[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,593
Động cơ
521,333 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở những đoạn trước cua đó làm ghi để bẻ, xây thêm 185 đoạn cua phù hợp với tốc độ tàu 200-250 là có thể tận dụng chạy song hành.
Không ai làm ghi ở tốc độ 350 cụ ợ. Vì không an toàn.
Những yêu cầu về an toàn ở tốc độ 250 trở lên là tuyệt đối nghiêm ngặt, vì chỉ cần 1 lỗi nhỏ nhất cũng có thể gây thảm họa.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,227
Động cơ
1,032,837 Mã lực
Đang so giá vận tải trên đường sắt thực dân đấy. Nếu làm thấp tốc chạy chung khách + hàng khi lượng khách tăng sẽ quá tải. Còn sau bỏ tàu khách tuyến cũ chạy riêng tàu hàng chưa nâng cấp đã gấp 3 lượng hàng hiện tại rồi chưa kể sau nâng cấp lên 1435.
Không phải trục 1 làn ray, tầu hướng này chờ ở đường nhánh chờ tầu hướng khác chạy qua thì mật độ tầu chạy không chỉ giới hạn ở tăng gấp đôi.
Ray khổ rộng chứ không phải loại mét mốt như bây giờ + ray liền tầu sẽ không chỉ êm, đỡ lắc hơn, chở được nhiều hơn.
Nhưng quan trọng nhất vẫn là ga hàng hóa, phải thuận tiện cho việc bốc xuống, đưa lên xe vận tải tiếp theo và các trục đường ra vào.
Làm được việc này không chỉ chi phí vận tải của hàng hóa SX ra ở Việt Nam sẽ giảm dược rất nhiều, tăng tính cạnh tranh, tăng hấp dẫn cho các nhà đầu tư (cả nội lẫn ngoại),... tăng thu nhập quốc dân.
Khi tiền có trong tay hòm hòm, không còn quá vướng thì ĐSCT chắc không chỉ giới hạn ở 350km/h cứ vô tư đầu tư!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,942
Động cơ
96,593 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Không ai làm ghi ở tốc độ 350 cụ ợ. Vì không an toàn.
Những yêu cầu về an toàn ở tốc độ 250 trở lên là tuyệt đối nghiêm ngặt, vì chỉ cần 1 lỗi nhỏ nhất cũng có thể gây thảm họa.
À, với các bác có ý kiến bay bổng như trên thì mình cũng nên phụ họa chứ bác.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,581
Động cơ
51,143 Mã lực
Không hiểu sao cụ rachfan cứ phản đối 350km/h chạy chung 250km/h? Cùng lắm thì nắn thẳng ra thôi nắn tuyến trong FEED đâu phải quá khó? cái đó có thể làm được (tất nhiên phải điều chỉnh quy hoạch). Khó nữa thì châm chước 1 số đoạn cục bộ
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,439
Động cơ
451,089 Mã lực
Không hiểu sao cụ rachfan cứ phản đối 350km/h chạy chung 250km/h? Cùng lắm thì nắn thẳng ra thôi nắn tuyến trong FEED đâu phải quá khó? cái đó có thể làm được (tất nhiên phải điều chỉnh quy hoạch). Khó nữa thì châm chước 1 số đoạn cục bộ
Vin mà làm và khai khác em nghĩ sẽ khong lỗ. Như khi bắt đầu bán xe Vin cấp cho mỗi nhà 1 Vouche có thể quy đổi, bán xe áp Vouche nên bán ầm ầm, sau naỳ bán chạy rồi thì bỏ. Đường sắt vài năm đầu Vin khuyến khích bằng mua nhà tặng vouche tay phải đập tay trái như Xanh SM là thành công thôi. Các ông khác không có lợi thế đấy nên sẽ sml. Thử nghĩ nếu Vin không cấp Vouche từ đầu thì xe có bán cho ma chả phá sản lâu rồi.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,083
Động cơ
779,076 Mã lực
Là tôi thì tôi không hề tin VS làm được ĐSCT cao trong 5 năm, thậm chí 15 năm.
Và chắc chắn không thể hoàn trả 50 tỷ sau 30 năm khai thác, thậm chí sau 50 năm.

ĐSCT thấp thì có thể, với các mốc thời gian như trên và các con số giảm tương ứng.
Đài Loan mất 10 năm chuẩn bị (để nghiên cứu khả thi, đưa hàng trăm người đi các nước có công nghệ đsct học hỏi nhiều năm trời, nghiên cứu địa chất, xác định hướng tuyến, giải phóng sạch sẽ toàn bộ mặt bằng, thiết lập tiêu chuẩn kỹ thuật, soạn hợp đồng BOT...) trước khi khởi công, tức là khi đối tác tư nhân vào làm không còn vướng bất kỳ cái gì, mà xây 350km đsct hết gần 7 năm từ lúc khởi công đến khi đi vào hoạt động, vượt dự toán gần 15%. Bên xây đsct là liên doanh Nhật Đài, xây dựng gần như mô phỏng theo hệ thống Shinkansen mà họ nắm rõ như lòng bàn tay.

Thế mà vẫn có nhiều cụ tin được cam kết của VS hoàn thành 1500km trong năm 2030 trong khi không có bất kỳ cái gì trong tay (vốn, công nghệ, kinh nghiệm), công tác chuẩn bị cũng không thấy có gì ngoài mấy tờ trình, thì niềm tin quá mãnh liệt thật.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,581
Động cơ
51,143 Mã lực
Vin mà làm và khai khác em nghĩ sẽ khong lỗ. Như khi bắt đầu bán xe Vin cấp cho mỗi nhà 1 Vouche có thể quy đổi, bán xe áp Vouche nên bán ầm ầm, sau naỳ bán chạy rồi thì bỏ. Đường sắt vài năm đầu Vin khuyến khích bằng mua nhà tặng vouche tay phải đập tay trái như Xanh SM là thành công thôi. Các ông khác không có lợi thế đấy nên sẽ sml. Thử nghĩ nếu Vin không cấp Vouche từ đầu thì xe có bán cho ma chả phá sản lâu rồi.
Nên ủng hộ phần mua tàu kinh doanh, đầu tư chế tạo, bảo trì giao Vin làm. Tư nhân sẽ có nhiều chiêu linh hoạt để thu hút nhiều khách nhất, hoạt động tối ưu nhất. Phần đầu tư hạ tầng nhà nước làm vì lực Vin quá yếu chưa an toàn tài chính (so với quy mô dự án)
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,439
Động cơ
451,089 Mã lực
Nên ủng hộ phần mua tàu kinh doanh giao Vin làm. Tư nhân sẽ có nhiều chiêu linh hoạt để thu hút nhiều khách nhất, hoạt động tối ưu nhất. Phần đầu tư hạ tầng nhà nước làm vì lực Vin quá yếu (so với quy mô dự án)
Nhưng Vin nó muốn làm vì làm theo ý nó để kinh doanh chứ mấy bố làm kiểu CCCP thì bố nó cũng chẳng kinh doanh nổi. Nói nói là cống hiến nghĩa là làm để có lãi thu hồi 1 phần vốn chứ nó ngu đâu mà bỏ ra bù lỗ.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,581
Động cơ
51,143 Mã lực
Nhưng Vin nó muốn làm vì làm theo ý nó để kinh doanh chứ mấy bố làm kiểu CCCP thì bố nó cũng chẳng kinh doanh nổi. Nói nói là cống hiến nghĩa là làm để có lãi thu hồi 1 phần vốn chứ nó ngu đâu mà bỏ ra bù lỗ.
Ai làm thì nhà nước cũng phải duyệt FEED thôi. Nên thiết kế hạ tầng là giống nhau
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,593
Động cơ
521,333 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À, với các bác có ý kiến bay bổng như trên thì mình cũng nên phụ họa chứ bác.
Với tốc độ 350km/h phải an toàn tuyệt đối. Đó là lý do việc lắp chỉnh ray phải do nhân công chuyên môn nc ngoài, và hệ thống tín hiệu-điều khiển nhất thiết phải nhập khẩu hàng chuẩn hoàn toàn.

Những ý kiến kiểu như "FPT viết phần mềm điều khiển" hay "chế tạo thiết bị tín hiệu trong nước" là tào lao hết, thậm chí nguy hiểm.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,710
Động cơ
721,886 Mã lực
Vận tải hành khách lãi hơn tàu hàng nhiều cụ ạ. Một toa tàu khách 28 giường loại xin nhất bây giờ giá vé 1.500k x 28 = 44 củ, trong đó công 40 Bắc Nam có 18 củ. Hơn nữa toa tàu khách còn nhẹ hơn nếu ghế ngồi 60 ghế x 1t thôi là 60 củ rồi.
Trời má. Chi phí cho 1 toa tàu chở người bằng bao nhiêu lần 1 platform kéo 2 container thưa cụ? Hay để bằng nhau, ta quyết định cho hành khách đi bằng container như 39 người bên Anh?
Té xỉu đập đầu với cụ. Băng ghế gỗ đã chê, đòi so bằng giá 1 tấm thép đặt trên 8 bánh sắt.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,710
Động cơ
721,886 Mã lực
Đang tinh thần phơi phới mà :) phải 5 năm (sau khi Gpmb).

Riêng quyết định tốc độ 350km/h mình rất đặc biệt ủng hộ. Đã không làm thì thôi, làm thì làm cho tới. Không nên đầu tư thứ đã cổ lỗ sĩ, đó là 1 cách lãng phí vô hình.

Trục Bắc Nam dài 1500 km vừa là thách thức cực lớn vừa là cơ hội cực lớn cho đất nước (chỉ cần làm 1 trục là gần như xuyên táo hết các đô thị lớn, lại gần biển phù hợp phát triển kinh tế biển)

Hiếm có nước nào có cơ hội tuyến đẹp như vậy (trừ Nhật, bờ biển phía đông Trung Quốc). Nếu làm 250km/h là lãng phí vô hình một trục tuyến như vậy.

350km/h làm được không? sẽ làm được thôi các cụ yên tâm. Vốn 70% vốn ngân sách (VNĐ) 30% vốn tư nhân, vay nước ngoài và vốn khác
100 năm nữa trục đường sắt xuyên Siberia hay liên bang Mỹ cũng dùng dải tốc độ max 200km/h này.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,710
Động cơ
721,886 Mã lực
Làm trong 20 năm, mỗi năm 3 tỷ $ thì NN lo được, e chỉ ko hiểu sao 5 năm phải xong nhỉ

Chắc do tâm lý ám ảnh chuyện chậm tiến độ, đội vốn nên đưa ra 1 con số mà mn đều hỉ hả ko cần biết nó có khả thi ko :)
Lãng phí cơ hội. Nếu đội vốn thêm 10% giá mà làm xong trong 5 năm. Vẫn có lợi rất lớn. Nhưng với tàu 200 thôi nhé. 40 tỷ và có lãi ngay khi vận hành.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,248
Động cơ
525,685 Mã lực
Đài Loan mất 10 năm chuẩn bị (để nghiên cứu khả thi, đưa hàng trăm người đi các nước có công nghệ đsct học hỏi nhiều năm trời, nghiên cứu địa chất, xác định hướng tuyến, giải phóng sạch sẽ toàn bộ mặt bằng, thiết lập tiêu chuẩn kỹ thuật, soạn hợp đồng BOT...) trước khi khởi công, tức là khi đối tác tư nhân vào làm không còn vướng bất kỳ cái gì, mà xây 350km đsct hết gần 7 năm từ lúc khởi công đến khi đi vào hoạt động, vượt dự toán gần 15%. Bên xây đsct là liên doanh Nhật Đài, xây dựng gần như mô phỏng theo hệ thống Shinkansen mà họ nắm rõ như lòng bàn tay.

Thế mà vẫn có nhiều cụ tin được cam kết của VS hoàn thành 1500km trong năm 2030 trong khi không có bất kỳ cái gì trong tay (vốn, công nghệ, kinh nghiệm), công tác chuẩn bị cũng không thấy có gì ngoài mấy tờ trình, thì niềm tin quá mãnh liệt thật.
E mà có thằng vay hứa trả 30% lãi là e thấy sợ chạy mất dép, nhưng với ls đó vẫn lừa đc nhiều người lắm :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,776
Động cơ
348,146 Mã lực
Trời má. Chi phí cho 1 toa tàu chở người bằng bao nhiêu lần 1 platform kéo 2 container thưa cụ? Hay để bằng nhau, ta quyết định cho hành khách đi bằng container như 39 người bên Anh?
Té xỉu đập đầu với cụ. Băng ghế gỗ đã chê, đòi so bằng giá 1 tấm thép đặt trên 8 bánh sắt.
được thì ăn hết cả hàng lẫn khách chứ sao, cái này nói hơn ngàn trang trước rồi. Đsvn vẫn còn nắm đường hàng đã hết khấu hao, ai cho ăn tàu hàng mà ăn. Kể cả có lâu lâu đsvn chạy tàu hàng ké vào thì cũng free hay trả tượng trưng phí thôi.

Do đó ông ngáo nói đòi làm đường sắt chở hàng cạnh tranh với Đsvn thì quên đi, chỉ làm tàu khách cho nó chuẩn.

Còn tàu hàng, thì có thể ngắm tuyến Cần Thơ, nếu cần làm thêm 1 ray tàu hàng, 2 ray tàu khách.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,710
Động cơ
721,886 Mã lực
được thì ăn hết cả hàng lẫn khách chứ sao, cái này nói hơn ngàn trang trước rồi. Đsvn vẫn còn nắm đường hàng đã hết khấu hao, ai cho ăn tàu hàng mà ăn. Kể cả có lâu lâu đsvn chạy tàu hàng ké vào thì cũng free hay trả tượng trưng phí thôi.
Nhìn mấy trận lụt trôi cả nền đường mà cụ còn cố gạ gẫm chi. Đường đó phì họp nhất là du lịch kết hợp tàu địa phuong. Troi cả cầu cống đường sá chứ hàng nói gì. À toa chở đá dằn chống trôi cầu.
Hết.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,776
Động cơ
348,146 Mã lực
Nhìn mấy trận lụt trôi cả nền đường mà cụ còn cố gạ gẫm chi. Đường đó phì họp nhất là du lịch kết hợp tàu địa phuong. Troi cả cầu cống đường sá chứ hàng nói gì. À toa chở đá dằn chống trôi cầu.
Hết.
chơi luôn cầu cạn mà, vì 2 đường tàu khách cao tốc thì đã dùng cầu cạn thì làm luôn đường hàng thứ ba. Hồi xưa có đường sắt xuống Mỹ tho, thằng nào ăn phải bả xe xăng hủy rồi.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,248
Động cơ
525,685 Mã lực
Lãng phí cơ hội. Nếu đội vốn thêm 10% giá mà làm xong trong 5 năm. Vẫn có lợi rất lớn. Nhưng với tàu 200 thôi nhé. 40 tỷ và có lãi ngay khi vận hành.
Con số 5 năm Vin thừa biết ko làm đc, nhưng vẫn đưa ra để lãnh đạo phấn khởi chọn để TN làm, thay vì làm theo truyền thống:)

Mà e thấy dư luận có cái nhìn tiêu cực về năng lực qly của bộ GTVT, chứ hiện các dự án CT cũng toàn vượt tiến độ cả, họ cũng có kính nghiệm 2-30 năm qly dự án giao thông

Chỉ vì phải nhanh để thu hồi vốn nhanh (mà thực sự có làm đc nhanh như thế ko???), mà ngay cái nghị quyết QH là 2035 phải có đsct cũng là ý muốn chủ quan, ko dựa vào tư vấn về chuyên môn gì cả :(
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,593
Động cơ
521,333 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vận tải hành khách lãi hơn tàu hàng nhiều cụ ạ. Một toa tàu khách 28 giường loại xin nhất bây giờ giá vé 1.500k x 28 = 44 củ, trong đó công 40 Bắc Nam có 18 củ. Hơn nữa toa tàu khách còn nhẹ hơn nếu ghế ngồi 60 ghế x 1t thôi là 60 củ rồi.
Trời má. Chi phí cho 1 toa tàu chở người bằng bao nhiêu lần 1 platform kéo 2 container thưa cụ? Hay để bằng nhau, ta quyết định cho hành khách đi bằng container như 39 người bên Anh?
Té xỉu đập đầu với cụ. Băng ghế gỗ đã chê, đòi so bằng giá 1 tấm thép đặt trên 8 bánh sắt.
Tính sơ cho các cụ: Tàu 200kmh chở khách, 120kmh chở hàng

Tàu khách: Chạy HN-SG 10 tiếng, giả sử toàn bộ là ghế ngồi tính cho tiện, sẽ được 500 chỗ, giá sử lấp đầy 80% là 400 chỗ. 400 x 2 triệu = 800 triệu

Tàu hàng: 20 toa x 2 cont 40' = 40 cont. 40 x 18tr = 720 triệu

Doanh thu bề ngoài thì tàu hàng ít hơn và tốn điện hơn vì nặng. Nhưng: chi phí nhân công tàu hàng ít hơn rất nhiều vì không phải phục vụ và bảo đảm an ninh, không cần chi phí vệ sinh và xử lý chất thải (khá cao ở tàu ĐSCT). Khấu hao tàu hàng thấp hơn vì giá mua đoàn tàu hàng chỉ bằng 2/5 đoàn tàu khách. Dẫn đến lợi nhuận cuối cùng là na ná như nhau.

Cái lớn nhất ở đây là với tốc độ 200/120 thì đường sắt có thể khai thác cả tàu hàng và tàu khách với thời gian 24/24 (đường 350 phải đóng từ 22h-6h để kiểm tra an toàn), và doanh thu tàu hàng + tàu khách chắc chắn sẽ làm dự án có lãi rất sớm.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,248
Động cơ
525,685 Mã lực
Tính sơ cho các cụ: Tàu 200kmh chở khách, 120kmh chở hàng

Tàu khách: Chạy HN-SG 10 tiếng, giả sử toàn bộ là ghế ngồi tính cho tiện, sẽ được 500 chỗ, giá sử lấp đầy 80% là 400 chỗ. 400 x 2 triệu = 800 triệu

Tàu hàng: 20 toa x 2 cont 40' = 40 cont. 40 x 18tr = 720 triệu

Doanh thu bề ngoài thì tàu hàng ít hơn và tốn điện hơn vì nặng. Nhưng: chi phí nhân công tàu hàng ít hơn rất nhiều vì không phải phục vụ và bảo đảm an ninh, không cần chi phí vệ sinh và xử lý chất thải (khá cao ở tàu ĐSCT). Khấu hao tàu hàng thấp hơn vì giá mua đoàn tàu hàng chỉ bằng 2/5 đoàn tàu khách. Dẫn đến lợi nhuận cuối cùng là na ná như nhau.

Cái lớn nhất ở đây là với tốc độ 200/120 thì đường sắt có thể khai thác cả tàu hàng và tàu khách với thời gian 24/24 (đường 350 phải đóng từ 22h-6h để kiểm tra an toàn), và doanh thu tàu hàng + tàu khách chắc chắn sẽ làm dự án có lãi rất sớm.
Chở hàng thì phải thêm món chung chuyển cụ nhỉ

Ví dụ hàng tới ga Thường tín thì lại phải bốc lên công chở đi tiếp, nếu có tuyến đi cảng HP or cửa khẩu lạng sơn thì tiện

Nếu ko có chung chuyển thì chạy công 1 mạch lại rẻ hơn đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top