[Funland] Tổng hợp tất cả nghiên cứu, sản xuất, mua bán và bình luận về VACCINE điều trị COVID-19

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,903
Động cơ
321,902 Mã lực
Cài xưởng bé tí như cái nhà kho với cái phòng 10m2, không dây chuyền máy móc, nhân công thì làm được cái gì??? Truy tìm ra được cái xưởng sx những thứ này có khi các cụ sẽ ngã ngửa người ra vỗ đùi đen đét ấy chứ. Tiên sư bố chúng nó, tài đến thế là cùng.
Truy tìm nguồn gốc nơi sx mấy cái này chả có gì khó, bên điều tra chắc cũng nắm được hết rồi, chỉ có điều có được bật đèn xanh làm cao hơn hay không thôi.
Cụ Thủ yêu cầu mở rộng điều tra rồi.
Phen này nhiều chú mất tết.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,190
Động cơ
871,978 Mã lực
cái màu đỏ của cụ không đúng.
đúng quy trình chỉ để làm cơ sở để tin rằng sp đạt chất lượng.
Bác đọc kỹ lại đi!
Như khi kiểm định 1 cái ô tô, người ta có thể đo đạc trực tiếp trên cái xe đó nên đo xong, xem KQ và họ có thể chứng nhận được cái xe đạt các chỉ tiêu họ vừa đo (và được dán tem).
Nhưng có nhiều dịch vụ, sản phẩm không thể đo đạc trực tiếp như vậy mà chỉ có thể dựa trên hệ thống đảm bảo chất lượng mà nơi sản xuất ra nó thực hiện. Việc chứng nhận cho những sản phẩm như vậy cũng chỉ có thể dựa vào hệ thống, chứng nhận nơi sản xuất thực hiện hệ thống xxx!
Như cái kít này, nếu phá nó ra đo đạc xong thì chỉ có thể vứt đi chứ ống kít không mang đi bán được nữa.
Vì không đi sâu vào các hệ thống quản lý chất lượng nên em mới viết như vậy.
Nếu sâu nữa thì ISO chỉ là các quy trình chung chung, để sản xuất người ta có các thực hành sản xuất tốt (GMP), tên lại thay đổi tiếp cho từng lĩnh vực cần kiểm soát chặt chẽ hơn. Với thuốc-vaccine-sinh phẩm y tế người ta còn phải áp dụng các quy trình thực hành phòng thí nghiệm nữa!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,557
Động cơ
534,438 Mã lực
Không phải là WHO chưa công nhận kit của Việt Á mà khuyến cáo là không an toàn nhé. Vỡ mồm rồi.
Theo đó, danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO được mở cho chẩn đoán in vitro Covid-19 vào ngày 28/2/2020. WHO công bố các báo cáo công khai cho cả sản phẩm được phê duyệt thông qua quy trình EUL và các sản phẩm không đủ điều kiện cung ứng tại trang web.

Tính đến ngày 20/12/2021, đã có 28 sản phẩm chẩn đoán trong ống nghiệm Covid-19 được chấp thuận thông qua quy trình EUL của WHO.

46 sản phẩm khác không đáp ứng được các hồ sơ cần thiết về an toàn, công năng hoặc hệ thống quản lý chất lượng. Trong danh sách WHO đưa ra, có sản phẩm LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit của công ty Việt Á.

Theo WHO, sản phẩm này đã nộp hồ sơ cho chẩn đoán in vitro Covid-19 của WHO EUL với mã hồ sơ đăng ký EUL là “EUL 0524-210-00”. “Hồ sơ sản phẩm đã được đánh giá và không đáp ứng được các hồ sơ cần thiết về an toàn, công năng”, WHO nhấn mạnh và cho biết đã đăng tải báo cáo công khai EUL về hồ sơ sản phẩm nói trên.
Trước đó, hồi cuối tháng 4/2020, Bộ Khoa học & Công nghệ từng gửi thông cáo báo chí về việc bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam sản xuất đã được WHO chấp thuận theo Quy trình Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00 (thực tế, theo thông cáo của WHO thì “EUL 0524-210-00” chỉ là mã hồ sơ đăng ký).

Bộ Khoa học & Công nghệ cũng từng cho biết Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh đã cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho bộ sản phẩm xét nghiệm này. Nhờ giấy chứng nhận trên, bộ kit xét nghiệm Covid-19 do Việt Nam sản xuất có thể được bán tự do ở tất cả các quốc gia thành viên của Khu vực kinh tế châu Âu bao gồm Vương quốc Anh.



Vậy mà bộ KHCN dám đăng bài là WHO đã chấp thuận.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
877
Động cơ
449,605 Mã lực
Đọc cái post dài ngoằng này chắc cán bộ và lđ bộ khcn toát mồ hôi.
Cụ thủ đã tuyên bố nếu mà bung, mà toang… thì cụ chịu trách nhiệm. Hoá ra ko bung ở chỗ này mà toang ở chỗ khác =))

Truy tìm dễ mà, sản xuất hay nhập chắc bên điều tra họ biết rồi, có công bố hay không thì chờ xem. Đến thời điểm này, có thể chắc chắn việt á không có khả năng sản xuất kit, một số cụ hy vọng bên hvqy đã nghiên cứu, chuyển giao thậm chí có thể sản xuất. Nhưng sau khi đọc bài phân tích dưới đây của một người trong nghề, một thầy thuốc nhân dân đã từng tham gia NCKH cấp bộ, thì hy vọng đó khả năng xuống hố nốt, : vs "Đầu tháng 2 -2020 BT Chu Ngọc Anh mới kí QD thành lập bộ phận nghiên cứu kit test giữa HVQY và công ty Việt Á. Mà ngày 3-3 đã nghiệm thu và công bố thành công , tôi rất băn khoăn về vấn đề này:". Tóm lại, khả năng là một kịch bản gần hoàn hảo, thời cơ nhưng cũng vì thế mà có sơ hở, không bịt hết.

Từ FB ttnd.bs.trần sĩ tuấn
BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ HỌC VIỆN QUÂN Y CẦN LÀM RÕ!
Sau khi bộ công an khởi tố và bắt tạm giam tổng giám đốc công ty Việt Á và giám đốc CDC Hải dương thông đồng trong vụ mua bán kit test, và nghe nói Bộ công an đang tiếp tục làm rõ các phi vụ mua bán kit test ở các tỉnh thành , dư luận đã rất phẫn nộ vì hành vi bất lương này. Sau đó thông tin về việc biến kết luận của WHO không công nhận kit test này thành công nhận, và hình ảnh nhà máy sản xuất kit test vẻn vẹn hơn 10 m , với vài công nhân, nhìn như căn phòng chứa đồ, càng làm cho dư luận hoang mang nghi ngờ về chất lượng của kit test, khiến dư luận hết sức bàng hoàng, căm phẫn.
Bản thân tôi cũng trong dòng cảm xúc trên, nhiều đêm trằn trọc không ngủ được về điều này.
Trong lòng luôn cầu mong kittest đó chất lượng tốt như kết luận của hội đồng khoa học Bộ KHCN , và sự kiểm tra đánh giá của viện vệ sinh dịch tễ trung ương. Trong khi lãnh đạo Đảng nhà nước, các lực lượng : y tế, quân đội, công an , tất cả các tầng lớp nhân dân căng mình trong tâm dịch vừa lo chống dịch, vừa lo cái mặc cho dân . Dịch bệnh phức tạp thế, số ca tử vong nhiều như thế, đến nay vẫn chưa có điểm dừng mà để xảy ra tình trạng trên thì quá đau lòng.
Bộ KHCN và học viện quân y có nhiệm vụ trả lời trước công luận một cách trung thực, khách quan cho nhân dân rõ về những thắc mắc, băn khoăn về tất cả quá trình nghiên cứu và sản xuất kit , không quoanh co giấu diếm, vì nhân dân bao giờ cũng là người thông minh nhất.
1- Cho báo chí tiếp cận với khu vực nghiên cứu, sản xuất và bảo quản kit . Có đúng với tuyên bố của HVQY là Kit được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO không. Có đúng với hình ảnh báo chí và MXH đưa lên không?
2- Đề nghị Bộ KHCN giải đáp một số thắc mắc sau :
- Đầu tháng 2 -2020 BT Chu Ngọc Anh mới kí QD thành lập bộ phận nghiên cứu kit test giữa HVQY và công ty Việt Á. Mà ngày 3-3 đã nghiệm thu và công bố thành công , tôi rất băn khoăn về vấn đề này:
- Ngày 7-2 -2020 viện VSDT trung ương là đơn vị duy nhất công bố phân lập được SC2 , vậy HVQY lấy bệnh phẩm hoặc SC2 ở đâu để nghiên cứu. Đây là chỉ nói trong phạm vi phòng thí nghiệm. Còn đối với kit test cụ thể trên người sống thì không thể không nghiên cứu trên người nhiễm SC2
- Đến ngày 26-2 Việt Nam mới có 16 người nhiễm nằm rải rác ở Hà nội và TPHCM.. tất cả đều đã được chữa khỏi. Vậy HVQY có lấy mẫu bệnh phẩm của những người này để nghiên cứu từ lúc nhiễm bệnh, đến lúc cho kết quả dương tính , và cho đến khi điều trị khỏi,kết quả âm tính là bao nhiêu ngày? Và giả sử lấy hết 16 người này thì theo tôi độ chính xác cũng không cao vì nó không đủ đại diện cho một đại dịch khổng lồ như COVID-19. Để đánh giá kít test theo tôi nhà sản xuất phải nghiên cứu từ lúc F0 mới bị nhiễm, lúc này tải lượng virus thấp, có thể cho kết quả âm tính giả , sau khi SC2 xâm nhập vào trong tế bào hầu họng nhân lên tải lượng SC2 tăng lên thì mới có kết quả dương tính. Sau thời gian 2,3,4 .. tuần điều trị khỏi thì kết quả xét nghiệm mới âm tính. Cũng có trường hợp sau 4 tuần vẫn cho kết quả dương tính nhưng đó chỉ là xác SC2 , không có khả năng lây nhiễm. Tôi nói như trên để thấy rằng với một xét nghiệm quan trọng, liên quan đến ngăn chặn một đại dịch, tính mạng và sức khỏe của người dân ta không thể bỏ qua nghiên cứu khoa học trên người. Và phải nghiên cứu trên hàng trăm, hàng nghìn F0 để cho kết quả chắc chắn và khuyến cáo cho người sử dụng , để hạn chế tối đa trường hợp âm tính giả và dương tính giả.Lúc đó ta chỉ có 16 ca , lại không biết được chính xác ngày nhiễm và cũng không biết kít này có được nghiên cứu trên người không , hay là ta làm nghiên cứu này ở Vũ Hán nơi dịch đang bùng phát.!
Như vậy với thời gian chưa đến một tháng từ lúc bắt đầu đến khi được nghiệm thu, thì ta nghiên cứu thế nào, kết quả nghiên cứu có đáng tin không? Đề nghị Bộ KHCN và học viện quân y giải thích rõ cho nhân dân được biết.
Trên đây là suy nghĩ cá nhân và tôi luôn mong mình suy nghĩ sai , Bộ KHCN đúng để cảm thấy bớt đau lòng và nhân dân đỡ mất lòng tin vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19, còn rất khó khăn gian khổ.
Bản thân tôi đã làm chủ nhiệm 3 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cấp bộ ( Ngoài các tiêu chuẩn khác thì ứng viên vòng gửi xe xét TTND phải bắt buộc có ít nhất một đề tài NCKH cấp bộ) . Quy trình rất chặt chẽ và mất thời gian như sau :
Sau khi đề tài, sáng kiến được áp dụng thì phải làm đề án gửi cục khoa học Đào tạo ( cục KHĐT)Bộ y tế thẩm định. Cục KHĐT thấy đề tài có giá trị trên thực tế, đạt hiệu quả cao lúc ấy mới đề xuất với Bộ trưởng thành lập hội đồng thẩm định, gồm 9 người do một thứ trưởng làm chủ tịch, một người của Bộ KHCN và các chuyên gia lãnh đạo các cục vụ tham gia ( 6 vị trong hội đồng bây giờ là bạn fb vẫn tương tác hàng ngày với tôi) . Sau đó cục KHĐT chuyển cho mỗi vị một bản đề án về nghiên cứu, đánh giá, thẩm định . Một tuần sau hội đồng họp dưới sự chủ trì của thứ trưởng, để nghe giải trình và phản biện, cuối cùng là bỏ phiếu kín ( tôi chỉ được 8 phiếu Thuận, 1 phiếu chống)
Đề tài cấp bộ đã được nghiên cứu và áp dụng hàng bao năm, chỉ nghiệm thu không đã mất một tháng , với bao thủ tục hết sức nghiêm ngặt. Không hiểu sao một đề tài cấp nhà nước quan trọng thế mà từ lúc bắt đầu nghiên cứu đến khi nghiệm thu xong chỉ chưa đầy một tháng!
Chỉ mong rằng, Bộ KHCN và HVQY trong tình thế khẩn cấp về dịch bệnh, đã có phương pháp nghiên cứu mới vừa đảm bảo thời gian nhanh vừa có độ chính xác 100% thì quá tốt cho Đất nước. Mong rằng Bộ KHCN cho Nhân dân được biết sớm để giải tỏa những bức xúc trong những ngày đang rất đau buồn về dịch bệnh này. Tôi rất mong điều này!
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
8,790
Động cơ
543,462 Mã lực
Giờ đọc lại tin này buồn cười ghê. Lúc đó mình thấy lạ quá, giờ thì hiểu rồi. Các anh CA cứ lấy danh sách 30 này làm việc cho nhanh! Lại còn 2 nhà khoa học và các tổ chức liên quan là ai nhỉ?! Mà ai đứng ra phối hợp 30 cái CDC này?

Cùng hội cùng thuyền. Cùng giống nhau, cùng ….nên xin đc thì cũng chính là xin cho mình. Vì vậy, các AE đoàn kết ghê
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,035
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
25
Nhờ đóng góp cho công cuộc nghiên cứu phát triển khoa học kĩ thuật nên bác Chu được về HN.
 

TeslaBee

Xe buýt
Biển số
OF-729959
Ngày cấp bằng
21/5/20
Số km
577
Động cơ
85,416 Mã lực
Tuổi
44
GMP GMP nhá mấy cụ seeder nhá

Người nhà em làm có cái xưởng đóng gói thực phẩm chức năng thôi mà đoàn của Chi cục xuống 2 lần, trước khi đi còn cầy nát cái bản vẽ . Xuống thì soi từng cái kệ, máy lạnh, kho hàng, Bồn rửa tay cũng phải bằng Inox, tủ treo quần áo đến nước rửa tay cũng phải giải trình... Các cụ thế nào mà nhìn cái office 10m2 kia kêu là làm "đúng quy trình".

Hay quy trình nó cũng có quy trình cho người thường và quy trình cho sân sau - Có nhẽ đâu thế!

Cụ hiểu sai rồi, làm ISO nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng sản phẩm. Nói cách khác hệ thống quản lý chất lượng của ông đạt chuẩn ISO thì sản phẩm của công ty mới có chất lượng và được phép lưu hành.

Bọn Việt Á nó có chứng nhận ISO 13485:2016 do TNV cấp, tiêu chuẩn này đã được lồng vào trong nội dung Nghị định 36/2016/NĐ-CP ( quản lý trang thiết bị Y tế ). Và ngay dòng đầu tiên nó đã yêu cầu là: Nhà xưởng phải phù hơp với yêu cầu vệ sinh chống nhiễm chéo, nhiễm bẩn. Như vậy là thằng TNV đã cấp sai, cơ quan chủ quản là Sở Y tế Tp.HCM cũng sai nốt vì không kiểm tra thực tế, mà chỉ dựa vào chứng nhận ISO của Việt Á rồi cấp bừa Công bố đủ điều kiện chất lượng lưu hành.

1. Bố trí nhà xưởng phù hợp yêu cầu vệ sinh, chống nhiễm chéo, nhiễm bẩn
2. Xin giấy phép đủ điều kiện sản xuất
3. Lựa chọn người phụ trách chuyên môn đủ năng lực (theo quy định) trong quản lý sản xuất
4. Phân loại sản phẩm theo nhóm (A, B, C, D)
5. Kiểm định/ thử nghiệm ban đầu những sản phẩm thuộc nhóm B, C, D
6. Xin cấp số lưu hành sản phẩm
7. Xin cấp số lưu hành tự do CFS đối với sản phẩm xuất khẩu
8. Xin giấy xác nhận an toàn cho những sản phẩm đã lưu hành hợp pháp
9. Xin thử nghiệm lâm sàng đối với trang thiết bị thử nghiệm lâm sàng đã hoàn thành thiết kế kiểm định
10. Công bố hợp chuẩn hợp quy trước khi lưu hành sản phẩm
11. Báo cáo định kỳ trước 31/1 hàng năm
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,633
Động cơ
407,796 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đội QUATEST này rất hài , em có nhập cáp động lực của hãng Prysmian, UK và hãng Draka, UK xây dựng ra cái tiêu chuẩn cáp điện BS5467 về cáp bọc giáp. Em xuất trình đầy đủ C/O, CQ ( cấp bởi BASEC ) nhưng vẫn đòi kiểm tra chất lượng, và đánh trượt lô hàng của em . :(( Dùng chính tiêu chuẩn của hãng đánh trượt hàng chính hãng.Loanh quanh một hồi thì em mới vỡ lẽ ra là phải chi xèng. Bọn Prysmian và Draka nó cứ thắc mắc mãi, mà không thể giải thích cho bọn nó hiểu.
Khi cụ nhập khẩu cụ phải đăng ký tiêu chuẩn, nó sẽ dựa trên tiêu chuẩn đó. Thường người mới hay có thói quen lấy tiêu chuẩn trên hợp đồng hoặc CA để đăng ký. Chứ dân làm lâu nó cứ đăng ký hạ với thấp 1 chút, kiểu gì chà hơn tiêu chuẩn VN 😁
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,705
Động cơ
483,350 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
VA nó sx bằng công nghệ 4 0 : 0 lab 0 nhà máy 0 nguyên vật liệu 0 công nhân
Có nhà máy công nghệ hoành tráng nó chả đưa lên tivi ầm ầm rồi ý chứ.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,138
Động cơ
492,161 Mã lực

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,872
Động cơ
205,605 Mã lực
Cùng hội cùng thuyền. Cùng giống nhau, cùng ….nên xin đc thì cũng chính là xin cho mình. Vì vậy, các AE đoàn kết ghê
Vâng, rất đoàn kết, tuy nhiên phải có người cầm chịch, điều khiển được cả 30CDC.

Ngoài ra còn 340 bác sĩ ở nhiều bệnh viện khắp cả nước xin tha tội cho CDC Hà nội, chắc 2 trong đó là nơi anh Tuấn làm giám đốc.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,715
Động cơ
343,935 Mã lực
Chữ mầu xanh của bác chưa đúng!
Mỗi 1 hệ thống quản lý chất lượng được hướng đến 1 nhóm chỉ tiêu chất lượng. Tùy tính chất mà người ta xây dựng cho phù hợp để kiểm soát những chỉ tiêu đó trong ngưỡng. Nếu thực hiện nghiêm chỉnh, không sai sót thì chất lượng về các chỉ tiêu đó sẽ đạt được. Chứng nhận cho hệ thống là người ta chứng nhận nơi đó đã xây dựng và vận hành theo cái hệ thống đó. 1 cái giấy chứng nhận như vậy không có giá trị vĩnh viễn, mà cơ quan cấp chứng nhận phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra. Phát hiện sai sót họ có thể rút giấy chứng nhận có thời hạn để cho khắc phục, quá thời hạn không khắc phục được hay nhiều lần vi phạm họ có thể sẽ rút giấy chứng nhận vĩnh viễn.
Chất lượng được chỉ được đảm bảo bằng thực hiện đúng quy trình và các cơ quan chứng nhận cũng chỉ chứng nhận đã thực hiện đúng quy trình. Họ không bao giờ dám chứng nhận sản phẩm nào đó đạt tiêu chuẩn nếu họ không đo đạc đươc các chỉ tiêu chất lượng trên sản phẩm mà họ phải chứng nhận. Tức là họ chỉ khẳng định chất lượng của những mẫu sản phẩm họ vừa kiểm định (ví dụ cái ô tô vừa được dán tem kiểm định)!
Như vậy thì ISO nào cũng chỉ xác định các chỉ tiêu của ISO ấy thôi, các hệ thống tiêu chuẩn chất lượng khác cũng như vậy!
Cụ chuẩn, chứng nhận ISO chỉ có thời hạn 3 năm, tuy nhiên hàng năm đều phải đánh giá sơ bộ lại xem việc tuân thủ quy trình như thế nào, cần phải cải thiện vấn đề gì. Sau 3 năm đánh giá lại hoàn toàn như chưa từng được cấp ISO.
Tuy nhiên ở Việt Nam, thường thì các DN lấy chứng nhận lần đầu tiên, rồi sử dụng nó để quảng cáo mãi mãi về sau.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,715
Động cơ
343,935 Mã lực
Nhiều lúc em cứ băn khoăn là ai có thể điều khiển cả 2 Bộ to và một đơn vị nhỏ hỗ trợ VA thực hiện trót lọt các thứ như thế này. Thật khó hiểu.
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,756
Động cơ
445,299 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, quỹ vaccine nhân dân cả nc đóng góp đc 8K tỷ thì anh VA kiếm đc 4K tỷ phải ko các cụ? Vaccine em thấy chủ yếu là WHO và các nc viện trợ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,872
Động cơ
205,605 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, quỹ vaccine nhân dân cả nc đóng góp đc 8K tỷ thì anh VA kiếm đc 4K tỷ phải ko các cụ? Vaccine em thấy chủ yếu là WHO và các nc viện trợ.
anh VÁ làm kit test PCR chứ không phải kit nhanh hay vắc xin ạ, mà hình như anh ấy không góp đồng nào cho quỹ vx
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,132
Động cơ
170,236 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, quỹ vaccine nhân dân cả nc đóng góp đc 8K tỷ thì anh VA kiếm đc 4K tỷ phải ko các cụ? Vaccine em thấy chủ yếu là WHO và các nc viện trợ.
VA không làm vaccine. Nhưng quĩ nhân dân đóng để mua vaccine có được dùng để chi mua kit xét nghiệm không thì không ai biết. Có khi cụ đầu bạc hứng lên lại cho soi cái quĩ này thì lại thêm mớ củi đốt lò.

4K tỏi VA kiếm được không phải chỉ từ bán kit mà còn bao gồm các thứ khác nữa. Phú lít thông báo cái tin, lều báo vào giật tít và câu chuyện đang được đẩy đi xa theo mức độ phẫn nộ của dân.

Việc mượn lều báo, kết tội trước khi có án, đẩy câu chuyện đi xa thế này cũng nguy hiểm chẳng kém việc VA và các CDC ăn chặn tiền của dân và nhà nước. Ví dụ nếu giờ có cơ hội để cắt chuỗi lây lan covid trên cả nước, đưa ta trở lại tình trạng an toàn, nhưng yêu cầu phải xét nghiệm trên diện rộng thì một phần rất lớn dân ta sẽ không chịu đi ngoáy mũi nữa. Phú lít chơi bài này chỉ thuận việc cho phú lít, gỡ lại cái uy tín thịt bò vàng, nhưng cũng chẳng tử tế tốt lành gì.
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,756
Động cơ
445,299 Mã lực
anh VÁ làm kit test PCR chứ không phải kit nhanh hay vắc xin ạ, mà hình như anh ấy không góp đồng nào cho quỹ vx
Thì em nghĩ đơn giản quỹ tiền chung chống dịch trích ra chứ ko nghĩ là có chuyện đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top