Thảo luận - Thói quen phanh bằng động cơ gây hại cho xe?

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
871
Động cơ
818,488 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X4

Xe điện
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,009
Động cơ
56,174 Mã lực
Tuổi
17
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
Việc phanh bằng Phanh hay kèm thêm Hộp số khi cần thiết phanh gấp: Chẳng nhanh hơn bác ạ.
Ý nghĩa việc phanh bằng số, nó không liên quan gì tới "đi ... trong phố và dốc nhỏ".

Vậy, bác cần xét: Khi đạp phanh, má phanh mòn nhanh.
Khi phanh bằng số, cũng vậy.
Cái gì đắt hơn thì bác chọn thôi.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
26,013
Động cơ
1,319,697 Mã lực
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
phanh bằng động cơ là tốt chứ, nhưng là MT, túm tắt lại là đồng tốc hộp số mà thôi
còn AT nó tự động thì cụ cứ kệ mẹ cho nó tự tính, trừ khi đi đèo dốc thì để về chế độ sport, còn thường thì cứ ga và phanh phù hợp với nhân tình thế thái là đc rồi, ko phải dồn số thêm chi cho rách việc, kể cả dừng đèn, nếu ngăn ngắn chờ thì cứ phanh và D đc rồi, ko phải chơi kiểu AT lai, đẩy tí Mo lướt trớn làm gì., MT làm thế thì đc
 

hienzm

Xe tăng
Biển số
OF-127106
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
1,630
Động cơ
449,426 Mã lực
Các cụ chạy xe cầu kỳ vậy ạ. Em trong phố thậm chí ra quốc lộ, cao tốc thì chỉ chân ga, chân phanh, chủ động giảm tốc từ xa để không phải phanh gấp. Đi lên đèo vẫn để D, chỉ đổ đèo thì chạy số tay mà thôi, đi mấy năm thay cái má phanh tốn đáng là bao.
 

bmwchandat

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93297
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,614
Động cơ
520,282 Mã lực
Website
phimnhakinh.com.vn
Dùng thường xuyên trong phố và các con dốc nhỏ kia cụ, mấy khi được đổ đèo đâu.
:D Giống kiểu mấy ông taxi dạo này chạy trong phố hay để mở nắp capo quá :))
 

namphong12

Xe điện
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
4,684
Động cơ
370,719 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đổ đèo dốc với quãng đường dài. Nếu dùng phanh 100% sẽ làm phanh bị quá nhiệt gây ra mất phanh. Mới cần phanh động cơ. Còn đi phố quãng đường phanh ngắn thì cứ đạp phanh cho lành. Việc phanh động cơ vẫn có hại đấy nhé.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
20,198
Động cơ
548,921 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Đường đèo dài mới cần làm thế để tránh rà phanh gây nóng má phanh . Đi phố làm chi cho cực vậy trời .
Tưởng mua AT đi cho sướng , cho nhàn chứ lại cực nhọc thế cơ.
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
672
Động cơ
396,758 Mã lực
Cụ làm thế thì máy móc ko biết có ảnh hưởng gì ko, nhưng có mặt tích cực là đỡ buồn ngủ:)):)):))
 

bmwchandat

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93297
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,614
Động cơ
520,282 Mã lực
Website
phimnhakinh.com.vn
em chỉ thấy morning ,i10 thôi chứ Vios ko thấy mở nắp capo mấy.
Dạo phố dạo này e thấy nhiều dần lên rồi ạ :) :D cài 1 nấc để hở lấy gió làm mát máy hay sao ấy :)
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,401
Động cơ
292,257 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đi AT cho đỡ phải thao tác, cụ lại làm vậy thì khác gì MT. NSX người ta tính cả rồi, phanh thoải mái đi
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,067
Động cơ
462,117 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
Việc giảm tốc bằng việc về số trên xe số tự động chỉ thích hợp khi đổ đèo, leo đèo (nếu xe yếu). Còn trong phố với dốc nhỏ thì khỏi cần. Ngay cả khi đổ đèo, lúc về số em vẫn đạp nhẹ phanh rồi nhả chứ ko giao hoàn toàn việc giảm tốc cho hộp số và động cơ, vì như vậy sẽ có hại cho hộp số, vỡ bánh xe số khéo đi cả rổ má phanh chứ chẳng đùa.
 

nq19832005

Xe tải
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
304
Động cơ
440,384 Mã lực
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
chả ai làm như cụ ạ, lại sợ mòn má phanh nữa. Mòn các chi tiết hộp số còn mệt hơn nữa, chưa kể vấn đề an toàn khi điều khiển.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,444
Động cơ
680,313 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thả dốc đèo mới cần phanh động cơ. Bình thường thì dùng phanh cho nhẹ nhàng, đỡ gằn máy.
 

TamAn7810

Xe tăng
Biển số
OF-626975
Ngày cấp bằng
26/3/19
Số km
1,404
Động cơ
127,267 Mã lực
Bản chất AT là nó làm hộ cụ trong công đoạn như đổi số, thế nên chuyển sang MT mà cụ đi đúng tốc độ vs số thì cũng chẳng vấn đề gì cả !
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
2,495
Động cơ
149,252 Mã lực
Tuổi
41
Dùng thường xuyên trong phố và các con dốc nhỏ kia cụ, mấy khi được đổ đèo đâu.
Nếu dùng như thế theo em là có vấn đề cụ ạ. Phanh bằng động cơ chỉ dùng khi đổ đèo chứ chưa bao giờ hãm tốc cồng kềnh như thế trong phố:))
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
871
Động cơ
818,488 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Nếu dùng như thế theo em là có vấn đề cụ ạ. Phanh bằng động cơ chỉ dùng khi đổ đèo chứ chưa bao giờ hãm tốc cồng kềnh như thế trong phố:))
Em cũng tự thấy là hơi cồng kềnh, nhưng cứ hỏi các cụ xem nó có gây hỏng hộp số không 😂
 

TN1805

Xe buýt
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
731
Động cơ
9,491 Mã lực
Cái hệ thống phanh của xe ô tô chức năng chính của nó là để phanh ( thắng - hãm ) xe, nhà sx đã thiết kế để chịu mọi tình huống phanh.
Còn hộp số được thiết kế với chức năng chính là để truyền động lực từ động cơ đến 2 bánh hoặc cả 4 bánh làm cho xe chạy được.
Dĩ nhiên, có thể lợi dụng hộp số để hãm tốc độ, và thực tế các hộp số đời mới có chế độ hỗ trợ đổ đèo. Nhưng không thể thay thế phanh được. Vì nếu dùng hộp số thay thé phanh được thì các nhà sx xe sẽ bỏ hệ thống phanh đi chứ để cái đồ thừa làm gì.
Tôi đã đi nhiều đời xe, nhưng chưa xe nào phải thay má phanh trước khi bán đổi xe khác.
Vậy nên tôi khuyên các cụ cứ dùng phanh thoải mái đi, đừng sợ mòn má phanh, mà mòn má phanh thì thay thế cũng đâu có đắt quá ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top