[Funland] Tất tần tật về máy lọc không khí

vumanhkien

Xe buýt
Biển số
OF-431554
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
995
Động cơ
223,226 Mã lực
Nơi ở
Thái Buồn 17
Sau 2 năm rồi em lại ỦN. :(
 

vumanhkien

Xe buýt
Biển số
OF-431554
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
995
Động cơ
223,226 Mã lực
Nơi ở
Thái Buồn 17

dandihome

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
985
Động cơ
173,802 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Chào các cụ. Em định viết bài này lâu rồi nhưng đến hôm nay mới viết vì 2 lí do:
  1. Trên 90% các cụ đang dùng máy lọc không khí sai cách. Nếu dùng như vậy thì thà không dùng còn hơn.
  2. Bây giờ em mới chính thức... không bán sản phẩm này nữa :D
Để khách quan, các cụ vui lòng đọc kĩ bài viết của em để tự biết cách chọn và sử dụng máy lọc không khí. Em sẽ không trả lời em đang dùng loại máy lọc nào cũng như tư vấn các cụ nên chọn cụ thể loại máy lọc nào.

Trước đây em có bán sản phẩm này, nên dù bài viết có chuẩn đến mấy thì các mod cũng dễ xóa bài và các cụ cũng có thể đánh giá là không khách quan.
Trong bài viết này, ngoại trừ cái máy đo chất lượng không khí ngày trước hãng hỗ trợ cho em thì em sẽ không nhắc đến tên của bất kì loại máy lọc không khí nào ạ.

Đầu tiên, em xin nói về nguyên lý của máy lọc không khí (loại thông dụng) một cách đơn giản nhất: trong máy lọc kk có một cái quạt, nó hút khí bẩn vào rồi thổi khí qua các màng lọc. Không khí đi qua các màng lọc sẽ trở nên sạch sẽ. Hết!

Nhược điểm của loại thông dụng trên là chỉ hút khí trong phòng và đẩy ra khí sạch, vì thế các cụ nên đóng kín cửa khi sử dụng (tương tự điều hòa). Mà đóng kín cửa như vậy sẽ rất bí.
Để giải quyết vấn đề này thì có 1 loại khác là hút khí tươi từ bên ngoài vào, lọc khí đó thành khí sạch rồi thổi ra cho các cụ hít thở. Khỏi nói thì loại này đắt thế nào, chi phí sử dụng hàng tháng (để thay màng lọc) cũng sẽ tốn hơn vì nó liên tục hút khí bẩn bên ngoài vào. Trong nội dung bài viết em sẽ không review loại này vì chưa được sử dụng :D

Lưu ý:
  • Nếu phòng không có mùi như bếp, mùi thuốc lá thì các cụ không nhất thiết phải dùng màng than hoạt tính để khử mùi.
  • Mấy tính năng phụ như bù ẩm, i-on... gì đó thì không cần, vì Việt Nam là một nước có độ ẩm cao, vì thế việc bù ẩm là hoàn toàn không cần thiết. I-on lại là một thứ rất mơ hồ. Các cụ mua máy lọc không khí vì các cụ cần là không khí sạch mà thôi, không nên bỏ thêm tiền để mua những tính năng không cần thiết. Nếu có nhu cầu đó thì tốt nhất là nên mua máy riêng, tích hợp không bao giờ là tốt. Nếu các cụ hiểu về i-on thì nên mua i-on riêng, hiểu về bù ẩm/ hút ẩm thì nên mua máy bù ẩm/ hút ẩm riêng (Ở VN thì nên mua máy hút ẩm, mà máy hút ẩm cùng công suất với máy lọc kk thì máy hút ẩm sẽ đắt hơn đấy ạ)

nguyên-lý-hoạt-dộng-máy-lọc-không-khí.jpg

Không khí đi qua màng lọc thô, màng carbon (để khử mùi) và cuối cùng là màng lọc HEPA để lọc hết không khí bẩn gây hại.

Nhìn vào hình nguyên lý trên, các cụ có thể thấy 3 điều quan trọng nhất của máy lọc không khí:
  • Màng HEPA giúp không khí được lọc ra sạch sẽ, màng xịn thì lọc sạch hơn, thời gian dùng lâu hơn.
  • Quạt: quạt xịn thì sẽ chạy êm, ít gây ra tiếng ồn, bền bỉ.
  • Công suất của máy: máy có công suất càng lớn thì sẽ lọc được không khí cho phòng diện tích lớn.
Từ đây, có thể dễ dàng thấy những sai lầm mà những người dùng máy lọc không khí đang gặp:
  • Màng lọc: dùng quá lâu không thay. Màng HEPA không thể vệ sinh được, nếu vệ sinh như rửa nước thì chất lượng màng sẽ bị giảm đi rất nhiều, gần như là không còn tác dụng nữa. Vì thế cccm khi sử dụng máy lọc không khí cần thay màng lọc thường xuyên theo hướng dẫn của hãng.
  • Công suất: Để hiểu đơn giản về công suất của máy lọc không khí thì nó cũng tương tự như điều hòa, nếu dùng 1 chiếc điều hòa 9000BTU cho 1 phòng có điện tích 50m2 thì chắc chắn sẽ không hiệu quả, phòng đó sẽ không bao giờ mát được. Điều hòa thì cccm sẽ cảm nhận được ngay, nhưng máy lọc không khí thì không.
Trong đây chắc chắn có nhiều cụ đang dùng 1 máy lọc không khí cho cả 1 phòng lớn, thậm chí cho cả 1 căn hộ chung cư, như vậy có khác gì cccm đang dùng 1 cái điều hòa 9000 BTU cho cả 1 căn chung cư và với hi vọng cả nhà của cụ sẽ mát?
Việc thay màng lọc cũng vậy, đã bao lâu rồi cụ chưa thay màng lọc?

Tất cả những sai lầm khi sử dụng máy lọc ở trên đều khó có thể cảm nhận được, đây chính là lí do mà như em nói từ đầu, trên 90% mọi người đều đang dùng sai cách.
Nếu dùng sai cách thì thà không dùng còn hơn, em thật. Tốn điện, tốn diện tích đặt máy...

Để biết được độ hiệu quả của máy lọc không khí thì các cụ cần máy đo chất lượng không khí.
Là người đã từng bán sản phẩm máy lọc không khí, chắc các cụ sẽ nghĩ em sẽ dùng sản phẩm này thường xuyên vì em hiểu vẫn đề ô nhiễm không khí thế nào, máy lọc không khí cần thiết ra sao... Nhưng không, chính vì hiểu sản phẩm nên em không dùng trong hơn 1 năm qua (gần đây e mới dùng lại) vì những lí do sau:
  • Em mới chuyển nhà và cửa hàng. Em làm việc ở đây là chính, khoảng 8-10 tiếng mỗi ngày. Cửa hàng em có diện tích là 40m2 nhưng chiều cao trần là hơn 5m (thông tầng - ở trên có 1 tầng lửng, em làm việc ở tầng lửng đó luôn). Vì thế với thể tích phòng là hơn 200m3 thế này thì cái máy lọc không khí cũ (công suất khoảng 20m2 - 60m3) của em không thể tải nổi. Nếu dùng thì phải dùng ít nhất 2 cái bật công suất max 24/24, rất ồn.
  • Ở nhà thì em chuyển sang ở chung cư, 3 phòng ngủ, 100m2. Nếu sử dụng chuẩn thì em cần lắp 3 cái ở 3 phòng ngủ, phòng khách và bếp cần bố trí thêm 2 cái nữa.
  • Bọn trẻ con nhà em thì đi học hơn 10 tiếng ở trên trường - tất nhiên là cũng không có máy lọc không khí.
===> Em tặc lưỡi, bọn trẻ con ở trường đã không được dùng rồi, mình có cố để dùng ở cửa hàng, ở nhà cũng không ăn thua. Thế là em không dùng máy lọc nữa dù biết không khí ở Hà Nội vẫn đang rất ô nhiễm. Thôi thì sống chung với lũ vậy, ngoài gia đình em ra thì nhiều gia đình khác cũng vậy mà. Giờ chạy đi đâu?
Như em nói, nếu dùng máy lọc không khí sai cách thì có dùng cũng như không, bật lên chỉ lấy cảm giác là có dùng nhưng hiệu quả = 0.

Em có máy đo chất lượng không khí AirVisual Pro của hãng IQAir, có giá gần 7 triệu đồng. Hãng này đã quá nổi tiếng, em không cần giới thiệu nhiều, có đợt lên báo suốt. Cá nhân em cũng không khuyên các cụ mua cái máy đo này vì nó quá đắt, không cần thiết. Hồi đó em được hãng hỗ trợ chứ không thì em cũng không mua.
5 - Copy.jpg

Cái máy đo AirVisual Pro trên bàn làm việc của em đây, nhỏ nhỏ thế thôi mà gần 7 củ đấy ạ

Vì có máy đo xịn lúc nào cũng bật 24/24, em biết được thông số từng ngày là bao nhiêu. Em thấy chất lượng không khí trong 1 năm thường thế này:
  • Ở HN, em thấy khoảng 20-30% thời gian chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức trên mức 150 - là mức ô nhiễm.
  • 20-30% là mức 100-150: không tốt cho người thuộc nhóm nhạy cảm.
  • 20-30% là mức 50-100: không khí ở mức vàng, tạm chấp nhận được.
  • Còn 10-20% thì không khí ở mức xanh, dưới 50, là mức không khí tốt. Những lúc này thường là khi gió mùa đông bắc tràn về hoặc thời tiết mùa hè những hôm trời trong xanh, nhìn bầu trời thấy trong vắt ấy các cụ.
Cụ nào chưa rõ về chỉ số chất lượng không khí có thể google hoặc vào ĐÂY ạ (link wikipedia).
z3431313602012_ac2815e7699f52fcfff4d1c623da1059.jpg


Vì bài quá dài nên em tách ra phần tiếp theo em sẽ kể tại sao gần đây em lại sử dụng lại máy lọc không khí chứ không "sống chung với lũ" nữa.
Và làm thế nào để sử dụng máy lọc hiệu quả nhất mà không cần máy đo chất lượng không khí.
 
Chỉnh sửa cuối:

dandihome

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
985
Động cơ
173,802 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Ok, em tiếp tục phần 2, vì sao em sử dụng lại máy lọc không khí.

Gần đây em cứ ngủ dậy là đau lưng, cuối ngày lại đỡ. Lí do là cái đệm của em đang nằm, em dùng loại đệm bông ép, giá khoảng 2-3tr gì đó. Dùng mấy chục năm không sao, gần đây mới bị. Có lẽ em đã đến cái tuổi mà xương cốt không như trước đây nữa, vậy là em phải đi tìm mua đệm mới. Cuối cùng em đã chọn được đệm mới khá ưng ý, với ngân sách chỉ bằng 1/2 ngân sách dự kiến ban đầu.
Nhiều cụ sẽ bảo em là mất bò mới lo làm chuồng. Ngẫm lại cũng thấy đúng, phải mất rồi thì mới đi làm chứ, bò mà chưa mất thì sao mà biết để đi làm chuồng. Logic phải không các cụ :))
==> Nói mất bò mới đi làm chuồng hơi nặng, thôi thì em gọi là có vấn đề về sức khỏe thì mới đi tìm giải pháp.

Một câu chuyện khác liên quan đến sức khỏe là tư thế ngồi và những chiếc ghế. Đây có thể là bệnh của giới văn phòng hiện nay: ngồi quá lâu, ngồi sai tư thế..., không quan tâm đến chiếc ghế mà mình đang ngồi. Rất nhiều người em biết phải chờ đến khi đau lưng, mất tiền vào chữa bệnh rồi thì mới đi tìm một chiếc ghế tốt, cũng như em đi tìm chiếc đệm tốt. Em có thể kể vài ví dụ mà em biết, đều là người Việt ở các nước phát triển.
Cụ này ở bên Úc, phải chờ đến khi đau lưng, bác sĩ bảo đi tìm mua ghế xịn thì cụ ấy mới chịu đi mua.
Cụ dưới đây thì hoạt động rất tích cực trong hội thoát vị đĩa đệm mà em quen trên fb, hiện cụ ấy đang ở bên CH Séc.
Cụ Séc thì nặng hơn, đã mất vài trăm triệu để đi khám, chữa ở cả châu Âu và Việt Nam, nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề (cụ này mới 34 tuổi thôi ạ)
7.jpg

2 cụ trên ở các nước phát triển hơn nước mình hàng chục năm mà còn vậy, thì việc có vấn đề về sức khỏe mới đi tìm giải pháp trong trường hợp này ở Việt Nam cũng không có gì lạ phải không các cụ?

Qua 2 câu chuyện trên, em không muốn đến lúc có vấn đề về hô hấp thì mới đi tìm giải pháp nữa.
Đây là lý do em dùng lại máy lọc không khí. Dù sao có dùng vẫn hơn. Bọn trẻ con nhà em ít ra về nhà cũng hít thở khí sạch vẫn hơn, phải không cccm?
Như em đã nói, ở phần 1, vấn đề của em hiện tại là công suất của máy lọc trước đây em bán chỉ đủ dùng cho phòng nhỏ, không thể tải nổi phòng to. Em đã test, bật cả ngày mà nó chỉ giảm chút ít, nếu để gần mình cũng tạm gọi là ok đấy nhưng lại rất ồn. Như vậy chỉ cần chọn máy đủ công suất là xong.
Vấn đề thay màng lọc cũng không phải vấn đề lớn, vì em có máy đo xịn, cứ theo thời gian của hãng đề xuất, đồng thời theo dõi chỉ số hàng ngày là biết ngay khi nào cần thay màng lọc.
 
Chỉnh sửa cuối:

dandihome

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
985
Động cơ
173,802 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Bây giờ em sẽ review loại máy lọc không khí công suất lớn mà em đang dùng ở cửa hàng.
Theo thông số của hãng, máy dùng được cho phòng 130m2, có thể lọc được 890m3/h (khoảng 15m3/phút). Mức điện tiêu thụ ở công suất max chỉ khoảng 90W, thông thường thì em chỉ bật max công suất (số 3) khoảng 30-40p, trong giờ làm việc chỉ bật mức giữa (số 2) hoặc mức nhẹ nhất (số 1) tùy mức ô nhiễm của ngày hôm đó để duy trì.

1.jpg

Chỉ số chất lượng không khí AQI sáng nay ở Hà Đông là mức đỏ trên 150, là mức rất ô nhiễm. Em đo ngoài trời. Các cụ lưu ý là chỉ số ngoài trời với trong nhà thường thấp hơn ngoài trời khoảng 10%.

2.jpg

Đi qua cửa kính là chỉ số còn dưới 50 luôn, lúc này em bật máy lọc ở công suất lớn nhất tầm khoảng 40p là nó kéo từ hơn 150 xuống dưới 50 luôn. Phòng của em diện tích khoảng hơn 40m2 nhưng chiều cao là hơn 5m vì có tầng lửng ở giữa, ngoài ra đồ đạc rất nhiều nên việc lọc không khí cũng sẽ lâu hơn phòng tương đương. Tổng thể tích khoảng hơn 200m3.


3.jpg

Chỗ nhân viên làm việc cách máy lọc không khí khoảng 3-4m, chỉ số chỉ còn 25


4.jpg

Để gần máy lọc thì nó thế này là chuyện bình thường, máy nào cũng vậy :D


5.jpg

Chỗ em ngồi trên tầng lửng, máy lọc em để tầng 1, chỗ em cách xa, nhưng ở mức 55 cũng là rất tốt rồi.


6.jpg

Chỗ này là góc nhà tầng lửng, vị trí cách xa máy lọc nhất, chỉ số cũng same chỗ em ngồi.

Một máy lọc không khí tốt thì thời gian lọc không khí cần nhanh (như của em kéo từ 150 xuống 50-60 chỉ trong khoảng 30-40p).
Một điểm quan trọng nữa là tiếng ồn của quạt, máy lọc tốt thì quạt phải êm. Nếu gây ra tiếng ồn quá lớn thì khó có thể sử dụng liên tục được. Cái của em bật max công suất có thể lọc được 15m3 không khí mỗi phút, nhưng quạt kêu vẫn khá êm - 48db. Khi đã lọc xong không khí bẩn ban đầu (bật trong 30-40p đầu) thì cả ngày em chỉ bật duy trì mức ở giữa thì cực kì êm luôn ạ.
Với độ ô nhiễm như ở HN thì các cụ nên bật máy lọc không khí liên tục khi có mặt ở đó. Cụ nào yêu cầu cao hơn thì có thể bật cả ngày thì phòng sẽ rất ít bụi.

Chi tiết cuối cùng mà các cụ phải để ý là tuổi thọ màng lọc (đoạn này quan trọng nên em bôi đỏ):
Màng lọc càng xịn, thời gian sử dụng càng lâu thì càng tốt. Tuổi thọ của màng lọc theo thông số của hãng thì em nghĩ chỉ tin được 50-70% mà thôi, để đánh giá thì vẫn cần máy đo chất lượng không khí. Vì khi test màng lọc, nhà sản xuất có thể test trong điều kiện lý tưởng, và nơi test chưa chắc đã ô nhiễm bằng Hà Nội. Rõ ràng sử dụng máy lọc không khí ở Đà Lạt thì tuổi thọ sẽ lâu hơn là sử dụng máy lọc ở Hà Nội.

Màng lọc của máy em đang dùng ở cửa hàng: là loại HEPA H13 hiệu suất 99,95%, được sử dụng cho các cơ sở y tế như bệnh viện, phòng khám... Màng lọc này có giá 4tr, theo hãng thì phải dùng 2 năm với điều kiện dùng 8 tiếng 1 ngày mới cần thay.

Em tạm tính ở HN ô nhiễm chỉ dùng được 16 tháng thì một tháng em sẽ phải bỏ ra 250k tiền màng lọc, cũng xứng đáng cho 8 tiếng được hít thở khí sạch cho mọi người ở cửa hàng em.
So sánh với loại nhỏ ngày trước em bán dùng cho phòng 20m2 thì loại đó giá màng lọc là 450k, theo hãng thì dùng trong 6 tháng là phải thay. Nếu chỉ dùng 5 tháng thì 1 tháng các cụ phải bỏ ra 90k.
Trên thị trường em biết có loại máy lọc không khí giá 10tr mà 1 năm phải thay màng lọc 7tr/ lần thì 1 tháng chi phí lên tới gần 600k đấy ạ.

Kinh nghiệm lựa chọn máy lọc theo công suất của hãng: các cụ cứ lấy thông số đó chia 2 là ra diện tích phòng tối ưu để sử dụng. Máy của em đang dùng cho cửa hàng theo thông số hãng là có thể dùng cho phòng 130m2 thì với phòng bình thường chiều cao trần khoảng 3 mét thì dùng cho phòng khoảng 60-70m2 là tốt nhất.
Máy cũ mà em bán trước đây theo thông số của hãng là dùng cho phòng 40m2, nhưng thực tế thì em đánh giá chỉ nên dùng cho phòng khoảng 20m2.

Tại sao vậy? Em lấy ví dụ về cái máy cũ em bán trước đây: không khí ở HN quá ô nhiễm, việc kéo từ 150 xuống 50 (mức lí tưởng) cho phòng 40m2 trong vòng 1 tiếng là việc bất khả thi. Nếu từ 150 mà xuống được 50 thì các cụ phải bật liên tục trong nhiều giờ mà phải đóng kín cửa liên tục. Còn hôm nào không khí tệ 200+ thì bật cả ngày cũng chỉ xuống được tầm 70-80 thôi. Chính vì vậy nên chọn loại công suất dư ra như em nói.
Nếu có điều kiện thì nên mua một cái máy đo chất lượng không khí loại rẻ, giá khoảng 1tr, không cần cái như của em. Có máy đo thì các cụ sẽ dễ dàng đánh giá được chất lượng không khí, cũng như biết chính xác khi nào cần bật, khi nào cần thay màng lọc ...

Còn cụ nào ngại đo đạc thì cứ chọn loại máy công suất lọc lớn, bật cả ngày ... done!

Cụ nào yêu cầu cao hơn nữa thì chọn loại cấp khí tươi từ bên ngoài vào. Nôm na là máy lọc loại này thay vì hút không khí bẩn trong phòng để thổi ra khí sạch, thì nó lại hút không khí từ ngoài nhà vào. Như vậy phòng sẽ luôn thoáng, không bị bí.
Loại máy lọc này khá đắt, nếu em nhớ không nhầm thì giá khoảng 60-70tr cho 1 căn chung cư có diện tích 100m2.
Diện tích lớn hơn nữa như 1 căn biệt thự 2-3 tầng thì tất nhiên phải thêm tiền rồi ạ :D

Làm thế nào để luôn được hít thở không khí sạch 24/7?
Đây là cách để trong trọn vẹn 24 giờ hàng ngày các cụ có thể hít thở được không khí sạch. Nếu 24h khó quá thì các cụ có thể giảm xuống còn 6-8h, 10-12h tùy các cụ ạ. Như bọn trẻ con nhà em học ở trường thì trong 10h trên trường chúng nó không được hít thở không khí sạch rồi. Em trong ngày có đi chơi thể thao 2-3 tiếng thì cũng vậy.
  1. Nên chọn mua máy lọc chỉ để lọc không khí để tiết kiệm chi phí nhất. Nếu các cụ mua những máy có các tính năng phụ như bù ẩm, i-on... thì rất có thể các cụ phải trả thêm nhiều tiền mà điểm cốt lõi là lọc không khí sạch chưa chắc đã hiệu quả.
  2. Nếu ở Hà Nội, nên chọn loại có công suất gấp đôi diện tích phòng các cụ sử dụng. Nếu ở các thành phố khác ít ô nhiễm hơn thì các cụ có thể chọn loại có công suất bằng hoặc cao hơn 1 tẹo.
  3. Tốt nhất là nên bật máy lọc không khí 24/24, còn không thì các cụ có thể mua 1 ổ điện hẹn giờ, trước khi về đến nhà thì nó tự bật trước đó khoảng 1 tiếng thì đến khi cụ vào nhà không khí đã sạch.
  4. Ở cơ quan cũng phải có máy lọc không khí. Cái này khó :D
  5. Nên có 1 máy đo chất lượng không khí. Nếu có nó, các cụ sẽ biết hôm nào cần bật - hôm nào không cần, các cụ cũng biết được luôn hiệu quả của máy lọc (như cái của em bật 30p là chỉ số chất lượng không khí từ mức đỏ xuống mức xanh) và khi nào cần thay màng lọc (bật cả ngày mà không xuống được mức xanh). Nói đến đây sợ cccm lại bảo em quảng cáo cho cái máy đo, em khuyên thật là không nên mua cái máy đo đấy. Đo thì chuẩn nhưng giá thì quá chát, pin rất nhanh chai, chân sạc dễ bị hỏng. Các cụ chỉ cần máy đo chất lượng không khí là ok, giá chỉ khoảng 1 tr (loại của em có chỉ số chất lượng không khí, độ ẩm, CO2, wifi, cập nhật các nơi trên thế giới ... nên nó mới đắt)
  6. Nên thay màng lọc thường xuyên. Để biết khi nào cần thay quả thực không dễ. Thời gian nhà sản xuất đề xuất chỉ là tương đối. Như cái máy của em thời gian đề xuất thay màng lọc của nhà sản xuất là 2 năm, nhưng nếu dùng nó ở Đà Lạt có khi 3 năm mới phải thay màng lọc, nhưng ở Hà Nội có khi hơn 1 năm là phải thay rồi.
  7. Ra đường đi xe máy phải đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2.5, loại có tiêu chuẩn N90 hoặc N95 trở lên.
  8. Chỉ chơi thể thao môn dưỡng sinh để vừa chơi vừa đeo khẩu trang chống bụi mịn được như đi bộ... vì loại này rất bí, các cụ mà vừa chạy vừa đeo rất dễ toang :-s
  9. Nếu đi oto thì phải có máy lọc không khí trong ô tô, điều hòa chỉ giảm đc 1 phần thôi các cụ nhé. Xe cụ nào xịn có tính năng lọc bụi PM2.5 thì quá tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,042
Động cơ
-59,756 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Vì sao em sử dụng lại máy lọc không khí
Cháu xin đưa ý kiến trước, cháu vẫn dùng mỗi phòng ngủ 1 cái vì lý do rất đơn giản:
1. Lượng điện tiêu thụ không quá nhiều dù chạy 24/24 (có thời gian hơn 2 tháng cháu không dùng để so sánh) và mức ồn chấp nhận được (ồn, đèn không ảnh hưởng giấc ngủ)
2. (lý do chính) Khoảng hơn 1 tháng đến 2 tháng cháu kiểm tra và vệ sinh màng lọc thô thấy khá bẩn (nhà cháu hút bụi thường xuyên và quần áo qua sấy/hút bụi vải rồi, khu nhà cháu cũng không đến nỗi ô nhiễm lắm)
3. (AQ chút) mua rồi thì dùng thôi vì 1 & 2 :D

Mời cụ chủ tiếp :D
 

Stinger20

Xe tải
Biển số
OF-804841
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
200
Động cơ
10,802 Mã lực
Cụ là người đã từng bán nên em nghĩ thông tin cụ cung cấp rất hữu ích và giá trị. Nhưng cá nhân em nghĩ chức năng bù ẩm sao lại không cần ạ? Có nó mùa hè bật điều hoà cũng đỡ khô hơn chứ, còn khi độ ẩm cao mình tắt chế độ bù ẩm đi là xong. Với cả ai chả muốn máy nào chuyên chức năng đó thì sẽ tối ưu nhất, nhưng cụ thử cộng 3 nhu cầu lọc kk, bù ẩm hút ẩm, tạo ion bằng 3 máy thì tổng tiền và diện tích chiếm dụng chắc hơi to ạ, dĩ nhiên có nhiều tiền thì nói làm gì!
 

dandihome

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
985
Động cơ
173,802 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Cháu xin đưa ý kiến trước, cháu vẫn dùng mỗi phòng ngủ 1 cái vì lý do rất đơn giản:
1. Lượng điện tiêu thụ không quá nhiều dù chạy 24/24 (có thời gian hơn 2 tháng cháu không dùng để so sánh) và mức ồn chấp nhận được (ồn, đèn không ảnh hưởng giấc ngủ)
2. (lý do chính) Khoảng hơn 1 tháng đến 2 tháng cháu kiểm tra và vệ sinh màng lọc thô thấy khá bẩn (nhà cháu hút bụi thường xuyên và quần áo qua sấy/hút bụi vải rồi, khu nhà cháu cũng không đến nỗi ô nhiễm lắm)
3. (AQ chút) mua rồi thì dùng thôi vì 1 & 2 :D

Mời cụ chủ tiếp :D
Cụ dùng chuẩn đấy ạ. Trước em ở nhà ống thì em cũng dùng 1 máy nhỏ cho phòng ngủ, phòng khách với phòng bếp thì thôi, sử dụng ít thời gian nên ko dùng.

Cụ là người đã từng bán nên em nghĩ thông tin cụ cung cấp rất hữu ích và giá trị. Nhưng cá nhân em nghĩ chức năng bù ẩm sao lại không cần ạ? Có nó mùa hè bật điều hoà cũng đỡ khô hơn chứ, còn khi độ ẩm cao mình tắt chế độ bù ẩm đi là xong. Với cả ai chả muốn máy nào chuyên chức năng đó thì sẽ tối ưu nhất, nhưng cụ thử cộng 3 nhu cầu lọc kk, bù ẩm hút ẩm, tạo ion bằng 3 máy thì tổng tiền và diện tích chiếm dụng chắc hơi to ạ, dĩ nhiên có nhiều tiền thì nói làm gì!
Trước đây em bán loại máy không không khí đơn giản nhất, chỉ có lọc không khí mà thôi. Và loại em được biết cao cấp nhất hiện nay là cấp khí tươi ở bên ngoài vào có giá khoảng 50-70tr cho 1 căn chung cư 100m2, hàng trăm triệu cho cả căn biệt thự ... thì cũng ko có mấy tính năng này.
À, máy hút ẩm thì em cũng đã từng mua. Nếu cùng 1 công suất thì nó còn đắt hơn máy lọc không khí nhé cụ. Vì không khí qua nó nước được giữ lại.
Tốt nhất là dùng riêng cụ ạ, nhu cầu của mình cần gì thì mua cái đó. Ở VN chắc chắn cần hút ẩm quan trọng hơn bù ẩm nhiều :D

Còn máy lọc không khí đơn giản chỉ là lọc không khí.
Mấy tính năng khác không quan trọng, muốn bù ẩm cụ có thể mua thêm cái máy phun sương.
I-on thì em không rõ nó là cái gì :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Stinger20

Xe tải
Biển số
OF-804841
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
200
Động cơ
10,802 Mã lực
Hệ thống cấp khí tươi nó lại khác đấy cụ ạ, và như em đã nói mua thêm thiết bị thì nói làm gì, nhất là cái máy phun sương ối zồi ôi!
 

dandihome

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
985
Động cơ
173,802 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Hệ thống cấp khí tươi nó lại khác đấy cụ ạ, và như em đã nói mua thêm thiết bị thì nói làm gì, nhất là cái máy phun sương ối zồi ôi!
Cụ mua được máy lọc không khí nào có cả lọc, hút / bù ẩm, i-on gì đó mà hiệu quả trong phòng 20m2 thôi thì cứ giới thiệu cho mọi người ạ.
Cá nhân em hồi dùng cho phòng 20m2 thì máy lọc không khí loại cũ em bán giá tầm gần 3tr, máy hút ẩm ~3tr nữa mới gọi là tạm hiệu quả.
Bù ẩm thì em không cần vì e thấy ở VN lúc nào độ ẩm cũng cao, em bật điều hòa cả đêm cũng không cảm thấy da bị khô.
 

Stinger20

Xe tải
Biển số
OF-804841
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
200
Động cơ
10,802 Mã lực
Cụ mua được máy lọc không khí nào có cả lọc, hút / bù ẩm, i-on gì đó mà hiệu quả trong phòng 20m2 thôi thì cứ giới thiệu cho mọi người ạ.
Cá nhân em hồi dùng cho phòng 20m2 thì máy lọc không khí loại cũ em bán giá tầm gần 3tr, máy hút ẩm ~3tr nữa mới gọi là tạm hiệu quả.
Bù ẩm thì em không cần vì e thấy ở VN lúc nào độ ẩm cũng cao, em bật điều hòa cả đêm cũng không cảm thấy da bị khô.
Em cũng dùng loại thông dụng thôi, máy hút ẩm riêng ạ.
Em chỉ muốn hỏi là sao mấy cái bù ẩm với ion lại không cần thôi ạ, vì như cái bù ẩm em thấy nó cũng có tác dụng đấy chứ. Đây là ý kiến cá nhân thôi mà cụ.
 

dandihome

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
985
Động cơ
173,802 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Em cũng dùng loại thông dụng thôi, máy hút ẩm riêng ạ.
Em chỉ muốn hỏi là sao mấy cái bù ẩm với ion lại không cần thôi ạ, vì như cái bù ẩm em thấy nó cũng có tác dụng đấy chứ. Đây là ý kiến cá nhân thôi mà cụ.
Như em đã nói, bù ẩm không cần thiết vì VN có độ ẩm cao.
Độ hiệu quả của máy lọc không khí khó cảm nhận bằng cảm giác nhưng có thể đánh giá rõ ràng bằng máy đo, bằng con số.
Còn i-on là một thứ rất mơ hồ. Nếu đã không hiểu thì chỉ nên trả tiền cho cái cốt lõi của máy lọc không khí là lọc không khí tốt. Còn nếu cụ hiểu về i-on thì cứ mua thôi ạ :D Nếu có máy đo được chất lượng i-on thì càng tốt
 

dandihome

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
985
Động cơ
173,802 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Cháu xin đưa ý kiến trước, cháu vẫn dùng mỗi phòng ngủ 1 cái vì lý do rất đơn giản:
1. Lượng điện tiêu thụ không quá nhiều dù chạy 24/24 (có thời gian hơn 2 tháng cháu không dùng để so sánh) và mức ồn chấp nhận được (ồn, đèn không ảnh hưởng giấc ngủ)
2. (lý do chính) Khoảng hơn 1 tháng đến 2 tháng cháu kiểm tra và vệ sinh màng lọc thô thấy khá bẩn (nhà cháu hút bụi thường xuyên và quần áo qua sấy/hút bụi vải rồi, khu nhà cháu cũng không đến nỗi ô nhiễm lắm)
3. (AQ chút) mua rồi thì dùng thôi vì 1 & 2 :D

Mời cụ chủ tiếp :D
Em đã cập nhật ạ :D
 

nobita_ibn

Xe buýt
Biển số
OF-33412
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
623
Động cơ
481,406 Mã lực
Em đang muốn mua 1 cái cho phòng khách và phòng bếp diện tích khoảng 70 m2 thì theo cụ nên mua loại nào, công suất ra sao cụ nhỉ. Nhà em cao khoảng 3,5 m

Được gửi từ Điện thoại cùi bắp - Otofun
 
Chỉnh sửa cuối:

dandihome

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
985
Động cơ
173,802 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Em đang muốn mua 1 cái cho phòng khách và phòng bếp diện tích khoảng 70 m2 thì theo cụ nên mua loại nào, công suất ra sao cụ nhỉ. Nhà em cao khoảng 3,5 m

Được gửi từ Điện thoại cùi bắp - Otofun
Nhà của cụ dùng máy em đang dùng ở cửa hàng em là chuẩn bài luôn ạ. Cụ đọc review của em ở bài #3 ấy ạ
 

CaoXanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,491
Động cơ
106,309 Mã lực
Nơi ở
Himmel
Cụ chủ thread dùng máy đo (chuyên dụng) để kiểm tra chất lượng không khí trong phòng? Liệu có thể dùng App trên Mobile để check thông số môi trường (KK) không nhỉ?:-/
 

dandihome

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
985
Động cơ
173,802 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Cụ chủ thread dùng máy đo (chuyên dụng) để kiểm tra chất lượng không khí trong phòng? Liệu có thể dùng App trên Mobile để check thông số môi trường (KK) không nhỉ?:-/
Thường thì thực tế sẽ cao hơn trên app cụ ạ.

Tốt mà cụ, có dùng vẫn hơn không cụ nhé. Cái này cụ nên dùng cho phòng 20-25m2 trở xuống thôi.
Em xem thông số thì máy này về độ hiệu quả khi lọc không khí ngang với máy cũ em đã bán (giá chưa đến 3tr). Cụ phải trả thêm tiền vì thương hiệu, tạo ẩm (như em đã nói là không cần thiết), và cái điều khiển từ xa.
 

bachanhpm

Xe tăng
Biển số
OF-508277
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
1,685
Động cơ
201,194 Mã lực
Nơi ở
Láng - Đống Đa - Hà Nội
Cụ bán hàng tư vấn cũng chưa chuẩn, tính năng nào cũng hữu ích hết, chỉ là kinh nghiệm của cụ chưa gặp đủ trường hợp cụ thể. Nhà em thì xài hệ thống 2 máy: máy lọc khí trời rồi thổi vào nhà lắp xuyên tường rồi trong nhà có máy lọc có nano e cùng bù ẩm khi độ ẩm thấp dưới 40%, cao thì bật điều hòa hoặc máy hút ẩm riêng. Ngoài ra còn máy gom đẩy co2 nữa nhưng em chưa dùng. Phòng 30 đến 40m2 tốn khoảng 20tr là ổn rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top