[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,686
Động cơ
471,178 Mã lực
Khí bên Nga là khí nhà trồng được, theo đường ống đến tận nhà nên rất rẻ. Khác xa với bình ga nhập ngoại chở bằng tàu, xe tải rồi xe máy, xong đi cầu thang máy như VN.
Thế thì VN chỉ học được chữ điện thôi
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,686
Động cơ
471,178 Mã lực

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,944
Động cơ
205,986 Mã lực
Việt Nam ta thuộc vào cái diện là "châu âu đưa cho 1 lời đề nghị mà Việt Nam ko thể từ chối" ở trong mảng năng lượng sạch này.
Nếu ko nghe thì 1 đống thẻ vàng, đỏ sẽ được gửi cho các sản phẩm của VN
Thằng Ấn cũng chả sợ kia, chả cam kết gì, mấy nước nghèo hơn VN chắc cũng thế. Có lẽ VN cũng rình rình là từ giờ đến năm 2030 sẽ bùng nổ đạt đỉnh điện than, sau đó từ từ giảm. Thế là vừa đạt yêu cầu 2050 bỏ điện than mà còn chơi ngon hơn anh Ấn Độ!

Mấy năm sau châu Âu mà không ưu tiên VN hơn Ấn Độ thì ta bắt chước Ấn, đừng có trách!

Trong khi đó thì anh Mỹ tiếp sức bán than cho ta.
 
Chỉnh sửa cuối:

Seven up

Xe buýt
Biển số
OF-542825
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
674
Động cơ
171,212 Mã lực
Tuổi
45
Càng làm càng lỗ, nâng giá điện để bù lỗ, mềnh chả thấy tự hào đếch gì.
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,529
Động cơ
140,307 Mã lực
Các còn nhớ thời điểm cắt điện luân phiên không? Nếu ko covid cô veo thì điện VN vẫn còn thiếu nhiều đấy nếu theo quy mô phát triển của nền kinh tế. VN giờ phát triển phết rồi đấy các cụ ạ.
Em cũng đóng góp nhỏ nhẹ hơn chục km đz 110 kV và khoảng 35 MW cho đất nước :).
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,377
Động cơ
428,805 Mã lực
Tỉ lệ NLTT lớn quá. Hút máu EVN và các loại nguồn khác với cái kiểu ưu đãi giá kiểu này. Đã thế các quan nhà đang đòi gia hạn cho điện gió và bỏ điện hạt nhân khỏi qui hoạch.
Tương lai gần lại đánh vào túi người dân, tăng giá điện.
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,377
Động cơ
428,805 Mã lực
Số liệu này nhiều lúc cũng như số GDP vậy, cái mà ta làm ra nhưng thực chất lại không thuộc sở hữu cả ta.
Ví như thằng Thái Lan, sản lượng điện trong nước của nó thấp nhưng thực chất từ rất lâu nó đã ra nước ngoài Lào, Miến đầu tư và nhập điện về Thái. Thế nên tính ra là sản lượng của bọn Lào, Miến nhưng thực chất là của bọn Thái.
Ví như Tập đoàn EGAT của Thái Lan nó tương đương EVN của Việt Nam thì nó sản xuất ở Thái chỉ hơn nửa còn lại là đầu tư và nhập điện từ Lào.
“Trước đó, công ty điện lực nhà nước của Thái Lan đã ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào để mua tổng cộng 9.000 MW điện từ quốc gia này. Tổng sản lượng điện của Egat cung cấp tại Thái Lan hiện tại đang là 10.200 MW.”
Bọn Thái đang sang bên mình mua lại các DA đmt khá nhiều, ko hiểu chúng nó định tính toán gì.
 

tamock

Xe tăng
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
1,078
Động cơ
331,797 Mã lực
Công suất đặt cao, hơi cao quá là khác, nhưng sản lượng điện thấp. Thế là thế nào nhỉ, hiệu suất của nguồn kém à?
 

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,333
Động cơ
73,423 Mã lực
Bọn Thái đang sang bên mình mua lại các DA đmt khá nhiều, ko hiểu chúng nó định tính toán gì.
Cơ bản là dự án điện mặt trời quá ngon mà cụ. Tất cả mọi thứ đều được chính phủ bao tiêu, bảo lãnh, chẳng có rủi ro gì cả. Nếu IRR dự án được 10-12%, thì nó đi vay ngân hàng có 5-7% đập vào là tay không bắt giặc, chắn chắn có lãi rồi.
Bọn Thái nó xếp hạng tín nhiệm cao hơn nên đi vay sẽ rẻ hơn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,854
Động cơ
1,234 Mã lực
Công suất đặt cao, hơi cao quá là khác, nhưng sản lượng điện thấp. Thế là thế nào nhỉ, hiệu suất của nguồn kém à?
Hiệu suất kém ở điện gió, điện mặt trời.
Nhưng sản lượng điện phụ thuộc vào thị trường, thị trường dùng ít thì phải cắt giảm sản lượng thôi.
Còn công suất lắp máy càng cao càng tốt, lúc đó chất lượng điện sẽ cao hơn, hệ số dự phòng lớn hơn....
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,529
Động cơ
140,307 Mã lực
Cơ bản là dự án điện mặt trời quá ngon mà cụ. Tất cả mọi thứ đều được chính phủ bao tiêu, bảo lãnh, chẳng có rủi ro gì cả. Nếu IRR dự án được 10-12%, thì nó đi vay ngân hàng có 5-7% đập vào là tay không bắt giặc, chắn chắn có lãi rồi.
Bọn Thái nó xếp hạng tín nhiệm cao hơn nên đi vay sẽ rẻ hơn.
Sau lưng thái dúi là ai cụ =))
 

tamock

Xe tăng
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
1,078
Động cơ
331,797 Mã lực
Hiệu suất kém ở điện gió, điện mặt trời.
Nhưng sản lượng điện phụ thuộc vào thị trường, thị trường dùng ít thì phải cắt giảm sản lượng thôi.
Còn công suất lắp máy càng cao càng tốt, lúc đó chất lượng điện sẽ cao hơn, hệ số dự phòng lớn hơn....
Công suất cao so với tải thì chi phí lớn. Hiệu quả kinh tế kém chứ nhỉ?

Hệ số dự phòng lớn trên lý thuyết để làm gì, nếu khả năng phát điện không đảm bảo khi cần. Còn nếu đảm bảo phát được điện mà để hệ số dự phòng cao thế thì là bài toán không tối ưu.
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
837
Động cơ
136,486 Mã lực
Tuổi
45
Ch
Các cụ lãnh đạo của mình mà ăn phải bả Năng lượng tái tạo của thằng Tây lông thì con dân còn khổ.
Bả đó là cái thòng lọng thắt cổ mấy anh nhà nghèo mới nổi để chúng k ngóc đầu lên được.

Muốn giàu thì phải kiếm tiền và tiết kiệm đã, đừng có mơ mộng chưa giàu đã ăn bít tếch uống rượu vang đúng điệu. Thành thằng nhà giàu trọc phú cũng được, nhưng có của ăn của để, cho con mình đi ăn học đàng hoàng, 2-3 thế hệ sau mặc nhiên nó thành thằng quý tộc biết ăn bít tếch và uống rượu vang đúng điệu.

Các nước nghèo giờ cũng như vậy, muốn giàu thì phải phát triển kinh tế bằng mọi cách, còn các vấn đề khác nếu có cũng phải xếp hàng sau. Khi có của ăn của để rồi thì mới tập trung cân bằng các thứ lại.

Như thằng Tàu béo nó làm giàu bất chấp (trộm cắp công nghệ, hủy hoại Tài Môi), nhưng khi nó giàu rồi thì tiền nó đầu tư lại để tự lực phát triển công nghệ, tái tạo và bảo vệ môi trường ko nước nào chi bằng nó. Các dòng sông lại xanh rì như trước.

Hay như cái anh Tây lông xịn (mà mấy anh me Tây hay thích) đó là Anh cát lợi. Thế kỷ 19 cái sông Thêm ở thủ đô anh ấy đen như Tô lịch đấy thôi, giờ giàu rồi thì mới thả Thiên nga bơi được chứ.
Khi em ở Anh thì các bạn Anh cũng chỉ sông này cho em và nói là đến tận khoảng 1960s thì vẫn rất bẩn.

Và đến năm 2021 hiện tại, ở Anh vẫn còn đầy sông bẩn vì chất thải công nghiệp và nông nghiệp (như phân gà lợn) không được xử lý. đổ vào, có điều là không được lên TV. Các cụ chăm đọc Guardian thì biết, vẫn là vấn đề không có cách giải quyết dứt điểm ở các nước công nghiệp. Sạch được một thời gian thì doanh nghiệp phá sản vì phí môi trường cao quá, lại nới lỏng thì lại bẩn

Cũng như việc tư hữu hóa đường sắt ở Anh. Tư nhân hóa một thời gian thì dân kêu quá vì tư nhân khai thác dạng tận diệt, giá vé tăng mà chất lượng giảm, lại quốc hữu hóa. Một thời gian nhà nước không chịu nổi đám tài sản khổng lồ nhưng không sinh lợi, lại cho tư nhân hóa. Cứ thế mấy lần, Hình như trên wiki còn có bài viết riêng về việc này.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,944
Động cơ
205,986 Mã lực
Công suất cao so với tải thì chi phí lớn. Hiệu quả kinh tế kém chứ nhỉ?
Hiệu quả của bọn ĐMT thì chúng nó đã tính lãi lỗ hết rồi, không phải lo cho chúng nó. Còn EVN thì cụ có lo cho họ hay không thì thôi cứ chờ xem
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
613
Động cơ
149,284 Mã lực
Cũng như việc tư hữu hóa đường sắt ở Anh. Tư nhân hóa một thời gian thì dân kêu quá vì tư nhân khai thác dạng tận diệt, giá vé tăng mà chất lượng giảm, lại quốc hữu hóa. Một thời gian nhà nước không chịu nổi đám tài sản khổng lồ nhưng không sinh lợi, lại cho tư nhân hóa. Cứ thế mấy lần, Hình như trên wiki còn có bài viết riêng về việc này.
Các công ty đường sắt quốc gia (là doanh nghiệp nhà nước) Châu Âu lục địa mua đường sắt Anh, cứ đến lúc các công ty đó báo cáo tài chính dân Anh lại ngao ngán: chúng nó tăng giá cắt cổ mình để lấy tiền bù lỗ cho dân chúng nó!
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
286
Động cơ
58,681 Mã lực
Tuổi
113
Bọn Thái đang sang bên mình mua lại các DA đmt khá nhiều, ko hiểu chúng nó định tính toán gì.
Thái đạt ngưỡng tăng trưởng rồi, trong khi kinh tế VN đang bùng nổ, thì doanh nghiệp Thái mua lại DN lớn VN để ăn theo đà tăng trưởng của VN thôi chứ gì đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top