[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,595
Động cơ
521,288 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chở hàng thì phải thêm món chung chuyển cụ nhỉ

Ví dụ hàng tới ga Thường tín thì lại phải bốc lên công chở đi tiếp, nếu có tuyến đi cảng HP or cửa khẩu lạng sơn thì tiện

Nếu ko có chung chuyển thì chạy công 1 mạch lại rẻ hơn đấy
CHở hàng bằng dg sắt và bằng tàu thủy là như nhau, phải có xe cont 2 đầu. Nhưng thế giới đều làm như thế cả.

Hiện ĐSVN mới chiếm được 0,9% lượng chở hàng Bắc Nam, con số quá quá thấp (như TQ là 35%, Đức là 19%). Khả năng phát triển còn rất nhiều.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,586
Động cơ
51,178 Mã lực
Trong lúc chưa có thêm gì mới :) , các cụ có thể tranh thủ ngâm cứu phương thức PPP có nhiều điểm khá mở trong luật PPP 2025 như :

- Tỷ lệ vốn nhà nước 70%

- Bù hụt thu / nộp vượt thu: trong trường hợp giảm doanh thu, Chính phủ cam kết chia sẻ tối đa 50% phần hụt thu của nhà đầu tư khi doanh thu thực tế nằm trong biên độ từ dưới 90% đến dưới 75% so với phương án tài chính. Ngược lại, nhà đầu tư chia sẻ 50% phần vượt thu khi doanh thu thực tế nằm trong biên độ từ trên 110% đến 125% so với phương án tài chính.

- Bổ sung hợp đồng BT thanh toán bằng tiền

1764650570921.png


 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,083
Động cơ
779,076 Mã lực
Tôi đã viết vài lần trong này, bây giờ viết lại: Đây không phải là dự án đầu tư của Vin, mà là Vin thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư và chịu trách nhiệm về tiến độ cũng như lỗ lãi của dự án. Chứ nếu bảo tự vay vốn tự làm thì không chỉ Vin mà bất cứ công ty nào trên thế giới cũng không tham gia.
Đề xuất của VS không thể coi là thành VS thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư được, vì nếu VS sử dụng vốn thay mặt Nhà nước thì:
  • Nhà nước phải bỏ ra toàn bộ 100% vốn chứ không phải chỉ 80%. Cũng có thể coi như VS huy động giúp Nhà nước 20%, nhưng nếu vậy thì Nhà nước phải trả lại cho VS số tiền huy động giúp này, chứ không phải ngược lại là VS trả lại Nhà nước 80%.
  • Nhà nước phải dành lại quyền kiểm soát đsct ngay sau khi VS đã hoàn thành xây dựng và đsct bắt đầu đi vào hoạt động. Tất nhiên nếu VS đã ứng ra 20% thì khi lấy lại đsct, Nhà nước phải trả lại VS 20% vốn đầu tư cộng thêm một con số lãi nào đó.
Còn nếu xét các chi tiết của đề xuất thì:
  • VS tự thu xếp 20%, còn lại Nhà nước cho vay 80% vốn miễn lãi suất trong 35 năm,
  • VS nếu xây xong sẽ có được tuyến đsct của riêng mình trong 99 năm,
  • Trong suốt 99 năm VS lời ăn lỗ chịu.
Như vậy tuyến đsct này của VS chứ đâu phải VS dùng vốn thay mặt Nhà nước?

Ngoài ra khi VS làm dự án này họ sẽ có:
  • Bảo đảm của Nhà nước bằng 80% vốn vay. Không có sự bảo đảm này, VS sẽ rất khó tự thu xếp được 20% vốn còn lại.
  • Đòn bẩy cực cao. Số vốn equity của VS hiện khoảng 1,3 tỷ (chủ yếu góp bằng cổ phần), giả định chỉ dừng ở đó thì VS sẽ phải đi vay khoảng 60 tỷ nữa, đòn bẩy ít nhất khoảng 50 lần.
  • Đòn bẩy cực cao nhưng lãi suất vay lại thấp. Giả định VS tự thu xếp 20% bằng 1,3 tỷ equity cộng đi vay thương mại 11 tỷ lãi suất 10%/năm. Nhưng nếu hòa cùng số vốn Nhà nước cho vay 0%, thực chất VS chỉ phải trả lãi suất khoảng 1,5 - 1,7%.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,373
Động cơ
674,703 Mã lực
Tuổi
23
Đài Loan mất 10 năm chuẩn bị (để nghiên cứu khả thi, đưa hàng trăm người đi các nước có công nghệ đsct học hỏi nhiều năm trời, nghiên cứu địa chất, xác định hướng tuyến, giải phóng sạch sẽ toàn bộ mặt bằng, thiết lập tiêu chuẩn kỹ thuật, soạn hợp đồng BOT...) trước khi khởi công, tức là khi đối tác tư nhân vào làm không còn vướng bất kỳ cái gì, mà xây 350km đsct hết gần 7 năm từ lúc khởi công đến khi đi vào hoạt động, vượt dự toán gần 15%. Bên xây đsct là liên doanh Nhật Đài, xây dựng gần như mô phỏng theo hệ thống Shinkansen mà họ nắm rõ như lòng bàn tay.

Thế mà vẫn có nhiều cụ tin được cam kết của VS hoàn thành 1500km trong năm 2030 trong khi không có bất kỳ cái gì trong tay (vốn, công nghệ, kinh nghiệm), công tác chuẩn bị cũng không thấy có gì ngoài mấy tờ trình, thì niềm tin quá mãnh liệt thật.
Ta chuẩn bị tốt đến rất tốt mà bác.
Cử các lãnh đạo cao cấp đi học hỏi ở 06 nước có ĐSCT này. Các cậu này có vẻ là các học trò xuất sắc, mặc dù 1 cậu chia sẻ là đi học hỏi với tâm thế chưa biết gì.
Nhu cầu đi lại cà phê cà pháo của khách hàng thì cao vời vợi này.
....
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,228
Động cơ
1,032,862 Mã lực
CHở hàng bằng dg sắt và bằng tàu thủy là như nhau, phải có xe cont 2 đầu. Nhưng thế giới đều làm như thế cả.

Hiện ĐSVN mới chiếm được 0,9% lượng chở hàng Bắc Nam, con số quá quá thấp (như TQ là 35%, Đức là 19%). Khả năng phát triển còn rất nhiều.
Chở từ ga này đến ga kia chắc là rẻ, nhưng chi phí tổng cộng cho vận chuyển (họ đang gọi tên rất kêu khác là lô gít tích) lại không hề rẻ và khá bất tiện!

vanchuyenambac-tau-13-min..jpg


Nếu khắc phục được (đồng nghĩa với việc cải tạo hay đúng hơn là xây dựng lại hệ thống đường sắt) thì giá thành vận chuyển rẻ sẽ giúp hàng hóa Việt tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất ở Việt Nam và góp phần không nhỏ vào giảm tải cho hệ thống đường bộ.
Nhưng đườn sắt 120-150 thì chắng có gì mới, các nước khác đang sử dụng hàng ngày!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,375
Động cơ
328,972 Mã lực
Vận tải hành khách lãi hơn tàu hàng nhiều cụ ạ. Một toa tàu khách 28 giường loại xin nhất bây giờ giá vé 1.500k x 28 = 44 củ, trong đó công 40 Bắc Nam có 18 củ. Hơn nữa toa tàu khách còn nhẹ hơn nếu ghế ngồi 60 ghế x 1t thôi là 60 củ rồi.


Làm đường 350 chạy tàu 250 ai cấm, sau cần chỉ mua thêm tàu 350 là ổn chứ bây giờ làm 200 sau không nâng cấp được. Xong đây thì tiếp tục cải tạo đường cũ 60 lên 160 thôi. Cũng như có cao tốc rồi thì sửa QL thôi.
Thì chắc chắn là có nhiều rải tốc độ mà cụ, từ 250km/h đến 350km/h luôn.
Chạy 350km/h thì chỉ dừng ở 05 ga chính. Còn lựa chọn tốc độ 250km/h là dừng ở các ga.
Quyết định đầu tư ngay vào hiện đại là chuẩn rồi, đi tắt đón đầu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,950
Động cơ
96,672 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đề xuất của VS không thể coi là thành VS thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư được, vì nếu VS sử dụng vốn thay mặt Nhà nước thì:
  • Nhà nước phải bỏ ra toàn bộ 100% vốn chứ không phải chỉ 80%. Cũng có thể coi như VS huy động giúp Nhà nước 20%, nhưng nếu vậy thì Nhà nước phải trả lại cho VS số tiền huy động giúp này, chứ không phải ngược lại là VS trả lại Nhà nước 80%.
  • Nhà nước phải dành lại quyền kiểm soát đsct ngay sau khi VS đã hoàn thành xây dựng và đsct bắt đầu đi vào hoạt động. Tất nhiên nếu VS đã ứng ra 20% thì khi lấy lại đsct, Nhà nước phải trả lại VS 20% vốn đầu tư cộng thêm một con số lãi nào đó.
Còn nếu xét các chi tiết của đề xuất thì:
  • VS tự thu xếp 20%, còn lại Nhà nước cho vay 80% vốn miễn lãi suất trong 35 năm,
  • VS nếu xây xong sẽ có được tuyến đsct của riêng mình trong 99 năm,
  • Trong suốt 99 năm VS lời ăn lỗ chịu.
Như vậy tuyến đsct này của VS chứ đâu phải VS dùng vốn thay mặt Nhà nước?

Ngoài ra khi VS làm dự án này họ sẽ có:
  • Bảo đảm của Nhà nước bằng 80% vốn vay. Không có sự bảo đảm này, VS sẽ rất khó tự thu xếp được 20% vốn còn lại.
  • Đòn bẩy cực cao. Số vốn equity của VS hiện khoảng 1,3 tỷ (chủ yếu góp bằng cổ phần), giả định chỉ dừng ở đó thì VS sẽ phải đi vay khoảng 60 tỷ nữa, đòn bẩy ít nhất khoảng 50 lần.
  • Đòn bẩy cực cao nhưng lãi suất vay lại thấp. Giả định VS tự thu xếp 20% bằng 1,3 tỷ equity cộng đi vay thương mại 11 tỷ lãi suất 10%/năm. Nhưng nếu hòa cùng số vốn Nhà nước cho vay 0%, thực chất VS chỉ phải trả lãi suất khoảng 1,5 - 1,7%.
Bác nói toàn những vấn đề mà các bác fan hâm mộ của V không nghe đâu.
Thay thực thể khác V (ví dụ như anh thả cò, anh làm màu...) vào chỗ đó thì cũng vẫn không nghe, cứ phải V cơ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,595
Động cơ
521,288 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đề xuất của VS không thể coi là thành VS thay mặt Nhà nước sử dụng vốn đầu tư được, vì nếu VS sử dụng vốn thay mặt Nhà nước thì:
  • Nhà nước phải bỏ ra toàn bộ 100% vốn chứ không phải chỉ 80%. Cũng có thể coi như VS huy động giúp Nhà nước 20%, nhưng nếu vậy thì Nhà nước phải trả lại cho VS số tiền huy động giúp này, chứ không phải ngược lại là VS trả lại Nhà nước 80%.
  • Nhà nước phải dành lại quyền kiểm soát đsct ngay sau khi VS đã hoàn thành xây dựng và đsct bắt đầu đi vào hoạt động. Tất nhiên nếu VS đã ứng ra 20% thì khi lấy lại đsct, Nhà nước phải trả lại VS 20% vốn đầu tư cộng thêm một con số lãi nào đó.
Còn nếu xét các chi tiết của đề xuất thì:
  • VS tự thu xếp 20%, còn lại Nhà nước cho vay 80% vốn miễn lãi suất trong 35 năm,
  • VS nếu xây xong sẽ có được tuyến đsct của riêng mình trong 99 năm,
  • Trong suốt 99 năm VS lời ăn lỗ chịu.
Như vậy tuyến đsct này của VS chứ đâu phải VS dùng vốn thay mặt Nhà nước?

Ngoài ra khi VS làm dự án này họ sẽ có:
  • Bảo đảm của Nhà nước bằng 80% vốn vay. Không có sự bảo đảm này, VS sẽ rất khó tự thu xếp được 20% vốn còn lại.
  • Đòn bẩy cực cao. Số vốn equity của VS hiện khoảng 1,3 tỷ (chủ yếu góp bằng cổ phần), giả định chỉ dừng ở đó thì VS sẽ phải đi vay khoảng 60 tỷ nữa, đòn bẩy ít nhất khoảng 50 lần.
  • Đòn bẩy cực cao nhưng lãi suất vay lại thấp. Giả định VS tự thu xếp 20% bằng 1,3 tỷ equity cộng đi vay thương mại 11 tỷ lãi suất 10%/năm. Nhưng nếu hòa cùng số vốn Nhà nước cho vay 0%, thực chất VS chỉ phải trả lãi suất khoảng 1,5 - 1,7%.
Cụ phải phân đại dự án này ra 2 thời kỳ là xây dựng và vận hành. Như cụ nói, nếu bảo "Vin thay mặt NN" ở nghĩa hẹp thì đúng là sau khi khánh thành phần xây dựng NN phải trả lại Vin 12 tỉ kèm lãi. Nhưng ở đây lại thành Vin trả NN sau 30 năm.

Tại sao tôi vẫn coi như vậy là Vin thay mặt NN. Vì cụ phải thấy là ở giai đoạn vận hành nguy cơ lỗ là gần như 100%, ít nhất ở 15-20 năm đầu tiên. Nên việc Vin gánh luôn cả phần vận hành và không cần bù lỗ chính là "thay mặt NN", chứ nếu NN làm là NN phải bù lỗ trực tiếp chi giai đoạn này.

Thực ra nói như cụ cũng không hẳn sai, mà nói như tôi cũng không hẳn đúng. Cách thức Vin đề nghị như hiện nay rất khó xếp vào kiểu đầu tư nào, không hẳn PPP cũng không hẳn là "thay mặt NN" như tôi viết mà là 1 cái ở giữa thậm chí bao hàm cả 2. Nhưng cũng nên hiểu là dự án quá lớn, quá cao trình và quá sức đối với VN, nên có thể phải có những cơ chế rất đặc biệt để đưa nó đến đích.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,950
Động cơ
96,672 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ phải phân đại dự án này ra 2 thời kỳ là xây dựng và vận hành. Như cụ nói, nếu bảo "Vin thay mặt NN" ở nghĩa hẹp thì đúng là sau khi khánh thành phần xây dựng NN phải trả lại Vin 12 tỉ kèm lãi. Nhưng ở đây lại thành Vin trả NN sau 30 năm.

Tại sao tôi vẫn coi như vậy là Vin thay mặt NN. Vì cụ phải thấy là ở giai đoạn vận hành nguy cơ lỗ là gần như 100%, ít nhất ở 15-20 năm đầu tiên. Nên việc Vin gánh luôn cả phần vận hành và không cần bù lỗ chính là "thay mặt NN", chứ nếu NN làm là NN phải bù lỗ trực tiếp chi giai đoạn này.

Thực ra nói như cụ cũng không hẳn sai, mà nói như tôi cũng không hẳn đúng. Cách thức Vin đề nghị như hiện nay rất khó xếp vào kiểu đầu tư nào, không hẳn PPP cũng không hẳn là "thay mặt NN" như tôi viết mà là 1 cái ở giữa thậm chí bao hàm cả 2. Nhưng cũng nên hiểu là dự án quá lớn, quá cao trình và quá sức đối với VN, nên có thể phải có những cơ chế rất đặc biệt để đưa nó đến đích.
Nếu như duyệt cơ chế đặc thù thì nên chọn anh nào có offer tốt nhất mà làm.
Xét về tiêu chí đó, anh làm màu đang dẫn đầu với tỷ lệ vay nhà nước là 0%, tiếp theo là anh thả cò, cuối cùng mới đến v. Tại sao lại cứ phải là v vậy bác?
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
355
Động cơ
64,886 Mã lực
Tuổi
45
CHở hàng bằng dg sắt và bằng tàu thủy là như nhau, phải có xe cont 2 đầu. Nhưng thế giới đều làm như thế cả.

Hiện ĐSVN mới chiếm được 0,9% lượng chở hàng Bắc Nam, con số quá quá thấp (như TQ là 35%, Đức là 19%). Khả năng phát triển còn rất nhiều.
Cụ ơi cụ lập công ty làm tư vấn vụ này đi, cho em vào làm nhân viên với. Rủ thêm mấy cụ trong này vào làm cùng. Em thấy toàn là người có tâm cả, mất bao nhiêu công bàn bạc mà không được nghe. Cố chạy lấy cái dự án này ăn 3,4b $ ấm lắm cụ ạ!
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,586
Động cơ
51,178 Mã lực
Vận tải hành khách lãi hơn tàu hàng nhiều cụ ạ. Một toa tàu khách 28 giường loại xin nhất bây giờ giá vé 1.500k x 28 = 44 củ, trong đó công 40 Bắc Nam có 18 củ. Hơn nữa toa tàu khách còn nhẹ hơn nếu ghế ngồi 60 ghế x 1t thôi là 60 củ rồi.


Làm đường 350 chạy tàu 250 ai cấm, sau cần chỉ mua thêm tàu 350 là ổn chứ bây giờ làm 200 sau không nâng cấp được. Xong đây thì tiếp tục cải tạo đường cũ 60 lên 160 thôi. Cũng như có cao tốc rồi thì sửa QL thôi.
Nếu còn chỗ, còn slot thì chở hàng nhẹ, cước cao bình thường. Dùng luôn container hàng không feed vào cảng hàng không Long Thành chuyển qua máy bay chở hàng chạy tít. Hoặc tiếp nhận hàng hàng không từ Long Thành rồi phân đi các nơi

1764663395460.png


 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,715
Động cơ
721,568 Mã lực
Bác nói toàn những vấn đề mà các bác fan hâm mộ của V không nghe đâu.
Thay thực thể khác V (ví dụ như anh thả cò, anh làm màu...) vào chỗ đó thì cũng vẫn không nghe, cứ phải V cơ.
Bậy hết sức.
Em còn tiến cử cụ mà.
Cụ ít nhất uy tín hơn Mekolor. Có khi anh gì VN-3000 cũng không ăn thua, hơn đứt anh tổng cty cổ phần đường sắt gì gì...
Có ít tiếng tăm chắc chỉ sau hai anh to nhất (nhưng trên giấy cả).
Mà cái offer này tay không bắt giặc, nên cụ bình đẳng chúng sinh với các anh kia.
Em là em vote cụ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,950
Động cơ
96,672 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Bậy hết sức.
Em còn tiến cử cụ mà.
Cụ ít nhất uy tín hơn Mekolor. Có khi anh gì VN-3000 cũng không ăn thua, hơn đứt anh tổng cty cổ phần đường sắt gì gì...
Có ít tiếng tăm chắc chỉ sau hai anh to nhất (nhưng trên giấy cả).
Mà cái offer này tay không bắt giặc, nên cụ bình đẳng chúng sinh với các anh kia.
Em là em vote cụ.
Tôi thì làm gì có tiền mà làm.
Hay là ta tiến cử anh làm màu lo vốn cấp cho anh v hoặc anh thả cò làm.

Nhà nước và nhân dân chúng ta đứng ngoài xem, vỗ tay cổ vũ các anh ấy cống hiến :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,595
Động cơ
521,288 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ ơi cụ lập công ty làm tư vấn vụ này đi, cho em vào làm nhân viên với. Rủ thêm mấy cụ trong này vào làm cùng. Em thấy toàn là người có tâm cả, mất bao nhiêu công bàn bạc mà không được nghe. Cố chạy lấy cái dự án này ăn 3,4b $ ấm lắm cụ ạ!
Hehe tôi đã có bài trên OF này rồi. Tôi đang kiếm 2B 1 tháng ấm lắm rồi cụ ợ, rảnh chém gió cho vui thôi. Nhưng tôi chém gió có trách nhiệm.

Suy cho cùng đời người cũng chỉ cần 1 cái nhà 2 vợ chồng 3 bữa cơm, cố quá thành quá cố cụ ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,617
Động cơ
488,319 Mã lực
trái trả lãi cao ngang trước covid
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
4,238
Động cơ
310,564 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính sơ cho các cụ: Tàu 200kmh chở khách, 120kmh chở hàng

Tàu khách: Chạy HN-SG 10 tiếng, giả sử toàn bộ là ghế ngồi tính cho tiện, sẽ được 500 chỗ, giá sử lấp đầy 80% là 400 chỗ. 400 x 2 triệu = 800 triệu

Tàu hàng: 20 toa x 2 cont 40' = 40 cont. 40 x 18tr = 720 triệu

Doanh thu bề ngoài thì tàu hàng ít hơn và tốn điện hơn vì nặng. Nhưng: chi phí nhân công tàu hàng ít hơn rất nhiều vì không phải phục vụ và bảo đảm an ninh, không cần chi phí vệ sinh và xử lý chất thải (khá cao ở tàu ĐSCT). Khấu hao tàu hàng thấp hơn vì giá mua đoàn tàu hàng chỉ bằng 2/5 đoàn tàu khách. Dẫn đến lợi nhuận cuối cùng là na ná như nhau.

Cái lớn nhất ở đây là với tốc độ 200/120 thì đường sắt có thể khai thác cả tàu hàng và tàu khách với thời gian 24/24 (đường 350 phải đóng từ 22h-6h để kiểm tra an toàn), và doanh thu tàu hàng + tàu khách chắc chắn sẽ làm dự án có lãi rất sớm.
Em đang nghĩ dự án này làm để bắt kịp tương lai 5-70 năm tới không bị lạc hậu về đường sắt nên còn bàn nhiều. Chứ hiện tại ước mơ của đa số dân ta là được đi đường sắt với toa tàu khang trang hiện đại tốc độ full tuyến cỡ 150-200 km/h và đặc biệt là chạy trên đường ray liền 1430 ko điểm giãn nở là sướng lắm rồi. Nhất là giá vé chỉ cao gấp rưỡi tuyến ô tô cùng điểm đếm thì càng sướng.
Đợi 350kmh thì quá sướng mà giá vé (5 tr) gấp đôi vé máy bay giá rẻ( 2,5 tr) HN -HCM thì chính ra lại bị cân nhắc nhiều.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,228
Động cơ
1,032,862 Mã lực
Em đang nghĩ dự án này làm để bắt kịp tương lai 5-70 năm tới không bị lạc hậu về đường sắt nên còn bàn nhiều. Chứ hiện tại ước mơ của đa số dân ta là được đi đường sắt với toa tàu khang trang hiện đại tốc độ full tuyến cỡ 150-200 km/h và đặc biệt là chạy trên đường ray liền 1430 ko điểm giãn nở là sướng lắm rồi. Nhất là giá vé chỉ cao gấp rưỡi tuyến ô tô cùng điểm đếm thì càng sướng.
Đợi 350kmh thì quá sướng mà giá vé (5 tr) gấp đôi vé máy bay giá rẻ( 2,5 tr) HN -HCM thì chính ra lại bị cân nhắc nhiều.
Đi công tác, đ lẻ 1 người thì người ta sẽ cân nhắc giữa tầu cao tốc này hay máy bay, nhưng cả gia đình công nhân, thu nhập bình thường, công đoàn, người hỗ trợ công nhân về quê ăn tết,... chắc không có lựa chọn. Thích kiểu đếm cua trong lỗ thì cứ lôi hết họ vào cho hồ sơ được đẹp!
Mà tầu chạy 150km/h thì hơn ô tô rất nhiều đấy, nhất là cho những người gửi kèm ô tô đi theo!
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,614
Động cơ
346,265 Mã lực
Thì chắc chắn là có nhiều rải tốc độ mà cụ, từ 250km/h đến 350km/h luôn.
Chạy 350km/h thì chỉ dừng ở 05 ga chính. Còn lựa chọn tốc độ 250km/h là dừng ở các ga.
Quyết định đầu tư ngay vào hiện đại là chuẩn rồi, đi tắt đón đầu.
Đến giờ này vẫn đi tắt đón đầu với đứng trên vai người khổng lồ...
Một sự lạc quan ko hề nhẹ mặc dù rút kinh nghiệm nhiều năm mà vẫn thế.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,123
Động cơ
186,510 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tại sao tôi vẫn coi như vậy là Vin thay mặt NN. Vì cụ phải thấy là ở giai đoạn vận hành nguy cơ lỗ là gần như 100%, ít nhất ở 15-20 năm đầu tiên. Nên việc Vin gánh luôn cả phần vận hành và không cần bù lỗ chính là "thay mặt NN", chứ nếu NN làm là NN phải bù lỗ trực tiếp chi giai đoạn này.
Giai đoạn vận hành lỗ 100%. Theo như anh TGĐ Vinspeed thì lỗ vận hành hàng chục tỉ USD.

Vinspeed phải trả lãi vay hàng năm cho khoản tự thu xếp vốn 20%, như anh TGĐ báo là khoảng 1 tỉ USD/năm.

Vinspeed phải trả lại vốn vay của NN 80% giá trị đầu tư sau 30 năm, tức là tính vo mỗi năm phải trả khoảng 1,5 tỉ.

Vinspeed phải đầu tư thêm khoảng 18 tỉ USD ngoài giá trị Tổng mức đầu tư ban đầu để mở rộng hệ thống, tính thành số lỗ 18 tỉ.

Anh TGĐ vừa tuyên bố không cần TOD để làm đô thị.

Câu hỏi cuối, đầu tư toàn thấy lỗ tỉ USD/năm, không thấy tia sáng nào về doanh thu.

Vậy lý do đầu tư là gì, cống hiến hay là bị dí?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top