Tổng kết thiệt hại sau 03 năm chạy Sorento

thaibinhdutu

Xe buýt
Biển số
OF-80813
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
543
Động cơ
421,153 Mã lực
Ngày lăn bánh: tầm noel 2010
Số km đã chạy: ~4,8 vạn (lăn khắp xó xỉnh Việt Nam từ Mũi Ngọc tới mũi Cà Mau, Hà Giang tới Hà Tiên)
Thiệt hại định kỳ: 5000km thay dầu, 10.000km thay dầu + lọc dầu
Thay lọc điều hòa: 02 lần
Vá lốp: 03 lần
Sơn cánh cửa trái do quẹt vào tường vì quay đầu góc hẹp: 1,2tr
Đánh bóng xe: 02 lần mất vài trăm ngàn
Rửa xe: không tính
Thay ắc qui: 2,2tr thì phải - nhờ thay hộ không mất tiền
Đổ xăng: không tính
Mới thay con may ơ bánh sau phải (hóa đơn bọn đại lý Thaco nó ghi thế): con này làm lỗi mất ABS, đèn ABS cứ sáng không tắt, đạp phanh không thấy khùng khục: 2,2tr
Thay pin chìa khóa: 02 cái, 20k, tự thay theo video clip hướng dẫn trên youtube
Thay còi: 02 cái, chết ngay năm đầu tiên
Thay gạt nước: 1 cặp, 300k thì phải. Giờ mà thay ra móng cái mua 200k một cặp còn xịn hơn bọn đại lý Thaco

Hết

Cập nhật tới 07-2014 sau 42 tháng sử dụng với 56.000km
- Sau dịp mò vào cửa khẩu Na Mèo (đi Lào), gầm va đá liên tục, đèn ABS lại sáng không tắt, hy vọng chỉ đứt dây tín hiệu ABS chứ không làm con may ơ nữa thì tốn
Cập nhật 22-07-2014
-Phải thay cái may ơ sau phía lái. Nghe đồn là dòng Sò - Fe hay bị hỏng cái này. Cái may ơ sau trái và phải đều dùng chung cho Sò - Fe 1 cầu nhé, 2 cầu thì em không biết

Cập nhật 07-09-2014
- Lần đầu mua hàng qua kênh rao vặt otofun, thấy nhà Hằng Quảng trên Trần Khát Chân quảng cáo cũng không vấn đề, qua mua con may ơ sau Sorento 1 cầu đời 2010 có cảm biến ABS và bộ má phanh tay, và hỏi đi hỏi lại tới 3 lần. Kết quả bị giao hàng thành con may ơ cho xe 2 cầu không cảm biến sau gần 1h ngồi hun nóng ở cửa hàng bé như hũ nút.

Tổng kết: cũng chả thấy khao khát nâng cấp lên xe gì khác.

Cập nhật 06-2018
sau 7.5 năm với 104.800km, xe chủ yếu chạy đường dài đi chơi khắp nơi: đông tây bắc, miền trung
- thay 2 lốp
- thay 2 ắc qui
- dầu thay định kỳ 5000km, lọc dầu 10.000km
- thay dầu hộp số ở bảo dưỡng 100.000
- không hỏng thêm may ơ abs
- thay 2 lần gạt mưa
- không thay gì nữa. Chỉ đổ xăng và bot
Chạy vẫn ngon như ngày đầu, chả thấy khác gì. Mấy lần định đổi xe tầm 2 củ nhưng thử chả thấy con gì hơn.
Em chờ tulleride, sau đó con này lưu kho thi thoảng chạy.
Kinh nghiệm là chỉ mua xe nhập và có kiểm chứng an toàn ở mỹ
 
Chỉnh sửa cuối:

danmexe

Xe điện
Biển số
OF-2577
Ngày cấp bằng
29/11/06
Số km
2,455
Động cơ
587,870 Mã lực
Quá là ngon bổ rẻ cụ nhỉ?
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,106
Động cơ
543,898 Mã lực
Sang năm thứ 4 cụ sẽ thấy khác, nhất là cái gì có dính đến cao su cụ nhá.
 

thaibinhdutu

Xe buýt
Biển số
OF-80813
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
543
Động cơ
421,153 Mã lực
Sang năm thứ 4 cụ sẽ thấy khác, nhất là cái gì có dính đến cao su cụ nhá.
Cái lốp thì chắc phải 4 vạn nữa mới tính. Ở mức 4 vạn đảo lốp, cặp lốp sau đi 4 vạn vẫn còn rất mới, cặp lốp bị mòn nhiều thì hiện giờ cũng chưa bị mòn tới mức 50% so với các mấu qui định độ mòn phải thay
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,417
Động cơ
499,071 Mã lực
Mức 4 vạn thì bảo dưỡng và thay nhiều lém.
Nhưng tính ra vẫn rất rẻ.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,708
Động cơ
540,926 Mã lực
Lốp chỉ chạy 6 vạn thôi cụ. Ắc quy chỉ hơn triệu thui chứ
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,156
Động cơ
474,969 Mã lực
Cuối cùng là giá nhiêu cụ :D
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,156
Động cơ
474,969 Mã lực

hiephusky

Xe tải
Biển số
OF-72994
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
406
Động cơ
429,184 Mã lực
Nhìn chung xe mua mới từ đâu, sử dụng 1 chủ và có hiểu biết về xe thì chi phí cho 3 năm đầu thấp chung mà cụ, hãng nào cũng vậy thôi (trừ xe tàu khựa). Đa phần chi phí sửa chữa, bảo trì và mất thời gian sẽ vào năm thứ 4 -5 là chủ yếu, việc này cũng theo tính toán của nhà sản xuất cả rồi, người ta sản xuất, thử nghiệm và bán nhiều đời xe rồi nên số liệu thống kê rất chính xác. Theo em sang năm thứ 4-5 (tùy xe chạy ít nhiều) thì ngoài việc bảo dưỡng toàn bộ còn phải thay một cơ số thứ có chi phí lớn hơn và giá cả phụ thuộc vào từng hãng. Lúc đó mới thấy sự khác biệt giữa xe sang (mer, Bim...) và xe thưởng (Toy, Ford, Kia, Huyndai..) vì chi phí khác nhau nhiều lắm, mấy anh xe sang mạng lớn nên cũng phải thay nhiều đồ hơn, đắt hơn và thậm chí nhiều thứ chưa hỏng cũng phải thay ko lại hỏng sang thứ khác....
Vì thế nên e thích mua xe mới, kiến thức và thời gian mình có hạn, đi mới yên tâm và sướng hơn (còn phần giá đắt hơn thì coi như bù đắp vào chi phí sửa chữa sau này, được lại cái thời gian để làm việc khác, cái cảm giác sướng sướng khi bóc tem ..)
 

TEPDIU

Xe tăng
Biển số
OF-53457
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
1,065
Động cơ
462,310 Mã lực
3 năm mà cụ đi có 4,8 vạn thì ít quá nhỉ?
 

thaibinhdutu

Xe buýt
Biển số
OF-80813
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
543
Động cơ
421,153 Mã lực
Em là em tuyệt đối không tin cái thuyết năm thứ 4-5 là biết mặt nhau sau 3 năm yên ổn. Theo những gì chứng kiến thì các con xe khách ơ kìa cũng phải 8 vạn nó mới thay cao su. Sang năm em lại report tiếp tổng kết thiệt hại sau 4 năm chạy Sò.
 

demonday

Xe hơi
Biển số
OF-194406
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
161
Động cơ
329,210 Mã lực
cũng kinh tế cụ nhể
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,901
Động cơ
694,904 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Đâu có, con Kia Morning em đi từ 2009 đến cuối năm 2013 có thấy cao su nó làm sao đâu nhể, 5,3 vạn.
-Em ko rõ xe bác nó ntn chứ mấy con MN 2012 (xe mới chứ ko phải là xe lướt như bây giờ) thì phần lớn đều bị mủn cao su che công tắc điện mở cốp sau (nằm dước cái logo Kia) chỉ sau có 2,5 năm sd, còn Sorento thì em thấy rõ nhất là hay mòn phần sơn trên vô lăng. Xe của cậu bạn em là xe nhập máy dầu bản Full bị bợt hết 1 góc vô lăng, mà xe cũng chỉ mới chạy có hơn 2 năm với tầm hơn 4 vạn km, em ngó 1-2 cái xe khác cũng vậy?:-s
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,313
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tính chi phí mà các cụ toàn ngồi tính cái râu cái ria. Chi phí to nhất là chi phí cơ hội, có thể tính bằng lãi suất nếu vác tiền đó đi gửi tiết kiệm. Mấy năm trước là mười mấy % giờ cũng cỡ 8-9%/năm nên mỗi năm tính bình quân là trên 100 củ, vị chi là trên 300 củ. To thứ hai là mất giá xe, lúc mua trên 1 củ mà giờ bán 800 thì mất thêm 200-250 củ nữa. Cuối cùng mới tính đến râu ria, mà cái này nhiều khi các cụ bỏ sót những thứ như tiền mua bảo hiểm xe, tiền nộp các anh áo vàng, phí gửi xe, phí cầu đường bến bãi, ...

Một cách chuẩn mực, vào noel năm 2010 nếu cụ chủ vác hơn 1 tỏi tiền mua Sorento hồi đó (gồm cả đăng ký) đi gửi tiết kiệm cộng với tiền râu ria tính toán ở trên kia trong 3 năm qua thì giờ này có trong tay không dưới 1.5 tỏi - so với 800 hiện giờ nếu bán chiếc Sorento hiện tại đi. Chi phí của cụ là 700 triệu xét theo quan điểm tài chính. Đổi lại là cụ được dùng chiếc Sorento của mình trong 3 năm. Ở đây không bàn chuyện có xứng đáng hay không nhé he he.
 
Chỉnh sửa cuối:

hiephusky

Xe tải
Biển số
OF-72994
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
406
Động cơ
429,184 Mã lực
Tính chi phí mà các cụ toàn ngồi tính cái râu cái ria. Chi phí to nhất là chi phí cơ hội, có thể tính bằng lãi suất nếu vác tiền đó đi gửi tiết kiệm. Mấy năm trước là mười mấy % giờ cũng cỡ 8-9%/năm nên mỗi năm tính bình quân là trên 100 củ, vị chi là trên 300 củ. To thứ hai là mất giá xe, lúc mua trên 1 củ mà giờ bán 800 thì mất thêm 200-250 củ nữa. Cuối cùng mới tính đến râu ria, mà cái này nhiều khi các cụ bỏ sót những thứ như tiền mua bảo hiểm xe, tiền nộp các anh áo vàng, phí gửi xe, phí cầu đường bến bãi, ...

Một cách chuẩn mực, vào noel năm 2010 nếu cụ chủ vác hơn 1 tỏi tiền mua Sorento hồi đó (gồm cả đăng ký) đi gửi tiết kiệm cộng với tiền râu ria tính toán ở trên kia trong 3 năm qua thì giờ này có trong tay không dưới 1.5 tỏi - so với 800 hiện giờ nếu bán chiếc Sorento hiện tại đi. Chi phí của cụ là 700 triệu xét theo quan điểm tài chính. Đổi lại là cụ được dùng chiếc Sorento của mình trong 3 năm. Ở đây không bàn chuyện có xứng đáng hay không nhé he he.
Cụ tính thế thì làm gì có ai bỏ tiền ra mua xe, sao ko tính luôn cái hiệu quả mang lại khi sử dụng xe luôn đi cho nó tổng quát. Cụ chủ chỉ muốn đề cập đến 1 góc là "chi phí bảo trì, sửa chữa và thay thế linh kiện" để nói đến "chất lượng xe của Kia Sorento" mà thôi.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,313
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ tính thế thì làm gì có ai bỏ tiền ra mua xe, sao ko tính luôn cái hiệu quả mang lại khi sử dụng xe luôn đi cho nó tổng quát. Cụ chủ chỉ muốn đề cập đến 1 góc là "chi phí bảo trì, sửa chữa và thay thế linh kiện" để nói đến "chất lượng xe của Kia Sorento" mà thôi.
Sao lại không mua? Nếu Sorento mua 3 năm mất 700 triệu thì một chiếc xe như Cerato chỉ mất già nửa số đó trong cùng khoảng thời gian. Như nhà cháu mỗi năm chạy tầm 3 vạn, nếu không mua thì phải đi thuê hoặc gọi taxi - mỗi tháng mất hơn 20 triệu. Tính về chi phí thì thuê sẽ tốn kém hơn.

Ở đây không bàn về lợi ích vì mỗi người một hoàn cảnh. Nhà cháu xe phục vụ công việc khác với các cụ mua để chở F1 với gấu. Tuy nhiên nếu bàn chi phí mà chỉ tính mỗi xăng xe với sửa chữa bảo dướng thì e không thấu đáo. Một chiếc xe mất giá nhiều hơn thì tiết kiệm vài đồng tiền xăng phỏng ích gì, chẳng hạn thế các cụ nhẩy.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,098
Động cơ
608,063 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Làm con này vừa đỡ mất giá lại đỡ hao xăng:
Imbayah
Những chiếc xe bằng gỗ tuyệt đẹp này có thể lao đi với tốc độ trên 50 km/h
Tiền ấy mua vàng chôn xuống đất cho chắc

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top