[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,434
Động cơ
328,650 Mã lực
Trang cafef cứ như trang đc Vingroup tài trợ ko bằng, vào toàn thấy đưa tin về Vingroup.
Sáng nay có bài nói tốc độ khởi công xây đường sắt của Vingroup từ khi có chủ trương là nhanh kỷ lục.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,595
Động cơ
191,316 Mã lực
Trang cafef cứ như trang đc Vingroup tài trợ ko bằng, vào toàn thấy đưa tin về Vingroup.
Sáng nay có bài nói tốc độ khởi công xây đường sắt của Vingroup từ khi có chủ trương là nhanh kỷ lục.
ồ, cafe thời bão giá tnay 2tr/bài
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,595
Động cơ
191,316 Mã lực
Tổng vốn vay tài chính của Vingroup chỉ khoảng 320 nghìn tỷ thôi, so với tài sản đảm bảo thì hệ số vẫn khá an toàn. Còn nợ của họ chủ yếu là khách hàng đặt cọc mua nhà, đc sd mà ko mất chi phí lãi, đây là nguồn tiền đảm bảo thanh toán cho các nhà thầu.
cụ nói đơn giản quá, đó là khoản vay tài chính, ngoài ra còn khoản phải trả cho người bán, nợ khác (thuế, bồi thường gpmb...) khi đến hạn trong hd vẫn phải trả. Khi thị trường tiếp tục ảm đảm, khoản phải thu người mua chưa chắc đã thu đc.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,676
Động cơ
51,410 Mã lực
Nếu nguồn lực đầu tư là vô hạn thì đầu tư vào đâu cũng được, nhưng nguồn lực nhà nước là hữu hạn, bỏ vào chỗ này thì chỗ khác phải nhịn, nên cần phải tính thật kỹ xem đầu tư vào đâu trước, hiệu quả thế nào. Việc đánh giá hiệu quả đầu tư là việc đầu tiên cần phải làm trước cho mọi dự án đầu tư. Nếu có số liệu nào chứng minh rằng xây đsct 350 trước hiệu quả hơn xây 200 hoặc các phương án thấp khác trước thì lập luận của cụ mới có tính thuyết phục.
Tất nhiên rồi, sắp xếp ưu tiên trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2026-2030 8,5 triệu tỷ. Tập trung dự án trọng điểm quốc gia hạn chế dàn trải

 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,149
Động cơ
184,711 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chậm trả khấu hao là gì thế cụ ơi? Nguyên tắc của việc tính khấu hao là phải ước tính gần đúng nhất với vòng đời của tài sản. Nếu vòng đời nó là 30 năm mà cho khấu hao 70 năm là sai lầm lớn vì sẽ không thể thu hồi vốn. Còn nếu vòng đời nó là 70 năm mà lại tính khấu hao có 30 năm thì những năm đầu là lỗ giả.

Mặt khác việc thay đổi thời gian khấu hao không ảnh hưởng đến dòng tiền của dự án nên tại thời điểm đánh giá dự án đầu tư ban đầu người ta không quan tâm đến khấu hao. Lãi lỗ của dự án đầu tư tính theo cả đời dự án chứ không tính theo năm. Lãi lỗ từng năm không quan trọng mà điều quan trọng là cân đối được dòng tiền.

Đài Loàn chuyển dự án cho tư nhân thì tư nhân vẫn phải trả lãi đúng không cụ?

Nếu áp dụng tất cả các loại bán vé, không phải trả tiền lãi và chậm trả khấu hao thì ĐSCT không lỗ vận hành đâu các cụ ợ.

ĐSCT Đài loan lúc Nhà nc chiếm cổ phần áp đảo (64%), vận hành kiểu NN thì lỗ chổng vó. Sau NN chuyển cổ phần cho tư nhân và cho kéo dài thời gian khấu hao (30 lên 70 năm), Sau khi tư nhân điều hành thì vài năm sau bắt đầu có lãi, mặc dù vẫn phải trả lãi vay.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,149
Động cơ
184,711 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiền khách hàng đặt cọc thì bản chất nó cũng là nợ nhưng nợ này không phải trả bằng tiền mà phải trả bằng hàng. Và để có được hàng trả cho khách hàng thì cũng phải trả tiền cho nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên và vô số chi phí khác. Có chăng trong phần tiền đặt cọc của khách hàng có một phần lãi chưa thực hiện là thực sự sẽ chuyển thành lợi nhuận về sau. Vì vậy khi tính toán các chỉ tiêu về khả năng thanh toán của doanh nghiệp thì vẫn tính số tiền đặt cọc của khách hàng vào nợ phải trả.
Tổng vốn vay tài chính của Vingroup chỉ khoảng 320 nghìn tỷ thôi, so với tài sản đảm bảo thì hệ số vẫn khá an toàn. Còn nợ của họ chủ yếu là khách hàng đặt cọc mua nhà, đc sd mà ko mất chi phí lãi, đây là nguồn tiền đảm bảo thanh toán cho các nhà thầu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,023
Động cơ
97,466 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tiền khách hàng đặt cọc thì bản chất nó cũng là nợ nhưng nợ này không phải trả bằng tiền mà phải trả bằng hàng. Và để có được hàng trả cho khách hàng thì cũng phải trả tiền cho nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên và vô số chi phí khác. Có chăng trong phần tiền đặt cọc của khách hàng có một phần lãi chưa thực hiện là thực sự sẽ chuyển thành lợi nhuận về sau. Vì vậy khi tính toán các chỉ tiêu về khả năng thanh toán của doanh nghiệp thì vẫn tính số tiền đặt cọc của khách hàng vào nợ phải trả.
Có nợ 2 đầu nữa bác.
- Nợ khách mua hàng do đã cầm trước tiền cọc, chưa trả hàng.
- Nợ hàng hóa dịch vụ đã sử dụng của nhà thầu nhưng chưa thanh toán tiền.
Chỉ khi nào dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch thì cân đối nợ này xong, nó mới lồi được lên lãi. Còn nếu không, dự án bỏ dở thì vẫn phải thanh toán tiền cho nhà thầu + trả cọc lại khách, toàn bộ là nợ thật luôn.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,595
Động cơ
191,316 Mã lực
Tiền khách hàng đặt cọc thì bản chất nó cũng là nợ nhưng nợ này không phải trả bằng tiền mà phải trả bằng hàng. Và để có được hàng trả cho khách hàng thì cũng phải trả tiền cho nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên và vô số chi phí khác. Có chăng trong phần tiền đặt cọc của khách hàng có một phần lãi chưa thực hiện là thực sự sẽ chuyển thành lợi nhuận về sau. Vì vậy khi tính toán các chỉ tiêu về khả năng thanh toán của doanh nghiệp thì vẫn tính số tiền đặt cọc của khách hàng vào nợ phải trả.
Nhiều người vui mừng vì VG đầu tư 80.000 tỷ vào VinMental :)) nhưng họ không biết là biên lợi nhuận ngành thép siêu mỏng, nếu VG phát hành trái phiếu 12%/năm về làm thép thì lãi không đủ bù lãi suất vay chứ chưa tính tới trả gốc
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,645
Động cơ
521,495 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chậm trả khấu hao là gì thế cụ ơi? Nguyên tắc của việc tính khấu hao là phải ước tính gần đúng nhất với vòng đời của tài sản. Nếu vòng đời nó là 30 năm mà cho khấu hao 70 năm là sai lầm lớn vì sẽ không thể thu hồi vốn. Còn nếu vòng đời nó là 70 năm mà lại tính khấu hao có 30 năm thì những năm đầu là lỗ giả.

Mặt khác việc thay đổi thời gian khấu hao không ảnh hưởng đến dòng tiền của dự án nên tại thời điểm đánh giá dự án đầu tư ban đầu người ta không quan tâm đến khấu hao. Lãi lỗ của dự án đầu tư tính theo cả đời dự án chứ không tính theo năm. Lãi lỗ từng năm không quan trọng mà điều quan trọng là cân đối được dòng tiền.

Đài Loàn chuyển dự án cho tư nhân thì tư nhân vẫn phải trả lãi đúng không cụ?
Hạ tầng đường sắt nói chung là cả trăm năm nên tăng khấu hao lên 70 vẫn là trong vòng đời SP cụ ợ. Còn với các dự án NN thì khấu hao trong bao nhiêu năm là do quy định pháp lý chứ không thể muốn lâu bao nhiêu cũng được (VN là 25 năm).
1 trong các lý do CP Đài phải chuyển cổ phần cho tư nhân là quy định về thời gian khấu hao dài nhất trên sổ sách đối với các dự án NN ở Đài là 30 năm. Sau khi chuyển cố phần thì cho tư nhân nâng khấu hao từ 30 lên 70 năm và cũng hủy bỏ chế độ BOT vì quy định BOT lúc đó của Đài cao nhất là 50 năm.
Tôi viết "chậm trả khấu hao" là không đúng lắm, sorry. Chính xác là "giảm khấu hao hàng năm", giảm khấu hao không ảnh hưởng đến dòng tiền nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sổ sách.
Cụ viết "lãi lỗ từng năm không quan trọng" lại là không đúng. Nếu dự án không phải vay bổ sung thì không sao, còn nếu phải vay bổ sung (là cái chắc) thì lãi lỗ trên sổ sách là 1 trong những tiêu chí chính để ngân hàng quyết định có cho vay thêm hay không.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,595
Động cơ
191,316 Mã lực
1765247327143.png


Đi vay 325tr USD lãi 5.5%, kèm theo trượt giá VNĐ thêm 3-4% (2025 là 4%), sau 5 năm sẽ phải trả thêm ~20% nữa vì trượt giá nội tệ, quá khủng khiếp.

Chẳng trách anh muốn cống hiến 0% tới thế :)) nhà nước vay USD, còn anh vay VNĐ và trả VNĐ, sau 30 năm lạm phát, số lãi anh trả lại lợi 1 khúc (vay nhiều trả ít hơn sau bù trừ lạm phát)

Năm 1995 em đi vay 1.000đ, 2025 em trả lại 1.000đ, vui phải biết, khác gì trả lại mớ giấy lộn ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,272
Động cơ
525,798 Mã lực
Trang cafef cứ như trang đc Vingroup tài trợ ko bằng, vào toàn thấy đưa tin về Vingroup.
Sáng nay có bài nói tốc độ khởi công xây đường sắt của Vingroup từ khi có chủ trương là nhanh kỷ lục.
Giật tít kinh thật, đọc thì hoá ra chúng ta làm // món đánh giá môi trường, phản biện cộng đồng .... nên nhanh :)
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,762
Động cơ
837,375 Mã lực
Trang cafef cứ như trang đc Vingroup tài trợ ko bằng, vào toàn thấy đưa tin về Vingroup.
Sáng nay có bài nói tốc độ khởi công xây đường sắt của Vingroup từ khi có chủ trương là nhanh kỷ lục.
Nhanh thật mà cụ.

Có phải mỗi báo này đăng đâu, nhiều báo khác cũng đưa tin mà.

Cụ có ác cảm với Vin thì sẽ thấy khó chịu thôi. Tốt nhất khi đã có ác cảm với Vin thì cụ nên lướt qua các thông tin báo viết về Vin, thế cho nó khỏe, không lại bức xúc, bứt dứt đầu óc.....rồi lại tăng xông, hại sức khỏe. =))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,133
Động cơ
186,538 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường bộ cao tốc đầu tư công còn thu phí thì ĐSCT không trợ giá được cụ ợ.
Nguyên tắc trợ giá là chỉ cho các nhu cầu cơ bản như giáo dục, y tế, đi lại mức thấp (quốc lộ) chứ không trợ giá cho nhu cầu không cơ bản. Đi lại bằng ĐSCT là nhu cầu không cơ bản nên không được trợ giá.
Anh của em xin được cơ chế trợ giá cho khách đi tàu cao tốc đến khu đô thị của ảnh đấy cụ (mục 9), giỏi chưa.

1765250745995.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,676
Động cơ
51,410 Mã lực
View attachment 9422674

Đi vay 325tr USD lãi 5.5%, kèm theo trượt giá VNĐ thêm 3-4% (2025 là 4%), sau 5 năm sẽ phải trả thêm ~20% nữa vì trượt giá nội tệ, quá khủng khiếp.

Chẳng trách anh muốn cống hiến 0% tới thế :)) nhà nước vay USD, còn anh vay VNĐ và trả VNĐ, sau 30 năm lạm phát, số lãi anh trả lại lợi 1 khúc (vay nhiều trả ít hơn sau bù trừ lạm phát)

Năm 1995 em đi vay 1.000đ, 2025 em trả lại 1.000đ, vui phải biết, khác gì trả lại mớ giấy lộn ;))
Nếu phát hành được lãi suất $ 5.5% lúc này là cũng xuất sắc đấy. Cơ bản phát hành mang về tiêu có tạo ra doanh thu xuất khẩu để thu $ về trong tương lai không?

Nếu không tạo ra $ thì đúng như cụ nói sẽ bị gánh thêm chi phí do mất giá VNĐ
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,676
Động cơ
51,410 Mã lực
Anh của em xin được cơ chế trợ giá cho khách đi tàu cao tốc đến khu đô thị của ảnh đấy cụ (mục 9), giỏi chưa.

View attachment 9422777
Quy hoạch Vin Cần giờ hơn 200k dân như 1 tiểu thành phố mới chưa kể tương lai có thể kết nối Vũng Tàu, Gò Công thì trợ giá (như xe bus) cũng hợp lý thôi
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,595
Động cơ
191,316 Mã lực
Nếu phát hành được lãi suất $ 5.5% lúc này là cũng xuất sắc đấy. Cơ bản phát hành mang về tiêu có tạo ra doanh thu xuất khẩu để thu $ về trong tương lai không?

Nếu không tạo ra $ thì đúng như cụ nói sẽ bị gánh thêm chi phí do mất giá VNĐ
Nên anh mới đề xuất vay 49 tỷ USD lãi 0% từ nhà nước, tài sản chắc cú thuộc về anh (99 năm), còn mớ giấy lộn thì thuộc về nhân dân :)) khôn hơn anh D tự đi vay quốc tế dù nhà nước trả lãi hộ, nhưng a D phải hoàn cho quốc tế theo USD
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,645
Động cơ
521,495 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Anh của em xin được cơ chế trợ giá cho khách đi tàu cao tốc đến khu đô thị của ảnh đấy cụ (mục 9), giỏi chưa.

View attachment 9422777
Anh của em xin được cơ chế trợ giá cho khách đi tàu cao tốc đến khu đô thị của ảnh đấy cụ (mục 9), giỏi chưa.

View attachment 9422777
Rõ ràng là trợ giá cho vận tải hành khách công cộng mà cụ. Tức là đường sắt đô thị xây theo tiêu chuẩn ĐSCT như tuyến Bến thành-Cần giờ. Còn ĐSCT Bắc Nam thì không thể hiểu là "vận tải hành khách công cộng" được.

Nó cũng giống như tuyến đường bộ cao tốc Láng-Hòa lạc, được quy hoạch là đường đô thị nên không thu phí.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top