Trên mặt trận kinh tế, tiếp về ngành lọc hoá dầu ở những đoạn trích trên. Vừa rồi Iran đã đề xuất hợp tác với Nga về hoá dầu, cơ hội tuyệt vời cho họ. Iran là 1 nước lớn, có trình độ khoa học kỹ thuật tốt, lại muốn bài trừ dollar từ lâu, rất hợp với Nga
Nhà máy lọc dầu Moscow thực hiện chương trình hiện đại hoá, chỉ sử dụng thiết bị trong nước, để tăng độ sâu của quá trình lọc dầu lên đến gần 100%, tức là hầu như toàn bộ lượng dầu sẽ được chế biến thành sản phẩm hữu ích mà không có cặn. Việc hiện đại hoá này nằm trong chương trình hiện đại hoá 2 nhà máy lọc dầu Moscow và Omsk của Gazprom Neft với vốn đầu từ 700 tỷ rup
Chuyên chở kỷ lục: thiết bị trong nước được giao cho Nhà máy lọc dầu Moscow
Chiếc cột khổng lồ nặng 1200 tấn đã trở thành hàng hóa nặng nhất từng được vận chuyển dọc sông Moscow. Vì lợi ích của việc giao nó cho nhà máy lọc dầu Moscow ở Kapotnya, một hoạt động hậu cần phức tạp nhất đã được thực hiện. Dòng chữ "Made in Russia" trên cột khổng lồ này.
Đây là cách nó thường xảy ra ở nước ta: để ít nhất ai đó nhận thấy một sự kiện thực sự quan trọng, bạn cần thiết lập một số loại kỷ lục. Mặc dù, nếu bạn nghĩ về nó, thì, họ đã vận chuyển một miếng sắt nặng 1200 tấn, vậy thì sao? Điều chính là cái gì, ở đâu và tại sao chúng được đưa đi! Đằng sau kỷ lục này, có nhiều thứ quan trọng hơn nhiều so với chỉ một hồ sơ giao thông vận tải.
View attachment 7219334
Giai đoạn 1 của lò phản ứng hydrocracking. Nhà máy Izhora, Kolpino, St.Petersburg
Cột này là giai đoạn 1 của lò phản ứng hydrocracking. Nó được sản xuất tại Nhà máy Izhora, Kolpino, St.Petersburg. Cần lưu ý rằng Nhà máy Izhora là doanh nghiệp chế tạo máy lớn nhất ở Nga sản xuất thiết bị lò phản ứng độc đáo để lắp đặt: hydrocracking, hydrotreatment, xúc tác cracking, v.v.
Trong những năm gần đây, hơn 150 đơn vị như vậy đã được thiết kế và sản xuất cho nhiều nhà máy ở Nga.
Điều quan trọng thứ hai, đó là một hoạt động hậu cần thực sự phức tạp, bởi vì cột này phải được vận chuyển không chỉ bằng đường thủy mà còn phải đi qua các con đường của thành phố.
Đầu tiên, đoàn xe trên các dàn bánh đặc biệt phải được chuyển đến bến hàng hóa của Nhà máy Izhora trên sông Neva ở làng Ust-Slavyanka dọc theo các con đường của thành phố.
View attachment 7219335
Sau đó, trên các sà lan đặc biệt, nó được vận chuyển dọc theo các tuyến đường thủy nội địa - sông Neva, hồ Ladoga và Onega, dọc theo kênh Volga-Baltic, dọc theo sông Volga qua nhiều âu thuyền. Vào ngày 10 tháng 6, hàng hóa rời St.
Để dỡ các thiết bị hạng nặng ở Kapotnya, một bến tàu và đường vào phải được xây dựng đặc biệt.
“Tôi rất biết ơn công ty đã tích cực và liên tục giới thiệu các công nghệ mới nhất tại nhà máy này. Hệ sinh thái được cải thiện đáng kể và độ sâu của quá trình xử lý, và chất lượng của nhiên liệu, v.v. Thật tuyệt vời khi công ty không dừng lại ở đó, và đang triển khai giai đoạn thứ ba - giai đoạn phức tạp nhất, công nghệ tiên tiến nhất và thâm dụng tài chính nhất. Tuy nhiên, quá trình này không dừng lại, do phần lớn trang thiết bị là thiết bị của Nga. Sau khi tái thiết, nhà máy sẽ thân thiện với môi trường nhất không chỉ ở Nga mà còn ở châu Âu ”, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết.
Xin lưu ý rằng bến này sẽ tiếp tục tham gia vào việc vận chuyển các thiết bị khác từ hơn 15 khu vực của Nga để hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Moscow. Có nghĩa là, đây không phải là thiết bị cuối cùng do Nga sản xuất tham gia vào quá trình hiện đại hóa này.
View attachment 7219337
Và, quan trọng nhất, tại sao điều này được thực hiện? Tại sao cần hiện đại hóa?
Gazprom Neft đang theo đuổi chương trình hiện đại hóa quy mô lớn cho nhà máy lọc dầu Omsk và Moscow với tổng vốn đầu tư 700 tỷ rúp cho đến năm 2025. Là một phần của chương trình, các đơn vị quy trình chính được xây dựng và hiện đại hóa, cho phép các nhà máy lọc dầu của công ty chuyển hoàn toàn sang sản xuất nhiên liệu động cơ Euro-5, làm tăng đáng kể hiệu quả năng lượng và thân thiện với môi trường trong sản xuất. Tổ hợp lọc dầu Euro +, không có chất tương tự, đã bắt đầu hoạt động. Hiện nay, việc triển khai các dự án xây dựng các khu liên hợp lọc dầu sâu nhằm tăng sản lượng sản xuất dầu theo nhu cầu của thị trường đang được tiến hành.
Mục tiêu của việc hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Moscow là
tăng độ sâu của quá trình lọc dầu lên gần 100%. Tức là hầu như toàn bộ lượng dầu cung cấp cho Nhà máy lọc dầu Matxcova sẽ được chế biến thành sản phẩm hữu ích mà không có cặn. Vì vậy, để so sánh, trong những năm 1990, độ sâu lọc dầu trung bình ở Liên Xô là 64%. Ngày nay ở Nga, nhờ việc hiện đại hóa hầu hết các nhà máy lọc dầu, độ sâu lọc dầu đã vượt quá 82%. Nhờ việc đưa vào vận hành các thiết bị mới trong nước, Nhà máy lọc dầu Moscow sẽ đứng vào hàng ngũ các nhà máy lọc dầu của Nga đã đạt được mức độ sâu tinh chế gần 100%.
View attachment 7219338
Nhà máy lọc dầu Moscow
Và tất nhiên, việc hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Moscow cũng giải quyết các vấn đề phức tạp về môi trường trong sản xuất, điều này rất quan trọng đối với người dân địa phương. Vì vậy, ví dụ, Biosphere, nhà máy xử lý nước sinh học lớn nhất ở Nga, đã được xây dựng ở đây. Các giải pháp công nghệ hiện đại đã giảm 75% tác động đến môi trường.
Gazprom Neft đã đầu tư số tiền khổng lồ vào việc hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Moscow - chỉ giai đoạn cuối cùng thứ ba của chương trình hiện đại hóa quy mô lớn của nhà máy này đã tiêu tốn của công ty 200 tỷ rúp. Và tổng đầu tư của Gazprom Neft vào chương trình hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Moscow vào năm 2025 sẽ lên tới 500 tỷ rúp, Alexander Dyukov, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cho biết.
View attachment 7219339