Thảo luận - Thói quen phanh bằng động cơ gây hại cho xe?

Dogmatix

Xe tăng
Biển số
OF-22010
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
1,698
Động cơ
511,593 Mã lực
Em chẳng hiểu sao cụ lại lo mòn má phanh trong khi đi ít rất nhiều người có khi cả chục năm chả phải thay má phanh. Đổi xe bao lần rồi chưa biết má phanh mới nó hình vuông hay tròn như nào. Vậy thì thao tác rắc rối làm gì cho mệt ra, cứ thẳng chân mà đạp phanh cụ ạ. Bởi vì má phanh sinh ra vốn là để PHANH cơ mà :D
 

Gionam72

Xe điện
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
4,514
Động cơ
42,768 Mã lực
Tuổi
38
Em cũng tự thấy là hơi cồng kềnh, nhưng cứ hỏi các cụ xem nó có gây hỏng hộp số không 😂
Về cơ bản không có hư hỏng ngay đâu. Nhưng về lâu về dài thì các lá bố trong các bộ ly hợp (trong hộp số)sẽ nhanh mòn. Chứ các bánh răng trong hộp số thì ít khi mẻ hay mòn lắm.Khi phanh động cơ. Tay biên sẽ chịu 1 lực tác động ngược từ trục khuỷu lên pít tông ( lực này lớn hơn lực khi động cơ nổ) các bạc lót giữa tay biên và trục khuỷu nhanh mòn hơn.
cau-tao-hop-so-tu-dong.jpg

Phức tạp không. Việc sửa chữa hộp số là vô cùng khó. Nên các hãng ít sửa mà thay luôn.
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
871
Động cơ
818,488 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Em chẳng hiểu sao cụ lại lo mòn má phanh trong khi đi ít rất nhiều người có khi cả chục năm chả phải thay má phanh. Đổi xe bao lần rồi chưa biết má phanh mới nó hình vuông hay tròn như nào. Vậy thì thao tác rắc rối làm gì cho mệt ra, cứ thẳng chân mà đạp phanh cụ ạ. Bởi vì má phanh sinh ra vốn là để PHANH cơ mà :D
Không phải là em sợ mòn má phanh, mà em thấy xe giảm tốc rất chắc chắn hơn đạp phanh, không sợ trôi trượt, và giảm tốc nhanh hơn đạp phanh cụ ạ.
Nhiều cụ comment như thế là không tốt cho hộp số. Em nghi nhận và bỏ kiểu phức tạp này đi rồi.😋
Em cảm ơn các cụ đã cho ý kiến đánh giá.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
928
Động cơ
262,843 Mã lực
Bình thường đi xe MT nhà sx luôn khuyến cáo sử dụng đúng số để tránh hại cho hộp số và máy thế nên việc tăng giảm số là rất cần hạn chế, chỉ sử dụng khi cần thiết. Cho nên là đối với xe AT việc tăng giảm số là hoàn toàn tự động để người ngồi trên xe luôn có cảm giác êm ái ngọt ngào, và chỉ dùng số tay khi đổ đèo (khi quán tính xe quá lớn, trọng tải xe lớn nên nếu chỉ đạp phanh thì ko an toàn cho hệ thống phanh). Vì vậy khi sử dụng xe trong điều kiện rất bình thường như cụ miêu tả thì chỉ sử dụng phanh là đủ an toàn và hợp lý (nếu kỹ năng lái tốt thì còn rất ít phải dùng phanh), cụ sử dụng số tay thay cho phanh trong phố coi như là dùng dao mổ trâu để giết gà rồi :D 👍 và hộp số thayđổi liên tục như vậy có nguy cơ bị hỏng bất kỳ lúc nao
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,040
Động cơ
495,560 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
phanh bằng động cơ là tốt chứ, nhưng là MT, túm tắt lại là đồng tốc hộp số mà thôi
còn AT nó tự động thì cụ cứ kệ mẹ cho nó tự tính, trừ khi đi đèo dốc thì để về chế độ sport, còn thường thì cứ ga và phanh phù hợp với nhân tình thế thái là đc rồi, ko phải dồn số thêm chi cho rách việc, kể cả dừng đèn, nếu ngăn ngắn chờ thì cứ phanh và D đc rồi, ko phải chơi kiểu AT lai, đẩy tí Mo lướt trớn làm gì., MT làm thế thì đc
Dừng đèn đỏ tầm 20s trở lên là e về N và phanh chân . Như vậy có ổn ko cụ . Xe em là AT
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
26,013
Động cơ
1,319,697 Mã lực
Dừng đèn đỏ tầm 20s trở lên là e về N và phanh chân . Như vậy có ổn ko cụ . Xe em là AT
kể ra 20s và phanh chân thì cụ cứ để mịe nó D là nhàn nhất.
N thì lâu hơn chút mà ko xài phanh chân cơ, đi At thế nó mới nhàn cụ ạ
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
871
Động cơ
818,488 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
kể ra 20s và phanh chân thì cụ cứ để mịe nó D là nhàn nhất.
N thì lâu hơn chút mà ko xài phanh chân cơ, đi At thế nó mới nhàn cụ ạ
Nếu tính độ nhàn thì bật Auto Hold là nhàn, không rõ các cụ đi xe có auto hold thế nào, em toàn tắt cụ nó đi không đụng tới bao giờ, chỉ dùng phanh chân hoặc phanh tay khi cần. Vẫn rườm rà thao tác nhưng nó thành thói quen, cảm giác xe an toàn hơn, không có chuyện đãng trí đạp mạnh chân ga phát thì toang. Kể cả xe có chống tăng tốc đột ngột thì em vẫn tin cái phanh tay hơn chuyện chân đang đạp cái gì.
Mục đích là khi em đạp ga thì em phải có đầy đủ nhận thức về độ an toàn xung quanh cho mỗi cú nhích ga, tránh đạp theo bản năng.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: NNS

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
26,013
Động cơ
1,319,697 Mã lực
Nếu tính độ nhàn thì bật Auto Hold là nhàn, không rõ các cụ đi xe có auto hold thế nào, em toàn tắt cụ nó đi không đụng tới bao giờ, chỉ dùng phanh chân hoặc phanh tay khi cần. Vẫn rườm rà thao tác nhưng nó thành thói quen, cảm giác xe an toàn hơn, không có chuyện đãng trí đạp mạnh chân ga phát thì toang.
em đi xe thích nhất là làm chủ mọi thứ, kể cả số, nên đi MT em lại thấy thích hơn At mới bỏ mịe, tuy rằng mỏi chân mỏi tay. các thứ cảnh bảo, control, navigator, lệch làn, va chạm trên xe em đểu tturn off cmnl, biết rằng bản thân lái thế hợ nông dân nhưng quen rồi, chả biết làm sao
 

đội mũ_ lái xe

Xe cút kít
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
15,656
Động cơ
498,419 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
Dùng khi xuống dốc, đổ đèo thôi cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top