[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.159 (số đặc biệt: cuộc chiến giữa Nga và Ukraine)

Trạng thái
Thớt đang đóng

cà rốt xanh

Xe buýt
Biển số
OF-75417
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
521
Động cơ
-71,116 Mã lực
Năm 1904, thời điểm ông ấy chào đời thì không có nước Ukraina trên bản đồ thế giới. Nếu ông ấy có khai sinh, thì sẽ ghi quốc tịch của cha mẹ là Nga.
wiki ghi nơi sinh như vậy để người đọc biết địa danh ấy bây giờ ở đâu, chứ không phải xác định quốc tịch Ukr của ông ấy.
View attachment 7215179
1656641905340.png
 

RogerF

Xe tải
Biển số
OF-103420
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
254
Động cơ
370,764 Mã lực
Cụ thấy đài Pháp nói về tội ác của Azov, cụ có thấy đài Nga nói về tội ác của Nga không? Tự do thông tin nó khác biệt ở chỗ ấy.

Cụ đang nói về cái gì tệ hại trở thành chuẩn mực đẹp đẽ vậy? Đọc hiểu và suy nghĩ tử tế về vấn đề tốt hơn là vặn vẹo và xuyên tạc chỉ để định hướng vì phe phái.
Vậy đài Pháp có nói về tội ác của Pháp ko? Nga nó cũng nói về tội ác của Azov mà? Vậy tự do thông tin nó khác biệt ở chỗ ấy nào?
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,037
Động cơ
66,543 Mã lực
Sáng ra em mới đọc một bài cũng liên quan đến vấn đề gas, em thấy cũng hay hay :D.

Lần này là liên quan đến Nhật Bản. Nga đã quyết định là sẽ tịch thu lại dự án khai thác gas và dầu tại Sakhalin từ tay các cổ đông nhỏ từ Anh và Nhật Bản và trao lại cho nhà đầu tư khác.

Dự án này Nga nắm 50% cổ phần (+1 cổ cho quá bán), Anh nắm 27,5%, Nhật có hai ông nắm 22,5% còn lại. Phần ông Anh (Shell) thì xác định mất trắng rồi (báo cáo tài chính kỳ vừa rồi đã xác nhận hoá giá cho khoản đầu tư này), ông Nhật thời gian vừa qua cứ thon thót sợ Nga nó cắt dự án này thì vỡ mồm.

Lâu nay người ta nói nhiều về vấn đề khủng hoảng gas tại Châu Âu nhưng hình như nhiều người quên mất là Nhật Bản chúng nó cũng thiếu, thậm chí còn thiếu nặng hơn. Khác với các nước như Mỹ hay phương Tây, mức độ phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ bên ngoài của Nhật Bản là cực kỳ lớn (~90%), cao hơn tất cả các nước phát triển khác, và đây là gót chân achiles của Nhật Bản.

Nhật Bản lâu nay phụ thuộc cực kỳ lớn vào nguồn dầu thô đến từ Trung Đông (90%) còn gas thì đa dạng hơn một tí nhưng cũng phụ thuộc 100% vào LNG vận tải biển từ Úc, Malaysia, Qatar, Mỹ với Nga. Việc Nhật Bản chen chân vào được dự án Sakhalin có thể nói là thắng lợi lớn của người Nhật vì địa điểm này là gần lãnh thổ Nhật nhất so với các nhà cung cấp khác, và đặc biệt là tuyến vận tải không bị đe doạ bởi Trung Quốc :D.

Nga chỉ chiếm 9% lượng gas Nhật nhập khẩu, 4% lượng dầu thô thôi nhưng có vai trò rất quan trọng vì như thế.

Trong trường hợp Nga tịch thu lại dự án Sakhalin, có nghĩa là các hợp đồng cung cấp dài hạn giá ưu đãi cho Nhật Bản sẽ chấm dứt. Nhật Bản bây giờ sẽ phải cắn răng cắn lợi mua trên thị trường tự do, với mức giá giao ngay có thể đạt đến 2.000 đô trong thời điểm này, gấp 10 lần giá theo hợp đồng cũ.

Ngoài ra, trả giá cao cũng chưa chắc có hàng mà mua. Do cơn khát gas từ EU, một số chuyến hàng gas từ Mỹ và Qatar đã đánh lái, ban đầu dự định giao cho Nhật, nhưng giờ phải chuyển cho bọn Châu Âu với lời nhắn nhủ : thôi chú thông cảm cho bọn anh, bọn kia nó đòi kinh quá, chú nhường mấy hôm nhé, rồi có gì anh em mình tính sau.

Vậy là mùa đông năm nay không chỉ mình Châu Âu mà cả Nhật Bản có lẽ cũng phải hạn chế tắm giặt. Cũng cần chú ý là tương tự như Đức, nếu giá năng lượng quá cao và thiếu hụt như hiện nay thì ngành công nghiệp của Nhật cũng đi đứt, tiềm ẩn nguy cơ suy thoái nặng nề cho đất nước này.

Nên nhớ rằng trước ngày 24/02, mọi thứ ở Nhật Bản vẫn bình thường. Gas với dầu vẫn đầy đủ, vẫn có cổ phần trong dự án Sakhalin, vẫn được vào vùng biển Kuril đánh bắt cá như thường, vẫn tràn đầy hi vọng xin Nga trả cho 2 hòn đảo ở phương Bắc. Còn nay thì phải đối mặt với nguy cơ cắt điện luân phiên và mùa đông thì không có nước nóng.

Vậy ai, kẻ nào đã đẩy Nhật Bản vào hoàn cảnh này.

Nhiều khi em cũng thấy tiếc cho Nhật Bản giai đoạn bác Abe làm thủ tướng. Vẫn là chư hầu của Mỹ thôi nhưng vẫn có tiếng nói độc lập nhất định, chứ lãnh đạo bây giờ yếu đuối quá. Nhìn sang Hàn Quốc thì có thể thấy nước này đang cố gắng đu dây cực khéo với Nga, họ đã đấu tranh với Mỹ để không quá căng thẳng với Nga trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn nỗ lực duy trì làm ăn tại Nga.

Người Nhật giai đoạn này cũng đang ngấm dần thân phận của một kẻ chư hầu, thuộc địa kiểu mới như thế nào. Em vẫn hi vọng nhân dịp này Nhật Bản hãy vùng lên, dành lấy một cái gì đó, một phần tự do cho dân tộc mình, xứng đáng với truyền thống samurai của cha ông.

 

tuthang

Xe tăng
Biển số
OF-5131
Ngày cấp bằng
4/6/07
Số km
1,254
Động cơ
525,895 Mã lực
Không hiểu các nhà lãnh đạo dân túy của NATO và EU sẽ phân tích chiến thuật quân sự "kém cỏi" này của quân Nga như thế nào. :D
Em thấy EU và Lato đang tranh cãi về chiến thuật quân sự của Nga đới.
Bản thân họ cũng nhận định, đánh ra, đưa ra quan điểm từ đầu mà vẫn chưa thể hiều anh Tin và anh Gù sẽ làm ntn
 

TeslaBee

Xe tăng
Biển số
OF-729959
Ngày cấp bằng
21/5/20
Số km
1,069
Động cơ
80,759 Mã lực
Tuổi
42
Cụ hỏi em mới để ý kỹ vụ này, cơ mà cũng chưa nhìn thấy text như thế nào vì đám báo chí giật tít không tin được!

Cơ mà tỷ dụ Mỹ ép/dụ được các nước cấm thì em là Nga em sẽ cấm luôn xK sang các nước nghe lời G7 đó tất cả các mặt hàng cơ bản, ngay và luôn: lúa mỳ, phân bón, chế phẩm dầu khí, saphire. Riêng Mỹ ưu tiên cấm Uranium làm giầu, effective immediately luôn như Tai Lôn hay viết á. Cho dân Mỹ đi lấy củi chạy nhà máy điện. Các nước ko a-dua ký luôn HĐ dài hạn giá chiết khấu, để xem Money Talks hiệu ngiệm thế nào cụ à.

Nói chung, Trạng chết Chúa cũng băng hà (mà dân Nga có nhõn 140 tr dân chứ thế giới mà cụ nói đến là vài tỷ đó). Đã đến lúc đi với đám này phải mặc áo Giấy!


Như vậy nghĩa là nếu nước nào mua dầu Nga, thì không nhất định là Nga chuyển dầu từ kho của mình cho nước đó, mà Iran có thể chuyển dầu của mình sang cho họ, rồi Nga sẽ cấp dầu của mình cho nước nào đó muốn mua dầu của Iran, rồi sau đó Nga chuyển cho Iran số dầu đó cho nhanh (nếu như Iran chưa có khách hàng), hoặc ghi nợ cho Nga, hoặc kết hợp cả 2?
Nhưng như thế thì Iran phải có cùng loại dầu như Nga? Với dầu chua thì OK, nhưng dầu ngọt nhẹ mà Nga bán thì Iran có không?
Nếu như vậy thì Ấn có mua dầu của Nga, nếu là loại dầu Iran có thì Iran chuyển dầu cho Ấn luôn cho nhanh, sau đó Nga chuyển cho Iran sau, cần gì phải rách việc?

Anh_he giaconngu A98 Embebandiem TeslaBee meotamthe

G7 đang định đề xuất cấm tất cả tàu dầu và tàu chở LNG của Nga trên toàn thế giới nếu Nga không bán dầu theo mức giá mà họ áp đặt. "Cấm" đây nghĩa là thế nào? Theo tôi hiểu thì họ sẽ cấm tất cả tàu của Nga cập cảng của họ cấm tất cả các công ty bảo hiểm của họ bảo hiểm cho tàu dầu Nga? Đây không phải là cái vẫn đang diễn ra hiện nay à?
Hay ý của họ là gây áp lực để 200 nước trên toàn thế giới cũng làm vậy, đồng thời cũng cấm các hãng vận chuyển của họ, ví dụ Hy Lạp chở dầu Nga? Họ cũng đang gâp áp lực đó đấy thôi, Ấn, TQ, các nưóc Trung Đông có nghe họ k? Nga nó lại nói OK không chở dầu để bán nữa (tức là chỉ những ai có đường ống dẫn dầu với Nga, hoặc dầu chở bằng đường bộ từ Nga sang, hoặc nếu chuyển từ những vùng biển ngoài tầm phương tây như Caspian) thì mới có, thì lúc đó giá dầu thế giới lại chẳng tăng vọt.
Phần Lan, Latvia vì không muốn mua khí của Nga bằng rup nên đã phải mua LNG Nga thay thế, bây giờ cấm nốt à? Khí đốt đường ống từ Nga qua EU bị giảm đã nhảy dựng lên, vậy cấm nốt LNG Nga thì hay ghê.


PS: tiếng là áp đặt giá trần với dầu Nga, thực ra là giá trần với nhà sản xuất dầu của cả thế giới, kể cả của Mỹ. Và tiếp theo sau dầu sẽ là khí, các mặt hàng tài nguyên khác, của tất cả các nhà cung cấp trên toàn thế giới, kể cả của Mỹ. Để xem nội bộ nước Mỹ và thế giới phản ứng thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

dannongthon

Xì hơi lốp
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
982
Động cơ
289,471 Mã lực
Cho tôi hỏi chút là : (cũng thấy ghi trên wiki thôi)
Cộng hòa Nhân dân Ukraina10 tháng 6 năm 1917
Thì trước đó không phải tên nước là Ukraina có đúng không. Ông nhà văn đó sinh trước khi nước có cái tên như hiện nay thì nên gọi thế nào cho đúng?
Lãnh thổ đó là Ukraina khác, diện tích rất nhỏ! Tìm hiểu đi!
 

minhquy2709

Xe tải
Biển số
OF-805676
Ngày cấp bằng
27/2/22
Số km
261
Động cơ
8,463 Mã lực
Tuổi
25
Sáng ra em mới đọc một bài cũng liên quan đến vấn đề gas, em thấy cũng hay hay :D.

Lần này là liên quan đến Nhật Bản. Nga đã quyết định là sẽ tịch thu lại dự án khai thác gas và dầu tại Sakhalin từ tay các cổ đông nhỏ từ Anh và Nhật Bản và trao lại cho nhà đầu tư khác.

Dự án này Nga nắm 50% cổ phần (+1 cổ cho quá bán), Anh nắm 27,5%, Nhật có hai ông nắm 22,5% còn lại. Phần ông Anh (Shell) thì xác định mất trắng rồi (báo cáo tài chính kỳ vừa rồi đã xác nhận hoá giá cho khoản đầu tư này), ông Nhật thời gian vừa qua cứ thon thót sợ Nga nó cắt dự án này thì vỡ mồm.

Lâu nay người ta nói nhiều về vấn đề khủng hoảng gas tại Châu Âu nhưng hình như nhiều người quên mất là Nhật Bản chúng nó cũng thiếu, thậm chí còn thiếu nặng hơn. Khác với các nước như Mỹ hay phương Tây, mức độ phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ bên ngoài của Nhật Bản là cực kỳ lớn (~90%), cao hơn tất cả các nước phát triển khác, và đây là gót chân achiles của Nhật Bản.

Nhật Bản lâu nay phụ thuộc cực kỳ lớn vào nguồn dầu thô đến từ Trung Đông (90%) còn gas thì đa dạng hơn một tí nhưng cũng phụ thuộc 100% vào LNG vận tải biển từ Úc, Malaysia, Qatar, Mỹ với Nga. Việc Nhật Bản chen chân vào được dự án Sakhalin có thể nói là thắng lợi lớn của người Nhật vì địa điểm này là gần lãnh thổ Nhật nhất so với các nhà cung cấp khác, và đặc biệt là tuyến vận tải không bị đe doạ bởi Trung Quốc :D.

Nga chỉ chiếm 9% lượng gas Nhật nhập khẩu, 4% lượng dầu thô thôi nhưng có vai trò rất quan trọng vì như thế.

Trong trường hợp Nga tịch thu lại dự án Sakhalin, có nghĩa là các hợp đồng cung cấp dài hạn giá ưu đãi cho Nhật Bản sẽ chấm dứt. Nhật Bản bây giờ sẽ phải cắn răng cắn lợi mua trên thị trường tự do, với mức giá giao ngay có thể đạt đến 2.000 đô trong thời điểm này, gấp 10 lần giá theo hợp đồng cũ.

Ngoài ra, trả giá cao cũng chưa chắc có hàng mà mua. Do cơn khát gas từ EU, một số chuyến hàng gas từ Mỹ và Qatar đã đánh lái, ban đầu dự định giao cho Nhật, nhưng giờ phải chuyển cho bọn Châu Âu với lời nhắn nhủ : thôi chú thông cảm cho bọn anh, bọn kia nó đòi kinh quá, chú nhường mấy hôm nhé, rồi có gì anh em mình tính sau.

Vậy là mùa đông năm nay không chỉ mình Châu Âu mà cả Nhật Bản có lẽ cũng phải hạn chế tắm giặt. Cũng cần chú ý là tương tự như Đức, nếu giá năng lượng quá cao và thiếu hụt như hiện nay thì ngành công nghiệp của Nhật cũng đi đứt, tiềm ẩn nguy cơ suy thoái nặng nề cho đất nước này.

Nên nhớ rằng trước ngày 24/02, mọi thứ ở Nhật Bản vẫn bình thường. Gas với dầu vẫn đầy đủ, vẫn có cổ phần trong dự án Sakhalin, vẫn được vào vùng biển Kuril đánh bắt cá như thường, vẫn tràn đầy hi vọng xin Nga trả cho 2 hòn đảo ở phương Bắc. Còn nay thì phải đối mặt với nguy cơ cắt điện luân phiên và mùa đông thì không có nước nóng.

Vậy ai, kẻ nào đã đẩy Nhật Bản vào hoàn cảnh này.

Nhiều khi em cũng thấy tiếc cho Nhật Bản giai đoạn bác Abe làm thủ tướng. Vẫn là chư hầu của Mỹ thôi nhưng vẫn có tiếng nói độc lập nhất định, chứ lãnh đạo bây giờ yếu đuối quá. Nhìn sang Hàn Quốc thì có thể thấy nước này đang cố gắng đu dây cực khéo với Nga, họ đã đấu tranh với Mỹ để không quá căng thẳng với Nga trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn nỗ lực duy trì làm ăn tại Nga.

Người Nhật giai đoạn này cũng đang ngấm dần thân phận của một kẻ chư hầu, thuộc địa kiểu mới như thế nào. Em vẫn hi vọng nhân dịp này Nhật Bản hãy vùng lên, dành lấy một cái gì đó, một phần tự do cho dân tộc mình, xứng đáng với truyền thống samurai của cha ông.

Xưa Nhật Bản đánh Mỹ cũng vì tài nguyên bị chặn. Giờ.....
 

Đông86

Xe tăng
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
1,881
Động cơ
26,652 Mã lực
Tuổi
35
Thực ra nếu Mĩ + EU chịu deal là Nga bán đấy :
Nga xong donbass cho thành tự trị và tuyên bố chiến thắng, UKr còn odessa và vùng biển có đảo rắn để thông thương phát triển. Thế giới hoà bình. Kịch bản này là đẹp mặt các bên nhất
Cụ mơ ngủ hay ko biết chuyện rồi. Bữa trước 3 TT PT đến Kiev dò đường, a Ze kiên quyết không có chuyện cắt đất. PT lùi và thống nhất, chuyện đất đai sẽ do Ukr quyết định. Kịch bản như Kissinger với xứ ô kìa ko có đâu nhé.
Mà hôm rồi đã có thăm dò - 89% dân Ukr ko chấp nhận cắt đất. Nga-Ukr sẽ đánh nhau đến khi 1 bên chết gục. Chuyện đất đai nó thế, éo phải như đánh nhau vì khác biệt chính trị.
 

cà rốt xanh

Xe buýt
Biển số
OF-75417
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
521
Động cơ
-71,116 Mã lực
Sinh ra ở Ucraina "ngày nay" thôi ạ. nhưng lúc sinh ra thì nơi đó là Nga.
Vâng, đồng ý với cụ. Nhưng nếu thế, e viết như này có đúng ko ạ?

Cụ có đọc dòng nào trong quyển đó chưa? Trích dùm câu “Pavel sinh ra ở Ucraina” ở đoạn nào đi.
Còn tác giả thì không sinh ra ở Ukr rồi đó. Ông ấy sính ra ở làng Viliya nước Nga, bây giờ thuộc Ukr thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,751
Động cơ
562,905 Mã lực
Có mỗi cái việc rút khỏi đảo rắn thôi mà các bạn tím hay ngay cả các nước nato cứ thấy như là Ucraina đã chiến thắng Nga và kết thúc cuộc chiến. Chiến tranh như lịch sử đã viết ra rất nhiều ví dụ về những chiến thắng khi các bên sử dụng chiến thuật hợp lý. Chiến thuật hay kế sách vận dụng mưu lược nhất vì nó liên quan đến mạng sống của con người và đó không phải thứ có thể hy sinh để sỹ diện hay để bảo vệ một biểu tượng vô giá trị… cứ nhìn mấy cái nồi hầm nhà máy sắt hay hoá chất của Ucraina thì sẽ thấy… anh hùng kiểu gì mà vẫn bị bắt, vẫn bị thất thủ và quan trọng nữa là có quá nhiều lính chết… cả đội cố thủ lẫn đội giải cứu.
 

quangsot

Racing Boy
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,864
Động cơ
527,447 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sáng ra em mới đọc một bài cũng liên quan đến vấn đề gas, em thấy cũng hay hay :D.

Lần này là liên quan đến Nhật Bản. Nga đã quyết định là sẽ tịch thu lại dự án khai thác gas và dầu tại Sakhalin từ tay các cổ đông nhỏ từ Anh và Nhật Bản và trao lại cho nhà đầu tư khác.

Dự án này Nga nắm 50% cổ phần (+1 cổ cho quá bán), Anh nắm 27,5%, Nhật có hai ông nắm 22,5% còn lại. Phần ông Anh (Shell) thì xác định mất trắng rồi (báo cáo tài chính kỳ vừa rồi đã xác nhận hoá giá cho khoản đầu tư này), ông Nhật thời gian vừa qua cứ thon thót sợ Nga nó cắt dự án này thì vỡ mồm.

Lâu nay người ta nói nhiều về vấn đề khủng hoảng gas tại Châu Âu nhưng hình như nhiều người quên mất là Nhật Bản chúng nó cũng thiếu, thậm chí còn thiếu nặng hơn. Khác với các nước như Mỹ hay phương Tây, mức độ phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ bên ngoài của Nhật Bản là cực kỳ lớn (~90%), cao hơn tất cả các nước phát triển khác, và đây là gót chân achiles của Nhật Bản.

Nhật Bản lâu nay phụ thuộc cực kỳ lớn vào nguồn dầu thô đến từ Trung Đông (90%) còn gas thì đa dạng hơn một tí nhưng cũng phụ thuộc 100% vào LNG vận tải biển từ Úc, Malaysia, Qatar, Mỹ với Nga. Việc Nhật Bản chen chân vào được dự án Sakhalin có thể nói là thắng lợi lớn của người Nhật vì địa điểm này là gần lãnh thổ Nhật nhất so với các nhà cung cấp khác, và đặc biệt là tuyến vận tải không bị đe doạ bởi Trung Quốc :D.

Nga chỉ chiếm 9% lượng gas Nhật nhập khẩu, 4% lượng dầu thô thôi nhưng có vai trò rất quan trọng vì như thế.

Trong trường hợp Nga tịch thu lại dự án Sakhalin, có nghĩa là các hợp đồng cung cấp dài hạn giá ưu đãi cho Nhật Bản sẽ chấm dứt. Nhật Bản bây giờ sẽ phải cắn răng cắn lợi mua trên thị trường tự do, với mức giá giao ngay có thể đạt đến 2.000 đô trong thời điểm này, gấp 10 lần giá theo hợp đồng cũ.

Ngoài ra, trả giá cao cũng chưa chắc có hàng mà mua. Do cơn khát gas từ EU, một số chuyến hàng gas từ Mỹ và Qatar đã đánh lái, ban đầu dự định giao cho Nhật, nhưng giờ phải chuyển cho bọn Châu Âu với lời nhắn nhủ : thôi chú thông cảm cho bọn anh, bọn kia nó đòi kinh quá, chú nhường mấy hôm nhé, rồi có gì anh em mình tính sau.

Vậy là mùa đông năm nay không chỉ mình Châu Âu mà cả Nhật Bản có lẽ cũng phải hạn chế tắm giặt. Cũng cần chú ý là tương tự như Đức, nếu giá năng lượng quá cao và thiếu hụt như hiện nay thì ngành công nghiệp của Nhật cũng đi đứt, tiềm ẩn nguy cơ suy thoái nặng nề cho đất nước này.

Nên nhớ rằng trước ngày 24/02, mọi thứ ở Nhật Bản vẫn bình thường. Gas với dầu vẫn đầy đủ, vẫn có cổ phần trong dự án Sakhalin, vẫn được vào vùng biển Kuril đánh bắt cá như thường, vẫn tràn đầy hi vọng xin Nga trả cho 2 hòn đảo ở phương Bắc. Còn nay thì phải đối mặt với nguy cơ cắt điện luân phiên và mùa đông thì không có nước nóng.

Vậy ai, kẻ nào đã đẩy Nhật Bản vào hoàn cảnh này.

Nhiều khi em cũng thấy tiếc cho Nhật Bản giai đoạn bác Abe làm thủ tướng. Vẫn là chư hầu của Mỹ thôi nhưng vẫn có tiếng nói độc lập nhất định, chứ lãnh đạo bây giờ yếu đuối quá. Nhìn sang Hàn Quốc thì có thể thấy nước này đang cố gắng đu dây cực khéo với Nga, họ đã đấu tranh với Mỹ để không quá căng thẳng với Nga trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn nỗ lực duy trì làm ăn tại Nga.

Người Nhật giai đoạn này cũng đang ngấm dần thân phận của một kẻ chư hầu, thuộc địa kiểu mới như thế nào. Em vẫn hi vọng nhân dịp này Nhật Bản hãy vùng lên, dành lấy một cái gì đó, một phần tự do cho dân tộc mình, xứng đáng với truyền thống samurai của cha ông.

Nhật bản thì đang hô hào quay lại điện than với điện nguyên tử trước tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng. Nói chung là xanh bằng mồm :D
 

xebenho

Xe tải
Biển số
OF-50691
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
273
Động cơ
674,994 Mã lực
Nga và mấy chú EU chắc có trao đổi gì đó rồi nhưng cần có những hành động cụ thể để tạo ra các bước đi tiếp theo thôi, ruust quân khỏi đảo Rắn theo em chính là bước đi của Putin để thể hiện ý chí đó, cho nên về mặt chiến lược nó cũng phải là dấu hiệu của mong muốn dừng chiến tranh từ Nga. Vấn đề là EU sẽ hành động cụ thể gì thông qua Ucr, còn với đối với Mỹ việc Nga rút quân khỏi đảo Rắn cũng là tín hiệu không xấu cho cả đôi bên nên có thể Mỹ sẽ thỏa thuận ngầm riêng rẽ với Nga về điều gì đó lớn hơn là EU. Nhưng cần phải thêm thời gian để biết các thông tin do các bên Nga, UCr, EU, Mỹ đưa ra và xem trong thực tế nó xảy ra điều gì, em chỉ hy vọng giữa Tháng 7 sẽ có và sẽ thấy và mong rằng nó là Tốt để giảm dần cuộc chiến và dừng hẳn trước tháng 9.
 

thin

Xe buýt
Biển số
OF-325291
Ngày cấp bằng
29/6/14
Số km
995
Động cơ
275,386 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

Minhbt2001

Xe tải
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
487
Động cơ
38,514 Mã lực
Tuổi
39
Nga rút phát này nói thế nào đi nữa thì cũng hơi chán. Dù thật sự đảo Rắn rất khó giữ, bị nã pháo hàng ngày thay cơm.

Nói chung thủ đảo này vẫn quá khó. Bên UA sẽ dễ thủ hơn nhiều vì Nga chỉ phóng tên lửa được chứ làm sao bắn pháo được lên đảo này.
Pháo hạm nó bắn còn ác hơn pháo bộ nữa.
 

Minhbt2001

Xe tải
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
487
Động cơ
38,514 Mã lực
Tuổi
39
Hôm nọ em nghe đài, thấy họ nói là sẽ cấm các tàu xuất khẩu của Nga trên khắp thế giới nữa cơ.
Nếu thấy tàu của Nga họ sẽ truy bắt...
Ko rõ họ có làm đc ko :))
PT nó bắt tàu Nga thì có khi tàu PT bị tàu ngầm "lạ" nó táng ngư lôi.

Lúc đó lại thắc mắc sao nước biển lại mặn.
 

Donxa

Xe buýt
Biển số
OF-782197
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
524
Động cơ
37,856 Mã lực
Sáng ra em mới đọc một bài cũng liên quan đến vấn đề gas, em thấy cũng hay hay :D.

Lần này là liên quan đến Nhật Bản. Nga đã quyết định là sẽ tịch thu lại dự án khai thác gas và dầu tại Sakhalin từ tay các cổ đông nhỏ từ Anh và Nhật Bản và trao lại cho nhà đầu tư khác.

Dự án này Nga nắm 50% cổ phần (+1 cổ cho quá bán), Anh nắm 27,5%, Nhật có hai ông nắm 22,5% còn lại. Phần ông Anh (Shell) thì xác định mất trắng rồi (báo cáo tài chính kỳ vừa rồi đã xác nhận hoá giá cho khoản đầu tư này), ông Nhật thời gian vừa qua cứ thon thót sợ Nga nó cắt dự án này thì vỡ mồm.

Lâu nay người ta nói nhiều về vấn đề khủng hoảng gas tại Châu Âu nhưng hình như nhiều người quên mất là Nhật Bản chúng nó cũng thiếu, thậm chí còn thiếu nặng hơn. Khác với các nước như Mỹ hay phương Tây, mức độ phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ bên ngoài của Nhật Bản là cực kỳ lớn (~90%), cao hơn tất cả các nước phát triển khác, và đây là gót chân achiles của Nhật Bản.

Nhật Bản lâu nay phụ thuộc cực kỳ lớn vào nguồn dầu thô đến từ Trung Đông (90%) còn gas thì đa dạng hơn một tí nhưng cũng phụ thuộc 100% vào LNG vận tải biển từ Úc, Malaysia, Qatar, Mỹ với Nga. Việc Nhật Bản chen chân vào được dự án Sakhalin có thể nói là thắng lợi lớn của người Nhật vì địa điểm này là gần lãnh thổ Nhật nhất so với các nhà cung cấp khác, và đặc biệt là tuyến vận tải không bị đe doạ bởi Trung Quốc :D.

Nga chỉ chiếm 9% lượng gas Nhật nhập khẩu, 4% lượng dầu thô thôi nhưng có vai trò rất quan trọng vì như thế.

Trong trường hợp Nga tịch thu lại dự án Sakhalin, có nghĩa là các hợp đồng cung cấp dài hạn giá ưu đãi cho Nhật Bản sẽ chấm dứt. Nhật Bản bây giờ sẽ phải cắn răng cắn lợi mua trên thị trường tự do, với mức giá giao ngay có thể đạt đến 2.000 đô trong thời điểm này, gấp 10 lần giá theo hợp đồng cũ.

Ngoài ra, trả giá cao cũng chưa chắc có hàng mà mua. Do cơn khát gas từ EU, một số chuyến hàng gas từ Mỹ và Qatar đã đánh lái, ban đầu dự định giao cho Nhật, nhưng giờ phải chuyển cho bọn Châu Âu với lời nhắn nhủ : thôi chú thông cảm cho bọn anh, bọn kia nó đòi kinh quá, chú nhường mấy hôm nhé, rồi có gì anh em mình tính sau.

Vậy là mùa đông năm nay không chỉ mình Châu Âu mà cả Nhật Bản có lẽ cũng phải hạn chế tắm giặt. Cũng cần chú ý là tương tự như Đức, nếu giá năng lượng quá cao và thiếu hụt như hiện nay thì ngành công nghiệp của Nhật cũng đi đứt, tiềm ẩn nguy cơ suy thoái nặng nề cho đất nước này.

Nên nhớ rằng trước ngày 24/02, mọi thứ ở Nhật Bản vẫn bình thường. Gas với dầu vẫn đầy đủ, vẫn có cổ phần trong dự án Sakhalin, vẫn được vào vùng biển Kuril đánh bắt cá như thường, vẫn tràn đầy hi vọng xin Nga trả cho 2 hòn đảo ở phương Bắc. Còn nay thì phải đối mặt với nguy cơ cắt điện luân phiên và mùa đông thì không có nước nóng.

Vậy ai, kẻ nào đã đẩy Nhật Bản vào hoàn cảnh này.

Nhiều khi em cũng thấy tiếc cho Nhật Bản giai đoạn bác Abe làm thủ tướng. Vẫn là chư hầu của Mỹ thôi nhưng vẫn có tiếng nói độc lập nhất định, chứ lãnh đạo bây giờ yếu đuối quá. Nhìn sang Hàn Quốc thì có thể thấy nước này đang cố gắng đu dây cực khéo với Nga, họ đã đấu tranh với Mỹ để không quá căng thẳng với Nga trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn nỗ lực duy trì làm ăn tại Nga.

Người Nhật giai đoạn này cũng đang ngấm dần thân phận của một kẻ chư hầu, thuộc địa kiểu mới như thế nào. Em vẫn hi vọng nhân dịp này Nhật Bản hãy vùng lên, dành lấy một cái gì đó, một phần tự do cho dân tộc mình, xứng đáng với truyền thống samurai của cha ông.

Nhật mất cái đảo này cay nhỉ? Thấy bảo mang tiền sang chuộc mà sao lại chưa nhỉ?
 

Minhbt2001

Xe tải
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
487
Động cơ
38,514 Mã lực
Tuổi
39

Nga U cà đánh nhau, lợi nhất là Tàu.

Ấn Nga buôn bán = đồng nhân dân tệ. Vậy là đúng như em đoán, Nga, Trung, Ấn mua bán bằng nhân dân tệ để tránh trừng phạt.
Theo em là Nga bán cho Ấn thu tệ. Rồi Nga lấy tệ này mua lại đồ của Tàu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top