[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,274
Động cơ
525,798 Mã lực
Cụ lại đọc chưa kỹ bài viết rồi, báo nói nhanh hơn 5-7 lần là thời gian chuẩn bị đầu tư: từ khi có quyết định, đến khi khởi công.
Còn chưa đả động gì về thời gian xây dựng cụ nhé.
Các nc khác mất từ 5-7 năm chuẩn bị, còn Vingroup chỉ mất chưa đến 01 năm. Nên mới nhanh gấp 5-7 lần.
E đọc kỹ mà cụ, cụ quote còm sau của e, còn nó đây ạ :)

1765259562391.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,685
Động cơ
51,450 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,685
Động cơ
51,450 Mã lực
Nếu Hà Nội Trung Quốc cũng kết nối 250km/h sau này có thêm Bắc Nam 350km/h thì tha hồ mà khách Trung Quốc sang VN du lịch, làm ăn

Hiện nay đi tàu từ Bắc Kinh đến Bằng Tường 10h 30 phút
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,395
Động cơ
558,972 Mã lực
Nói Vingroup tay không bắt giặc thì cụ đúng người trên trời.
Cụ xem BCTC của Vingroup hợp nhất chưa? Mỗi năm cũng đều lãi hàng nghìn tỷ nhé, ko có chuyện lỗ đâu.
Có cty lỗ, có cty lãi, nhưng tổng vẫn lãi. Riêng Vinhome lãi 30-40 nghìn tỷ/năm đấy.
Nếu lỗ như cụ nói thì dòng tiền đã cạn rồi, giờ chắc thở ô xy, chứ ko mở rộng kinh doanh đến cả điện, thép, cảng,…. Đâu.
Cụ nói đúng. Theo báo chí thì Vingroup đang lãi hợp nhất nhưng áp lực tài chính lớn. Tổng số nợ lớn, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu rất cao. Lãi chủ yếu ở mảng kinh doanh b đ s và dịch vụ. Tuy nhiên lĩnh vực sản xuất như Vinfast đang lỗ.
"Vingroup báo lãi hơn 7.500 tỷ sau 9 tháng" https://vietnambiz.vn/vingroup-bao-lai-hon-7500-ty-sau-9-thang-2025103172751938.htm#:~:text=Tại ngày 30/9, tổng,31/12/ 2024.
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,150
Động cơ
184,711 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như vậy đường sắt cao tốc bên Đài mà nhà nước vận hành lỗ chủ yếu do khấu hao trích cao hơn gấp đôi mức thực tế thôi. Các yếu tố gây lỗ khác có thể có nhưng khấu hao trích vượt mức như vậy thì nó không phải do bản chất dự án. Mà bản chất là có trả lãi vay dự án vẫn có lãi đó.

Còn đối với dự án của việt nam thì nếu giao cho Vỉn rồi thì sau đó việc đi vay thương mại thêm giữa chừng là không khả thi vì hiện tại Vin đang phải đi vay với lãi suất 12-15% rồi mặc dù Vinhomes lãi đậm.
Hạ tầng đường sắt nói chung là cả trăm năm nên tăng khấu hao lên 70 vẫn là trong vòng đời SP cụ ợ. Còn với các dự án NN thì khấu hao trong bao nhiêu năm là do quy định pháp lý chứ không thể muốn lâu bao nhiêu cũng được (VN là 25 năm).
1 trong các lý do CP Đài phải chuyển cổ phần cho tư nhân là quy định về thời gian khấu hao dài nhất trên sổ sách đối với các dự án NN ở Đài là 30 năm. Sau khi chuyển cố phần thì cho tư nhân nâng khấu hao từ 30 lên 70 năm và cũng hủy bỏ chế độ BOT vì quy định BOT lúc đó của Đài cao nhất là 50 năm.
Tôi viết "chậm trả khấu hao" là không đúng lắm, sorry. Chính xác là "giảm khấu hao hàng năm", giảm khấu hao không ảnh hưởng đến dòng tiền nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sổ sách.
Cụ viết "lãi lỗ từng năm không quan trọng" lại là không đúng. Nếu dự án không phải vay bổ sung thì không sao, còn nếu phải vay bổ sung (là cái chắc) thì lãi lỗ trên sổ sách là 1 trong những tiêu chí chính để ngân hàng quyết định có cho vay thêm hay không.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,482
Động cơ
450,766 Mã lực
Em không lo cho họ, em lo cho em thôi. Tuyệt đối không vì lợi ích một nhóm mà làm ảnh hưởng đến lợi ích người dân. Em là dân, nên em lên tiếng vì lợi ích bản thân khi dự án quá nhiều rủi ro + điều khoản bất hợp lý (vay 49 tỷ USD lãi 0% 30 năm)

Còn họ tự làm, tự ăn, thua lỗ hay lời thì họ hưởng, và em cũng được hưởng nếu họ phát triển lên.
Đấy mới là đề xuất của họ mà? Truyền thống chợ VN là nói thách mà. Nếu cụ học khoa Vật Giá bây giờ là Maketting NEU cũng có bài học về thách giá của Tư bản đấy.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,482
Động cơ
450,766 Mã lực
Cụ nói đúng. Theo báo chí thì Vingroup đang lãi hợp nhất nhưng áp lực tài chính lớn. Tổng số nợ lớn, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu rất cao. Lãi chủ yếu ở mảng kinh doanh b đ s và dịch vụ. Tuy nhiên lĩnh vực sản xuất như Vinfast đang lỗ.
"Vingroup báo lãi hơn 7.500 tỷ sau 9 tháng" https://vietnambiz.vn/vingroup-bao-lai-hon-7500-ty-sau-9-thang-2025103172751938.htm#:~:text=Tại ngày 30/9, tổng,31/12/ 2024.
Một công ty startup công nghệ mới hoàn toàn so với truyền thống mà không lỗ thì không còn đến lượt anh V đâu. Vinaxuki bây giờ là cái gì?
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,604
Động cơ
191,316 Mã lực
Đấy mới là đề xuất của họ mà? Truyền thống chợ VN là nói thách mà. Nếu cụ học khoa Vật Giá bây giờ là Maketting NEU cũng có bài học về thách giá của Tư bản đấy.
đây là dự án quốc gia, chứ có phải cái chợ đâu mà nói thách hả cụ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,648
Động cơ
521,533 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dự án đầu tư có 2 ga thôi cụ ạ, ga đầu ở Bến Thành, ga cuối ở Cần Giờ. Làm gì còn ý nghĩa giao thông đô thị nữa.

Chính vì đánh đu với cái tốc độ 350km/h nên mới dở ông dở thằng như thế.
Cụ tìm hiểu lại đi ợ. Chỉ có 2 ga là giai đoạn 1 (làm nhanh cho xong), GĐ 2 bổ sung 4 ga:
1765263949997.png


Cái mà tôi thấy lấn cấn ở đây không phải là trợ giá mà là tiến độ. Chắc chắn phải có đoạn ngầm, nhưng thế thì thời hạn 2028 là khá khó tin.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,482
Động cơ
450,766 Mã lực
đây là dự án quốc gia, chứ có phải cái chợ đâu mà nói thách hả cụ
Người làm ăn ai cũng thế, nhất là công trình nhìn chưa thấy lãi mà lỗ thì có đầy phải giữ miếng chứ. Đề xuất bị chửi là khôn vẫn hơn đề xuất thấp mà lỗ sml ra thì bị chửi là ngu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,648
Động cơ
521,533 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Như vậy đường sắt cao tốc bên Đài mà nhà nước vận hành lỗ chủ yếu do khấu hao trích cao hơn gấp đôi mức thực tế thôi. Các yếu tố gây lỗ khác có thể có nhưng khấu hao trích vượt mức như vậy thì nó không phải do bản chất dự án. Mà bản chất là có trả lãi vay dự án vẫn có lãi đó.

Còn đối với dự án của việt nam thì nếu giao cho Vỉn rồi thì sau đó việc đi vay thương mại thêm giữa chừng là không khả thi vì hiện tại Vin đang phải đi vay với lãi suất 12-15% rồi mặc dù Vinhomes lãi đậm.
Cụ nhìn quá nhiều vào sổ sách rồi. ĐSCT Đài loan có lãi trên sổ sách, 1 phần do trích khấu hao ít đi, nhưng chủ yếu là do lượng khách tăng lên và hợp lý hóa chi phí.

Sau khi chuyển cổ phẩn từ NN sang tư nhân, lượng khách ngày đã tăng 1,5 lần từ 2010 đến 2015. Độ dài trung bình 1 lần đi tăng từ 135 lên 188km, kết quả là doanh thu bán vé từ 2010 đến 2016 tăng gần 2 lần (từ 21 tỉ đài tệ lên 40,3 tỉ).
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,685
Động cơ
51,450 Mã lực
Cụ nói đúng. Theo báo chí thì Vingroup đang lãi hợp nhất nhưng áp lực tài chính lớn. Tổng số nợ lớn, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu rất cao. Lãi chủ yếu ở mảng kinh doanh b đ s và dịch vụ. Tuy nhiên lĩnh vực sản xuất như Vinfast đang lỗ.
"Vingroup báo lãi hơn 7.500 tỷ sau 9 tháng" https://vietnambiz.vn/vingroup-bao-lai-hon-7500-ty-sau-9-thang-2025103172751938.htm#:~:text=Tại ngày 30/9, tổng,31/12/ 2024.
Đây cụ 9 tháng đầu năm 2025 (Gross profit):

- Bất động sản: Lãi 33.8k tỏi
- Công nghiệp (chủ yếu là Vinfast): Lỗ 24k tỏi

1765266377677.png


Doanh thu 169k tỏi, tăng 34% so với 9 tháng 2024

1765267393544.png


Hàng tồn kho 185k tỏi, tăng 60% so với đầu năm

1765266577555.png


Tổng nợ 325k tỏi

1765266727075.png


Kỳ hạn nợ

1765266787088.png
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,395
Động cơ
558,972 Mã lực
Đây cụ 9 tháng đầu năm 2025 (Gross profit):

- Bất động sản: Lãi 33.8k tỏi
- Công nghiệp (chủ yếu là Vinfast): Lỗ 24k tỏi

View attachment 9423227

Hàng tồn kho 185k tỏi, tăng 60% so với đầu năm

View attachment 9423238

Tổng nợ 325k tỏi

View attachment 9423246

Kỳ hạn nợ

View attachment 9423260
Theo số liệu của cụ thì Vingroup đang lãi hợp nhất rồi còn gì và áp lực tài chính khá lớn thể hiện tổng số nợ và hàng tồn kho cao.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,685
Động cơ
51,450 Mã lực
Theo số liệu của cụ thì Vingroup đang lãi hợp nhất rồi còn gì và áp lực tài chính khá lớn thể hiện tổng số nợ và hàng tồn kho cao.
Doanh thu trên nợ cũng thấp. Cứ cho năm nay tăng 35% doanh thu thì được khoảng 250k tỏi trong khi nợ 325k tỏi là hệ số Revenue / Debt chỉ 0.77. Thấp.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,395
Động cơ
558,972 Mã lực
Một công ty startup công nghệ mới hoàn toàn so với truyền thống mà không lỗ thì không còn đến lượt anh V đâu. Vinaxuki bây giờ là cái gì?
Thì vf đang lỗ mà còn mảng khác như b đ s lãi nhiều hơn nên Vingroup vẫn lãi hợp nhất.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,482
Động cơ
450,766 Mã lực
Thì vf đang lỗ mà còn mảng khác như b đ s lãi nhiều hơn nên Vingroup vẫn lãi hợp nhất.
Tư bản thì lỗ trên báo cáo nhưng lãi thật đấy. Hỏi tại sao anh V luôn có tiền riêng để tài trợ? Chẳng lẽ trong nhà anh ấy chôn vàng từ đời cụ kỵ?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,685
Động cơ
51,450 Mã lực
Áp lực trả nợ của Vin: tổng nợ 325k tỏi, kỳ hạn bình quân maturity 3.1 năm. Như vậy, bình quân mỗi năm Vin phải trả gốc 105k tỏi chưa kể lãi khoảng 11% x 325k = 35k tỏi ---> tổng trả gốc và lãi khoảng 140k tỏi / năm / doanh thu 250k tỏi / năm tức là trả nợ chiếm đến 56% doanh thu. Thôi không bới nữa các cụ tự ngâm cứu :D
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,685
Động cơ
51,450 Mã lực
Nhưng hàng tồn kho lại tăng nhiều cụ ơi.
Doanh thu trên nợ thấp thường là áp lực trả nợ cao (không quay đủ doanh thu & gross margin để trả nợ, mà thường dùng giải pháp tài chính, ví dụ có nơi đảo nợ, tái cấu trúc nợ). Nói chung là vậy, không nói cụ thể Vin
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,395
Động cơ
558,972 Mã lực
Tư bản thì lỗ trên báo cáo nhưng lãi thật đấy. Hỏi tại sao anh V luôn có tiền riêng để tài trợ? Chẳng lẽ trong nhà anh ấy chôn vàng từ đời cụ kỵ?
Anh ý có nguồn tiền để tài trợ trước mắt cho công ty non trẻ mà anh ý kì vọng trong tương lai mà. Ai kinh doanh cũng vậy có gì là lạ đâu. Cũng giống như anh ý đã rút vốn khỏi mãng điện thoại, bán lẻ, xe xăng hay masage gần đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top