tất cả các chính sách từ thuế má cho đến bảo hiểm bây giờ em nghĩ là đều hướng đến giúp đỡ đội có công ăn việc làm ổn định có cơ hội chia sẽ bớt thu nhập để làm xã hội tươi đẹp hơn mà cụ :). Ông nghèo thì cũng khó có gì để tóm, ông giàu thì tóm không được. Nhìn các vụ án thất thoát, tham nhũng quy mô tăng dần trong 10-20 năm gần đây thì cũng phải xác định là càng ngày chia sẻ càng nhiều, thất thoát nhiều thế cơ mà :).
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,747
Động cơ
264,652 Mã lực
“Câu ‘tất cả đều do người lao động gánh’ là sai, vì nó bỏ qua một sự thật rất đơn giản: doanh nghiệp cũng là một chủ thể kinh tế, cũng là công dân pháp lý và cũng đang gánh trách nhiệm xã hội.

Doanh nghiệp không có quyền trừ phần bảo hiểm của mình vào lương người lao động. Luật quy định rõ ràng đó là nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp, giống như thuế, phí và các trách nhiệm khác.

Nếu nói người lao động ‘gánh hết’, hóa ra doanh nghiệp chỉ muốn người lao động hưởng quyền lợi nhưng không muốn chia sẻ nghĩa vụ? Như vậy là không công bằng.

Người lao động và doanh nghiệp đều đang đóng góp cho hệ thống an sinh. Một bên gánh phần của mình, không ai gánh thay ai.

Vì vậy, câu nói đó không chỉ sai về pháp lý mà còn sai về tư duy: chỉ nhìn về phía người lao động mà quên rằng doanh nghiệp cũng đang đóng góp và cũng là công dân của nền kinh tế.”

Thay vì tranh nhau xem ai gánh, câu hỏi cần đặt ra là:
– Quỹ có minh bạch không?
– Chi tiêu có đúng luật không?
– Người đóng có nhận lại quyền lợi tương xứng không?”

Bởi khi việc quản lý tốt, cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều yên tâm đóng. Còn nếu quản lý kém, thì dù ai gánh cũng đều thiệt.”
Doanh nghiệp không có quyền trừ phần bảo hiểm của mình vào lương người lao động, nhưng DN có quyền thương lượng mức lương với người lao động. Với mức đóng BH 5% DN sẽ thương lượng 1 kiểu, mức đóng 20% sẽ thương lượng kiểu khác.

Đối với doanh nghiệp, bản chất của trường hợp nào cũng là như nhau, tiền nào ra khỏi túi thì đều là chi phí, bất cần biết là nó sẽ rơi vào túi người lao động hay vào túi cơ quan bảo hiểm. Đã là chi phí, vì bất kỳ lý do gì mà gia tăng thì đều phải ứng phó. Hoặc là tôi chịu thua thiệt lợi nhuận giảm, hoặc là tôi tăng giá bán để nện vào khách hàng, hoặc tôi hạ lương (hoặc mềm hơn, thay vì đến kỳ tăng 10% lương thì tôi chỉ cho tăng có 5% lương thôi) để nện vào đầu người lao động. Trường hợp 1 là hơi bị hiếm đấy.
 

Ledung17

Xe tải
Biển số
OF-486184
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
414
Động cơ
194,122 Mã lực
Tuổi
41
Sẽ có phí sử dụng môi trường, bao gồm những đối tượng còn sống là còn thở
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,100
Động cơ
1,057,664 Mã lực
“Câu ‘tất cả đều do người lao động gánh’ là sai, vì nó bỏ qua một sự thật rất đơn giản: doanh nghiệp cũng là một chủ thể kinh tế, cũng là công dân pháp lý và cũng đang gánh trách nhiệm xã hội.

Doanh nghiệp không có quyền trừ phần bảo hiểm của mình vào lương người lao động. Luật quy định rõ ràng đó là nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp, giống như thuế, phí và các trách nhiệm khác.

Nếu nói người lao động ‘gánh hết’, hóa ra doanh nghiệp chỉ muốn người lao động hưởng quyền lợi nhưng không muốn chia sẻ nghĩa vụ? Như vậy là không công bằng.

Người lao động và doanh nghiệp đều đang đóng góp cho hệ thống an sinh. Một bên gánh phần của mình, không ai gánh thay ai.

Vì vậy, câu nói đó không chỉ sai về pháp lý mà còn sai về tư duy: chỉ nhìn về phía người lao động mà quên rằng doanh nghiệp cũng đang đóng góp và cũng là công dân của nền kinh tế.”

Thay vì tranh nhau xem ai gánh, câu hỏi cần đặt ra là:
– Quỹ có minh bạch không?
– Chi tiêu có đúng luật không?
– Người đóng có nhận lại quyền lợi tương xứng không?”

Bởi khi việc quản lý tốt, cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều yên tâm đóng. Còn nếu quản lý kém, thì dù ai gánh cũng đều thiệt.”
Đó là lý thuyết thôi mợ ạ. Còn khi có điều chỉnh mức bảo hiểm quy định do doanh nghiệp đóng thì chả ông nào dám cãi mà sẽ phải dùng tiền cty để trả. Nhưng đến kỳ tăng lương tiếp theo thì mức tăng lương sẽ được bù trừ vào phần bảo hiểm phát sinh. Tất nhiên ko phải phát sinh 1đ bảo hiểm là khấu trừ đủ 1đ vào phần lương tăng nhưng tất cả chi phí này đều thuộc chi phí người lao động thì tất nhiên nlđ cũng bị “thiệt” 1 chút ở khoản thực nhận vì nlđ quan tâm đến lương net còn cty thì gross vì đó mới là khoản họ phải bỏ ra cơ mà.
 

Amager

Xe tải
Biển số
OF-721035
Ngày cấp bằng
19/3/20
Số km
279
Động cơ
81,274 Mã lực
“Câu ‘tất cả đều do người lao động gánh’ là sai, vì nó bỏ qua một sự thật rất đơn giản: doanh nghiệp cũng là một chủ thể kinh tế, cũng là công dân pháp lý và cũng đang gánh trách nhiệm xã hội.

Doanh nghiệp không có quyền trừ phần bảo hiểm của mình vào lương người lao động. Luật quy định rõ ràng đó là nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp, giống như thuế, phí và các trách nhiệm khác.

Nếu nói người lao động ‘gánh hết’, hóa ra doanh nghiệp chỉ muốn người lao động hưởng quyền lợi nhưng không muốn chia sẻ nghĩa vụ? Như vậy là không công bằng.

Người lao động và doanh nghiệp đều đang đóng góp cho hệ thống an sinh. Một bên gánh phần của mình, không ai gánh thay ai.

Vì vậy, câu nói đó không chỉ sai về pháp lý mà còn sai về tư duy: chỉ nhìn về phía người lao động mà quên rằng doanh nghiệp cũng đang đóng góp và cũng là công dân của nền kinh tế.”

Thay vì tranh nhau xem ai gánh, câu hỏi cần đặt ra là:
– Quỹ có minh bạch không?
– Chi tiêu có đúng luật không?
– Người đóng có nhận lại quyền lợi tương xứng không?”

Bởi khi việc quản lý tốt, cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều yên tâm đóng. Còn nếu quản lý kém, thì dù ai gánh cũng đều thiệt.”
Cụ gặp chủ doanh nghiệp tử tế thì họ trả cho cụ 21.5% nếu cụ chọn không đóng đấy. Giờ chắc khó nhưng trước làm được đấy cụ. Cụ chưa gặp thôi. Nên 21.5% đó là của nlđ đóng cụ nhá, không phải chỉ mỗi 10.5% đâu cụ, nên không có chuyện chủ tớ đều chia sẻ kkk.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
4,321
Động cơ
156,708 Mã lực
chuyển nơi cư trú có đăng ký lại được nơi khám không cụ hay vẫn phải chờ tới khi hết năm
"Người tham gia bảo hiểm y tế được thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu vào 15 ngày đầu mỗi quý để phù hợp với nơi cư trú, làm việc hoặc học tập". Trích Thông tư về BHYT
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top