[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.159 (số đặc biệt: cuộc chiến giữa Nga và Ukraine)

Trạng thái
Thớt đang đóng

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
13,926
Động cơ
417,398 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Anh Chí ngày xưa hiền khô mà cụ, cụ xô đẩy thế anh ấy ngã vào vòng tay cụ Bá mất!
Hóa ra em đẩy anh Chí thành ra như thế.
Thảo lào anh ấy sang Uc quậy tanh bành Uc.
Thành thật xin lỗi các cụ ;))
 

UFO1

Xe tải
Biển số
OF-815100
Ngày cấp bằng
1/7/22
Số km
208
Động cơ
6,698 Mã lực
Hàng xóm nó coi như cái ệch gì cũng méo quan trọng, 1 dân tộc mọi rợ đến mức có thể sản sinh ra Lomonoxop, Gogol, Puskin, Lev Tolstoi, Mendeleev, Lobasepky, Levitan, Traicopxky, Korolev, vân vân mây mây thì em nghĩ là cả thế giới đều mong được mọi rợ như thế.
Còn 1 kẻ tử tế hay khốn nạn hay không, cứ nhìn cách nó đối xử với những kẻ yếu thế hơn nó thì biết.
Thằng Anh là cái thằng bợ mít Mẽo ( thằng mạnh ) và hiếp đáp các dân tộc yếu hơn ( các nước thuộc địa) mà cụ bưng nó lên hàng văng mênh thì em cũng k hiểu cái chuẩn văn minh của cụ nó đến đâu.
Cá nhân em em cho rằng thằng Nga là thằng tử tế nhất trong cái đám đầu gấu rồi, tất nhiên đã là cờ vờ thì k nói chuyện trinh tiết nên bảo thằng Nga k gây nợ máu với ai thì chắc chắn méo phải, dek oánh nhau thì đất nó cũng méo to như giờ. Nhưng nó mở cõi bằng cách phang dập mỏ và làm diệt vong những đế quốc 1 thời như Thụy Điển, Ba Lan, Đức - Phổ, Otoman, chiếm đất của Tàu nó cũng phải tử tế hơn cái lũ đi ăn hiếp và hút máu những dân tộc kém phát triển tay k tấc sắt, phỏng cụ ?
Còn 1 cái quan trọng nữa là nó là thằng đế quốc hiếm hoi k gây nợ máu với nước Tây biển đông, k những thế, nó còn ủn mít Tây Biển Đông vả vỡ mõm những thằng kia, bảo vệ nồi cơm của mình.
Nếu tôi mà bị cụ phản biện như này đảm bảo tôi sẽ phải vắt tay lên trán tự hỏi vì sao mình bị tẩy não đến mức nói ra bị phản biện cứng lưỡi.
 

DurexXL

Xe container
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
8,604
Động cơ
300,065 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Chán! Các cụ khác chửi e, em chịu, vì nghĩ các cụ ấy chưa đọc truyện về Pyotr Đại đế.

Những ý e phân tích, chỉ trong 1 quyển truyện lịch sử cụ thể (nhưng rất nổi tiếng). Nhưng những người chưa đọc, thì nhẩy dựng lên.

Thấy cụ chém về Pyotr, e nghĩ cụ cũng đọc truyện ấy rồi. Ai ngờ ..
Cụ hiểu nhầm ý em rồi
Ý em là Anglo saxon hay Rus, thì đều từ man rợ mà văn minh lên
Rus phát triển chậm hơn
Nhưng không có nghĩa là cứ Tây Âu là văn minh, Rus là man rợ

Đây là vấn đề gông xiềng tư tưởng về nhận thức
 

chemgiochovui

Xe tải
Biển số
OF-804238
Ngày cấp bằng
16/2/22
Số km
453
Động cơ
35,619 Mã lực
Nếu tôi mà bị cụ phản biện như này đảm bảo tôi sẽ phải vắt tay lên trán tự hỏi vì sao mình bị tẩy não đến mức nói ra bị phản biện cứng lưỡi.
Em cũng méo phải phản biện gì, chỉ nói lên sự thật mà các cụ bình thường đều nhìn ra, chỉ là có 1 số cụ bịt tai bịt mắt cố tình chối bỏ sự thật đó thôi. E thấy ngạc nhiên là cái gì đã khiến các cụ ấy thành ra như thế ?
 

dhela

Xe buýt
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
885
Động cơ
59,265 Mã lực
(English version can be seen in the enclosed link)

Moscow sẽ phải chọn bơ hoặc súng!

Bài viết của Đại diện Cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An Ninh kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell

Các biện pháp trừng phạt Nga liệu có tác dụng không? Có, các biện pháp này đang giáng một đòn mạnh vào Vladimir Putin và những đồng minh của ông ta, và ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt này đối với nền kinh tế Nga sẽ còn tăng lên theo thời gian.

Kể từ khi Nga cố tình vi phạm luật pháp quốc tế bằng việc xâm lược Ukraine, EU đã triển khai sáu gói trừng phạt chống lại Moscow. Các biện pháp của chúng tôi hiện nhắm vào gần 1.200 cá nhân và 98 thực thể ở Nga cũng như một số lượng đáng kể các lĩnh vực của nền kinh tế Nga. Các biện pháp trừng phạt này đã được thông qua với sự phối hợp của các nước thành viên G7. Hiệu quả của các gói trừng phạt được nâng cao khi thực tế là hơn 40 quốc gia khác (bao gồm cả các quốc gia trung lập truyền thống) đã áp dụng chúng hoặc tiến hành các biện pháp tương tự.

Vào cuối năm 2022, chúng tôi sẽ giảm tới 90% nhập khẩu dầu của Nga và chúng tôi cũng đang nhanh chóng giảm lượng nhập khẩu khí đốt của mình. Những quyết định này đang từng bước giải phóng chúng tôi khỏi sự phụ thuộc mà từ lâu đã kìm hãm các lựa chọn chính trị của mình trước với sự hiếu chiến của Vladimir Putin.

Ông ta có lẽ tin rằng châu Âu sẽ không dám tham gia vào các lệnh trừng phạt vì sự phụ thuộc của EU về nguồn năng lượng. Đây không phải là sai lầm lớn nhất trong nhiều tính toán sai lầm của chính quyền Nga trong cuộc xung đột này. Tất nhiên, việc dứt bỏ quá nhanh chóng nguồn năng lượng của Nga cũng gây ra những khó khăn nghiêm trọng cho nhiều nước thành viên EU cũng như cho một số ngành kinh tế. Nhưng đây là cái giá mà chúng tôi phải trả để bảo vệ các nền dân chủ và luật pháp quốc tế, và chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để xử lý những vấn đề này với một sự đoàn kết hoàn toàn.

Một số người có thể hỏi liệu những biện pháp trừng phạt này có thực sự ảnh hưởng được đến nền kinh tế Nga hay không? Câu trả lời đơn giản là có. Mặc dù Nga xuất khẩu nhiều nguyên liệu thô nhưng nước này cũng không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhập khẩu nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao mà nước này không sản xuất. Đối với tất cả các công nghệ tiên tiến, nước này phụ thuộc 45% vào châu Âu và 21% vào Hoa Kỳ, so với chỉ 11% vào Trung Quốc.

Trong lĩnh vực quân sự vốn có tầm quan trọng rất lớn trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine, các lệnh trừng phạt này hạn chế năng lực sản xuất các loại tên lửa chính xác của Nga như Iskander hay KH 101. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cũng đã quyết định rút khỏi Nga và một số lượng ít ô tô do các hãng của Nga sản xuất sẽ được bán ra mà không có túi khí hoặc hộp số tự động.

Ngành công nghiệp dầu mỏ đang chịu ảnh hưởng không chỉ từ sự ra đi của các nhà khai thác nước ngoài mà còn do khó khăn trong tiếp cận với các công nghệ tiên tiến như công nghệ khoan ngang. Khả năng của ngành công nghiệp Nga trong việc đưa các giếng khoan mới vào vận hành có thể sẽ bị hạn chế. Cuối cùng, để duy trì giao thông hàng không, Nga sẽ phải rút phần lớn số máy bay của mình ra khỏi lưu thông để thu hồi các phụ tùng thay thế cần thiết cho phép các máy bay khác bay. Thêm vào đó là việc mất khả năng tiếp cận với thị trường tài chính, bị ngắt kết nối với các mạng lưới nghiên cứu toàn cầu lớn và sự chảy máu chất xám quy mô lớn.

Đối với giải pháp thay thế mà Trung Quốc đưa ra cho nền kinh tế Nga, trên thực tế, nó vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là đối với các sản phẩm công nghệ cao. Cho đến nay, chính phủ Trung Quốc, vốn phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu sang các nước phát triển, đã không hỗ trợ Nga lách các lệnh trừng phạt của phương Tây. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã giảm so với các nước phương Tây.

Liệu những tác động đáng kể và ngày càng gia tăng này có khiến Vladimir Putin phải điều chỉnh các tính toán chiến lược của mình? Có lẽ không phải trước mắt: hành động của ông ta cơ bản không được định hướng bởi các logic kinh tế. Tuy nhiên, bằng cách buộc ông ta phải chọn giữa bơ hoặc súng, các lệnh trừng phạt đẩy ông ta vào một vòng vây đang dần được thắt chặt.

Về tác động của các lệnh trừng phạt này đối với các nước thứ ba, đặc biệt là các nước châu Phi, vốn phụ thuộc vào lúa mì và phân bón của Nga và Ukraine, khu vực mà trách nhiệm liên quan tới vấn đề khủng hoảng lương thực là rất rõ ràng. Các biện pháp trừng phạt của chúng tôi không dưới bất kỳ hình thức nào nhằm vào xuất khẩu lúa mì hoặc phân bón của Nga, trong khi Ukraine bị ngăn chặn xuất khẩu lúa mì của mình do sự phong tỏa và phá hủy ở Biển Đen gây ra dưới sự xâm lược của Nga. Nếu có các vấn đề như vậy phát sinh liên quan đến các lệnh trừng phạt của chúng tôi thì chúng tôi sẵn sàng đưa ra các cơ chế thích hợp để giải quyết những vấn đề đó. Tôi đã thông báo cho những người đồng cấp châu Phi của mình về điều này và đề nghị họ đừng để bị lừa trước những sự xuyên tạc của chính quyền Nga về các lệnh trừng phạt của chúng tôi.

Câu trả lời thực sự cho việc giải quyết những khó khăn trên thị trường năng lượng và lương thực thế giới đó chính là sự chấm dứt chiến tranh. Điều này không thể đạt được bằng cách chấp nhận những yêu sách vô lý của Nga mà chỉ có thể đạt được khi Nga rút quân khỏi Ukraine. Việc tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia và không sử dụng vũ lực không phải là những nguyên tắc của phương Tây hay châu Âu mà là nền tảng của tất cả luật pháp quốc tế. Nga đang vô tâm chà đạp lên những nguyên tắc căn bản này. Chấp nhận một sự vi phạm như vậy sẽ mở ra cánh cửa cho việc sử dụng luật rừng trên phạm vi toàn cầu.

Trái ngược với những gì chúng ta đã suy nghĩ một cách khá ngây thơ chỉ vài năm trước đây, sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế không đương nhiên đồng nghĩa với sự nhân nhượng trong các mối quan hệ quốc tế. Đây là lý do tại sao sự chuyển mình thành một châu Âu với tư cách như một cường quốc, mà tôi đã kêu gọi kể từ khi bắt đầu sứ mệnh của mình, là cấp thiết. Đối mặt với cuộc xâm lược Ukraine, chúng tôi đã bắt đầu chuyển từ ý định sang hành động bằng cách cho thấy rằng, khi bị khiêu khích, châu Âu có thể đáp trả. Vì chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh với Nga nên các biện pháp trừng phạt kinh tế hiện là cốt lõi của sự đáp trả này. Các biện pháp đã bắt đầu phát huy tác dụng và chúng sẽ còn có tác dụng mạnh hơn nữa trong những tháng tới.
Ông trên viết dài quá, chả đọc hết đc nhưng iêm vẫn xin có nhời:
Nhà lý luận quân sự Martin van Creveld (ông này là ông nào thì hỏi chị Gúc), 4 tháng trước bẩu Nga chắc chắn thua thua vì abc... blabla
Nhưng hôm nay nói lại zồi: Ukr ko thể thắng, hay nói cách khác: Nga ko thể thua ^^


Ps. Mấy ông tinh hoa này đúng là nuôi làm cảnh, giỏi vẽ chữ chứ trình chả bằng các cụ OF nhà mình ^^
Nhà quân sự gì mà phải mất 4 tháng mới biết đc là Nga ko thể thua. Trong khi các cụ OF nhà mình đã biết ngay từ đầu 🥰
Chỉ đơn giản là vì Thiện sẽ phải thắng Ác 😊

iêm nói đúng ko các cụ ^^
Đề nghị các cụ cho iêm tràng pháo tay :">:D
 

tieulyphidao

Xe điện
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
2,797
Động cơ
317,386 Mã lực
Thôi. hạ hỏa các cụ ơi.
Nay chửa thấy tình hính chiến sự thế nào ? Không biết hướng Bakmut, Slovyansk Nga tiến đến đâu rồi các cụ nhỉ? hay giải phóng xong Lugansk thì Nga nghỉ ngơi tầm nửa tháng rồi nhẩn nha tính tiếp.
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
5,834
Động cơ
511,988 Mã lực
Cụ hiểu nhầm ý em rồi
Ý em là Anglo saxon hay Rus, thì đều từ man rợ mà văn minh lên
Rus phát triển chậm hơn
Nhưng không có nghĩa là cứ Tây Âu là văn minh, Rus là man rợ

Đây là vấn đề gông xiềng tư tưởng về nhận thức
Cụ giải thích thế này thì càng tệ, ít nhất cụ cũng phải đọc về Pyotr thì mới còm được chứ, giờ lại còn "gông xiềng tư tưởng về nhận thức" nữa chứ, loanh quanh cụ giải thích thì Rus vẫn "phát triển chậm hơn", thế thì không được rồi :))
 

fallingwater

Xe buýt
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
800
Động cơ
363,808 Mã lực
Thành ngữ cổ có câu: “Thức thời vụ giả vi tuấn kiệt”, kẻ thức thời là trang tuấn kiệt. Ấn Độ bây giờ thực sự đã không còn e dè trước PT và Mỹ nữa rồi. Do vậy, vụ cấm vận dầu mỏ của Nga sẽ ít tác dụng.
 

bixenon

Xe buýt
Biển số
OF-514
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
863
Động cơ
586,231 Mã lực

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
3,160
Động cơ
236,285 Mã lực

longsd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124483
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
1,963
Động cơ
388,292 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố

vohansat

Xe tải
Biển số
OF-809019
Ngày cấp bằng
21/3/22
Số km
299
Động cơ
16,435 Mã lực
Tuổi
37
Công nhận TẤT CẢ các vấn đề cụ nêu trên về Pyotr Đại đế và nước Rus thời đó đều đúng. Đặc biệt là dòng e note lại.

Sau khi đọc Pyotr Đại đế (e khuyên các cụ đều nên đọc), mới có thể nghiệm ra 2 điều:
1. Tính cách Nga nó @@##$%^^&&&* như vậy: Vodka, cướp, giết, hiếp, chôn sống
2. Người Anh luôn văn minh hơn người Nga. Họ sẵn sàng thẳng thắn góp ý, khyên bảo người Nga, thậm chỉ nói thẳng vào mặt Tsa, để giúp đỡ nước Nga văn minh lên. Nhưng cũng chỉ có Pyotr Đại đế mới dũng cảm nhận sai, và sẵn sàng thay đổi.

Đúng là đọc 1 cuốn truyện lịch sử Nga, do chính người Nga viết, mới hiểu rõ đc Tính cách Nga.

Thảo nào, sau hàng trăm năm, hàng xóm của Nga vẫn coi họ như....
Mỗi một quốc gia bao giờ cũng sẽ xuất hiện 1 vài thằng râm chủ trí thức. Trung Quốc có thằng viết Người Trung Quốc xấu xí, Nhật Bản cũng có Nhật Bản xấu xí. Đặc điểm chung của đám này là sẽ nhằm vào thói xấu của 1 nhóm người nước họ, hoặc góp nhặt mỗi thói xấu 1 ít và nâng tầm lên thành tính cách dân tộc, dìm ngập dân tộc của mình xuống vũng bùn và cảm giác điều đó khiến mình siêu thoát hơn, thanh cao hơn. Người đọc nếu không có kiến thức tốt, đọc sẽ cảm thấy rất đúng, ừ thói này mình từng thấy, thói này mình cũng có, và thế là ngập trong đống sh*t bi quan: thôi nước mình nát rồi, ngàn năm tăm tối không sao bì các nước văn minh được.
Còn nước Anh văn minh nên mới có câu nói: 'chân lý nằm trong tầm pháo'. Một thằng thực dân đi xâm chiếm cướp bóc khắp nơi, thậm chí đám cướp biển thời kỳ Đại hàng hải cũng hoặc là hải quân Anh cải trang, hoặc là chiêu hồi thành hải quân, hoặc là tay trong tay ngoài làm ăn. Một đất nước luôn có chính sách phân rã châu Âu đại lục, hễ Đức mạnh thì buff Pháp Nga, Pháp mạnh thì buff Đức Nga, Nga mạnh thì buff Thổ Đức ... với mục tiêu không để xuất hiện 1 quốc gia châu Âu đủ mạnh, và anh gọi nó văn minh? Tôi không hiểu tiêu chuẩn văn minh của anh như thế nào?
À, Anh có 2 thằng hàng xóm là Ireland và Scotland, và anh hiểu hàng xóm nó coi nó như gì chứ?
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
801
Động cơ
199,917 Mã lực
trong chuyến công du, ngài Lavrov vừa nhìn mấy anh ngoại trưởng đang xếp hàng thập thò cửa hàng xóm vừa ghé tai đồng cấp nói nhỏ :
- Tôi nói một bí mật này, về kế hoạch tẩn nhau của Nga, chỉ anh em thân thiết mới được biết. Đừng để lộ cho bọn khác nhá !
- Vâng anh cứ nói, em sẽ cố gắng giữ mồm giữ miệng. Em chơi với bọn Mỹ và EU nhưng còn lâu em mới nói.
Sau đó thì ngài Lavrov trở về vì biết chắc chắn phương tây sẽ thay đổi quan diểm.
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,092
Động cơ
241,482 Mã lực
Tuổi
47

Dixeomeo

Xe tải
Biển số
OF-674850
Ngày cấp bằng
19/6/19
Số km
392
Động cơ
107,310 Mã lực
Tuổi
37
Chào mừng ngoại trưởng Na Rốp qua thăm Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện, đất nước rộng nhất thế giới, thị trường cực kỳ quan trọng hiện đang chiếm tới hơn 1% giá trị trị xuất khẩu :))
Ở một vị trí so sánh khập khiễng, thì đế quốc Mẽo cũng chỉ khiêm tốn chiếm 34% giá trị xuất khẩu :))
View attachment 7224339
Xương sống về khoa học kỹ thuật cái xứ ấy phần lớn học bên Nga cụ ạ. Lãnh đạo bây giờ cũng còn phần nhiều là được đào tạo bên đó. Còn nó là nước xuất siêu lại cạnh cái thằng công xưởng thế giới. Nhập được của nó nguyên vật liệu giá rẻ đã phúc lắm rồi. So sánh kiểu cụ trẻ trâu nó cũng so được. Em thật.
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
5,834
Động cơ
511,988 Mã lực
Xương sống về khoa học kỹ thuật cái xứ ấy phần lớn học bên Nga cụ ạ. Lãnh đạo bây giờ cũng còn phần nhiều là được đào tạo bên đó. Còn nó là nước xuất siêu lại cạnh cái thằng công xưởng thế giới. Nhập được của nó nguyên vật liệu giá rẻ đã phúc lắm rồi. So sánh kiểu cụ trẻ trâu nó cũng so được. Em thật.
Đó là khi xưa không có lựa chọn gì, chứ giờ nàm rì còn ai đi Nga học kinh tế về làm giàu nữa, cứ phải đế quốc thẳng tiến nhé :))
Từ xưa đến nay quan hệ kinh tế đôi bên đã bao giờ là mạnh đâu, nhõn đc có 1%, anh em cũng cũng giúp nhau giàu mạnh được đâu, tới cũng chả khá hơn được đâu :))
Sau cái bận tan nhà nát cửa những năm 90, giờ chỉ là quan hệ xã giao thôi, đó hoàn toàn là thực tế :))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top