[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,591
Động cơ
521,266 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chở hàng thì phải thêm món chung chuyển cụ nhỉ

Ví dụ hàng tới ga Thường tín thì lại phải bốc lên công chở đi tiếp, nếu có tuyến đi cảng HP or cửa khẩu lạng sơn thì tiện

Nếu ko có chung chuyển thì chạy công 1 mạch lại rẻ hơn đấy
CHở hàng bằng dg sắt và bằng tàu thủy là như nhau, phải có xe cont 2 đầu. Nhưng thế giới đều làm như thế cả.

Hiện ĐSVN mới chiếm được 0,9% lượng chở hàng Bắc Nam, con số quá quá thấp (như TQ là 35%, Đức là 19%). Khả năng phát triển còn rất nhiều.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,580
Động cơ
50,704 Mã lực
Trong lúc chưa có thêm gì mới :) , các cụ có thể tranh thủ ngâm cứu phương thức PPP có nhiều điểm khá mở trong luật PPP 2025 như :

- Tỷ lệ vốn nhà nước 70%

- Bù hụt thu / nộp vượt thu: trong trường hợp giảm doanh thu, Chính phủ cam kết chia sẻ tối đa 50% phần hụt thu của nhà đầu tư khi doanh thu thực tế nằm trong biên độ từ dưới 90% đến dưới 75% so với phương án tài chính. Ngược lại, nhà đầu tư chia sẻ 50% phần vượt thu khi doanh thu thực tế nằm trong biên độ từ trên 110% đến 125% so với phương án tài chính.

- Bổ sung hợp đồng BT thanh toán bằng tiền

1764650570921.png


 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,083
Động cơ
779,068 Mã lực
Tôi đã viết vài lần trong này, bây giờ viết lại: Đây không phải là dự án đầu tư của Vin, mà là Vin thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư và chịu trách nhiệm về tiến độ cũng như lỗ lãi của dự án. Chứ nếu bảo tự vay vốn tự làm thì không chỉ Vin mà bất cứ công ty nào trên thế giới cũng không tham gia.
Đề xuất của VS không thể coi là thành VS thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư được, vì nếu VS sử dụng vốn thay mặt Nhà nước thì:
  • Nhà nước phải bỏ ra toàn bộ 100% vốn chứ không phải chỉ 80%. Cũng có thể coi như VS huy động giúp Nhà nước 20%, nhưng nếu vậy thì Nhà nước phải trả lại cho VS số tiền huy động giúp này, chứ không phải ngược lại là VS trả lại Nhà nước 80%.
  • Nhà nước phải dành lại quyền kiểm soát đsct ngay sau khi VS đã hoàn thành xây dựng và đsct bắt đầu đi vào hoạt động. Tất nhiên nếu VS đã ứng ra 20% thì khi lấy lại đsct, Nhà nước phải trả lại VS 20% vốn đầu tư cộng thêm một con số lãi nào đó.
Còn nếu xét các chi tiết của đề xuất thì:
  • VS tự thu xếp 20%, còn lại Nhà nước cho vay 80% vốn miễn lãi suất trong 35 năm,
  • VS nếu xây xong sẽ có được tuyến đsct của riêng mình trong 99 năm,
  • Trong suốt 99 năm VS lời ăn lỗ chịu.
Như vậy tuyến đsct này của VS chứ đâu phải VS dùng vốn thay mặt Nhà nước?

Ngoài ra khi VS làm dự án này họ sẽ có:
  • Bảo đảm của Nhà nước bằng 80% vốn vay. Không có sự bảo đảm này, VS sẽ rất khó tự thu xếp được 20% vốn còn lại.
  • Đòn bẩy cực cao. Số vốn equity của VS hiện khoảng 1,3 tỷ (chủ yếu góp bằng cổ phần), giả định chỉ dừng ở đó thì VS sẽ phải đi vay khoảng 60 tỷ nữa, đòn bẩy ít nhất khoảng 50 lần.
  • Đòn bẩy cực cao nhưng lãi suất vay lại thấp. Giả định VS tự thu xếp 20% bằng 1,3 tỷ equity cộng đi vay thương mại 11 tỷ lãi suất 10%/năm. Nhưng nếu hòa cùng số vốn Nhà nước cho vay 0%, thực chất VS chỉ phải trả lãi suất khoảng 1,5 - 1,7%.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,359
Động cơ
674,695 Mã lực
Tuổi
23
Đài Loan mất 10 năm chuẩn bị (để nghiên cứu khả thi, đưa hàng trăm người đi các nước có công nghệ đsct học hỏi nhiều năm trời, nghiên cứu địa chất, xác định hướng tuyến, giải phóng sạch sẽ toàn bộ mặt bằng, thiết lập tiêu chuẩn kỹ thuật, soạn hợp đồng BOT...) trước khi khởi công, tức là khi đối tác tư nhân vào làm không còn vướng bất kỳ cái gì, mà xây 350km đsct hết gần 7 năm từ lúc khởi công đến khi đi vào hoạt động, vượt dự toán gần 15%. Bên xây đsct là liên doanh Nhật Đài, xây dựng gần như mô phỏng theo hệ thống Shinkansen mà họ nắm rõ như lòng bàn tay.

Thế mà vẫn có nhiều cụ tin được cam kết của VS hoàn thành 1500km trong năm 2030 trong khi không có bất kỳ cái gì trong tay (vốn, công nghệ, kinh nghiệm), công tác chuẩn bị cũng không thấy có gì ngoài mấy tờ trình, thì niềm tin quá mãnh liệt thật.
Ta chuẩn bị tốt đến rất tốt mà bác.
Cử các lãnh đạo cao cấp đi học hỏi ở 06 nước có ĐSCT này. Các cậu này có vẻ là các học trò xuất sắc, mặc dù 1 cậu chia sẻ là đi học hỏi với tâm thế chưa biết gì.
Nhu cầu đi lại cà phê cà pháo của khách hàng thì cao vời vợi này.
....
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,227
Động cơ
1,032,807 Mã lực
CHở hàng bằng dg sắt và bằng tàu thủy là như nhau, phải có xe cont 2 đầu. Nhưng thế giới đều làm như thế cả.

Hiện ĐSVN mới chiếm được 0,9% lượng chở hàng Bắc Nam, con số quá quá thấp (như TQ là 35%, Đức là 19%). Khả năng phát triển còn rất nhiều.
Chở từ ga này đến ga kia chắc là rẻ, nhưng chi phí tổng cộng cho vận chuyển (họ đang gọi tên rất kêu khác là lô gít tích) lại không hề rẻ và khá bất tiện!

vanchuyenambac-tau-13-min..jpg


Nếu khắc phục được (đồng nghĩa với việc cải tạo hay đúng hơn là xây dựng lại hệ thống đường sắt) thì giá thành vận chuyển rẻ sẽ giúp hàng hóa Việt tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất ở Việt Nam và góp phần không nhỏ vào giảm tải cho hệ thống đường bộ.
Nhưng đườn sắt 120-150 thì chắng có gì mới, các nước khác đang sử dụng hàng ngày!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,374
Động cơ
328,970 Mã lực
Vận tải hành khách lãi hơn tàu hàng nhiều cụ ạ. Một toa tàu khách 28 giường loại xin nhất bây giờ giá vé 1.500k x 28 = 44 củ, trong đó công 40 Bắc Nam có 18 củ. Hơn nữa toa tàu khách còn nhẹ hơn nếu ghế ngồi 60 ghế x 1t thôi là 60 củ rồi.


Làm đường 350 chạy tàu 250 ai cấm, sau cần chỉ mua thêm tàu 350 là ổn chứ bây giờ làm 200 sau không nâng cấp được. Xong đây thì tiếp tục cải tạo đường cũ 60 lên 160 thôi. Cũng như có cao tốc rồi thì sửa QL thôi.
Thì chắc chắn là có nhiều rải tốc độ mà cụ, từ 250km/h đến 350km/h luôn.
Chạy 350km/h thì chỉ dừng ở 05 ga chính. Còn lựa chọn tốc độ 250km/h là dừng ở các ga.
Quyết định đầu tư ngay vào hiện đại là chuẩn rồi, đi tắt đón đầu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,930
Động cơ
96,522 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đề xuất của VS không thể coi là thành VS thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư được, vì nếu VS sử dụng vốn thay mặt Nhà nước thì:
  • Nhà nước phải bỏ ra toàn bộ 100% vốn chứ không phải chỉ 80%. Cũng có thể coi như VS huy động giúp Nhà nước 20%, nhưng nếu vậy thì Nhà nước phải trả lại cho VS số tiền huy động giúp này, chứ không phải ngược lại là VS trả lại Nhà nước 80%.
  • Nhà nước phải dành lại quyền kiểm soát đsct ngay sau khi VS đã hoàn thành xây dựng và đsct bắt đầu đi vào hoạt động. Tất nhiên nếu VS đã ứng ra 20% thì khi lấy lại đsct, Nhà nước phải trả lại VS 20% vốn đầu tư cộng thêm một con số lãi nào đó.
Còn nếu xét các chi tiết của đề xuất thì:
  • VS tự thu xếp 20%, còn lại Nhà nước cho vay 80% vốn miễn lãi suất trong 35 năm,
  • VS nếu xây xong sẽ có được tuyến đsct của riêng mình trong 99 năm,
  • Trong suốt 99 năm VS lời ăn lỗ chịu.
Như vậy tuyến đsct này của VS chứ đâu phải VS dùng vốn thay mặt Nhà nước?

Ngoài ra khi VS làm dự án này họ sẽ có:
  • Bảo đảm của Nhà nước bằng 80% vốn vay. Không có sự bảo đảm này, VS sẽ rất khó tự thu xếp được 20% vốn còn lại.
  • Đòn bẩy cực cao. Số vốn equity của VS hiện khoảng 1,3 tỷ (chủ yếu góp bằng cổ phần), giả định chỉ dừng ở đó thì VS sẽ phải đi vay khoảng 60 tỷ nữa, đòn bẩy ít nhất khoảng 50 lần.
  • Đòn bẩy cực cao nhưng lãi suất vay lại thấp. Giả định VS tự thu xếp 20% bằng 1,3 tỷ equity cộng đi vay thương mại 11 tỷ lãi suất 10%/năm. Nhưng nếu hòa cùng số vốn Nhà nước cho vay 0%, thực chất VS chỉ phải trả lãi suất khoảng 1,5 - 1,7%.
Bác nói toàn những vấn đề mà các bác fan hâm mộ của V không nghe đâu.
Thay thực thể khác V (ví dụ như anh thả cò, anh làm màu...) vào chỗ đó thì cũng vẫn không nghe, cứ phải V cơ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top