- Biển số
- OF-70813
- Ngày cấp bằng
- 16/8/10
- Số km
- 6,255
- Động cơ
- 525,749 Mã lực
TN của Mỹ họ có tiềm lực, kể cả ko có hỗ trợ họ vẫn có thể làm đc, nhưng do ko có lợi nhuận nên họ ko làm, nên NN phải bơm tiền để bù vàoCái này nên soi lại lịch sử ngành đường sắt Mỹ một chút để tham khảo. Mỹ là nước có ngành đường sắt phát triển nhất trong cách mạng công nghiệp:
- Valderbilt "Vua đường sắt" : không cần trợ cấp nhà nước, ông bán hết kinh doanh tàu thuỷ và chuyển vốn sang đường sắt
- "Big four" 4 ông trùm đường sắt khác Central Pacific và Union Pacific nhận trợ cấp nhà nước khoảng 50% (chưa kể gpmb)
- Một số ông khác vay ngân hàng là chính như Harriman vay JP Morgan.
- James J. Hill phát hành trái phiếu là chính ít vay ngân hàng hay trợ cấp nhà nước
Tức là hình thức đầu tư và nguồn vốn rất đa dạng. Chuyện VN có thể giao vốn nhà nước cho tư nhân có thể tương tự như Big Four, cũng bình thường thôi (dưới hình thức grant & cho vay có lãi).
Nhưng khích lệ tư nhân như Mỹ mà Nhà nước cũng chỉ cân tầm 50-60% thôi và grant hoặc cho vay có lãi, đề xuất hiện nay của VN 80% cho vay không lãi (chưa kể đất & gpmb) là quá mức.
Về nguyên lý sâu xa hơn trong hợp tác với tư nhân, vốn nhà nước có ý nghĩa "kích thích, kiến tạo" cho tư nhân chứ ở đây 80% không lãi (chưa kể đất & gpmb) thì hạn chế rất nhiều ý nghĩa, trái căn bản nguyên lý thị trường.
Còn ở ta thì TN ko có tiền, NN chỉ muốn tận dụng sự linh hoạt của TN để làm dsct, tuy nhiên giao 1 công trình chiến lược cho TN khai thác trong 99 năm thì cũng chưa có tiền lệ

nếu muốn cho ông làm thêm cả tổng thầu phần 70% vốn xây lắp nhà nước tương tự mô hình Tập đoàn Hiện đại làm đường cao tốc đầu tiên của Hàn
nhưng quan trọng ai nắm đằng chuôi