chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin từ ngày 4 tháng 12, đại diện của cả hai nước dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu Su-30MKI 'thế hệ 4+' của Ấn Độ và có thể mở rộng sản xuất hơn nữa. Đi vào hoạt động từ năm 2002, Su-30MKI cho đến nay là biến thể được sản xuất rộng rãi nhất của Su-30 và là loại máy bay chiến đấu Nga hậu Xô Viết được sản xuất nhiều nhất, với hơn 270 chiếc đã được Bộ Quốc phòng Ấn Độ mua sắm. Bình luận về kế hoạch nâng cấp máy bay, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugayev tuyên bố rằng bên cạnh các cuộc đàm phán về việc sản xuất chung các loại vũ khí phóng từ trên không hiện đại, Nga và Ấn Độ đã thảo luận về khả năng tiếp tục sản xuất Su-30MKI tại Ấn Độ và hiện đại hóa hơn nữa loại máy bay này.
Nhân viên Không quân Ấn Độ Su-30MKI
Vào tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Radjnath Singh đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Andrey Belousov về việc hiện đại hóa hơn nữa phi đội Su-30MKI. Theo Bộ Quốc phòng, cuộc họp được tổ chức "trong bối cảnh Chiến dịch Sindoor", liên quan đến cuộc tấn công trên không của Ấn Độ vào Pakistan vào đầu tháng 5 khiến nước này mất
một số máy bay chiến đấu , bao gồm cả máy bay chiến đấu Rafale mới mua của Pháp. Mặc dù các hệ thống phòng không tầm xa S-400 của Ấn Độ mới mua từ Nga đã được các quan chức Ấn Độ ca ngợi rộng rãi vì
hiệu suất vượt trội trong các cuộc giao tranh, nhưng hiệu suất kém được cho là của phi đội máy bay chiến đấu được coi là một yếu tố chính kích thích sự quan tâm đến cả việc hiện đại hóa Su-30MKI và mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 có khả năng hơn.
Su-30MKI và máy bay chiến đấu Eurofighter nhẹ hơn của Không quân Hoàng gia Anh
Mặc dù Su-30MKI là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu máy bay chiến đấu có năng lực nhất thế giới khi lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 2002, nhưng vị thế của nó đã giảm sút đáng kể kể từ đó, khi các cảm biến, động cơ và vũ khí của nó ngày càng bị coi là lỗi thời. Năm 2022, Lực lượng Vũ trang Nga đã bắt đầu tích hợp động cơ AL-41F1S được phát triển từ máy bay chiến đấu Su-35 vào phi đội Su-30SM của nước này, với động cơ hiệu quả hơn đáng kể, mang lại tầm bay xa hơn, khả năng mang vũ khí cao hơn và khả năng cơ động tốt hơn. Động cơ này không chỉ làm tăng tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng của Su-30 mà còn cung cấp khả năng điều khiển vectơ lực đẩy ba chiều, cải thiện vectơ lực đẩy hai chiều mà Su-30MKI là máy bay chiến đấu đầu tiên trên thế giới đưa vào hoạt động. Việc tích hợp động cơ AL-41F-1S sẽ cung cấp mức công suất cao hơn nhiều cho hệ thống điện tử hàng không trên máy bay, cho phép Su-30MKI bay siêu thanh mà không cần sử dụng chế độ đốt sau, một khả năng được gọi là siêu hành trình, và sẽ giảm đáng kể nhu cầu bảo trì cũng như thời gian giữa các lần đại tu. Ngoài động cơ này, động cơ AL-51F tiên tiến hơn đáng kể, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng gần cuối thời kỳ hoàn thiện, có thể được ưu tiên để cải thiện hiệu suất của Su-30.
Động cơ AL-41F-1S trên máy bay chiến đấu Su-30SM2 đang phục vụ tại Nga
Tiếp theo xác nhận gần đây rằng Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã
bắt đầu tích hợp tên lửa không đối không R-77M được phát triển cho máy bay chiến đấu Su-57 vào phi đội Su-35S, khả năng cũng xuất hiện rằng Không quân Ấn Độ có thể mua những tên lửa này để nâng cấp phi đội Su-30MKI, MiG-29K và MiG-29UPG của mình. Tên lửa có tầm bắn gần gấp đôi và đầu dò tiên tiến hơn so với tên lửa R-77-1 của Nga và Astra nội địa mà các đơn vị chiến đấu cơ Ấn Độ hiện đang sử dụng, và sẽ thu hẹp nếu không muốn nói là hoàn toàn thu hẹp khoảng cách về hiệu suất với các đơn vị chiến đấu cơ J-10C của Không quân Pakistan được trang bị tên lửa không đối không PL-15 của Trung Quốc. Cùng với R-77M, Nga có thể hỗ trợ phát triển các biến thể mới của tên lửa Astra với khả năng vượt trội và tiến xa hơn nữa với việc phát triển một tên lửa không đối không
tầm cực xa lớn hơn tương đương với tên lửa R-37M của Nga và PL-17 của Trung Quốc, được báo cáo vào năm 2020 là đang được thảo luận.
Tên lửa R-77M được mang bên ngoài máy bay chiến đấu Su-57
Một khả năng khác cho việc hiện đại hóa Su-30MKI là tích hợp radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) của Nga, có thể dựa trên thiết kế mới được phát triển cho máy
bay chiến đấu Su-57M1 . Mặc dù Bộ Quốc phòng Ấn Độ trước đây đã có kế hoạch mua một
radar AESA do nước này phát triển cho Su-30MKI, nhưng những câu hỏi liên quan đến khả năng của ngành điện tử nước này trong việc sản xuất một thiết kế radar cạnh tranh theo đúng tiến độ đã được nêu ra rộng rãi. Một giải pháp thay thế của Nga có thể cung cấp một giải pháp tạm thời sẵn có và tiên tiến hơn cho một phần đội bay cho đến khi một giải pháp thay thế nội địa hoàn thành quá trình phát triển. Việc cùng nhau phát triển một radar AESA mới cho máy bay chiến đấu, sau đó có khả năng được tiếp thị cho các khách hàng Su-30 khác, vẫn là một khả năng rõ ràng khác. Khi các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra để
sản xuất theo giấy phép máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 tại Ấn Độ, việc chuyển giao công nghệ để hiện đại hóa hơn nữa Su-30MKI có thể được đính kèm vào thỏa thuận.