Trợ lực tay lái thủy lực và điện tử, Nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm?

Thảo luận trong 'Công nghệ - Kỹ thuật' bắt đầu bởi cocsku, 22/10/09.

  1. 22/10/09 lúc 17:31 #1
    cocsku
    cocsku Xe container
    Biển số:
    OF-29844
    Ngày cấp bằng:
    23/2/09
    Số km:
    5,511
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Em thấy trên thị trường có 2 loại trợ lực tay lái khác nhau này. Mong các cụ giải thích giúp để mở mang kiến thức cho nhà cháu.
    Ngoài ra các cụ cũng cho biết cách thức sử dụng hai loại này có điểm gì cần lưu ý để sử dụng đượng lâu bền ạ!
     
  2. 23/10/09 lúc 11:37 #2
    daihatsuvn
    daihatsuvn Xe điện
    Biển số:
    OF-24894
    Ngày cấp bằng:
    27/11/08
    Nơi ở:
    Nhật Bổn
    Số km:
    2,790
    Động cơ OF:
    82 mã lực
    Mã lực:
    82
    Em tìm giúp cụ cái trợ lực điện thôi , còn dầu thì dễ roài :21:

    Hệ thống EPS có tác dụng hỗ trợ tay lái khi gặp những tình huống bất ngờ trên đường. Không giống với tay lái thuỷ lực, EPS chỉ hoạt động khi thấy cần thiết, giúp tay lái nhẹ hơn khi chạy ở tốc độ thấp và trở lại mức bình thường khi xe chạy tốc độ cao. Không chỉ có vậy, hệ thống EPS còn giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe.
     
  3. 23/10/09 lúc 15:58 #3
    wasabi
    wasabi Xe tăng
    Biển số:
    OF-13772
    Ngày cấp bằng:
    7/3/08
    Số km:
    1,241
    Động cơ OF:
    63 mã lực
    Mã lực:
    63
    cả hai loại đều dùng bơm dầu, nhưng khác ở chỗ :
    trợ lực dầu dùng dẫn động từ động cơ còn trợ lực điện dùng motor điện . trợ lực điện hơn ở chỗ nó có thể thay đổi theo tốc độ xe. chậm thì nhẹ còn nhanh thì nặng.
    còn cách sử dụng 2 loại này thì cụ chỉ có bẻ lái sang phải hoặc sang trái thôi:21::21::21:
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/10/09
  4. 23/10/09 lúc 19:42 #4
    vietran
    vietran Xe lăn
    Biển số:
    OF-30794
    Ngày cấp bằng:
    8/3/09
    Số km:
    13,145
    Động cơ OF:
    5252 mã lực
    Mã lực:
    5252
    Muốn bền thì không đánh hết lái, chỉ gần hết. Nếu phải đánh hết thì đoạn cuối đánh nhẹ, không đánh mạnh đột ngột.
     
  5. 25/10/09 lúc 08:55 #5
    cocsku
    cocsku Xe container
    Biển số:
    OF-29844
    Ngày cấp bằng:
    23/2/09
    Số km:
    5,511
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Nếu cụ nói đúng thì xe nào cũng phải thay dầu trợ lực lái đúng không? Trong khi em nghe nói là trợ lực điện thì ko phải thay dầu.
     
  6. 25/10/09 lúc 09:51 #6
    guidingstar
    guidingstar Xe tăng
    Biển số:
    OF-3886
    Ngày cấp bằng:
    20/3/07
    Số km:
    1,437
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
    ơ, hình như cụ nhầm hoặc cháu chưa gặp loại trợ lực điện kéo bơm dầu bao giờ cả.
    Cái hệ thống trợ lái điện (EPS = Electronic Power Steering) nó là cái mô tơ ăn vào trục vô lăng hoặc thước lái, khi cấp điện thì nó quay dạng gần giống mô tơ bước thôi chứ không phải để kéo bơm dầu cụ ợ.
    ưu điểm của thằng trợ lực dầu thì các cụ biết rồi, nó phổ thông, tin cậy cao và khá bền (trước này ít cụ kêu ca hỏng trợ lực dầu).
    Nhược điểm của nó là dùng dầu nên tốn năng lượng khuấy dầu khi động cơ chạy mà không đánh lái, ô nhiễm môi trường do tốn côgn suất xuyên và dầu cũng là chất thải nguy hại. Hơn nữa lại khó ứng dụng được trên xe chạy điện hoặc Hybrid.
    EPS thì khi nào cấp điện nó mới chạy, nên đếch sợ tốn công suất hay phải bù ga, vì cái ắc quy nó đỡ nếu động cơ không nổ (tất nhiên với Hybrid) . Số lượng chi tiết ít hơn nên đỡ phải bảo dưỡng hơn (lý thuyết là thế).
    Hơn nữa, EPS dễ điều khiển lực lái theo tốc độ hơn thủy lực. Khi có EPS có thể bố trí điều khiển lái tự động được (tương lai hoặc không tưởng:D)
    Nhược là điều khiển phức tạp, khó khăn cho service, hơn nữa hệ thống này còn mới nên không phổ thông (hiếm đồ thay thế, ít thợ biết cách sửa,...).
    Tạm thế, có cụ nào giúp cháu bổ xung thêm mới!
     
  7. 25/10/09 lúc 10:15 #7
    WAYTAU
    WAYTAU Xe hơi
    Biển số:
    OF-32560
    Ngày cấp bằng:
    29/3/09
    Số km:
    141
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    Trợ lực điện không biết ở xe xin thế nào, chứ xe I30 bình dân thì có độ trễ hơn xe trợ lực dầu nên cảm giác lái kém hơn tí, nhưng có cái hay là không cần nổ máy, chỉ bật khóa điện là nó đã hoạt động để đánh lái rồi các cụ ạ.
     
  8. 25/10/09 lúc 10:25 #8
    guidingstar
    guidingstar Xe tăng
    Biển số:
    OF-3886
    Ngày cấp bằng:
    20/3/07
    Số km:
    1,437
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
    Xe không chuyển bánh mà cụ đánh lái tĩnh thì sớm tèo con motơ hoặc cái hộp điều khiển EPS của cụ đấy ợ. Morning với Verna hay chết lắm, không biết i30 thế nào:^)
     
  9. 25/10/09 lúc 18:33 #9
    cocsku
    cocsku Xe container
    Biển số:
    OF-29844
    Ngày cấp bằng:
    23/2/09
    Số km:
    5,511
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Em tưởng verna với Moning là trợ lực dầu chứ cụ?
     
  10. 25/10/09 lúc 18:51 #10
    Fiat_tempra
    Fiat_tempra Xe buýt
    Biển số:
    OF-5793
    Ngày cấp bằng:
    16/6/07
    Nơi ở:
    19 ngõ 291 Lạc Long Quân
    Số km:
    627
    Động cơ OF:
    61 mã lực
    Mã lực:
    61
    Hơ hơ muốn bền nữa thì kho ánh lái đi đâu cả :)):)):)):)):)):))
     
  11. 25/10/09 lúc 19:29 #11
    wasabi
    wasabi Xe tăng
    Biển số:
    OF-13772
    Ngày cấp bằng:
    7/3/08
    Số km:
    1,241
    Động cơ OF:
    63 mã lực
    Mã lực:
    63
    hớ hớ sori các cụ, giờ vào đọc bài mới thấy mình nhầm nhọt sang trồng trọt.:21:
    em sửa lại rồi. thank các cụ(b)
     
  12. 25/10/09 lúc 19:35 #12
    tu2710
    tu2710 Xe máy
    Biển số:
    OF-32406
    Ngày cấp bằng:
    26/3/09
    Số km:
    98
    Động cơ OF:
    45 mã lực
    Mã lực:
    45
    xe em ko có trợ lực tay lái, giờ em muốn lắp trợ lực thì phải làm ở đâu vậy các bác, lắp rồi ko biết đi đăng kiểm có khó không các bác nhỉ, bác nào am tường vấn đề nay tư vấn giúp em với, cám ơn các bác đã đọc bài nhé
     
  13. 25/10/09 lúc 19:56 #13
    cocsku
    cocsku Xe container
    Biển số:
    OF-29844
    Ngày cấp bằng:
    23/2/09
    Số km:
    5,511
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Bệnh này em tưởng chỉ có trợ lực thủy lực mới bị thôi chứ. Khi quay vô lăng lúc đầu thì nặng, rồi cảm giác bị hẫng khi trợ lực tác dụng. Mấy chiếc Lanos hay dính chưởng này lắm.
     
  14. 26/10/09 lúc 22:43 #14
    WAYTAU
    WAYTAU Xe hơi
    Biển số:
    OF-32560
    Ngày cấp bằng:
    29/3/09
    Số km:
    141
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    Vụ này có lẽ do máy em Daewoo hệ thống lái có độ dơ lớn nên tay lái kém chính xác, chứ không phải vấn đề trợ lực dầu hay điện.
     
  15. 27/10/09 lúc 21:08 #15
    cocsku
    cocsku Xe container
    Biển số:
    OF-29844
    Ngày cấp bằng:
    23/2/09
    Số km:
    5,511
    Động cơ OF:
    119 mã lực
    Mã lực:
    119
    Em thấy hệ thống này có vẻ phức tạp lắm, lại tích hợp chặt với hệ thống lái và động cơ. Độ hơi khó cụ ợ!
     
  16. 1/11/09 lúc 09:16 #16
    pipilazi
    pipilazi Xe tăng
    Biển số:
    OF-49807
    Ngày cấp bằng:
    30/10/09
    Nơi ở:
    OF Hà Nam
    Số km:
    1,181
    Động cơ OF:
    753280 mã lực
    Mã lực:
    753280
    Trợ lực của em có vấn đề các bác ạ, lúc đánh lái là nó cứ kêu o o, bây h` em muốn thay 1 cái bãi thì thay ở đâu và khoảng bao nhiêu hả các bác, xe em là xe cá mập đời 96 (Toy Hiace). Thanks các cụ nhiều nhiều nha !
     
  17. 1/11/09 lúc 11:08 #17
    guidingstar
    guidingstar Xe tăng
    Biển số:
    OF-3886
    Ngày cấp bằng:
    20/3/07
    Số km:
    1,437
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
    Xe cụ có khi chỉ bị hỏng bơm thôi cụ ợ. Cụ đem ra gara nào ngon ngon họ làm lại cho, không cần mua cái bãi làm gì, chả biết hơn được bao lâu.

    @cụ cosku: Chế từ không trợ lực sang trợ lực không khó, trên xe có vị trí bắt hết cả rồi, nhưng mỗi tội đăng kiểm hơi khó cụ ạ!
     
  18. 1/11/09 lúc 11:44 #18
    pipilazi
    pipilazi Xe tăng
    Biển số:
    OF-49807
    Ngày cấp bằng:
    30/10/09
    Nơi ở:
    OF Hà Nam
    Số km:
    1,181
    Động cơ OF:
    753280 mã lực
    Mã lực:
    753280
    cũng khó nhỉ cụ, em muốn tham khảo xem giá rổ thế nào để thay luôn cho đẹp.
     
  19. 2/11/09 lúc 09:15 #19
    tuanna0409i
    tuanna0409i Xe đạp
    Biển số:
    OF-49854
    Ngày cấp bằng:
    31/10/09
    Số km:
    49
    Động cơ OF:
    41 mã lực
    Mã lực:
    41
    Bó tay với cụ
     
  20. 2/11/09 lúc 20:47 #20
    nokia6233_fa
    nokia6233_fa Xe hơi
    Biển số:
    OF-5831
    Ngày cấp bằng:
    17/6/07
    Số km:
    132
    Động cơ OF:
    56 mã lực
    Mã lực:
    56
    Trợ lực điện tốt hơn trợ lực dầu các bác nhỉ .
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)