[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,255
Động cơ
525,749 Mã lực
Cái này nên soi lại lịch sử ngành đường sắt Mỹ một chút để tham khảo. Mỹ là nước có ngành đường sắt phát triển nhất trong cách mạng công nghiệp:

- Valderbilt "Vua đường sắt" : không cần trợ cấp nhà nước, ông bán hết kinh doanh tàu thuỷ và chuyển vốn sang đường sắt

- "Big four" 4 ông trùm đường sắt khác Central Pacific và Union Pacific nhận trợ cấp nhà nước khoảng 50% (chưa kể gpmb)

- Một số ông khác vay ngân hàng là chính như Harriman vay JP Morgan.

- James J. Hill phát hành trái phiếu là chính ít vay ngân hàng hay trợ cấp nhà nước

Tức là hình thức đầu tư và nguồn vốn rất đa dạng. Chuyện VN có thể giao vốn nhà nước cho tư nhân có thể tương tự như Big Four, cũng bình thường thôi (dưới hình thức grant & cho vay có lãi).

Nhưng khích lệ tư nhân như Mỹ mà Nhà nước cũng chỉ cân tầm 50-60% thôi và grant hoặc cho vay có lãi, đề xuất hiện nay của VN 80% cho vay không lãi (chưa kể đất & gpmb) là quá mức.

Về nguyên lý sâu xa hơn trong hợp tác với tư nhân, vốn nhà nước có ý nghĩa "kích thích, kiến tạo" cho tư nhân chứ ở đây 80% không lãi (chưa kể đất & gpmb) thì hạn chế rất nhiều ý nghĩa, trái căn bản nguyên lý thị trường.
TN của Mỹ họ có tiềm lực, kể cả ko có hỗ trợ họ vẫn có thể làm đc, nhưng do ko có lợi nhuận nên họ ko làm, nên NN phải bơm tiền để bù vào

Còn ở ta thì TN ko có tiền, NN chỉ muốn tận dụng sự linh hoạt của TN để làm dsct, tuy nhiên giao 1 công trình chiến lược cho TN khai thác trong 99 năm thì cũng chưa có tiền lệ :(
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
TN của Mỹ họ có tiềm lực, kể cả ko có hỗ trợ họ vẫn có thể làm đc, nhưng do ko có lợi nhuận nên họ ko làm, nên NN phải bơm tiền để bù vào

Còn ở ta thì TN ko có tiền, NN chỉ muốn tận dụng sự linh hoạt của TN để làm dsct, tuy nhiên giao 1 công trình chiến lược cho TN khai thác trong 99 năm thì cũng chưa có tiền lệ :(
Mô hình PPP nhà nước 70% tư nhân 30% là hợp lý. Tư nhân đầu tư công nghệ & phần thiết bị & kinh doanh & O&M. Nếu không Vin thì còn Tha mà thiếu gì ông có thể làm được, đừng bắt chẹt nhà nước :) nếu muốn cho ông làm thêm cả tổng thầu phần 70% vốn xây lắp nhà nước tương tự mô hình Tập đoàn Hiện đại làm đường cao tốc đầu tiên của Hàn
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,255
Động cơ
525,749 Mã lực
Mô hình PPP nhà nước 70% tư nhân 30% là hợp lý. Tư nhân đầu tư công nghệ & phần thiết bị & kinh doanh & O&M. Nếu không Vin thì còn Tha mà thiếu gì ông có thể làm được, đừng bắt chẹt nhà nước :) nếu muốn cho ông làm thêm cả tổng thầu phần 70% vốn xây lắp nhà nước
Ngựa hay lắm tật, tật ở đây là nợ hơi nhiều:)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
Ngựa hay lắm tật, tật ở đây là nợ hơi nhiều:)
Nói thật hay chém về Vin trên thớt này nhưng mình ít khi đào bới thật sâu về Vin vì ít mua ck Vin. Chỉ lúc vui vui kiếm 1 tí rồi thoát hàng thôi :P

Nhưng vẫn thấy căng thẳng cho cân đối vốn Vinfast và tổng thể. Đốt tiền cho xe điện là bối cảnh chung, rồi cạnh tranh khủng khiếp của xe xăng do chính sách giá dầu rẻ của Trump & xe điện rẻ của Trung Quốc. Quá áp lực khi ra Đại dương xanh.

Nếu Vinfast hoà vốn sớm thì lượng vay hiện nay có thể Ok. Tư nhân thì đẩy tới limit là chuyện thường, vay khủng không quá lạ. Nhưng leverage quá cao trong khi tiếp tục đốt tiền cho Vinfast thì áy náy lắm.

Lưu ý sự khác nhau giữa business model kinh doanh Bđs và Vinfast là: Bđs mỗi dự án chỉ ăn 1 lần, còn Vinfast hay đường sắt Bắc Nam thì không cẩn thận lỗ là lỗ triền miên, ngày nào cũng lỗ, tháng nào cũng lỗ, năm nào cũng lỗ khó hơn làm Bđs rất nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,892
Động cơ
124,806 Mã lực
Dự án khổng lồ tiền của dân, yêu cầu công nghệ cao, giao cho tư nhân mà chả có kinh nghiệm, năng lực liên qua/tương xứng,.... Tất tay khoản đầu tư lớn nhất của toàn dân vào tay 1 vài tư nhân? Có gì thấy sai sai. Các cụ am hiểu phân tích giúp cho em sáng tầm mắt
Cụ chỉ giúp hiện nay ở ta công ty nào, cá nhân nào nắm được công nghệ này và có kinh nghiệm ?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
Tư nhân thì bắt nó lúc nào cũng được.
Bắt thì hậu quả như VTP SCB cũng đã xảy ra rồi. Quan trọng là làm sao cho hợp lý khả thi để được "kiến tạo" được. Chứ để đến "bắt" tức là được vạ má sưng rồi
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,255
Động cơ
525,749 Mã lực
Tư nhân thì bắt nó lúc nào cũng được.
Bắt thì hậu quả như VTP SCB cũng đã xảy ra rồi. Quan trọng là làm sao cho hợp lý khả thi để được "kiến tạo" được. Chứ để đến "bắt" tức là được vạ má sưng rồi
Bắt xong thì sao nhỉ, lại phải kiếm 1 TN khác thay thế à, lúc đo TN trốn hết ngay

Còn thu hồi xong lại giao cho NN làm CĐT thôi, thì lại quay về máng lợn, nên qdiem của e là phải chắc, chứ ko nên nhanh 1 phút chậm cả đời, như 1 câu cc hay nhìn thấy trên khẩu hiệu :)
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,820
Động cơ
720,439 Mã lực
Bắt thì hậu quả như VTP SCB cũng đã xảy ra rồi. Quan trọng là làm sao cho hợp lý khả thi để được "kiến tạo" được. Chứ để đến "bắt" tức là được vạ má sưng rồi
Ý là tận cùng bất đắc dĩ thôi. Không chạy đâu được.
Còn cứ 2 tuần CDT báo cáo 1 lần cho lãnh đạo top server. Setup hệ thống giám sát, phân tích dữ liệu đầu tư xây dựng tự động thro thời gian thưc, đật dưới sự điều khiển trực tiếp của Ttg. Bộ ít người, QH có bộ máy chuyên trách độc lập phân tích bên cạnh CP để kiểm tra chéo lẫn nhau.
Vận dụng tôid đa công nghệ để loại trừ tác động thiên vị của con người. Trả lương cao cho bộ máy liên quan đến dự án.
Không 100% thì trên 95% dự án đi đúng hướng.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
Ý là tận cùng bất đắc dĩ thôi. Không chạy đâu được.
Còn cứ 2 tuần CDT báo cáo 1 lần cho lãnh đạo top server. Setup hệ thống giám sát, phân tích dữ liệu đầu tư xây dựng tự động thro thời gian thưc, đật dưới sự điều khiển trực tiếp của Ttg. Bộ ít người, QH có bộ máy chuyên trách độc lập phân tích bên cạnh CP để kiểm tra chéo lẫn nhau.
Vận dụng tôid đa công nghệ để loại trừ tác động thiên vị của con người. Trả lương cao cho bộ máy liên quan đến dự án.
Không 100% thì trên 95% dự án đi đúng hướng.
Trong một cơ chế phi truyền thống (bài toán khó cần lời giải khó, chứ không giải theo cách thông thường) thì vai trò gì không quá quan trọng. Như mình đã ví dụ: Trong dự án đường bộ cao tốc đầu tiên của Hàn

Người sáng lập tập đoàn Hiện đại là Tổng thầu nhưng gần như kiêm Tổng công trình sư và báo cáo thường xuyên trực tiếp Park Chung Hee
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,409
Động cơ
328,740 Mã lực
Bắt thì hậu quả như VTP SCB cũng đã xảy ra rồi. Quan trọng là làm sao cho hợp lý khả thi để được "kiến tạo" được. Chứ để đến "bắt" tức là được vạ má sưng rồi
VTP là có hẳn ngân hàng SCB gom tiền hộ, mọi thủ tục vay đều làm kiểu đối phó. Còn có ông nào khác vay tiền dễ dàng vậy?
VTP gần như chỉ đi gom bđs xong để đó rồi thế chấp vay tiếp, hầu như ko làm gì cả, đến lúc mất thanh khoản là tèo.
Còn họ vay nhưng đưa vốn vào dự án, công trình,… rồi tạo dòng tiền thì lại khác nhé
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,255
Động cơ
525,749 Mã lực
Làm lớn thì phải vay nợ thôi, họ có tài sản đảm bảo là đc. Ngân hàng họ cũng tinh lắm, ko vay thì chẳng nhẽ họ in tiền ra để làm chắc.
O đây NN phải tính, chứ bank nhiều khi cũng ở thế phải cho vay

Với 1 dự án 99 năm, thì NĐT phải đáp ứng những yc gì, ko thể giao cho 1 CĐT mà cty mẹ có thể phá sản bất cứ lúc nào dc, ví dụ BĐS đóng băng, xe điện ko bán được, còn nếu NN tin là CĐT sống mãi or nếu nó chết thì quốc hữu hóa và NN làm tiếp thì cũng là 1 option :)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
VTP là có hẳn ngân hàng SCB gom tiền hộ, mọi thủ tục vay đều làm kiểu đối phó. Còn có ông nào khác vay tiền dễ dàng vậy?
VTP gần như chỉ đi gom bđs xong để đó rồi thế chấp vay tiếp, hầu như ko làm gì cả, đến lúc mất thanh khoản là tèo.
Còn họ vay nhưng đưa vốn vào dự án, công trình,… rồi tạo dòng tiền thì lại khác nhé
Tất nhiên, thế nên mới còn tồn tại. Chứ cũng đầu cơ quỹ đất, chiếm dụng địa tô, như VTP thì đi xa rồi.

Ở đây chỉ là ví dụ quản lý tư nhân & khi bắt tư nhân thì sẽ như thế nào. Nên soi cả quá trình ai để cho VTP đầu cơ, chứ chuyện bắt xử chỉ là khúc cuối thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,337
Động cơ
103,787 Mã lực
VTP là có hẳn ngân hàng SCB gom tiền hộ, mọi thủ tục vay đều làm kiểu đối phó. Còn có ông nào khác vay tiền dễ dàng vậy?
VTP gần như chỉ đi gom bđs xong để đó rồi thế chấp vay tiếp, hầu như ko làm gì cả, đến lúc mất thanh khoản là tèo.
Còn họ vay nhưng đưa vốn vào dự án, công trình,… rồi tạo dòng tiền thì lại khác nhé
Đúng rồi so sánh ko hợp. 2 style khác hẳn,.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
O đây NN phải tính, chứ bank nhiều khi cũng ở thế phải cho vay

Với 1 dự án 99 năm, thì NĐT phải đáp ứng những yc gì, ko thể giao cho 1 CĐT mà cty mẹ có thể phá sản bất cứ lúc nào dc, ví dụ BĐS đóng băng, xe điện ko bán được, còn nếu NN tin là CĐT sống mãi or nếu nó chết thì quốc hữu hóa và NN làm tiếp thì cũng là 1 option :)
Với phần xây lắp hạ tầng, nếu cho Vin Tha hay bất kỳ ai làm tổng thầu thì vẫn dễ thay hơn nhiều. Trong mọi tình huống nhà nước (hay nói cách khác là toàn dân) vẫn nắm đằng chuôi

Thêm: đất nước thì nghèo (vẫn UMiC), công nghệ không có, thời gian không chờ đợi ai chậm là tụt hậu mất vị thế thì phải chơi dao thôi :D nhưng quan trọng ai nắm đằng chuôi
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top