[VHGT & ATGT] Trước: được đè miễn phí, Nay: mời anh nộp tiền. Đó là cái Vạch liền (cùng chiều)

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bài 6-

Trước: được đè miễn phí
Nay: mời anh nộp tiền.

Nó là cái Vạch liền (cùng chiều)


Bẩm các kụ mợ,
Bài 6 trong loạt bài "Mỗi ngày một bài mới, về cái Quy chuẩn Buồn" có nội dung về các loại vạch kẻ, kẻ trên mặt đường, và 12 hình ảnh minh hoạ được đính kèm bên dưới.
Vì nội dung về Vạch kẻ đường khá dài, nên bài này cũng được tách thành bài riêng, để các kụ mợ dễ dàng theo dõi.

Về phần Vạch kẻ đường, nhà cháu xin có 5 nhận xét sơ bộ như sau:

1- QC41/2016 sử dụng 1 hệ thống vạch kẻ. Không còn 2 hệ thống như trước. Nghĩa là, giờ đây các hệ thống riêng cho đường có vận tốc >80 km/h (Phụ lục G), và cho đường có vận tốc ≤ 60 km/h (Phụ lục H) như trong QC cũ sẽ không còn được áp dụng nữa.

2- Số Ký hiệu của các vạch kẻ không còn giống như trong QC cũ.
Ví dụ, theo QC mới, kẻ ở tim đường giữa 2 làn xe ngược chiều thì có vạch 1.1 (vạch đứt) và vạch 1.2 (vạch liền); còn kẻ giữa các làn cùng chiều thì có vạch 2.1 (vạch đứt) và vạch 2.2 (vạch liền)
(Xem Hình #2 bên dưới)

3- Không còn các loại vạch chỉ rộng 10cm như trong QC cũ. Vạch 1.1, 1.2, 2.1, 2.2 đều có chiều rộng là 15cm.

4- QC41/2016 có đề cập 4 hình thức xâm phạm vạch kẻ liền, là 1- "cắt qua vạch", 2- "lấn làn", 3- "lấn vạch" và 4- "đè vạch".
Tuỳ chức năng từng loại vạch kẻ mà QC41/2016 quy định cấm phương tiện xâm phạm vạch với cả 4 mức độ nêu trên, hoặc chỉ cấm xâm phạm ở một hoặc một vài hình thức nêu trên mà thôi.

5- QC 41/2016 có đưa vào một loạt các nội dung mới, đáng lưu ý (sẽ được liệt kê và minh hoạ chi tiết tại 12 hình ở phần dưới)



.
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 1...)

A- Về nội dung:
Vạch kẻ đường trong QC41/2016, có 16 điểm mới, đáng lưu ý như sau:

① QC41/2016 quy định rõ, đối với Vạch 1.1, là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường), dạng vạch đơn, đứt nét, thì "Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía".
Như vậy, quy định mới này đã chấm dứt màn tấu hài được diễn liên tục bấy lâu nay, khi lái xe bị xxx và DLV bắt lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình", hoặc lỗi "đi sai làn đường, đi sai phần đường quy định" khi đi ở bên trái vạch đứt ở tim đường.
(Xem Hình #2)

② QC41/2016 quy định rõ mục đích sử dụng của Vạch 1.3, là Vạch phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều (vạch tim đường), dạng vạch đôi, nét liền, như sau:
Áp dụng:
- ... Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.
(Xem Hình #3)

Ngoài ra, QC41/2016 còn quy định một loại Vạch mới, là Vạch 1.5 phân chia 2 chiều xe chạy.
- Vạch 1.5: Vạch xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy

③ ④ ⑤: Vạch 2.3 là vạch có 2 dạng vạch liền và vạch đứt.
Vạch số 54 trước đây, tức vạch "Làn đường dành riêng cho một loại xe" (là vạch đứt, màu vàng, vẽ kèm chữ XE BUÝT), nay đổi thành vạch số 2.3
Vạch 2.3 có tên gọi là "Vạch giới hạn làn đường dành riêng hoặc làn đường ưu tiên", là loại vạch có 2 dạng là vạch liền và vạch đứt.
- Khi vạch 2.3 được kẻ liền nét, để quy định "làn đường dành riêng" cho một loại xe nào đó thì các loại xe khác không được đi vào "làn đường dành riêng" đó.
- Khi vạch 2.3 được kẻ đứt nét, để quy định "làn đường ưu tiên" cho một loại xe nào đó thì các loại xe khác có thể sử dụng làn đường này nhưng phải nhường đường cho xe được ưu tiên sử dụng làn khi xuất hiện loại xe này trên làn xe.
- Xe của làn đường dành riêng, của làn đường ưu tiên được phép vượt qua vạch 2.3 để lưu thông trong làn xe bên cạnh, nếu làn xe bên cạnh đó không cấm loại xe này lưu thông.
- Vạch 2.3 này còn được sử dụng để xác định phạm vi của làn đường dành riêng hoặc ưu tiên tại vị trí đầu hoặc cuối của làn đường đó (vẽ chéo góc vào sát lề đường)
- Vạch giới hạn làn đường dành riêng cho xe buýt" hoặc "vạch giới hạn làn đường ưu tiên cho xe buýt", vẽ kèm vạch liền hoặc đứt màu trắng và với mũi tên chỉ hướng đi thẳng (xem minh hoạ tại hình G.12)
(Xem Hình #4)


⑥ ⑦ ⑧ : QC41/2016 quy định về các vạch xác định mép phần đường xe chạy: có 4 loại vạch, đánh số 3.1 đến 3.4. Trong đó vạch 3.1 là đáng quan tâm nhất.

Quy định về vạch 3.1:
Vạch 3.1 vẫn có 2 chức năng, là dùng để 1- xác định mép ngoài phần đường xe chạy hoặc 2- phân cách làn xe cơ giới và xe thô sơ.

QC41/2016 đưa ra quy định cụ thể điều kiện để sử dụng vạch 3.1 nhằm phân cách làn xe cơ giới và xe thô sơ, như sau:
a- chỉ kẻ vạch 3.1 để phân chia giữa làn đường xe cơ giới và làn đường xe thô sơ khi bề rộng phần đường cho xe thô sơ phải đảm bảo tối thiểu 1,5 m mới kẻ vạch này, nếu không đủ 1,5m thì xe cơ giới và xe thô sơ chạy chung mà không bố trí vạch phân chia giữa làn đường xe cơ giới và làn đường xe thô sơ nữa.
b- Khi làn đường xe thô sơ nhỏ hơn 2,5 m thì không cần bố trí vạch mép ngoài phần xe chạy phía lề đất.
c- Chỉ bố trí làn đường dành riêng cho xe thô sơ khi mật độ xe thô sơ lớn, hoặc trong trường hợp cần thiết khác.
d- Phải đặt Biển báo hoặc kết hợp sơn chữ “XE ĐẠP” trên làn xe thô sơ khi tách làn xe cơ giới và xe thô sơ riêng.
e- Xe chạy được phép đè lên vạch 3.1 khi cần thiết và phải nhường đường cho xe thô sơ.

Như vậy,
- khi trên đường có kẻ vạch mép ngoài phần đường xe chạy (vạch 3.1), nếu làn nhỏ nằm bên phải vạch này hẹp hơn 1.5m, hoặc nếu làn nhỏ đó rộng hơn 1.5m nhưng không có biển báo "làn xe thô sơ" hoặc không có kết hợp sơn chữ "XE ĐẠP" trên bề mặt làn nhỏ, thì làn nhỏ đó không phải là làn dành riêng cho xe thô sơ.
- ô tô được phép đè lên vạch 3.1 khi cần thiết.

(Xem Hình #5)

⑨ Vạch 3.4: được sử dụng để báo hiệu sắp đến đến vạch liền 1.2 hoặc vạch liền 2.2; hoặc sử dụng để kẻ vạch chuyển tiếp từ vạch 1.1 đến vạch 1.2 (chia 2 làn ngược chiều); hoặc từ vạch 2.1 đến vạch 2.2 (chia 2 làn cùng chiều)
Ví dụ, khi vào giao cắt, ở ngay trước đoạn vạch liền 2.2 cấm xe chuyển làn, Sở Gtcc phải kẻ vạch chuyển tiếp số 3.4 này, dài từ 50-100m, để lái xe biết sẽ có vạch liền ở phía trước.

Vạch 3.4 là Vạch đứt nét, màu trắng, khoảng cách nét liền L1 = (3 m – 6 m), khoảng
cách nét đứt L2 = 1 m – 2 m, tỷ lệ L1:L2 = 3:1. Chiều dài vạch 3.4 lấy trong khoảng từ 50m đến 100 m.
(Xem Hình #6)


⑩ Vạch chữ V trong khu vực tách nhập làn: luật chỉ quy định xe không được phép cắt qua vạch chữ V này. QC41 mới không cấm xe lấn vạch hoặc đè vạch.
(Xem Hình #6)

⑪ Vạch kênh hoá dòng xe dạng mắt võng: QC41/2016 quy định các vị trí kẻ vạch mắt võng như sau:
"Tùy theo sự cần thiết mà có thể sử dụng vạch kẻ kiểu mắt võng ở các vị trí thích
hợp.
Vạch kẻ kiểu mắt võng có thể sử dụng để xác định phạm vi cấm dừng trong phạm vi nút giao giao cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe".

Căn cứ vào quy định cụ thể nói trên, Sở Gtcc không thể kẻ vạch mắt võng trước vị trí đèn đỏ, là nơi bắt buộc phải dừng xe theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn.
Đồng thời, quy định như trên cũng chưa giải quyết được mâu thuẫn giữa một bên là ý định tạo luồng xe rẽ phải liên tục tại vị trí dừng xe trước đèn đỏ và bên kia là hiệu lực tuân thủ của tín hiệu đèn đỏ cao hơn hiệu lực của vạch kẻ mắt võng khi vạch này được kẻ ở vị trí trước đèn đỏ.
(Xem Hình #7)

Ngoài vạch mắt võng ra, QC41/2016 cũng quy định về các dạng vạch kênh hoá dòng xe khác như sau:

- Vạch 4.1: Vạch kênh hoá dòng xe, dạng gạch chéo (chia 2 luồng xe ngược chiều nhau). Hướng di chuyển thuận chiều là "xe lưu thông bên trái của dấu huyền, hoặc bên phải của dấu sắc, hoặc theo thân của mũi tên ↑ "

- Vạch 4.2: Vạch kênh hoá dòng xe, dạng chữ V (chia 2 luồng xe cùng chiều). Hướng di chuyển thuận chiều là "xe lưu thông từ đáy chữ V lên, tức là từ mũi nhọn của chữ V đi lên"

- Vạch 4.3: Vạch kênh hoá dòng xe dạng vành khuyên: không có gì thay đổi


⑫ Vạch 5.2: vạch phân làn đường kéo dài qua phạm vi nút giao
Áp dụng: sử dụng ở các nút giao lệch để định hướng quỹ đạo cho dòng xe đi thẳng.
Mục đích sử dụng vạch là tăng tính dẫn hướng cho xe chạy; xe có thể cắt qua vạch khi cần thiết.
(Xem Hình #8)

⑬ Một bổ sung hữu ích trong QC41/2016: Có hình minh họa một trường hợp điển hình bố trí vạch phân làn đường trong khu vực nút giao cùng mức.
Hình minh hoạ này có tác dụng chuẩn hoá việc kẻ vạch, chia làn, vẽ mũi tên chỉ hướng trong khu vực giao cắt trên cả nước. Qua hình minh hoạ này, chúng ta cũng có thể đối chiếu việc kẻ vạch, vẽ mũi tên chỉ hướng đi trước giao cắt như hiện nay đã đúng quy định của QC41 hay chưa.
(Xem Hình #9)

⑭ Vạch 7.4: Vạch xe đạp sang đường nơi giao nhau.
QC41/2016 cũng quy định, tại nơi không có điều khiển bằng đèn tín hiệu thì xe đạp phải nhường cho xe cơ giới khác chạy trên đường.
(Xem Hình #10)


⑮ Hình thức mới của Vạch số 7.8 (Vạch xác định khoảng cách xe trên đường)
- Vạch có dạng các đường liền hình mũi nhọn, màu trắng chạy song song với tim đường (là 2 dấu ⋀ kẻ liền nhau, mỗi làn xe kẻ 2 vạch ⋀)
- Vạch xác định khoảng cách xe trên đường nên phối hợp sử dụng với biển báo, cách 50 m thì bố trí một nhóm vạch (2 vạch/ làn, vạch cách nhau 5 m theo chiều dọc) và bố trí trên chiều dài 200 m dọc theo đường (5 cụm vạch/làn đường)
(Xem Hình #11)

⑯︎ Vạch 9.5: Vạch dạng chữ viết hoặc số hoặc ký hiệu trên mặt đường
- phải sử dụng kèm với các loại báo hiệu khác nhằm tăng tính rõ ràng về ý nghĩa của các báo hiệu.
- ngoài vạch là chữ STOP" đã có trong QC cũ, trong QC mới đã bổ sung thêm 5 loại vạch mới khác, là các chữ như "ÔTÔ", "XE MÁY", "XE BUÝT", "XE ĐẠP", và một vạch hình là hình vẽ chiếc xe đạp.
- QC mới không quy định vạch nào là hình vẽ chiếc ô tô.
- QC mới cũng loại bỏ một số vạch là chữ, như vạch số 1.22 (là chữ số màu trắng, nêu ký hiệu của tuyến đường), vạch 1.23 (là chữ A màu trắng, quy định làn xe dành riêng cho xe khách)
- QC mới không quy định chữ XE BUÝT là một vạch độc lập. Chữ XE BUÝT chỉ là một thành tố của vạch 2.3 đã giải thích ở trên.

(Xem Hình #12)

(Xin xem Tiếp 2)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 2...)

B- Phần Minh hoạ:

① QC41/2016 quy định rõ, đối với Vạch 1.1, là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường), dạng vạch đơn, đứt nét, thì "Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía".
Như vậy, quy định mới này đã chấm dứt màn tấu hài được diễn liên tục bấy lâu nay, khi lái xe bị xxx và DLV bắt lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình", hoặc lỗi "đi sai làn đường, đi sai phần đường quy định" khi đi ở bên trái vạch đứt ở tim đường.
(Xem Hình #2)

Hình #2: Vạch 1.1 phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường), dạng vạch đơn, đứt nét





② QC41/2016 quy định rõ mục đích sử dụng của Vạch 1.3, là Vạch phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều (vạch tim đường), dạng vạch đôi, nét liền, như sau:
Áp dụng:
- ... Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.
(Xem Hình #3)

Ngoài ra, QC41/2016 còn quy định một loại Vạch mới, là Vạch 1.5 phân chia 2 chiều xe chạy.
- Vạch 1.5: Vạch xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy.


Hình #3: Vạch 1.3, "Vạch phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều (vạch tim đường), dạng vạch đôi, nét liền:




③ ④ ⑤: Vạch 2.3 là vạch có 2 dạng vạch liền và vạch đứt.
Vạch số 54 trước đây, tức vạch "Làn đường dành riêng cho một loại xe" (là vạch đứt, màu vàng, vẽ kèm chữ XE BUÝT), nay đổi thành vạch số 2.3
Vạch 2.3 có tên gọi là "Vạch giới hạn làn đường dành riêng hoặc làn đường ưu tiên", loại vạch có 2 dạng là vạch liền và vạch đứt.
- Khi vạch 2.3 được kẻ liền nét, để quy định "làn đường dành riêng" cho một loại xe nào đó thì các loại xe khác không được đi vào "làn đường dành riêng" đó.
- Khi vạch 2.3 được kẻ đứt nét, để quy định "làn đường ưu tiên" cho một loại xe nào đó thì các loại xe khác có thể sử dụng làn đường này nhưng phải nhường đường cho xe được ưu tiên sử dụng làn khi xuất hiện loại xe này trên làn xe.
- Xe của làn đường dành riêng, của làn đường ưu tiên được phép vượt qua vạch 2.3 để lưu thông trong làn xe bên cạnh, nếu làn xe bên cạnh đó không cấm loại xe này lưu thông.
- Vạch 2.3 này còn được sử dụng để xác định phạm vi của làn đường dành riêng hoặc ưu tiên tại vị trí đầu hoặc cuối của làn đường đó (vẽ chéo góc vào sát lề đường)
- Vạch giới hạn làn đường dành riêng cho xe buýt" hoặc "vạch giới hạn làn đường ưu tiên cho xe buýt", vẽ kèm vạch liền hoặc đứt màu trắng và với mũi tên chỉ hướng đi thẳng (xem minh hoạ tại hình G.12)
(Xem Hình #4)

Hình #4: Vạch 2.3 "Vạch giới hạn làn đường dành riêng hoặc làn đường ưu tiên",



(Xin xem Tiếp 3)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 3...)

⑥ ⑦ ⑧ : QC41/2016 quy định về các vạch xác định mép phần đường xe chạy: có 4 loại vạch, đánh số 3.1 đến 3.4. Trong đó vạch 3.1 là đáng quan tâm nhất.

Quy định về vạch 3.1:
Vạch 3.1 vẫn có 2 chức năng, là dùng để 1- xác định mép ngoài phần đường xe chạy hoặc 2- phân cách làn xe cơ giới và xe thô sơ.

QC41/2016 đưa ra quy định cụ thể điều kiện để sử dụng vạch 3.1 nhằm phân cách làn xe cơ giới và xe thô sơ, như sau:
a- chỉ kẻ vạch 3.1 để phân chia giữa làn đường xe cơ giới và làn đường xe thô sơ khi bề rộng phần đường cho xe thô sơ phải đảm bảo tối thiểu 1,5 m mới kẻ vạch này, nếu không đủ 1,5m thì xe cơ giới và xe thô sơ chạy chung mà không bố trí vạch phân chia giữa làn đường xe cơ giới và làn đường xe thô sơ nữa.
b- Khi làn đường xe thô sơ nhỏ hơn 2,5 m thì không cần bố trí vạch mép ngoài phần xe chạy phía lề đất.
c- Chỉ bố trí làn đường dành riêng cho xe thô sơ khi mật độ xe thô sơ lớn, hoặc trong trường hợp cần thiết khác.
d- Phải đặt Biển báo hoặc kết hợp sơn chữ “XE ĐẠP” trên làn xe thô sơ khi tách làn xe cơ giới và xe thô sơ riêng.
e- Xe chạy được phép đè lên vạch 3.1 khi cần thiết và phải nhường đường cho xe thô sơ.

Như vậy,
- khi trên đường có kẻ vạch mép ngoài phần đường xe chạy (vạch 3.1), nếu làn nhỏ nằm bên phải vạch này hẹp hơn 1.5m, hoặc nếu làn nhỏ đó rộng hơn 1.5m nhưng không có biển báo "làn xe thô sơ" hoặc không có kết hợp sơn chữ "XE ĐẠP" trên bề mặt làn nhỏ, thì làn nhỏ đó không phải là làn dành riêng cho xe thô sơ.
- ô tô được phép đè lên vạch 3.1 khi cần thiết.

(Xem Hình #5)

Hình #5: Các vạch xác định mép phần đường xe chạy



 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 4...)

⑨ Vạch 3.4: sử dụng để báo hiệu sắp đến đến vạch liền 1.2 hoặc vạch liền 2.2; hoặc sử
dụng để kẻ vạch chuyển tiếp từ vạch 1.1 đến vạch 1.2 (chia 2 làn ngược chiều); hoặc từ vạch 2.1 đến vạch 2.2 (chia 2 làn cùng chiều)
Ví dụ, khi vào giao cắt, ở ngay trước đoạn vạch liền 2.2 cấm xe chuyển làn, Sở Gtcc phải kẻ vạch chuyển tiếp số 3.4 này, dài từ 50-100m, để lái xe biết sẽ có vạch liền ở phía trước.

Vạch 3.4 là Vạch đứt nét, màu trắng, khoảng cách nét liền L1 = (3 m – 6 m), khoảng
cách nét đứt L2 = 1 m – 2 m, tỷ lệ L1:L2 = 3:1. Chiều dài vạch 3.4 lấy trong khoảng từ 50m đến 100 m.
(Xem Hình #6)


⑩ Vạch chữ V trong khu vực tách nhập làn: luật chỉ quy định xe không được phép cắt qua vạch chữ V này. QC41 mới không cấm xe lấn vạch hoặc đè vạch.
(Xem Hình #6)

Hình #6: Vạch 3.4: sử dụng để báo hiệu sắp đến đến vạch liền



.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 5...)

⑪ Vạch kênh hoá dòng xe dạng mắt võng: QC41/2016 quy định các vị trí kẻ vạch mắt võng như sau:
"Tùy theo sự cần thiết mà có thể sử dụng vạch kẻ kiểu mắt võng ở các vị trí thích
hợp.
Vạch kẻ kiểu mắt võng có thể sử dụng để xác định phạm vi cấm dừng trong phạm vi nút giao giao cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe".

Căn cứ vào quy định cụ thể nói trên, Sở Gtcc không thể kẻ vạch mắt võng trước vị trí đèn đỏ, là nơi bắt buộc phải dừng xe theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn.
Đồng thời, quy định như trên cũng chưa giải quyết được mâu thuẫn giữa một bên là ý định tạo luồng xe rẽ phải liên tục tại vị trí dừng xe trước đèn đỏ và bên kia là hiệu lực tuân thủ của tín hiệu đèn đỏ cao hơn hiệu lực của vạch kẻ mắt võng khi vạch này được kẻ ở vị trí trước đèn đỏ.
(Xem Hình #7)

Ngoài vạch mắt võng ra, QC41/2016 cũng quy định về các dạng vạch kênh hoá dòng xe khác như sau:

- Vạch 4.1: Vạch kênh hoá dòng xe, dạng gạch chéo (chia 2 luồng xe ngược chiều nhau). Hướng di chuyển thuận chiều là "xe lưu thông bên trái của dấu huyền, hoặc bên phải của dấu sắc, hoặc theo thân của mũi tên ↑ "

- Vạch 4.2: Vạch kênh hoá dòng xe, dạng chữ V (chia 2 luồng xe cùng chiều). Hướng di chuyển thuận chiều là "xe lưu thông từ đáy chữ V lên, tức là từ mũi nhọn của chữ V đi lên"

- Vạch 4.3: Vạch kênh hoá dòng xe dạng vành khuyên: không có gì thay đổi


Hình #7: Vạch kênh hoá dòng xe dạng mắt võng




(xem Tiếp ...6)
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ...6)

⑫ Vạch 5.2: vạch phân làn đường kéo dài qua phạm vi nút giao
Áp dụng: sử dụng ở các nút giao lệch để định hướng quỹ đạo cho dòng xe đi thẳng.
Mục đích sử dụng vạch là tăng tính dẫn hướng cho xe chạy; xe có thể cắt qua vạch khi cần thiết.
(Xem Hình #8)


Hình #8: Vạch 5.2: vạch phân làn đường kéo dài qua phạm vi nút giao





⑬ Một bổ sung hữu ích trong QC41/2016: Có hình minh họa một trường hợp điển hình bố trí vạch phân làn đường trong khu vực nút giao cùng mức.
Hình minh hoạ này có tác dụng chuẩn hoá việc kẻ vạch, chia làn, vẽ mũi tên chỉ hướng trong khu vực giao cắt trên cả nước. Qua hình minh hoạ này, chúng ta cũng có thể đối chiếu việc kẻ vạch, vẽ mũi tên chỉ hướng đi trước giao cắt như hiện nay đã đúng quy định của QC41 hay chưa.
(Xem Hình #9)

Hình #9: Minh họa một trường hợp điển hình bố trí vạch phân làn đường trong khu vực nút giao cùng mức.





(Xin xem Tiếp ...7)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 7)

⑭ Vạch 7.4: Vạch xe đạp sang đường nơi giao nhau.
QC41/2016 cũng quy định, tại nơi không có điều khiển bằng đèn tín hiệu thì xe đạp phải nhường cho xe cơ giới khác chạy trên đường.
(Xem Hình #10)

Hình #10: Vạch 7.4: Vạch xe đạp sang đường nơi giao nhau.





⑮ Hình thức mới của Vạch số 7.8 (Vạch xác định khoảng cách xe trên đường)
- Vạch có dạng các đường liền hình mũi nhọn, màu trắng chạy song song với tim đường (là 2 dấu ⋀ kẻ liền nhau, mỗi làn xe kẻ 2 vạch ⋀)
- Vạch xác định khoảng cách xe trên đường nên phối hợp sử dụng với biển báo, cách 50 m thì bố trí một nhóm vạch (2 vạch/ làn, vạch cách nhau 5 m theo chiều dọc) và bố trí trên chiều dài 200 m dọc theo đường (5 cụm vạch/làn đường)
(Xem Hình #11)

Hình #11: Hình thức mới của Vạch số 7.8 (Vạch xác định khoảng cách xe trên đường)



(Xin xem Tiếp ...8)

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 8)

⑯︎ Vạch 9.5: Vạch dạng chữ viết hoặc số hoặc ký hiệu trên mặt đường
- phải sử dụng kèm với các loại báo hiệu khác nhằm tăng tính rõ ràng về ý nghĩa của các báo hiệu.
- ngoài vạch là chữ STOP" đã có trong QC cũ, trong QC mới đã bổ sung thêm 5 loại vạch mới khác, là các chữ như "ÔTÔ", "XE MÁY", "XE BUÝT", "XE ĐẠP", và một vạch hình là hình vẽ chiếc xe đạp.
- QC mới không quy định vạch nào là hình vẽ chiếc ô tô.
- QC mới cũng loại bỏ một số vạch là chữ, như vạch số 1.22 (là chữ số màu trắng, nêu ký hiệu của tuyến đường), vạch 1.23 (là chữ A màu trắng, quy định làn xe dành riêng cho xe khách)
- QC mới không quy định chữ XE BUÝT là một vạch độc lập. Chữ XE BUÝT chỉ là một thành tố của vạch 2.3 đã giải thích ở trên.
(Xem Hình #12)

Hình #12: Vạch 9.5: Vạch dạng chữ viết hoặc số hoặc ký hiệu trên mặt đường




(Hết[/b)
.
 
Chỉnh sửa cuối:

giacmoxe4

Xe điện
Biển số
OF-40858
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
3,925
Động cơ
504,294 Mã lực
Phù, dài quá.
Nhà cháu xin cảm ơn các kụ mợ đã bỏ công đọc hết cái mớ lẩu thập cẩm này nhé.
Cảm ơn Cụ đã chia sẻ kiến thức cho mọi người. Nhà cháu sẽ từ từ nghiên cứu.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,132
Động cơ
368,449 Mã lực
Dài nhưng đã lược những điểm then chốt, còn hơn chán version đầy đủ
 

toilatho

Xe tăng
Biển số
OF-293847
Ngày cấp bằng
26/9/13
Số km
1,487
Động cơ
1,834 Mã lực
Nơi ở
Khắp nơi đều là nhà
Website
topbds.vn
ko vodka cho cụ được nữa vì giới hạn, đành vodka cụ qua còm này ạ :)
 

xedap668

Xe buýt
Biển số
OF-405456
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
829
Động cơ
235,090 Mã lực
Tuổi
42

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,897
Động cơ
813,472 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Cái vụ sửa đổi thành đè vạch liền này em thấy đường ngoài đô thị thì OK, chứ đi trong TP, còn lo "đối phó" với tình hình giao thông, các phương tiện tạt ngang ngửa đã đủ mệt, đỗ đèn đỏ chạm vạch sơn đè ra phạt thì tắc đường lắm :P

Lão Bia cho em nợ rượu nhá, hề hề <):)
 

cvnam

Xe tải
Biển số
OF-367256
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
392
Động cơ
258,351 Mã lực
Nơi ở
trên xe
cụ quá tâm huyết với nghành giao thông !!! @sgbia345

p/s: cụ sớm cập nhật thêm nếu đè, cắt, lấn làn qua vạch thì bị những lỗi gì !!!

Thanks cụ nhiều !!!
 

tungnk36

Xe tải
Biển số
OF-139372
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
463
Động cơ
366,638 Mã lực
Nơi ở
Đến từ mặt trăng
(Tiếp 8)

⑯︎ Vạch 9.5: Vạch dạng chữ viết hoặc số hoặc ký hiệu trên mặt đường
- phải sử dụng kèm với các loại báo hiệu khác nhằm tăng tính rõ ràng về ý nghĩa của các báo hiệu.
- ngoài vạch là chữ STOP" đã có trong QC cũ, trong QC mới đã bổ sung thêm 5 loại vạch mới khác, là các chữ như "ÔTÔ", "XE MÁY", "XE BUÝT", "XE ĐẠP", và một vạch hình là hình vẽ chiếc xe đạp.
- QC mới không quy định vạch nào là hình vẽ chiếc ô tô.
- QC mới cũng loại bỏ một số vạch là chữ, như vạch số 1.22 (là chữ số màu trắng, nêu ký hiệu của tuyến đường), vạch 1.23 (là chữ A màu trắng, quy định làn xe dành riêng cho xe khách)
- QC mới không quy định chữ XE BUÝT là một vạch độc lập. Chữ XE BUÝT chỉ là một thành tố của vạch 2.3 đã giải thích ở trên.
(Xem Hình #12)

Hình #12: Vạch 9.5: Vạch dạng chữ viết hoặc số hoặc ký hiệu trên mặt đường



(Hết)
Cụ tổng kết giùm cho ae biết là điều kiện để bắt lỗi sai làn là gì giùm ae được không?
 

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
606
Động cơ
431,628 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
Trong các vạch này thì em lăn tăn nhất vụ vạch liền 2.2 tại các ngã tư. Trên đường thì các bác ấy kẻ chỉ có hai làn đường nhưng khi đến các ngã tư các bác ấy lại kẻ thành 2-3 làn. Mà đến gần nhìn vạch này thì liệu có chuyển làn kịp để không chèn lên. Đau tim đấy.
 

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
136
Động cơ
322,160 Mã lực
Trong các vạch này thì em lăn tăn nhất vụ vạch liền 2.2 tại các ngã tư. Trên đường thì các bác ấy kẻ chỉ có hai làn đường nhưng khi đến các ngã tư các bác ấy lại kẻ thành 2-3 làn. Mà đến gần nhìn vạch này thì liệu có chuyển làn kịp để không chèn lên. Đau tim đấy.
Chẳng có gì mà phải lo đâu, kụ ơi.

1- QC41/2016 quy định kẻ vạch chuyển tiếp số 3.4 trước vạch liền 2.2 để báo cho lái xe biest sắp có vạch liền (xem hình minh hoạ);

2- QC41/2016 cũng quy định phải đặt biển báo và kẻ vạch sao cho người lái xe có thể nhận thấy chúng từ xa, có đủ thời gian chuẩn bị để tuân thủ;

3- Luật Xử lý VPHC cũng quy định không xử phạt với lỗi vi phạm trong tình huống bất ngờ. Không nhìn thấy vạch dẫn đến vi phạm chính là phạm lỗi trong tình huống bất ngờ, xxx sẽ không ther phạt;

4- QC41/2016 cũng đưa ra hình minh hoạ trường hợp điển hình về bố trí vạch kẻ đuơgng nơi giao cắt, trong đó cho thấy từ trước vạch liền 2.2 phải có vạch chuyển tiếp 3.4 (xem Hình #9 ở còm #7 bên trên).
Nếu Sở Gtcc không kẻ vạch chuyển tiesp 3.4 là Sở đã làm sai luật, khiến lái xe bị phạm lỗi. Lái xe có thể khiếu nại hoặc kiện Sở.

Quy định về vạch chuyển tiếp 3.4:




.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
136
Động cơ
322,160 Mã lực
cụ quá tâm huyết với nghành giao thông !!! @sgbia345

p/s: cụ sớm cập nhật thêm nếu đè, cắt, lấn làn qua vạch thì bị những lỗi gì !!!

Thanks cụ nhiều !!!
Cụ tổng kết giùm cho ae biết là điều kiện để bắt lỗi sai làn là gì giùm ae được không?
Chắc cần thư thư một thời gian, để nhà cháu tìm hiểu kỹ QC41/2016 này, so sánh với cách định lỗi theo CƯV ở các nước khác nữa, rồi mới có ý kiến được, các kụ à.
.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top